Dove lên án ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh trong quảng cáo mới ‘Reverse Selfie’

Thay vì khuyến khích trẻ em yêu lấy nét đẹp riêng biệt của bản thân, nhiều ứng dụng chụp hình ngày nay cung cấp các công cụ giúp điều chỉnh kích thước, xoá bỏ những điểm chưa hài lòng trên khuôn mặt.

Giới trẻ ngày nay được đặt biệt danh là “thế hệ chụp hình tự sướng”, đang ngày càng tự ti về bản thân trước ảnh hưởng của mạng xã hội. Là một nhà vận động xã hội kỳ cựu, Dove sử dụng sức mạnh và ảnh hưởng của thương hiệu để chống lại những tác động tiêu cực của văn hoá chụp ảnh tự sướng đến các cô gái trẻ.

Theo khảo sát của Dove, 80% bé gái 13 tuổi thích thay đổi diện mạo của mình trên mạng xã hội.

Mặc dù mối nguy hiểm tiềm ẩn của mạng xã hội được ghi nhận rộng rãi, nhưng lo ngại về tác hại của việc sử dụng ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh chỉ mới bắt đầu xuất hiện. Hơn cả, thời lượng sử dụng mạng xã hội trong đại dịch tăng khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Theo khảo sát của Dove, 80% bé gái 13 tuổi thay đổi diện mạo của mình trên mạng xã hội.

Thay vì khuyến khích trẻ em yêu lấy nét đẹp riêng biệt của bản thân, nhiều ứng dụng chụp hình cung cấp các công cụ giúp điều chỉnh kích thước, xoá bỏ những điểm chưa hài lòng trên khuôn mặt.

Dove cùng “người bạn lâu năm” là agency Ogilvy tiếp tục cuộc chiến chống lại các tiêu chuẩn cái đẹp “phi thực tế”. Cả hai đã cùng bắt đầu dự án dài hạn Dove Self-esteem kể từ năm 2004.

Năm 2016, Dove khởi động Evolution – chiến dịch phơi bày sự thật khi làm một panô quảng cáo mỹ phẩm. Tagline “Before and After” (trước và sau) vẫn được sử dụng để nhấn mạnh vai trò của chỉnh sửa hình ảnh trong việc “bóp méo” sự thật. Từ đó, mọi người thấm thía hơn thông điệp trong quảng cáo Evolution: “Không có gì ngạc nhiên khi nhận thức về cái đẹp của chúng ta bị bóp méo”.

15 năm sau cũng với ý tưởng của Evolution, Dove khoác lên quảng cáo một diện mạo hiện đại hơn. Ngày 20/4, Dove ra mắt video quảng cáo ‘Reverse Selfie’ với độ dài 1 phút trên YouTube, Facebook, Instagram…

Jo Bacon – Global Lead tại WPP, chia sẻ: “Reverse Selfie là phiên bản nâng cấp của chiến lược quảng cáo mà đội ngũ khởi động cách đây 15 năm. Chúng tôi mong muốn giải quyết các vấn đề của xã hội hiện đại xoay quanh định nghĩa về cái đẹp. Dove còn nhận thấy không chỉ ngành làm đẹp mà ngay chính bản thân của trẻ em đang đặt ra các tiêu chuẩn sắc đẹp cao đến ‘khác thường’”.

Video ‘Reverse Selfie’
Nguồn: YouTube

Ông Daniel Fisher – Giám đốc Sáng tạo toàn cầu của Ogilvy, nhận định: “Nếu Evolution cho thấy sự chuyển đổi từng chút một từ đầu đến cuối, thì Reverse Selfie đảo ngược quy trình và để lại tác động lớn hơn đến tâm trí người xem”.

Quảng cáo ‘Reverse Selfie’ bắt đầu với bức ảnh trên mạng xã hội được chỉnh sửa kỹ lưỡng của một người phụ nữ. Danh tính thực sự của cô được giấu kín cho đến gần cuối video. Người xem không khỏi giật mình khi nhận thấy chủ nhân của bức hình được đăng tải thực chất là một bé gái 13 tuổi.

Juliana Paracencio – Giám đốc Sáng tạo tại Ogilvy UK, giải thích: “Chúng tôi muốn tạo ra tác động bằng cách cho thấy kết quả trước tiên. Bức ảnh tự sướng 'hoàn hảo' chính là diện mạo mà các cô gái trẻ mong muốn. Quan trọng hơn cả, quảng cáo nhấn mạnh một điều rằng chính cô gái tự tay chỉnh sửa bức hình”.

Bức ảnh tự sướng “hoàn hảo” chính là diện mạo mà các cô gái trẻ mong muốn
Nguồn: Social Samosa

Việc chọn được nhân vật phù hợp để diễn tả trọn vẹn nội tâm và hành động của nhân vật là vô cùng quan trọng. Như vậy, người xem mới có thể cảm nhận được tính chân thực và cảnh giác của câu chuyện. Bà Bacon giải bày: “Nhóm nghiên cứu đã dành một thời gian dài để nói chuyện với nhiều cô gái về trải nghiệm của họ khi sử dụng ứng dụng chỉnh sửa ảnh cũng như cảm nhận của họ về bản thân. Grace là sự lựa chọn cuối cùng của chúng tôi. Cô đã có 'một màn trình diễn' xúc động vì nội dung quảng cáo gần với những trải nghiệm thực tế của cô”.

Tuy mục đích của quảng cáo ‘Reverse Selfie’ là gây sốc, Dove còn mong muốn truyền tải hy vọng đến khán giả. Đây là một sự kết hợp không hề dễ dàng cho đội ngũ. Ông Fisher chia sẻ: “Chúng tôi muốn kết thúc câu chuyện bằng việc mở ra một cơ hội khác nhằm thay đổi hiện trạng này. Đó là lý do cuối quảng cáo, Dove hướng người xem đến ‘Selfie Talk’. Cụ thể, Selfie Talk là bộ công cụ cho phép giáo viên, phụ huynh và thanh niên truy cập để hiểu hơn về cách chống lại những áp lực từ mạng xã hội. Bởi điều quan trọng hiện giờ là mang đến cho mọi người sự hỗ trợ và giúp đỡ mà họ cần”.

Bà Bacon hứa hẹn: “Kể từ bây giờ, bạn sẽ được chứng kiến loạt hoạt động của Dove trong việc nỗ lực trao quyền cho nữ giới. Chúng tôi tiến lên phía trước bằng cách suy xét những vấn đề gây nên bởi chính ngành quảng cáo nói riêng và xã hội nói chung. Từ đó, những phong trào của Dove hướng đến khích lệ phái nữ có lập trường và sử dụng chính tiếng nói của họ để chống lại những định kiến tiêu cực”.

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia