Marketer Huỳnh Hòa
Huỳnh Hòa

Founder & CEO @ Công ty TNHH công nghệ Viện IT

Tại sao tối ưu điểm Google PageSpeed cao, nhưng rớt Top hoặc mãi không Top

Mình đã rớt TOP ngay sau khi website đang SEO được tối ưu điểm Google PageSpeed như thế nào?

Hôm nay mình chia sẻ kinh nghiệm một dự án bên mình triển khai gặp vấn đề rớt TOP tức thì, với những từ khóa chính độ canh tranh thị trường rất cao, sau khi tối ưu điểm Google Pagespeed Insights xành lè cho website (không phải WordPress).
Lưu ý: Đối với những anh em có tối ưu mà từ khóa vẫn kẹt hoài ở trang 2-3 thì cũng có thể kiểm tra thêm phần này.

Mình đã rớt TOP ngay sau khi website đang SEO được tối ưu điểm Google PageSpeed như thế nào?

Vì website của khách sử dụng nền tảng đóng gói bên thứ 3, nên không thể can thiệt được mà phải nhờ bên đó tối ưu (đương nhiên là có phí).

Tình trạng trước khi tối ưu:
- Điểm Google Pagespeed Insights: Mobile ~ 10 điểm / PC ~ 20 điểm.
- Top 1-3 hầu hết những từ khóa chính độ canh tranh của ngành nghề (bán hàng).

Tình trạng sau khi tối ưu:
- Điểm Google Pagespeed Insights: Mobile ~ 80 điểm / PC ~ 95 điểm.
- Rớt TOP ngay tức thì sau khi submit + đã index nội dung mới.

Tại sao điểm Google Pagespeed Insights cao hơn, nhưng lại tụt Top ngay tức thì.

Mình không phủ nhận tầm quan trọng của Google Pagespeed Insights, đặc biệt trong thời gian gần đây, vì Google cải tiến và luôn đề cập tầm quan trọng của nó, để hướng các Webmaster ngoài cung cấp content chất lượng ra cần phải chú trọng vào tốc độ tải trang của website cho người dùng.

Lưu ý đảm bảo các nguyên tắc chính khi tối ưu để không ảnh hưởng đến thứ hạng.
- Giao diện không bị vỡ: Tình trạng này dễ xảy ra nhất do các plugins tạo cache (WP) tối ưu javascrip, html, css quá đà...
- Tốc độ: Mình thấy rất nhiều website sau khi tăng được điểm PageSpeed Insights nhưng tốc độ loads trang thực tế là lâu hơn (ví dụ: mấy anh em hay dùng nitropack) đều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến các trọng số user.
Ngoài ra còn vấn đề rất quan trọng mà đa số anh em bỏ qua, trong đó có mình. Đó cũng là nguyên nhân từ khóa tụt nhanh đến vậy.
- NỘI DUNG (quan trọng): Phải đảm bảo cung cấp nội dung đầy đủ (không thiếu và không thừa) cho người dùng và bọ tìm kiếm (Googlebot). Website bên mình rớt top ngay tức thì, sau khi tối ưu là do phần này.

Ví dụ trang đích của bạn nội dung có 2000 từ, nhưng sau khi tối ưu thì Googlebot cào content chỉ còn 200 từ đầu, vì nội dung thiếu hụt và thay đổi quá nhiều. Rất may bên mình đã kịp thời phục hồi lại theme cũ chưa tối ưu. Sau khi submit + index cũ thì toàn bộ từ khóa đã về bờ an toàn.

Vậy? Làm sao để biết được Googlebot cào đầy đủ nội dung trang đích của bạn.
Có rất nhiều tools hỗ trợ giả lập Googlebot, mình hay dùng nhanh SEO Check của Seorch (phần Text - <body> Tag), và Search Engine Robot Simulator của www.xml-sitemaps. com/se-bot-simulator.html (phần Page layout as seen by the robots, link bỏ khoảng trống ở giữa) Sau đó anh em đối chiếu xem dữ liệu có thiếu hoặc thừa so với nội dung của trang đích.
Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với anh em đặc biệt là anh em SEO newbie, đặc biệt là những anh em SEO không rành technical. Anh em có thể xem thêm nhiều bài viết của mình trên Brands Vietnam tại đây

Hòa Huỳnh: CEO - Viện IT