Bản cập nhật iOS 14.5 của Apple đang làm khuấy đảo thị trường app như thế nào?

Những thay đổi về quyền riêng tư được chờ đợi từ lâu trên iPhone sẽ xác định lại cách các app kiếm tiền.

Until now, apps have been able to collect, and share with third parties such as data brokers, all sorts of personal information about you, including your location and what other apps you are using. Photograph: AFP via Getty Cho đến nay, các app đã có thể thu thập thông tin và chia sẻ với các bên thứ ba, chẳng hạn như công ty môi giới dữ liệu. Tất cả các loại thông tin cá nhân của người dùng, bao gồm cả vị trí của bạn và những app khác mà bạn đang sử dụng đều có thể chia sẻ. Người dùng iPhone trên khắp thế giới bắt đầu nhận được một loạt tin nhắn lạ vào ngày 26/04/2021 sau khi họ tải xuống bản cập nhật phần mềm mới nhất của Apple: Bạn có muốn được theo dõi không?

10 tháng sau khi Apple cho rằng sẽ chú trọng "tăng cường tính năng bảo mật" cho iPhone, những thay đổi cuối cùng cũng đã xuất hiện với iOS 14.5, bất chấp sự phản đối lớn từ các đối thủ của Apple và khiếu nại chống độc quyền ở Pháp và Đức.

Lần đầu tiên trong lịch sử, người dùng app sau khi cập nhật và truy cập vào ứng dụng, họ sẽ bắt gặp ngay một câu hỏi đơn giản: “Cho phép app theo dõi hoạt động của bạn trên các app và trang web của các công ty khác?”. Sẽ có hai câu trả lời có thể xảy ra: “Yêu cầu app không theo dõi” hoặc “Cho phép”. Các nhà phát triển app (app developers) sẽ được phép tạo app yêu cầu theo dõi nhưng phải đối mặt với sự lựa chọn trực tiếp từ khách hàng mà hầu hết người dùng được cho là sẽ từ chối.

Thật ra các app đang theo dõi những gì?

Cho đến nay, các app đã có thể thu thập và chia sẻ với các bên thứ ba, về những loại thông tin cá nhân người dùng, bao gồm cả vị trí của bạn, những app khác bạn đang sử dụng. Khi bạn đăng nhập vào app, app sẽ tạo ra một phiên bản được mã hóa của địa chỉ email, số điện thoại của bạn và một mã số đặc biệt nhằm xác định iPhone người dùng, được gọi là IDFA (Mã định danh cho nhà quảng cáo).

Theo Fun Corp, một nhà phát triển app cho biết “hàng trăm nghìn tỷ hành động và sự kiện của người dùng” đang được theo dõi mỗi ngày. Một nhà văn tại Washington Post đã phát hiện ra 5.400 trình theo dõi đã lấy dữ liệu từ điện thoại của anh ấy chỉ trong một tuần. Nhiều app gửi dữ liệu cho nhiều đối tác, bao gồm cả Facebook và Google. Khi người dùng iPhone di chuyển qua các app và lướt web, họ sẽ để lại những mẫu dữ liệu nhỏ sau mỗi lần truy cập, bao gồm cả bản sao IDFA của họ, cho phép ngành quảng cáo trực tuyến xây dựng hồ sơ về hành vi người dùng. Sau đó, các nhà quảng cáo có thể sử dụng những thông tin này để phân phối cho người dùng những quảng cáo được cho là có liên quan.

Điều gì xảy ra khi bạn từ chối theo dõi?

Apple muốn tất cả các app có được sự đồng ý rõ ràng cho hành vi này. Nếu người dùng chọn không tham gia ngay lần đầu tiên họ nhận được thông báo, app sẽ bị cấm truy cập IDFA của họ mãi mãi. Và Apple hy vọng rằng các app sẽ không chia sẻ dữ liệu khác, bao gồm cả số điện thoại hoặc email người dùng.

Có phải bạn sẽ không còn nhận được các quảng cáo nữa?

Câu trả lời là không. Bạn sẽ nhận được cùng một số lượng quảng cáo nhưng chúng sẽ không được cá nhân hóa như trước đây. Ngành công nghiệp quảng cáo cho rằng từ ngữ của thông báo ban đầu mà Apple sử dụng không thể giải thích đầy đủ được giá trị của việc theo dõi. Người dùng vẫn sẽ nhận được quảng cáo, nhưng vì đã hạn chế luồng dữ liệu, các quảng cáo sẽ ít liên quan hơn và app sẽ có thể tính phí ít hơn cho nhà quảng cáo. Tóm lại, mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo mà một số lượng lớn các app miễn phí đang dựa vào sẽ bị tổn thất khá lớn.

Các doanh nghiệp nói gì về điều này?

Ngành digital ad hiện có giá trị hơn 350 tỷ đô la (290 tỷ euro) hàng năm và nhiều nhà phát triển app hiện không hài lòng với bản cập nhật mới này. Cụ thể, Facebook đã xây dựng một công việc kinh doanh trị giá 80 tỷ đô la mỗi năm bằng cách lập hồ sơ người dùng và bán quảng cáo được cá nhân hóa cho họ.

Facebook đã đăng quảng cáo toàn trang trên một số tờ báo, bao gồm cả Financial Times, để nói rằng những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ vốn không thể tiếp cận khách hàng của họ một cách dễ dàng. Facebook cũng tuyên bố rằng Apple đang sử dụng "ưu thế thống lĩnh thị trường của mình để tự ưu tiên thu thập dữ liệu của riêng họ trong khi khiến các đối thủ cạnh tranh gần như không thể sử dụng cùng một dữ liệu". Facebook cho biết: “Apple tuyên bố đó là về quyền riêng tư, nhưng thực tế đó là về lợi nhuận".

Các công ty khác, bao gồm Snap, Twitter và TikTok cũng sẽ bị ảnh hưởng, và nhiều công ty phụ thuộc vào mobile ad đã và đang thử nghiệm các giải pháp thay thế, cả ở Mỹ và Trung Quốc. Gần đây, Mark Zuckerberg đã ám chỉ rằng sự thay đổi này có thể mang lại lợi ích cho Facebook. Tuy nhiên, điều đó chỉ có thể xảy ra khi nền tảng này khuyến khích các công ty chuyển ngân sách của họ khỏi quảng cáo và hướng tới đến hoạt động thương mại trực tiếp. Vì vậy Facebook gần đây đã đầu tư vào các công cụ để cho phép mua sắm trực tuyến nhiều hơn trên nền tảng của mình.

Ai sẽ không bị ảnh hưởng bởi iOS 14.5

Có một công ty sẽ không hỏi người dùng xem họ có muốn được theo dõi hay không, đó chính là Google. Google đã quyết định sẽ ngừng sử dụng IDFA hoàn toàn. Mặc dù việc Google mất quyền truy cập vào dữ liệu từ các app khác là điều không tốt, nhưng Google đã có một lượng lớn dữ liệu từ hệ sinh thái của riêng mình mà Google có thể dựa vào. Khi chủ sở hữu iPhone sử dụng Google Search, Maps, Chrome, Gmail hoặc YouTube, Google vẫn có thể sử dụng dữ liệu đó để tạo hồ sơ quảng cáo, hoàn toàn không bị cản trở bởi sự thay đổi chính sách của Apple.

Lợi ích của Apple trong việc làm này

Apple từ lâu đã xem quyền riêng tư trở thành lợi thế quan trọng của iPhone, để củng cố vị thế cao cấp của hãng trên thị trường. Nhưng Apple cũng được hưởng lợi theo những cách khác từ những thay đổi mới nhất này. Nếu không thể bán dữ liệu mà họ thu thập cho bên thứ ba, các app sẽ phải chuyển sang tính phí người tiêu dùng để tạo ra doanh thu. Và Apple thu từ 15% đến 30% hoa hồng cho tất cả các giao dịch mua và đăng ký app thông qua App Store. Trong khi đó, Apple cũng đang có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh quảng cáo “tập trung vào quyền riêng tư” của riêng mình.

Thay đổi mới này có ảnh hưởng đến người dùng Android?

Hiện tại là không. Nhưng hệ điều hành của Google có thể sẽ tuân theo một số hình thức tương tự. Google đang trong quá trình xây dựng quảng cáo “ưu tiên quyền riêng tư” cho desktop. Một thay đổi tương tự đối với các mobile app cũng có thể xảy ra.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.