Khám phá nền tảng Discord và xu hướng nên tận dụng để tiếp cận Gen Z thông qua Chat App Lưu

AppROI Marketing
Marketing Team , AppROI.co

Ứng dụng Discord hiện có 140 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và đã huy động tài trợ được hơn 300 triệu đô la.

Nhiều ứng dụng truyền thông kỹ thuật số đã được xuất hiện từ năm 2015, nhưng cho đến gần đây, hầu như chúng chỉ được sử dụng phổ biến bởi các game thủ. Năm 2021, khi Discord trở nên bùng nổ trong thế hệ người dùng Gen Z, cùng với những thay đổi khi đại dịch bùng phát đã làm chuyển biến thói quen của người dùng theo nhiều hướng khác nhau.

Theo đó, một số những thống kê về Discord đã được ghi nhận như sau:

  • Ứng dụng hiện có 140 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và đã huy động tài trợ được hơn 300 triệu đô la.
  • Gần đây, Microsoft được cho là đang trong giai đoạn thảo luận nâng cao với Discord để mua lại với giá hơn 10 tỉ đô la, nhưng các cuộc đàm phán đó đã kết thúc.

Discord chứng kiến lượng người dùng tăng đột biến trong thời gian gần đây
Nguồn: The World News

QUẢNG CÁO

Tuy chứng kiến lượng người dùng tăng đột biến trong thời gian gần đây, nhưng hiện vẫn có rất ít thương hiệu quan tâm và tận dụng lợi thế của nền tảng này. Điều này có thể sẽ thay đổi khi các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo trở nên thành thạo trong việc thích ứng với các nền tảng mới phù hợp với khán giả của họ. Game thủ vẫn là một lực lượng lớn đối với Discord, nhưng nền tảng này hiện bao gồm các cộng đồng xoay quanh lĩnh vực mã hoá, làm đẹp, âm nhạc, thời trang và xe hơi, tạo ra tiềm năng cho các thương hiệu.

Ông Nathan Young, Trưởng bộ phận Chiến lược của Deloitte Digital cho biết: “Có một lý do tại sao Discord trở thành mục tiêu được mua lại. Nó đã sẵn sàng để cách mạng hoá cách bạn bè kết nối giống như cách Slack và Teams đã cách mạng hoá cách đồng nghiệp hoàn thành công việc”.

Một số lợi ích khi sử dụng Discord đã được phân tích như sau:

Khả năng kết nối và tương tác vượt trội

Ông Nathan Young, Trưởng bộ phận Chiến lược của Deloitte Digital
Nguồn: Twitter

QUẢNG CÁO

“Hãy tưởng tượng nếu Slack, Reddit và Zoom có một chương trình con, nó sẽ trông giống như Discord”, Young nói. Ban đầu, Discord được ra mắt như một nền tảng cho phép người chơi trò chuyện với nhau thông qua các cuộc trò chuyện âm thanh trong khi chơi và phát trực tuyến. Đến nay, nền tảng này đã phát triển thành một nơi mà mọi người có thể tụ tập trên “máy chủ” (Servers) để thảo luận về các chủ đề được quan tâm một cách đa dạng. Tương tự như các kênh Slack, người dùng Discord có thể tuỳ chỉnh các máy chủ xoay quanh các chủ đề khác nhau, từ khoa học, anime đến công nghệ. Máy chủ có thể được đặt thành công khai hoặc riêng tư, có thể truy cập cho bất kỳ ai hoặc thông qua lời mời.

Người dùng có thể tương tác theo nhiều cách khác nhau trên máy chủ, cho dù đó là nhắn tin thông thường, trò chuyện video, âm thanh hay phát trực tuyến. Discord gần đây cũng đã tung ra một tính năng giống như Clubhouse, được gọi là “Stage channels”, cho phép người dùng điều chỉnh các cuộc trò chuyện âm thanh diễn ra trên các máy chủ khác nhau. Các giai đoạn có thể chứa tối đa 1.000 người dùng, trong khi trò chuyện thoại có chức năng giống như một cuộc gọi điện thoại, có thể chứa 5.000 người dùng.

Stage channels cho phép người dùng điều chỉnh các cuộc trò chuyện âm thanh diễn ra trên các máy chủ khác nhau
Nguồn: Discord

Discord hoạt động trên mô hình freemium, với các tính năng bổ sung như biểu tượng cảm xúc có thể tuỳ chỉnh, ảnh hồ sơ động và phát trực tuyến chất lượng cao hơn cho người dùng trả phí, gọi là Nitro. Jake Bley, Giám đốc Kết nối Xuất bản Xã hội tại VMLY & R cho biết: “Discord hướng đến việc tạo cộng đồng xoay quanh những chủ đề dành cho những người có cùng sở thích. Nó giống như một diễn đàn hiện đại trên điện thoại của bạn”.

Discord đã phát triển thành một nơi mà mọi người có thể tụ tập trên “máy chủ” để thảo luận về các chủ đề được quan tâm một cách đa dạng
Nguồn: Discord

Một số thương hiệu đã và đang thử nghiệm nền tảng một cách tự nhiên. Ví dụ, Công ty Mã hoá Kano đã tạo máy chủ Discord công khai của riêng mình sau khi một số khách hàng yêu cầu. George Cole, Chuyên gia Truyền thông Xã hội tại Kano cho biết, Diễn đàn Hỏi và Đáp đã phát triển thành một cộng đồng dành cho cha mẹ, giáo viên và trẻ em sử dụng các sản phẩm của Kano. “Chúng tôi nhận được phản hồi từ các bậc cha mẹ và những người trẻ tuổi về những cuộc trò chuyện mỗi ngày của họ”, Cole nói.

Diễn đàn Hỏi và Đáp đã phát triển thành một cộng đồng dành cho cha mẹ, giáo viên và trẻ em sử dụng các sản phẩm của Kano
Nguồn: Discord

QUẢNG CÁO

Người dùng tham gia máy chủ của Kano sẽ gặp một kênh “chào mừng” giới thiệu họ với máy chủ. Sau đó, họ có thể điều hướng đến các kênh khác, bao gồm phòng trò chuyện dành cho phụ huynh và giáo viên, một nơi để thảo luận các thắc mắc về sản phẩm. Kano cũng có một phòng trưng bày, nơi mọi người có thể gửi ảnh của họ hoặc con cái bằng cách sử dụng các sản phẩm. Cole nói: “Không có gì quan trọng hơn đối với một thương hiệu ngoài việc nhận được phản hồi và có thể nói chuyện với khách hàng một cách dễ dàng. Với Discord, bạn có thể làm điều đó ngay và đồng thời xây dựng lòng trung thành”.

Cuộc trò chuyện giữa giáo viên và Kano
Nguồn: Discord

Khả năng tuỳ chỉnh linh hoạt

Nền tảng Discord cung cấp cho các thương hiệu khả năng toàn quyền kiểm soát trải nghiệm người dùng. Nhiều người đang tổ chức các cuộc trò chuyện về tư tưởng lãnh đạo hoặc làm việc với những người có ảnh hưởng để thúc đẩy các cuộc trò chuyện có ảnh hưởng trong một cộng đồng cụ thể. Các thương hiệu muốn dùng thử Discord nên bắt đầu bằng cách “lắng nghe những gì mà người dùng đang nói về họ trên nền tảng và sử dụng các cuộc trò chuyện đó để hướng dẫn chiến lược máy chủ của riêng họ”, Giám đốc Điều hành tại Day One Agency – Jamie Falkowski cho biết.

Tính năng kiểm duyệt là chìa khoá chiến lược

Giống như bất kỳ nền tảng nội dung nào do người dùng tạo, kiểm duyệt là một phần quan trọng trong việc kiểm soát thông điệp thương hiệu trên Discord. Mặc dù trò chuyện theo hình thức diễn đàn mở có thể khơi dậy các cuộc trò chuyện không mất phí giữa người dùng và thương hiệu, nhưng nó cũng đưa ra thách thức về quyền riêng tư và bảo mật.

Tính năng kiểm duyệt là chìa khoá chiến lược
Nguồn: Discord

Hầu hết người dùng Discord ở độ tuổi từ 18-24, nhưng trẻ em từ 13 tuổi trở xuống vẫn có thể đăng ký sử dụng nền tảng này. Để tránh các mối lo ngại về quyền riêng tư, các thương hiệu cần hợp tác chặt chẽ với Discord để hiểu thông tin cá nhân nào đang được thu thập và cách thông tin đó phù hợp với chính sách riêng của thương hiệu, Bley cho biết. Nền tảng này cũng cung cấp một số công cụ tự động để giúp kiểm duyệt, bao gồm các bot có thể gửi tin nhắn tự động và chặn các từ khoá nhất định nếu người dùng vi phạm các quy tắc cộng đồng.

AppROI Marketing Team

Sửa lần cuối: AppROI Marketing (09/05/2021)
Đăng trang chủ
17/05/2021
591 lượt xem