Hướng dẫn cách xây dựng ứng dụng ngân hàng trực tuyến

Do sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, xu hướng thanh toán không tiếp xúc đã trở thành một sự lựa chọn phổ biến và an toàn hơn so với thanh toán bằng tiền mặt. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng ứng dụng ngân hàng trực tuyến cũng bắt đầu tăng lên. Trong bài viết này, hãy tìm hiểu về ứng dụng ngân hàng trực tuyến, sự thành công của các giải pháp hiện nay và một số đề xuất liên quan.

1. Ngân hàng trực tuyến (Online Banking) là gì?

Ngân hàng trực tuyến là một dịch vụ từ xa của ngân hàng thông thường. Nói cách khác, đó là một trang Web hoặc một ứng dụng, nơi người dùng có thể quản lý tài của họ và thực hiện các hoạt động khác nhau. Như vậy, người dùng có thể làm gì với ngân hàng trực tuyến?

  • Kiểm tra số dư hiện tại trên thẻ, tín dụng, các tài khoản hưu trí và đầu tư cá nhân

  • Kiểm tra các khoản thế chấp, khoản vay, tài khoản tiết kiệm đã được liên kết.

  • Thực hiện các loại thanh toán khác nhau (thẻ tín dụng, hóa đơn, v.v.).

  • Nhận tiền, chuyển tiền, thanh toán cho các dịch vụ online

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngân hàng trực tuyến rất đa dạng. Tùy thuộc vào nhu cầu và yêu cầu kinh doanh, bạn có thể chọn một giải pháp hoàn toàn phù hợp với mình, sau đó đầu tư vào hoạt động phát triển của App.

1.1 Mobile Banking

Giải pháp tiện dụng này cho phép người dùng quản lý tài khoản ngân hàng của họ thông qua smartphone hoặc máy tính bảng bằng ứng dụng ngân hàng đặc biệt, tương thích với thiết bị di động. Ngoài việc khả năng truy cập dễ dàng, các ứng dụng như vậy cũng rất tiện lợi vì luôn sẵn sàng phục vụ người dùng 24/7.

Mobile Bank bao gồm các loại giao dịch khác nhau, được thực hiện thông qua ví điện tử hoặc chuyển khoản UPI. Hoàn tiền, phần thưởng, chiết khấu mua hàng của người bán, phiếu thưởng có thể được áp dụng cho các giao dịch trong tương lai chính là những lợi ích bổ sung được người dùng di động đánh giá cao.

1.2 Client Banking

Đây là một loại dịch vụ trên PC dành cho khách hàng doanh nghiệp. Phần mềm ngân hàng được cài đặt trên PC, cung cấp quyền truy cập vào hệ thống, cơ sở dữ liệu của ngân hàng và cho phép khách hàng thực hiện thanh toán một cách liền mạch. Giải pháp ngân hàng này kém tiện lợi hơn so với giải pháp mobile app, vì khách hàng cần có PC hoặc máy tính xách tay.

1.3 Internet Banking

Loại giải pháp này hoạt động trực tiếp trong trình duyệt Web, trên app và cho phép người dùng quản lý tài khoản trực tuyến. Đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những người bận rộn, vì họ có thể sử dụng ngân hàng trực tuyến bất cứ lúc nào và từ bất kỳ thiết bị nào. Chỉ cần sử dụng một trình duyệt đáng tin cậy và kết nối Internet ổn định. Với Internet Banking, bạn hoàn toàn có thể quản lý một số khoản thanh toán đơn giản và thực hiện chuyển khoản ngân hàng.

2. Mobile-only Banking là gì?

Loại hình ngân hàng này xuất hiện cách đây không lâu nhưng đã thu hút được sự chú ý của người dùng. Đây là một giải pháp chỉ hoạt động trực tuyến và không có chi nhánh ngân hàng thực.

Lợi thế chính của Mobile-only Banking là chi phí hoạt động thấp hơn rất nhiều so với các hình thức khác. Ngoài ra, đối với một ngân hàng thông thường, giải pháp kỹ thuật số đóng vai trò giống như một “người trợ giúp”, còn đối với các ngân hàng Mobile-app, giải pháp kỹ thuật số chính là công cụ chính cho dịch vụ khách hàng.

Dưới đây là một số lợi ích của Mobile-only Banking:

  • Chi phí dịch vụ ngân hàng thấp

  • Thời gian gia hạn hấp dẫn

  • Lãi suất huy động cao hơn

  • Các ưu đãi giảm giá, hoàn tiền...

Nói tóm lại, ngân hàng Mobile-only chỉ có thể phục vụ các khách hàng cá nhân, vì các thực thể khác phải yêu cầu tài liệu pháp lý phức tạp để hoạt động với ngân hàng.

3. Các chức năng của ứng dụng ngân hàng trực tuyến

Các ứng dụng ngân hàng di động đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều trong thời gian gần đây. Khách hàng thậm chí không cần phải rời khỏi nhà để thanh toán hóa đơn, quản lý tài khoản và thẻ tín dụng, nhận lời khuyên hoặc hỗ trợ từ các chuyên viên tư vấn và thiết lập các kế hoạch đầu tư, tiết kiệm hoặc hưu trí. Tất cả những tác vụ này đều được thực hiện nhờ vào các tính năng được tích hợp trong các giải pháp di động.

Sau đây là một số tính năng cơ bản mà một Online Banking App phải có:

3.1 Hệ thống thanh toán P2P

Tính năng này cung cấp khả năng gửi tiền từ tài khoản của bạn đến tài khoản ngân hàng hoặc thẻ cá nhân của người khác. Người dùng có thể độc lập quản lý tài khoản trực tuyến.

3.2 Nhận diện giọng nói

Nhờ tùy chọn này, khách hàng của ngân hàng có thể thực hiện hoạt động ngân hàng khác nhau với sự trợ giúp của trợ lý giọng nói như Siri hoặc Google Assistant. Công nghệ nhận dạng giọng nói hiện đang rất thịnh hành vì nó cho phép bạn làm nhiều tác vụ rảnh tay. Công nghệ này vẫn chưa được áp dụng phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng. Vì vậy, nếu bổ sung tùy chọn này vào giải pháp của mình, bạn có thể có một lợi thế cạnh tranh lớn.

3.3 Trình theo dõi ngân sách và tiết kiệm

Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những người chỉ sử dụng thẻ và tài khoản ngân hàng, hoàn toàn không sử dụng tiền mặt. Tính năng này cho phép mọi người theo dõi tất cả các khoản chi tiêu và số dư hiện tại cho mục đích kiểm soát ngân sách hàng tháng, cân đối sổ sách và thậm chí là tạo ra thặng dư. Mặt khác, bạn còn có thể kết hợp một công cụ theo dõi toàn diện, nơi người dùng sẽ có thể liệt kê các mục tiêu tiết kiệm và chi tiêu tài chính, nhận tư vấn từ các chuyên gia.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

3.4 Notification

Đây là một tính năng tuyệt vời, giúp mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Tùy thuộc vào vị trí của khách hàng, ứng dụng có thể hiển thị các ưu đãi đặc biệt có sẵn trong khu vực tại thời điểm đó. Hơn nữa, bạn có thể thanh toán cho các ưu đãi này với sự trợ giúp của ứng dụng ngân hàng và nhận tiền hoàn lại.

3.5 Nhận diện hình ảnh

Với tính năng này, khi tạo tài khoản hoặc thẻ mới, người dùng cần cung cấp ảnh ID và tải lên App. Ở công đoạn kế tiếp, bạn cần bố trí một vài chuyên gia có khả năng xem xét và chấp thuận tính phù hợp của bức ảnh đó. Và AI chính là giải pháp thích hợp để đảm nhận nhiệm vụ này.

3.6 Chatbot được hỗ trợ bởi AI

Khách hàng thường coi trọng việc tham vấn tài chính và họ muốn tham vấn bất cứ khi nào có nhu cầu cấp thiết. Với chatbots, điều này trở nên khả thi và dễ dàng hơn. Chatbot có thể trả lời các câu hỏi, cung cấp thông tin về hoạt động ngân hàng, giúp khách hàng điều hướng đến các phần hướng dẫn sử dụng cần thiết.

3.7 Vị trí địa lý

Các ứng dụng ngân hàng với tùy chọn định vị địa lý được thực hiện để đơn giản hóa việc tìm kiếm ATM hoặc văn phòng ngân hàng gần nhất, đồng thời hiển thị chỉ đường đến đó. Ngoài ra, các ứng dụng có thể cung cấp các thông tin hiện tại liên quan đến lượng tiền mặt sẵn có, giờ hoạt động, tỷ giá hối đoái...

Ngoài tất cả các tùy chọn tuyệt vời trên, bạn cũng có thể bổ sung các tính năng sau vào giải pháp ngân hàng của mình trong tương lai:

  • Quét mã vạch, mã QR

  • Dịch vụ hoàn tiền

  • Công cụ chuyển đổi tiền tệ tích hợp

  • Phiên bản ứng dụng dành cho thiết bị đeo

  • Tính năng tách hóa đơn

  • Báo cáo hoạt động tài khoản

  • Chế độ ngoại tuyến

4. Các lợi ích kinh doanh do ứng dụng Mobile Banking cung cấp

Việc kết hợp giải pháp ngân hàng di động có thể đóng góp rất nhiều vào năng suất ngân hàng cũng như sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng. Cụ thể:

  • Trải nghiệm của khách hàng sẽ trở nên mượt mà và nhanh hơn

  • Số lượng thủ tục giấy tờ sẽ được giảm bớt

  • Chỉ số ROI ngân hàng được cải thiện hiệu quả

  • Mobile Banking cho phép bạn thu thập thông tin nhất định về khách hàng nhằm tạo nên các đề nghị và phạm vi dịch vụ được cá nhân hóa. Mặt khác, bạn cũng có thể giải quyết các vấn đề về năng suất và dịch vụ ngay lập tức.

  • Giảm thiểu sai sót của con người và cho phép khách hàng của bạn quản lý tài chính theo cách thông minh hơn.

  • Khách hàng có xu hướng thực hiện nhiều giao dịch hơn bằng cách sử dụng các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Vì vậy, rất có thể 60% hoặc nhiều hơn doanh thu ngân hàng của bạn sẽ được tạo ra theo cách đó.

  • Ứng dụng dành cho thiết bị di động an toàn hơn ngân hàng trực tuyến, vì chúng có nhiều lớp xác thực và bảo vệ. Bạn có thể thực hiện phát hiện gian lận dễ dàng hơn và tạo niềm tin với khách hàng.

3. Mẹo phát triển ứng dụng ngân hàng

Việc phát triển ứng dụng ngân hàng đòi hỏi một đội ngũ chuyên gia lành nghề trong lĩnh vực Fintech. Bạn nên lựa chọn thuê một đội ngũ bên ngoài hỗ trợ việc phát triển giải pháp của mình, vì điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí. Khi tìm kiếm đội ngũ để xây dựng ứng dụng ngân hàng trực tuyến, hãy đảm bảo các nhân tố sau đây:

  • Business Analyst

  • Web developer và mobile developer

  • Designer

  • Software Architect

  • QA engineers

  • Scrum Master

Là một chủ doanh nghiệp, bạn cần hiểu được Logic đằng sau việc phát triển phần mềm ngân hàng và nhận thức được các quy trình. Sau đây một danh sách rút gọn các khía cạnh mà bạn cần đặc biệt chú ý trong khi xây dựng các ứng dụng ngân hàng trực tuyến hoặc trên thiết bị di động:

5.1 Lựa chọn các API ngân hàng đáng tin cậy

Để có thể phát triển Banking App, bạn cần sử dụng API của các ngân hàng. Thông thường, các API này sẽ giúp cho ứng dụng hoạt động hiệu quả và cung cấp khả năng quản lý tài khoản ngân hàng. Bạn nên làm quen với các công nghệ ngân hàng, đặc biệt nếu nhằm mục đích xây dựng một ứng dụng ngân hàng chỉ dành cho thiết bị di động an toàn và nhiều chức năng.

5.2 Đảm bảo mức độ bảo mật cao

Đây là tính năng chính và quan trọng nhất của ứng dụng ngân hàng vì người dùng sẽ ủy thác cho ngân hàng tài khoản và thông tin cá nhân của họ. Ứng dụng ngân hàng phải tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương và có tất cả các giấy phép cần thiết và tuân thủ KYC.

Khi đề cập đến khía cạnh công nghệ bảo mật của ứng dụng, hãy xem xét thêm hệ thống mã hóa, hỗ trợ chữ ký điện tử và mã hóa dữ liệu. Không cho phép người dùng tạo mật khẩu yếu và đừng quên triển khai xác thực đa yếu tố.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người dùng phải sử dụng một dãy mật khẩu quá dài dòng. Bạn có thể sử dụng Touch-ID hoặc Face-ID thay vì nhập mật khẩu mỗi khi đăng nhập. Những tính năng này mang lại sự đơn giản và mức độ bảo mật cao hơn. Ngoài ra, tùy chọn nhận dạng giọng nói có thể giúp người dùng thực hiện đăng nhập đơn giản hơn.

5.3 Thiết kế UI/UX trực quan và rõ ràng

Mặc dù đối tượng người dùng điển hình của ngân hàng trực tuyến thường là những người trẻ tuổi, đã quen với các công nghệ hiện đại, nhưng thiết kế ứng dụng cũng phải đảm bảo tính dễ hiểu. Tất cả mọi thông tin đều được phải hiển thị rõ ràng, dễ đọc và dễ tìm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

5.4 Thêm các tùy chọn tùy chỉnh

Những tùy chọn này sẽ bao gồm một số khả năng như: thay đổi bảng màu, đặt thông báo cá nhân hoặc cung cấp cho khách hàng lời khuyên quản lý được cá nhân hóa. Khách hàng hiện đại thích cảm giác đặc biệt, vì vậy, hãy cho phép họ đạt được những gì họ muốn. Bằng cách cung cấp phương pháp tiếp cận được cá nhân hóa, bạn sẽ có được lòng trung thành và sự đánh giá cao của khách hàng.

5.5 Đảm bảo tỷ lệ hiệu suất cao

Bạn có thể xây dựng giải pháp đẹp nhất và giàu tính năng nhất, nhưng nếu hiệu suất của ứng dụng thấp và có thời gian tải lâu, thì toàn bộ trải nghiệm người dùng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, khi phát triển ứng dụng ngân hàng di động, hãy thực hiện nhiều công đoạn kiểm tra chất lượng khác nhau và chỉ phát hành các giải pháp không có lỗi.

5.6 Tạo ứng dụng cho các thiết bị đeo

Smart Watch hiện nay được rất nhiều người sử dụng, nhưng rất nhiều app developers dường như quên mất nhiệm vụ xây dựng phiên bản giải pháp dành cho các thiết bị này. Ứng dụng ngân hàng di động dành cho thiết bị đeo được hoàn toàn có thể thay đổi cuộc chơi!

Tiên phong trong việc giới thiệu các ứng dụng ngân hàng cho thiết bị đeo được là Australia Bank. Khách hàng của họ đã có thể thanh toán, nhận được thông báo đẩy, kiểm tra số dư và điều hướng đến máy ATM gần nhất bằng đồng hồ thông minh.

Việc số hóa doanh nghiệp là một quá trình tất yếu và lĩnh vực ngân hàng cũng không ngoại lệ. Mặc dù bạn có thể đã nhận được những lợi ích từ việc ứng dụng công nghệ vào ngân hàng, nhưng bạn vẫn nên đặt cho mình mục tiêu cao hơn. Sự cạnh tranh trên thị trường Mobile App hiện nay rất gay gắt và để giành được lòng trung thành của khách hàng, bạn cần cung cấp các dịch vụ tốt nhất có thể.

Nhờ công nghệ hiện đại, bạn hoàn toàn có thể tạo ra bước đột phá trong lĩnh vực Mobile-only App và khởi chạy ngân hàng kỹ thuật số của riêng mình mà không cần phải thực hiện các thủ tục tại các văn phòng.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.