Bật mí 5 bước tạo Game Trailer thành công

Game Trailer là một trong những tài sản Marketing mạnh mẽ nhất trong “kho vũ khí” sáng tạo của mình. Nếu thực hiện đúng cách, bạn sẽ có khả năng kích hoạt cảm xúc, xây dựng dự đoán, cung cấp cho người xem cơ hội hiểu được trò chơi. Để tạo nên đoạn Game Trailer thật sự hấp dẫn và mang đến hiệu quả chuyển đổi người dùng, hãy tham khảo 5 công đoạn sau đây.

Bước 1: Thu thập các tư liệu cần thiết

Những tư liệu cụ thể sẽ giúp bạn lập kế hoạch và sắp xếp hợp lý quy trình làm việc của mình. Chẳng hạn như:

  • Gameplay

  • Đoạn phim cắt cảnh trong trò chơi, cảnh đối thoại, phim điện ảnh

  • Nghệ thuật chính và nghệ thuật khái niệm

  • Biểu trưng

  • Phông chữ

  • SFX trong trò chơi

  • Nhạc nền

  • Mô hình 3D

  • Các loại tệp nhiều lớp (.psd) hoặc chuỗi PNG và SPRITES.

Đặc biệt, bạn cần phải xác định phần giới thiệu thương hiệu. Nội dung này sẽ giúp bạn tạo ra một đoạn Trailer phù hợp với tinh thần của trò chơi, làm phong phú thêm bố cục tổng thể và tạo nên sự nhất quán trong quá trình sáng tạo.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bước 2: Lập kế hoạch công việc

Ý tưởng sẽ hoạt động tốt hơn nếu bạn chuẩn bị sẵn một kế hoạch tỉ mỉ, đây chính là lúc creative brief phát huy tác dụng tốt nhất. Kế hoạch đóng vai trò như một lộ trình giúp bạn sắp xếp thứ tự cho các yếu tố xuất hiện. Cấu trúc Game Trailer truyền thống bao gồm:

  • Phần Intro - Giới thiệu hấp dẫn, có khả năng thu hút sự chú ý

  • Phần Reset - Hiển thị cảnh quay trò chơi dưới dạng một câu chuyện ngắn. Xây dựng các lựa chọn tương tác như: “Show and tell”, “Tell me with the gameplay”,...

  • Phần CTA - Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động mạnh mẽ để người xem có thể biết được địa điểm và thời điểm họ có thể xem trò chơi

Nếu tiếp tục chia nhỏ cấu trúc, thì kịch bản sẽ có cấu trúc như sau:

  • Logo animation

  • Đoạn Intro hấp dẫn

  • Màn hình văn bản

  • Hiển thị thêm Gameplay footage nhằm hỗ trợ màn hình văn bản

  • Màn hình văn bản

  • Hiển thị thêm Gameplay footage nhằm hỗ trợ màn hình văn bản

  • Màn hình văn bản

  • Nhạc nền

  • Phần thưởng cho cảnh kết thúc

  • Game Logo

  • End card có hiển thị biểu tượng ứng dụng, ngày ra mắt, thông tin nền tảng hoặc các thiết bị được hỗ trợ

Khi làm việc với cấu trúc Game Trailer, hãy tự hỏi mình những vấn đề sau đây:

  • Câu chuyện là gì?

  • Điều gì tạo nên sự khác biệt cho trò chơi?

  • Giai điệu của trò chơi có phong cách như thế nào?

  • Người chơi của bạn là ai? (Tuổi, giới tính, vị trí)

Yếu tố cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chính là: có nên triển khai lồng tiếng hoặc người kể chuyện vào video Game Trailer hay không. Khi sử dụng văn bản trên màn hình và giọng nói cùng một lúc, hãy đảm bảo cho chúng được đồng bộ hóa với nhau. Nên TRÁNH các vấn đề sau:

  • Mô tả quá chi tiết trong phần văn bản

  • Nêu các tính năng và yếu tố kỹ thuật trong trò chơi (số cấp độ, bảng xếp hạng, thời gian chơi…)

  • Đoạn giới thiệu dài

  • Ảnh chụp từ một góc hoặc không có chuyển động của máy ảnh

  • Gameplay không ổn định

  • Thiếu CTA

Bước 3: Bắt đầu bằng những hình ảnh ấn tượng nhất

Người dùng chỉ quan tâm đến nội dung của Trailer nếu 3 giây đầu tiên của Video có khả năng thu hút sự chú ý của họ một cách nhanh chóng. Thu hút khán giả bằng phần giới thiệu ngoạn mục hấp dẫn.

Bố cục có tác động trực quan có thể là đoạn cutscene với lời thoại cụ thể, đoạn phim điện ảnh đã tạo riêng cho Game Trailer hoặc bố cục 2D có animation, tùy thuộc vào loại trò chơi.

Đoạn Trailer có thể dài từ 1-3 phút nhưng các Video ngắn hơn thường có tỷ lệ tương tác người xem cao hơn. Vì vậy, bạn không nên để đoạn giới thiệu dài hơn 60 giây, điều này cũng sẽ giúp bạn dễ dàng đặt Video của mình trên các nền tảng khác có giới hạn thời gian như Instagram. Ngoài ra, hãy đưa tiêu đề của trò chơi vào trong 3 giây đầu tiên (vị trí hiển thị Logo lý tưởng là 1,7 giây) để đảm bảo khả năng ghi nhớ thương hiệu.

Đoạn Trailer càng ngắn, bạn càng có nhiều cơ hội thu hút người xem chờ đón câu chuyện từ đầu đến cuối. Người dùng app hiện nay đang sống trong thời đại của các loại hình giải trí nhanh sự yêu thích của họ chính là nội dung. Vì vậy, hãy chuẩn bị thật tốt để có thể thu hút người dùng một cách mạnh mẽ và nhanh chóng.

  • Intro Logo Animation

Đây là loại Animation có liên quan đến thương hiệu được hiển thị ở đầu hoặc cuối Video (còn được gọi là Bumper Animation). Nếu thực hiện tốt, dạng Animation này có thể giúp Video Trailer trở nên hấp dẫn và chuyên nghiệp hơn.

Bên cạnh đó, hãy cân nhắc tạo ra 2 phiên bản khác nhau của Game Trailer. Một phiên bản có chứa Bumper Animation sẽ rất hiệu quả khi người xem tình cờ xem được đoạn Trailer này. Phiên bản còn lại không chứa Bumper Animation dành cho những người xem đang ở trên App Store.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bước 4: Tạo nhạc nền thú vị

Nhạc nền được coi như bộ phận “xương sống” của Video, giữ vai trò thiết lập tốc độ, cường độ và nhịp điệu của đoạn Trailer. m nhạc là nền tảng dựa vào cốt truyện và cốt lõi của cảm xúc. Vì vậy, hãy chọn một bài hát thật sự phù hợp. Mặt khác, hình ảnh và nhạc nền phải đồng bộ với nhau một cách nghệ thuật, kết hợp thêm một số hiệu ứng âm thanh từ trò chơi để tạo nên đoạn Trailer thật sự ấn tượng.

Bước 5. Tập trung vào Gameplay

Các Game thủ thật sự sẽ quan tâm nhiều đến Gameplay (Lối chơi). Vì vậy, hãy nhấn mạnh các tính năng chính của trò chơi, đưa ra lối chơi rõ ràng, cùng các lợi ích thú vị và tính năng sức mạnh có thể sử dụng trong Game.

Ghi lại trò chơi (Recording Gameplay) là một hoạt động mất khá nhiều thời gian, hãy cân nhắc dành ít nhất một ngày để ghi lại những khoảnh khắc phù hợp. Các khía cạnh công nghệ của Recording Gameplay bao gồm:

  • Tắt âm thanh trong trò chơi nhưng tách SFX ra khỏi game để chúng được đồng bộ hóa với Gameplay Footage.

  • Tránh sử dụng watermark, giao diện người dùng hoặc HUD vì chúng gây mất tập trung. Hãy chú ý vào Gameplay.

  • Tránh những đoạn Gameplay nhàm chán khi chỉnh sửa. Nếu chơi Game bằng máy ảnh 3D, hãy đặt máy ảnh ở các góc độ khác nhau để tạo nên sự sống động. Còn đối với trò chơi 2D, hãy thực hiện thao tác phóng to và thu nhỏ để tăng thêm tính năng động.

  • Gameplay nên tuân theo một trật tự hợp lý, dễ hiểu đối với người dùng mới, hạn chế những thông tin quá phức tạp hoặc khó hiểu.

  • Nắm bắt các cấp độ khác nhau, các hành động khác nhau của trò chơi.

  • Bản Recording phải có tốc độ khung hình mượt mà, độ phân giải cao và nén càng ít càng tốt, tối thiểu 1920x1080 ở 30FPS, hoặc tốt nhất là 3840x2160 ở 60FPS.

  • Đừng làm người xem “choáng ngợp” bằng cách hiển thị quá nhiều hoặc quá nhanh. Hãy cố gắng tạo ra trải nghiệm thú vị vì đây là ấn tượng đầu tiên của khán giả về trò chơi của bạn.

Bên cạnh những phương pháp trên, bạn cũng có thể tận dụng màn hình văn bản và bản sao quảng cáo (Ad Copy). Văn bản trên màn hình rất cần thiết cho các Video được chia sẻ trên mạng xã hội, vì 85% Video trên mạng xã hội có xu hướng được xem mà không phát ra âm thanh (Nguồn Digiday).

Dưới đây là một số phương pháp hay nhất để viết quảng cáo hiệu quả:

  • Tạo Animation văn bản bắt mắt. Hãy nhớ rằng, hình ảnh và bản Copy phải phù hợp với phong cách của trò chơi.

  • Sử dụng các câu ngắn, mỗi màn hình văn bản nên dưới 5-6 từ.

  • Tránh để Animation kéo dài văn bản, vì điều này sẽ chỉ khiến cho Video của bạn dài ra ở mức không cần thiết.

Các loại CTA như “Play now!” hoặc “Join the Community!” đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa khán giả đến trang đích hoặc cửa hàng ứng dụng để tìm hiểu thêm về trò chơi. Ngay cả màu sắc của nút CTA cũng ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của những người chơi tiềm năng.

Theo Hellobar.com, sử dụng CTA trên các bài đăng trên Facebook có thể tăng tỷ lệ nhấp lên gần 300%. CTA có thể trải qua quá trình A/B Testing cho đến khi bạn tìm thấy lựa chọn phù hợp nhất với trò chơi của mình (bằng cách thử nghiệm hình dạng, màu sắc, kích thước và bản sao). Mặt khác, bạn cũng có thể tận dụng những dạng CTA phổ biến như “Download today”...

Nói tóm lại, đoạn Game Trailer nên tạo nên ấn tượng mạnh mẽ với người chơi, khơi gợi các sự kiện, thu hút sự chú ý của người xem, làm nổi bật các điểm độc đáo về trò chơi, kết thúc bằng những thông tin ấn tượng và dễ nhớ. Bên cạnh đó, triển khai quảng cáo cũng là một nhiệm vụ giúp bạn thúc đẩy chuyển đổi người dùng sau khi trò chơi được ra mắt và đoạn Game Trailer sẽ giúp điều chỉnh kỳ vọng của khán giả.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.