Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Agency World W17/2021 – WPP thành lập công ty chuyên về dữ liệu, Dentsu ra mắt giải pháp truyền thông sức khoẻ

WPP thành lập một công ty chuyên về dữ liệu và công nghệ hướng đến một tương lai không còn cookie. Dentsu ra mắt Dentsu Health cung cấp giải pháp truyền thông liên quan đến sức khoẻ cho thương hiệu. Publicis Groupe thắng gói thầu media toàn cầu cho tập đoàn xe hơi Stellantis. Cùng nhiều tin tức nổi bật khác đều được tổng hợp trong Agency World tuần 17/2021.

*Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

1. Tin vắn

WPP thành lập một công ty chuyên cung cấp giải pháp dữ liệu và công nghệ của riêng tập đoàn nhằm hướng đến một tương lai không còn cookie, được gọi là WPP Choreograph. Công ty này tập hợp hơn 700 chuyên gia trên khắp mạng lưới và được dẫn dắt bởi ông Kirk McDonald, CEO đương nhiệm của GroupM khu vực Bắc Mĩ. WPP Choreograph sẽ hỗ trợ các thương hiệu khởi tạo và quản lý các dữ liệu chính chủ (first-party data), tận dụng chúng trong quá trình mua media. Các agency trong mạng lưới có thể tiếp cận các công cụ của Choreograph thông qua WPP Open, một nền tảng truy cập chung của tập đoàn. Thời gian tới, WPP sẽ tiếp tục phát triển Choreograph thông qua việc sát nhập và hợp tác chiến lược.

WPP Choreograph
Nguồn: WPP

MediaCom triển khai một bộ phận toàn cầu nhằm gắn kết hai mảng Sáng tạo và Media lại với nhau thông qua dữ liệu và công nghệ, lấy tên là MediaCom Creative Systems. Động thái này phù hợp với chiến lược của tập đoàn mẹ WPP trong việc tái định vị bản thân như một công ty chuyển đổi sáng tạo. MediaCom Creative Systems sẽ cung cấp các dịch vụ mới như “addressable creative” nhằm cải thiện hiệu quả truyền thông, hay “creative analytics” là một công cụ mới dùng AI để phân tích tác động của các mẫu quảng cáo. Ông Stef Calcraft, đồng sáng lập Mother Agency, được bổ nhiệm vào vai trò Giám đốc Chuyển đổi Sáng tạo tại bộ phận này.

2. Số liệu

Omnicom báo cáo tăng trưởng doanh thu quý I/2021 giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước, dù vậy đây vẫn là một sự cải thiện tích cực so với mức giảm 9,6% trong quý IV/2020. Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nơi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, tăng trưởng hữu cơ của Omnicom đạt 2,5%.

Havas cũng ghi nhận mức tăng trưởng hữu cơ âm trong quý I/2021 là 0,8%, cải thiện đáng kể so với mức giảm 7,5% trong quý IV/2020.

3. Hoạt động nổi bật

WPP cam kết không phát thải carbon ròng (net zero carbon emissions) trong các hoạt động vận hành của tập đoàn đến năm 2025, và trong toàn bộ chuỗi cung ứng (bao gồm media) vào 2030. Để đạt được mục tiêu đầu tiên, WPP sẽ sử dụng 100% nguồn điện từ các năng lượng tái tạo (renewable energy). Đối với mục tiêu thứ hai, WPP sẽ làm việc với đối tác media (thông qua GroupM) để phát triển các tiêu chuẩn ngành trong việc đo lường và giảm phát thải carbon từ hoạt động đặt quảng cáo.

WPP cam kết không phát thải carbon ròng
Nguồn: WPP

Dentsu chính thức ra mắt giải pháp Dentsu Health nhằm cung cấp các dịch vụ truyền thông liên quan đến sức khoẻ cho các thương hiệu. Giải pháp này sẽ được tích hợp vào một số agency trong mạng lưới bao gồm: Carat, 360i và Merkle. Ông Matt McNally – một chuyên gia kì cựu trong mảng marketing sức khoẻ giữ vai trò chủ tịch toàn cầu, và Tiến sĩ Kent Groves – cựu Phó chủ tịch mảng y tế tại Merkle giữ vai trò Giám đốc Chiến lược toàn cầu.

Giữa tháng 4/2021, Isobar Việt NamACCESSTRADE đã giới thiệu giải pháp Connected Commerce: Kết nối trực tiếp chiến dịch xây dựng thương hiệu (Branding) với hoạt động bán hàng (Performance). Từ trước đến nay, quảng cáo tại Việt Nam hầu hết tập trung vào việc sáng tạo những sản phẩm truyền thông bắt mắt và truyền cảm hứng. Song, vẫn còn tồn tại một khoảng cách giữa chuyện được truyền cảm hứng và mua hàng. Giải pháp Connected Commerce sẽ tạo nên một liên kết chặt chẽ giữa các điểm chạm: nhận biết sản phẩm – truyền cảm hứng – đưa ra quyết định mua hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp thấy được bức tranh toàn cảnh giữa tiền đề sáng tạo cho đến câu chuyện “chốt đơn” sản phẩm.

Hội thảo Connected Commerce

4. Ageny Review

Hoạt động AOR

Publicis Groupe thắng gói thầu hoạch định và mua media toàn cầu cho Stellantis, tập đoàn sản xuất xe hơi lớn thứ tư thế giới và là kết quả từ vụ sát nhập giữa Fiat-Chrysler với PSA Group. Agency này sẽ chịu trách nhiệm cho 14 thương hiệu sản phẩm thuộc công ty này tại Mỹ, Canada và Châu Âu. Giá trị gói thầu ước tính khoảng 2,4 tỷ USD.

Thay đổi nhân sự

Bà Karima Zmerli

Head of Performance and Predictive Intelligence, Edelman

Edelman bổ nhiệm bà Karima Zmerli, cựu Giám đốc Dữ liệu Wavemaker, vào vị trí Head of Performance and Predictive Intelligence tại DXI (một đơn vị chuyên về dữ liệu của tập đoàn này). Trong vai trò mới, bà Zmerli sẽ giám sát các chiến lược marketing và mua media cho các nhãn hàng. Động thái này cho thấy nỗ lực của Edelman trong việc nâng cao năng lực về công nghệ, dữ liệu và media trong bối cảnh nhiều bức ngoặt trong hệ sinh thái quảng cáo số chuẩn bị diễn ra (như third-party cookies dần bị loại bỏ).

You & Mr Jones bổ nhiệm ông Nick Emery, cựu CEO toàn cầu tại Mindshare, vào vai trò điều hành cho bộ phận media mới của agency này. Bộ phận media này được định vị là một “mô hình truyền thông hoàn toàn mới” nhằm cung cấp các dịch vụ nội bộ, công nghệ và minh bạch cho các nhãn hàng.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp