Nhân xem mô hình kinh doanh của Vua Cua trên Shark Tank Lưu

Hoàng Tùng
CEO , CTCP Pizza Home

https://scontent-hkt1-1.xx.fbcdn.net/v/t1.6435-9/180748065_4247381805281475_4035417882871678209_n.jpg?_nc_cat=107&ccb=1-3&_nc_sid=8bfeb9&_nc_ohc=SzM4POYT304AX8rIHK-&_nc_ht=scontent-hkt1-1.xx&oh=ebf5c534d3dee7c9fb7e5f632cd737de&oe=60BA7181

NHÂN XEM CASE VUA CUA TRÊN SHARK TANK

QUẢNG CÁO

(Quan điểm về Nhượng quyền và OnApp)

Case Vua Cua rất hay, tự phát triển không phụ thuộc vào các bên App thứ 3 và cũng không phụ thuộc và Nhượng quyền để scale up rộng... repost & update

Nhận được inbox từ một bạn, nói là em mở một cửa hàng FnB ở tỉnh (concept cá nhân mình đánh giá là rất hay), mới mở được Xx ngày và rất đông khách. Giờ bạn muốn mở chuỗi và nhượng quyền… Tiện trả lời mình cũng note lại vài quan điểm build chuỗi và nhượng quyền tại đây

1.Chuỗi F&B thành công bắt đầu từ mô hình kinh doanh đúng, nhân bản tại những địa điểm đúng, đạt tới qui mô đúng để đẩy đến phạm vi lớn nhất tới khi đạt mức bão hòa tối ưu trên thị trường – Mô hình kinh doanh của bạn có thể đúng nhưng cần phải test thêm. Test thêm gì?

QUẢNG CÁO

2.Test thời gian: xx ngày còn quá sớm để có thể nói là mô hình kinh doanh đó tốt. Cửa hàng đầu tiên gần như là chuột bạch để thử nghiệm tất cả mọi thứ. Nhưng để chắc chắn thì phải cho nó thời gian, ít nhất là qua vài cái mùa trăng, vì biết đâu sản phẩm chỉ phù hợp và có tính mùa vụ thì sao?

3.Test quản lý: Quản lý một điểm đơn giản hơn là xây mô hình và quản lý chuỗi. Lường xem khi nhân bản thì sẽ có những lỗ hổng nào, điểm yếu nào để lấp đầy cũng như lựa chọn cách thức nào để nhân bản: Tự build hay Nhượng quyền

4.Test nhân sự: Phải có nhân sự cứng để có thể hỗ trợ các điểm mở bán mới theo đúng quy trình và quy chuẩn của mình mong muốn

5.Test khẩu vị: Xem thử khẩu vị sản phẩm của mình có phù hợp với thị trường mới hay không? Có cần điều chỉnh gì không? Điều chỉnh đó có ảnh hưởng gì đến sản phẩm lõi, nguyên liệu hay phức tạp hóa phần vận hành lên không?

6.Xem thử mình thích theo đuổi gì? Số lượng điểm bán lớn hay chất lượng điểm bán tốt. Trọng số nào lớn hơn, hiệu quả hay quy mô? 2 yếu tố đó sẽ quyết định cách đi của bạn

QUẢNG CÁO

7.Một điểm cám dỗ của ngành F&B đó là dòng tiền (nếu làm tốt), nghĩa là tiền thu của khách thường là thu luôn nhưng có những khoản có thể trả chậm như tiền nhà cung cấp. Đây là cám dỗ không nhỏ. Và khi cầm một cục tiền phải trả nhà cung cấp nhưng có thể cứ “thư thư” mà sau khi “thư thư” lại ngứa tay đập cục tiền đó vào các cửa hàng mới hay thậm chí đầu tư linh tinh vào các tài sản rủi ro như chứng khoán, bđs hay cờ-oi-koi thì gẫy dòng tiền nhanh lắm (case Red Sun mới mới đây thôi)

8.Cùng kinh doanh, mình mong muốn ngành F&B đều phát triển, nhất là với những kênh bán hàng mới khá hiệu quả như #FoodApps thì giờ cơ hội kinh doanh cho chiếu mới trong mảng F&B đã dễ hơn rất nhiều… Nhưng cảnh báo vài cái chắc cũng không thừa nhỉ, hì hì hì

9.Giữa việc 1.Tự build App để chuyển đổi số & 2.Kết hợp luôn với các FoodApps đã mạnh sẵn & có user sẵn thì mình chọn cách 2 🙂

Quay trở lại với case Vua Cua: Các bạn đã tự phát triển không phụ thuộc vào các bên App thứ 3 và cũng không phụ thuộc và Nhượng quyền để scale up rộng... Nó hay và phù hợp với Vua Cua nhưng chưa chắc đã phù hợp với BẠN 🙂 Vì công cụ Nhượng quyền hay #FoodApps thực ra là công cụ tốt, đã build nên rất nhiều thương hiệu F&B toàn cầu.

Một lần nữa chúc mừng  team Vua Cua

HOÀNG TÙNG Mr PIZZA

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (11/05/2021)
06/05/2021
728 lượt xem