Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thúc đẩy quá trình cá nhân hóa Mobile App như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một từ thông dụng đáng chú ý trong nhiều ngành công nghiệp trong những năm gần đây. AI phổ biến đến mức Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (International Data Corporation) dự kiến tổng chi tiêu trên toàn cầu cho các hệ thống AI sẽ tăng từ 35,8 tỷ USD vào năm 2019 lên 79,2 tỷ USD vào năm 2022, tức hơn 2,2 lần. Khi các công ty công nghệ hàng đầu tiếp tục thể hiện sự quan tâm đến đầu tư AI, người dùng sẽ tiếp tục thấy công nghệ này sẽ được tích hợp vào ngày càng nhiều sản phẩm và ứng dụng. Ý tưởng có một trợ lý cá nhân giúp giải quyết các công việc hàng ngày đang thu hút người dùng ở khắp mọi nơi trên thế giới. Ngày nay, rất nhiều mobile app đang sử dụng AI để cải thiện đáng kể sự hài lòng của người dùng.

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) LÀ GÌ?

Nói một cách đơn giản nhất, AI là một hệ thống có khả năng sao chép hành vi thông minh và đưa ra các quyết định tự chủ. Công nghệ là một nhánh của khoa học máy tính, trong đó máy tính có khả năng thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi trí thông minh của con người; chẳng hạn như phân tích tình huống hoặc môi trường, giải quyết vấn đề, lập luận, học tập và thậm chí là ngôn ngữ. Theo McKinsey Global Institute có thể chia AI thành năm nhóm chính: computer vision, ngôn ngữ tự nhiên, trợ lý ảo, quá trình tự động hóa robot và máy học tiên tiến. Viện nghiên cứu dự đoán rằng vào năm 2030, 70% công ty có thể đã áp dụng ít nhất một loại công nghệ AI được liệt kê ở trên. Khả năng của AI là vô tận, nhưng trong môi trường các thiết bị di động, công nghệ này có thể được nhúng bằng chatbots hoặc trong các cảm biến nhận biết ngữ cảnh. Nhiều công ty đã bắt đầu xây dựng các chiến lược AI để có thể mở rộng và tập trung vào việc tạo ra giá trị cho khách hàng của họ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

NGƯỜI DÙNG ĐANG YÊU CẦU NHIỀU TRẢI NGHIỆM CÁ NHÂN HƠN

Sự phát triển và ứng dụng công nghệ AI ngày càng rộng rãi khiến người dùng đã và đang nâng cao tiêu chuẩn cũng như cách đánh giá app nghiêm khắc hơn. Người dùng bắt đầu ưa chuộng những mobile app được cá nhân hóa và chuyên sâu hơn. Bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng dựa trên các giao dịch mua và địa điểm, các thương hiệu bán lẻ, bao gồm Starbucks, Tommy Hilfiger và Nike có thể mang đến trải nghiệm được cá nhân hóa bao gồm các đề xuất dành riêng cho từng người dùng. Co-founder và CTO của Clearbridge Mobile, Sanjay Malhotra chỉ ra rằng “Làn sóng app thế hệ tiếp theo sẽ trực quan hơn và chú trọng hơn đến tính tương tác. Trải nghiệm di động phải được cá nhân hóa và tùy chỉnh, và việc cá nhân hóa sẽ ngày càng trở nên dễ dàng hơn bằng cách tận dụng AI và big data ”.

Ví dụ, với các sản phẩm như chatbot của Tommy Hilfiger, Chatbot cho phép người dùng duyệt qua những bộ sưu tập thời trang mới nhất của họ hoặc xem hậu trường của buổi trình diễn thời trang gần đây nhất. Chatbot cũng sử dụng xử lý ngôn ngữ cực kỳ tự nhiên, không chỉ trả lời các câu hỏi của khách hàng mà còn đưa ra lời khuyên về phong cách và đề xuất sản phẩm phù hợp. Bằng cách đặt một loạt câu hỏi, bot thu thập thông tin về sở thích phong cách của người dùng và đưa ra đề xuất trang phục dựa trên dữ liệu thu thập được. Hầu hết các loại smartphone trên thị trường đều đã được trang bị tính năng theo dõi GPS, cũng như các tính năng của micro và máy ảnh, làm cho điện thoại di động trở thành nền tảng lý tưởng cho các ứng dụng AI. Hơn nữa, Apple tiết lộ rằng iPhone XS, XS Max và XR sẽ bao gồm chip A12 Bionic có động cơ thần kinh được xây dựng để sử dụng phần cứng AI. Việc kết hợp công nghệ AI với các tính năng tích hợp này làm cho mobile app phù hợp và cá nhân hóa hơn.

AI TRÊN THIẾT BỊ DI ĐỘNG SẼ TÁC ĐỘNG ĐẾN DOANH NGHIỆP NHƯ THẾ NÀO?

Những gã khổng lồ bán lẻ như eBay và Amazon đã chứng minh tiềm năng thành công của những mobile app tích hợp công nghệ AI. Với những tiến bộ mới trong công nghệ và nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng, phát triển công nghệ AI là xu hướng mới cho các doanh nghiệp. Các công ty công nghệ lớn đang tích hợp các thuật toán AI vào các sản phẩm khác nhau để bảo mật người dùng tốt hơn nữa và phát triển hệ sinh thái thương hiệu của họ. Công nghệ này giúp các doanh nghiệp tương tác sâu sắc với người dùng, mang lại nhiều động lực hơn để sử dụng dịch vụ của họ, chẳng hạn như dịch vụ giao hàng Prime của Amazon kết hợp tốt khi sử dụng Echo. Hay Ford đã hợp tác với Amazon để đưa Alexa vào thiết bị trên xe ô tô của mình. Sự hợp tác cho phép người dùng Ford SYNC 3 truy cập Alexa bên trong xe để có thể kiểm tra thời tiết, phát sách nói, thêm mặt hàng vào danh sách mua sắm và thậm chí điều khiển các thiết bị gia đình có hỗ trợ Alexa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chúng ta đã bắt đầu thấy nhiều công nghệ AI hơn được tích hợp trong các mobile app, tùy chỉnh và hợp lý hóa trải nghiệm người dùng. Nhiều thiết bị và ứng dụng sẽ sử dụng các thuật toán điều chỉnh dựa trên hành vi đã học được. Khi chúng ta thấy nhiều app tích hợp AI và machine learning, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp có thể tận dụng các ứng dụng dữ liệu đang thu thập thông tin, lưu lượng truy cập trực tuyến, thiết bị di động,...để cải thiện trải nghiệm người dùng một cách thông minh hơn. Các thuật toán sẽ có thể sàng lọc dữ liệu, tìm ra xu hướng và tự điều chỉnh các ứng dụng để tạo ra nhiều gợi ý hữu ích và phù hợp với ngữ cảnh hơn để thu hút người dùng. Các doanh nghiệp có tư duy tiến bộ đang tận dụng những lợi thế mà AI mang lại để giữ chân người dùng nhờ sự thông minh của app.

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo đang thúc đẩy một làn sóng ứng dụng di động hoàn toàn mới. AI đã có ảnh hưởng đến phát triển ứng dụng trong vài năm gần đây, bắt đầu từ Siri của Apple và đang phát triển vượt bậc trong những năm sau. Machine Learning đã ra đời từ giai đoạn sơ khai và người dùng hiện muốn có các thuật toán linh hoạt để có trải nghiệm trực quan và liền mạch. Tính khả dụng và tiến bộ mới của AI và học máy đang tạo ra một sự thay đổi mang tính cách mạng trong cách các nhà phát triển, doanh nghiệp và người dùng nghĩ về các tương tác thông minh trong app.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.