3 lý do không nên hạ cấp iOS từ 14.5 về 14.4 dành cho các fan nhà Táo

Sau nhiều tháng thử nghiệm, cuối tháng 4 vừa qua, Apple đã phát hành bản cập nhật mới nhất iOS 14.5 và iPadOS 14.5 với hàng loạt cải tiến và tính năng mới. Cả hai đều mang đến một loạt các tính năng cập nhật cho các dòng iPhone và iPad của Apple. Nhà sản xuất iPhone gần đây cũng đã công bố AirTags, iPad Pro mới và iMac đầu tiên được trang bị bộ vi xử lý M1. Mỗi lần một bản update iOS được ra mắt lại khiến khắp các diễn đàn tranh cãi liệu có nên update hay chỉ nên dùng bản cũ và ổn định nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia trong giới lại khuyên rằng bạn nên update theo lộ trình của Apple và thay vì hạ cấp về phiên bản cũ, hãy chờ phiên bản update mới đã được sửa lỗi. Quay lại phiên bản iOS trước không phải là điều dễ dàng và thành thật mà nói, đó không phải là điều bạn nên làm. Bạn sẽ chỉ mất một khoảng thời gian nhỏ để thực hiện chuyển đổi nhưng sẽ cần khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại và quan trọng nhất, bạn sẽ phải tải xuống bản cập nhật từ một bên thứ ba không xác định.

Bạn không có nhiều thời gian

Mỗi khi iPhone của bạn cài đặt bản cập nhật phần mềm mới, Apple sẽ xác minh bằng cách "ký" kỹ thuật số vào bản cập nhật. Với cách làm như vậy, về cơ bản, Apple cung cấp cho iPhone của bạn tín hiệu để biết rằng có thể cài đặt bản cập nhật một cách an toàn. Vấn đề là, khi các bản cập nhật mới được phát hành, Apple sẽ ngừng hỗ trợ phiên bản trước đó trong vòng vài ngày. Ví dụ, khoảng 10 ngày sau khi Apple phát hành iOS 14.4.1, công ty đã khóa sign iOS 14.4, ngăn người dùng quay lại phiên bản iOS trước đó. Và bạn sẽ không bao giờ nắm được khoảng thời gian đó cụ thể là bao lâu.

Hạ cấp đồng nghĩa với việc reset lại toàn bộ

Cài đặt phiên bản iOS cũ hơn trên iPhone yêu cầu bạn phải xóa và khôi phục hoàn toàn cài đặt gốc của điện thoại. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn cài đặt iOS 14.5 và quyết định quay lại iOS 14.4 trước khi Apple ngừng sign, bạn có thể gặp phải một vấn đề khác. Nếu bản sao lưu cuối cùng của iPhone của bạn được thực hiện trên iOS 14.5, bạn không thể sử dụng nó để khôi phục tất cả các ứng dụng và thông tin của mình. Giải pháp cho vấn đề này là bạn phải tạo bản sao lưu điện thoại trên máy tính của mình trước khi cập nhật lên iOS 14.5 để sau đó sử dụng để khôi phục thiết bị hoặc bạn sẽ phải chấp nhận thực tế rằng việc quay lại phiên bản iOS cũ hơn sẽ buộc bạn phải xóa thiết bị Apple của mình và bắt đầu lại từ đầu.

Bạn phải tải xuống bản cập nhật từ một nguồn không uy tín

Mỗi khi Apple phát hành một bản cập nhật mới, đó là phiên bản duy nhất của hệ điều hành mà bạn có thể tải xuống trực tiếp từ máy chủ. Vì vậy, trừ khi bạn đang lưu file của bản cập nhật hệ điều hành trên máy tính của mình, còn không thì bạn sẽ phải tìm kiếm bản cập nhật ở các website khác không thuộc quản lý và đảm bảo của Apple. Có một số trang web của bên thứ ba lưu trữ các tệp IPSW (Apple gọi là tệp cập nhật iOS của mình) cho bất kỳ ai tải xuống. Tải xuống các bản cập nhật phần mềm từ bất kỳ ai hoặc bất kỳ nơi nào khác ngoài nguồn trực tiếp, trong trường hợp này là Apple, luôn ẩn chứa nhiều rủi ro về bảo mật. Một số trang web của bên thứ ba cung cấp liên kết trực tiếp đến máy chủ của Apple, nơi vẫn lưu trữ các bản cập nhật cũ hơn nhưng sẽ không dễ để tìm và tin tưởng khi nhấp vào 1 link trôi nổi trên internet. Vì vậy, hãy cài đặt các bản cập nhật chính thức trực tiếp từ Apple để bảo mật tốt nhất cho thiết bị và thông tin cá nhân.

Điều cần làm mỗi khi Apple ra mắt một phiên bản cập nhật hệ điều hành mới là hãy xem có gì mới trong iOS 14.5 và iPadOS 14.5, chẳng hạn như tính năng Face ID mới để giúp việc sử dụng iPhone của bạn dễ dàng hơn khi đeo khẩu trang mùa đại dịch. Cụ thể, sau khi cài đặt bản cập nhật iOS 14.5 mới, điện thoại của bạn sẽ có thêm tùy chọn “Mở khóa bằng Apple Watch” cho phép iPhone sử dụng Apple Watch để mở khóa và dùng làm phương thức xác thực phụ khi Face ID không thể nhìn thấy toàn bộ khuôn mặt của bạn khi đeo khẩu trang. Ngoài ra, Apple còn cung cấp một tính năng mới giúp bạn có thể thay đổi tùy chọn giọng nói cho Siri thay vì giọng nữ thông thường hay có thể bật tắt tính năng tracking thông tin của các mobile app phục vụ cho quảng cáo giúp nâng cao bảo mật hơn. Chắc chắn phiên bản cập nhật mới sẽ có những tính năng mới hấp dẫn nhưng đừng vội cài đặt ngay để phải vất vả tìm cách trở lại phiên bản cũ. Hãy chờ một vài ngày, thậm chí có thể một tuần, sau khi có bản cập nhật trước khi cài đặt nó. Bằng cách đó, sẽ có thời gian để nếu thực sự xảy ra bất kỳ sự cố nào, Apple sẽ phải xóa bản cập nhật và thay thế nó bằng một phiên bản mới hoặc phát hành bản cập nhật thứ hai sửa lỗi. Việc cài đặt hệ điều hành phiên bản nào cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của người dùng cũng như tuổi thọ pin. Đó là lý do bạn nên cân nhắc thật kỹ có nên update hệ điều hành của mình hay không.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.