Brand Updates W17/2021: VPBank bán 49% vốn FE Credit cho tập đoàn SMBC; SK Group đầu tư mạnh vào VinCommerce

Cùng điểm qua một vài sự kiện nổi bật trong tuần: Thoả thuận với SMBC giúp nâng cao tiềm lực tài chính của VPBank để nắm bắt cơ hội đầu tư mới trên thị trường; SK Group kỳ vọng VinCommerce sẽ phát triển thành doanh nghiệp đa kênh như Amazon và Alibaba… cùng nhiều tin tức khác.

VPBank bán 49% vốn FE Credit cho tập đoàn Nhật Bản SMBC

Ngày 28/4, Ngân hàng VPBank thông báo bán lại 49% cổ phần của FE Credit cho Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMBC). Giá trị thương vụ ước tính khoảng 920 triệu USD. Thông qua thương vụ này, FE Credit cho biết kỳ vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ về nguồn vốn, năng lực quản trị điều hành và các kiến thức kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng tại Châu Á từ SMBC. Đồng thời, thương vụ sẽ bổ sung một nguồn vốn lớn cho VPBank, góp phần nâng cao tiềm lực tài chính của ngân hàng để nắm bắt cơ hội đầu tư mới trên thị trường.

Ảnh: Thương trường

Đối với tập đoàn SMBC, khoản đầu tư vào FE Credit là một phần trong chiến lược trung hạn nhằm mở rộng nền tảng kinh doanh tại Châu Á. Hơn nữa, tập đoàn Nhật Bản còn kỳ vọng khoản đầu tư tạo sức mạnh cộng hưởng theo cả hai chiều.

Tập đoàn lớn thứ 3 Hàn Quốc đầu tư vào VinCommerce

Theo Forbes, SK Group đã đầu tư vào chuỗi bán lẻ VinCommerce nhằm tiếp cận thị trường Đông Nam Á dễ dàng hơn. Nhiều năm qua, SK Group đã tích cực đầu tư vào Việt Nam nhờ tiềm năng tăng trưởng cao của thị trường. Thêm vào đó, SK Group nhìn thấy những cơ hội mạnh mẽ tại Đông Nam Á khi các nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng đáng kể.

Ảnh: Cung & Cầu

Đại diện của SK nhận định: “VinCommerce đại diện cho cơ hội có một không hai với thị phần chiếm khoảng một nửa thị trường bán lẻ của Việt nam. Chúng tôi đầu tư vào VinCommerce bởi tiềm năng tăng trưởng của nhà bán lẻ với tư cách là một nhà điều hành đa kênh, phục vụ khách hàng thông qua cả cửa hàng truyền thống và các kênh trực tuyến mới nổi, từ đó mang lại giá trị cho thị trường. Chúng tôi kỳ vọng VinCommerce sẽ phát triển thành một doanh nghiệp đa kênh kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến giống như Alibaba và Amazon trong tương lai”.

Facebook tăng cường hợp tác với Spotify

Facebook bắt tay với Spotify mang đến trải nghiệm âm thanh ngay trong ứng dụng với mục đích tạo ra trải nghiệm liền mạch và không cần chuyển đổi giữa các ứng dụng. Theo đó, người dùng trả phí của Spotify có thể khám phá và trải nghiệm bài hát và podcast với đầy đủ tính năng trên Facebook. Còn người dùng không trả phí vẫn có thể tận hưởng trải nghiệm tương tự nhưng sẽ bị xen ngang bởi quảng cáo. Tính năng mới hiện được triển khai tại 27 quốc gia.

Ảnh: Tinh Tế

Mục tiêu của mối quan hệ hợp tác này nhằm khuyến khích người dùng chia sẻ trực tiếp các bài hát lên mục Stories của Facebook và mở rộng phạm vi tiếp cận cho người hâm mộ âm nhạc trên Facebook thông qua trình phát mini trong ứng dụng.

P&G 2020: Doanh số bán hàng chỉ tăng 4%

“Gã khổng lồ” hàng tiêu dùng P&G báo cáo doanh số bán hàng hữu cơ toàn cầu (Organic Sales) tăng 4% trong quý 3 FY (fiscal year) 2020. Tốc độ gia tăng doanh số đang chậm lại khi mức tăng trưởng trong quý 2 là 8% và cùng kỳ năm 2019 là 6%. Trong khi đó, thu nhập từ hoạt động kinh doanh tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Các ngành hàng làm đẹp, vải và chăm sóc gia đình đã thúc đẩy tăng trưởng.

Ảnh: Campaign Asia

Ông Jon Moeller – COO của P&G, chia sẻ: “Việc người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn ở nhà do đại dịch mang lại lợi ích không chỉ cho gia đình họ, mà còn cho các doanh nghiệp kinh doanh vải, chăm sóc gia đình của P&G. Trái lại, những ngành hàng liên quan đến làm đẹp, sản phẩm khử mùi… lại sụt giảm khá mạnh”.

ZaloPay lỗ 667 tỉ đồng trong năm 2020

VNG thông báo kết quả kinh doanh của CTCP Zion – đơn vị vận hành ví điện tử ZaloPay lỗ 667 tỉ đồng, cao hơn đến 77% so với năm 2019. Đó là do cuộc đua giữa các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đang hết sức khốc liệt cũng như hành vi mua bán trực tuyến phát triển mạnh mẽ. Những thương hiệu ví điện tử không ngại chi mạnh tay để thu hút người dùng mà không sợ lỗ lớn.

Ảnh: CafeF

Tuy vậy, ZaloPay vẫn ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Chẳng hạn, số lượng người dùng hoạt động hằng tháng gấp 4 lần cùng kỳ năm 2019. Số người gửi tiền ZaloPay trong Zalo chat hàng tháng tăng 10 lần trong 6 tháng cuối năm 2020.

Bên cạnh đó, ZaloPay cũng hợp tác với Lazada, Baemin, Tiki, Sendo, Circle K, BigC…ở nhiều mảng khác nhau nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Startup y tế Docosan gọi vốn thành công 1 triệu USD

Startup y tế Docosan đã huy động được hơn 1 triệu USD trong vòng gọi vốn từ AppWorks – Công ty Đầu tư Mạo hiểm Công nghệ Đài Loan. Docosan ra mắt hồi tháng 1/2020 và là một nền tảng trực tuyến cho phép bệnh nhân so sánh các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và đặt lịch hẹn thông qua nền tảng.

Beth Ann Lopez – Giám đốc Điều hành và Đồng Sáng lập startup, chia sẻ: “Phần mềm đặt lịch độc quyền của Docosan cho phép cho các bác sĩ có thể dễ dàng quản lý việc đặt lịch khám tại các cơ sở y tế đông đúc, điều mà mọi người ngày càng lo ngại trong bối cảnh đại dịch bùng phát”.

Ảnh: Khởi nghiệp

Đại diện cho AppWorks, ông Andy Tsai phát biểu: “Chúng tôi đã sớm nhận thấy tiềm năng của Docosan vào thời điểm startup này tham gia vào chương trình AppWorks Accelerator. Những người sáng lập Docosan đã thể hiện được kinh nghiệm và sự cống hiến đầy tâm huyết đối với các vấn đề chăm sóc sức khoẻ trong khu vực. Chúng tôi cảm thấy tự hào khi được hỗ trợ Docosan thực hiện tầm nhìn giúp tất cả mọi người tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tốt hơn”.

VECA – ứng dụng mua bán ve chai công nghệ tại Việt Nam

Ứng dụng VECA chính thức được công bố trong quý đầu của năm 2021. Hiện có 2 ứng dụng độc lập: VECA – ứng dụng kết nối người có nhu cầu mua bán phế liệu và người thu mua phế liệu; VECA Thu gom – ứng dụng dành riêng cho người chuyên thu mua phế liệu.

Ảnh: GenZ

Về cơ bản, VECA hoạt động như mô hình gọi xe công nghệ. Người có nhu cầu bán phế liệu sẽ đăng lên ứng dụng để tìm người thu gom đến mua. Trong đó, giá các phế liệu được tổng hợp và điều chỉnh dựa theo giá thu mua của vựa và theo khu vực.

Hiện nay, VECA có hơn 9.000 người dùng. VECA vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư, hướng đến mục tiêu trở thành một thành phần của hệ sinh thái tái chế tại Việt Nam.

Tập đoàn Hoà Phát bổ nhiệm CEO mới

Ngày 26/4, Tập đoàn Hoà Phát công bố bổ nhiệm ông Nguyễn Việt Thắng vị trí Tổng Giám đốc nhiệm kỳ 2021 – 2026. Song song với vai trò mới, ông Thắng trực tiếp điều hành và giữ chức vụ Giám đốc Công ty Cổ phần Thép Hoà Phát Hải Dương. Ông phụ trách hoạt động của một số công ty con trong lĩnh vực bất động sản và vận tải biển của Hoà Phát.

Ông Nguyễn Việt Thắng
Ảnh: Người đưa tin

Ông Trần Đình Long – Chủ tịch Hoà Phát, chia sẻ rằng việc thay đổi nhân sự nằm trong chiến lược tái cơ cấu mô hình hoạt động, chuyển giao trách nhiệm điều hành và đào tạo thế hệ lãnh đạo kế cận chủ chốt của tập đoàn.

Còn ông Trần Tuấn Dương – Cựu CEO, sẽ cùng với Chủ tịch tập đoàn nghiên cứu chiến lược phát triển trong 20-30 năm tới. Ông Dương hiện vẫn giữ vai trò Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Gang Thép Hoà Phát, chịu trách nhiệm toàn bộ mảng sản xuất và kinh doanh thép.

Theo Thảo Nguyên/ Brands Vietnam
*Nguồn: Tổng hợp