Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Nielsen triển khai hệ thống đo lường các nền tảng phát video trực tuyến

Nielsen Streaming Video Ratings được triển khai với hy vọng hoàn thiện bức tranh toàn cảnh về thói quen xem truyền hình, qua đó ngành truyền thông có thể đưa ra các quyết định sáng suốt hơn.

Giữa tháng 4/2021, Công ty Nghiên cứu Thị trường Nielsen triển khai Nielsen Streaming Video Ratings, một hệ thống đánh giá mới nhằm đo lường tổng lượt xem và thu thập thông tin nhân khẩu học của khán giả trên 10 dịch vụ cung cấp video trực tuyến khác nhau. Các thông tin mà hệ thống này thu thập bao gồm: ai đang xem, họ xem khi nào, trên ứng dụng gì (như Netflix) và thông qua nền tảng nào (như thiết bị phát của Roku). Bên cạnh đó, Nielsen cũng cung cấp các thông tin nhân khẩu học như chủng tộc, vị trí và mức thu nhập của các hộ gia đình.

Ban đầu, hệ thống có thể theo dõi người dùng của các dịch vụ như Netflix, Amazon Prime Video, Hulu, Disney+, YouTube, Tubi, Pluto, Comcast, Charter Spectrum và Sling TV. Trong vài tháng tới, Nielsen sẽ bổ sung những đối tác streaming mới khi họ đạt được các tiêu chuẩn chính xác cho báo cáo.

Nielsen Streaming Video Ratings ra đời nhằm cung cấp cho các nhà quảng cáo dữ liệu chi tiết về cách mà khán giả xem truyền hình và tổng thời lượng xem thực sự của họ.

Nielsen Streaming Video Ratings ra đời nhằm cung cấp cho các nhà quảng cáo dữ liệu chi tiết về cách mà khán giả xem truyền hình và tổng thời lượng xem thực sự của họ. Với dữ liệu này, Nielsen cho biết các thương hiệu có thể hiểu thói quen xem video của người dùng YouTube xuyên suốt các thời điểm trong ngày, tương tự như cách mà Nielsen đã thực hiện với truyền hình truyền thống.

Mong rằng với lượng dữ liệu dồi dào hơn, ngành truyền thông sẽ có thể minh bạch hơn trong việc tận dụng xu hướng xem video trực tuyến, tạo điều kiện cho việc đưa ra những quyết định hiệu quả hơn.

“Từ trước đến nay, chúng ta chưa thực sự có được bức tranh toàn cảnh về thói quen xem truyền hình trên ứng dụng – không chỉ về tổng thời gian tiêu thụ mà còn phải chia theo từng ứng dụng và không chỉ những ứng dụng SVOD mà còn là trên AVOD và MVPD”, theo ông Kevin Rini, Phó Giám đốc Sản phẩm tại Nielsen. “Hệ thống này mang đến sự hiểu biết sâu sắc về bất cứ ứng dụng phát video trực tuyến nào và hiểu việc tiêu thụ các ứng dụng streaming đóng góp như thế nào vào cách mà con người xem truyền hình nói chung”.

Để thu thập dữ liệu, Nielsen sẽ lắp đặt thiết bị đo chuyên dụng (đo lưu lượng truy cập internet để biết khi nào các video trực tuyến đang được phát) tại các hộ gia đình được chọn làm mẫu. Nielsen đã sử dụng các mã mạng và dấu hiệu âm thanh để nhận dạng từng chương trình cụ thể mà các hộ gia đình xem, tuy nhiên theo ghi nhận đến nay, công ty này chưa thể phát hiện loại ứng dụng cụ thể nào mà người xem dùng để phát video.

Nielsen Streaming Video Ratings – hệ thống đánh giá mới nhằm đo lường tổng lượt xem và thu thập thông tin nhân khẩu học của khán giả

Cuối cùng, ông Rini ước tính thời gian để lắp đặt thiết bị đo chuyên dụng này vào tất cả các hộ gia đình thuộc mạng lưới của Nielsen là tối đa 2 năm. Hiện công ty đo lường này đã lắp đặt được 9.000 máy, bắt đầu thu thập dữ liệu xem video trực tuyến và cung cấp cho các thương hiệu. Việc này mang đến cho Nielsen một bức tranh sơ nét về cách mà các hộ gia đình đang xem truyền hình. Theo công ty này, khoảng 1/3 hộ gia đình đang mua từ 3 – 4 gói dịch vụ xem video trực tuyến hàng tháng và gần 50% sử dụng các dịch vụ VOD (video-on-demand) có hỗ trợ quảng cáo mỗi tháng.

Nielsen cũng cho biết hiện 7% tổng thời gian xem TV là trên Netflix, đúng như những điều mà dịch vụ streaming này tiết lộ với các nhà đầu tư.

Nielsen Streaming Video Ratings sẽ làm giàu thêm bộ công cụ đánh giá và đo lường truyền hình của Nielsen, đồng thời cung cấp cho ngành truyền thông một bộ dữ liệu tiêu chuẩn trong việc ra quyết định. Các dữ liệu sẽ mang đến sự hiểu biết tốt hơn về thói quen xem video và cách mà người tiêu dùng chuyển đổi giữa các ứng dụng.

Nielsen cho biết hiện 7% tổng thời gian xem TV là trên Netflix.

Nielsen bổ sung hệ thống đánh giá mới hướng đến giải quyết việc nhiều bên đang phải vật lộn với những bộ dữ liệu riêng lẻ và phân mảnh được cung cấp bởi các dịch vụ phát trực tuyến. Hơn 3 năm trước, công ty đo lường này đã công bố SVOD Content Ratings nhằm cung cấp các đánh giá và dữ liệu nhân khẩu học người xem của Netflix, dù chúng chỉ có thể theo dõi trên các thiết bị TV thông minh. Từ thời điểm đó, Nielsen đã bổ sung thêm các bên khác như Amazon Prime Video, Hulu và Disney+.

Công ty này cũng đang trong quá trình đổi mới hoàn toàn hệ thống đo lường video để mang đến một tiêu chuẩn đánh giá đa nền tảng, từ truyền thống cho đến digital. Tiêu chuẩn đó, Nielsen One, sẽ chưa được công bố đo đến năm 2022.

Ông Rini cho biết: “Tôi tin rằng hệ thống đánh giá này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành. Nhà nhà đều đang chuyển sang các nền tảng phát trực tuyến, cũng như là ứng dụng, nên tôi nghĩ sự minh bạch là cần thiết”.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Adweek