Marketer Trần Phương Thảo
Trần Phương Thảo

Marketing Manager @ VietISO

VietISO: 5 phương pháp đặt tiêu đề content du lịch và 135 ví dụ chi tiết

Như rất nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác, tiêu đề trong content du lịch cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc gây ấn tượng và kích thích độc giả ngay từ lần “chạm mặt” đầu tiên.

Dưới đây là 5 phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn dễ dàng “nặn” tiêu đề cho bất kỳ content du lịch nào của mình, dù là bài đăng Facebook, post quảng cáo hay tin tức sản phẩm, blog...

Đặt câu hỏi 5W1H (What, Where, When, Who, Why, How)

Tiêu đề câu hỏi tận dụng một hiệu ứng tâm lý, khiến tâm trí người đọc phải thực hiện bước tiếp theo: trả lời câu hỏi hay thắc mắc. Sự thiếu hoàn chỉnh vốn có trong các câu hỏi gây căng thẳng và hứng thú với độc giả.

Điểm mạnh của dạng tiêu đề này là dễ áp dụng, phần nào gây được sự tò mò về câu trả lời. Điểm yếu của nó là đã được dùng khá nhiều nên đôi khi sẽ gây nhàm chán. Để khắc phục vấn đề ấy, bạn hãy bỏ vào tiêu đề những từ ngữ mạnh, gây ấn tượng hoặc độc lạ như tục ngữ, thành ngữ, câu nói “hot”, lời bài hát “trend”, tính từ, động từ có tính chất gợi liên tưởng.

Sự thiếu hoàn chỉnh vốn có trong các câu hỏi gây căng thẳng và hứng thú với độc giả.

Ví dụ:

1. Tại sao bạn nên đến _____?
2. Đi đâu trong kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày sắp tới?
3. Làm thế nào để tận hưởng kỳ nghỉ cùng những đứa trẻ?
4. Có nên mang thú cưng đi du lịch không?
5. Bạn đã nhận được voucher nghỉ dưỡng của _____ chưa?
6. Vì sao bạn phải đến _____ một lần trong đời?
7. Bạn biết gì về _____?
8. Có 24 giờ ở _____ thì đi đâu?
9. Tháng _____ này nên đi đâu cho thoả đam mê du lịch?
10. Mùa này đi đâu vừa rẻ, vừa đẹp lại thoả mãn đam mê sống ảo?
11. Cần chuẩn bị những gì khi du lịch _____?
12. _____ ghi điểm với du khách bởi điều gì?
13. Điểm đến nào lý tưởng nhất cho kỳ nghỉ _____?
14. Ăn gì khi đi du lịch ở _____?
15. _____ nghỉ 5 ngày: Nên đi đâu chơi?
16. Vì sao nên chọn _____ cho chuyến du lịch sắp tới?
17. Cần lưu ý những gì khi đi du lịch mùa đông?
18. _____ Có gì đặc biệt mà làm các tín đồ du lịch mê mẩn đến thế?
19. Xuân/ hạ/ thu/ đông này bạn có hẹn với _____ hay không?
20. Du lịch _____ mua gì về làm quà?
21. Những điều bạn chưa biết về _____?
22. Mùa nào đi _____ đẹp nhất?
23. Có nên du lịch _____ mùa đông hay không?
24. _____ có hấp dẫn như lời đồn?
25. Làm gì trong kỳ nghỉ 3 ngày tới tại _____?
26. Đi đâu làm gì ở _____ trong 24h?
27. _____ có gì mà đi hoài không chán?
28. Đâu là những địa chỉ “hot” được dân tình trông ngóng vi vu hè này?
29. Đi đâu chơi gì về đêm khi tới _____ ?
30. Bạn đã tìm được điểm đến cho chuyển du lịch hè chưa?

Đặt câu hỏi 5W1H là một trong những cách viết tiêu đề hiệu quả
Nguồn: Unsplash

Sử dụng con số

Theo Conductor, tiêu đề chứa con số có khả năng tăng 36% lượt nhấp chuột so với những tiêu đề không chứa con số. Tâm lý con người thường bị ấn tượng mạnh với những con số vì chúng dễ tiếp thu, rõ ràng, chi tiết. Vậy nên, để thu hút sự chú ý của người đọc, bạn có thể thêm các con số vào trong tiêu đề bài viết của mình. Có 3 cách phổ biến mà bạn có thể áp dụng:

  • Thêm con số mô tả cụ thể điều bạn nói: Làm rõ ràng hơn những khái niệm, ý tưởng bằng các con số để người đọc dễ hình dung.
  • Thêm các con số thể hiện tỷ lệ: Thường áp dụng đối với những bài viết về hướng dẫn, mẹo…
  • Viết tiêu đề dạng danh sách: Hệ thống nội dung mình sẽ viết theo dạng danh sách, sau đó bổ sung những cụm từ như “5 phương pháp”, “3 bí quyết”, “top 7 bí mật”… kết hợp với nội dung muốn nói là ổn.

Ví dụ:

31. 5 điểm check-in cho người mê thiên nhiên ở _____
32. 5 điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất ở _____
33. 9 điểm đến nhất định phải ghé khi du lịch _____
34. 3 địa danh gần _____ mà bạn bạn nên đến/ có thể ghé cuối tuần này
35. 5 điểm đến mùa thu đẹp nhất _____
36. 22 điểm check-in khiến du khách quên lối về ở A
37. 10 lý do bạn nên ghé thăm _____ xuân này
38. 9 điểm đến đẹp lịm tin ở _____
39. _____ – Nơi 1 mét vuông chụp được 10 tấm ảnh
40. 1001 góc sống ảo cực chất tại _____

Tiêu đề chứa con số có khả năng tăng 36% lượt nhấp chuột so với những tiêu đề không chứa con số.

41. Lưu ngay 1001 góc sống ảo cực chill khi du lịch _____
42. Danh sách điểm đến bạn nhất định phải đi trước tuổi 25
43. 5 bước để chuẩn bị cho 1 chuyến du lịch tuyệt vời
44. 5 mẹo để có một kỳ nghỉ hè tuyệt vời cùng gia đình
45. 10 lý do chọn _____ làm điểm đến trong kỳ nghỉ sắp tới
46. 5 đặc sản nhất định phải thử khi đến/ du lịch _____
47. 19 đặc sản _____ níu chân du khách thập phương
48. 24h khám phá ẩm thực ở _____
49. 9 món ăn xong vẫn thèm ở _____
50. 12 đặc sản ở _____ ăn một lần là mê
51. Đừng quên thưởng thức 25 món này khi ghé thăm _____
52. 5 tips cho chuyến du lịch _____ hoàn hảo
53. 5 mẹo để lên kế hoạch cho chuyến du lịch _____ hoàn hảo
54. 5 điểm nổi bật khiến _____ trở nên khác biệt
55. 10 hoạt động không thể bỏ lỡ trong chuyến du lịch _____
56. Chỉ còn 3 ngày để nhận ưu đãi khủng của _____ (TA/ tên khách sạn/ du thuyền…)
57. Top 15 địa chỉ “không thể không ghé” khi đi du lịch _____
58. 9 góc sống ảo nhất định phải thử khi đến _____
59. Phá đảo 5 homestays được giới trẻ săn lùng khi đi du lịch _____
60. Tổng hợp 25 điểm đến tuyệt vời nhất _____
61. 11 Lý do để hè này lập team “quẩy banh nóc” tại _____

Đưa ra lời khuyên/ kinh nghiệm

Trong du lịch, những bài viết về “Cẩm nang” , “Kinh nghiệp”, “Hướng dẫn”, “Tips” luôn có sức hút với người đọc. Vì thông qua bài viết, họ có thể tiếp nhận nhiều kiến thức, mẹo vặt, hay đơn giản là biết rõ hơn về nơi mà họ sắp đặt chân đến hoặc có ý định ghé thăm.

Những bài viết về “Cẩm nang” , “Kinh nghiệp”, “Hướng dẫn”, “Tips” luôn có sức hút với người đọc
Nguồn: Advancement Courses

Tất nhiên, bạn không nên bất cứ lúc nào cũng sử dụng 4 cụm từ này. Hãy thử phá cách bằng một số tiêu đề gợi ý dưới đây:

62. Mẹo cho chuyến du lịch _____
63. Note ngay những điểm đến siêu đẹp ngay gần _____
64. Nhật ký hành trình chinh phục _____
65. Những lưu ý khi du lịch _____ mùa đông
66. Quên _____ đi, _____ mới là điểm đến hoàn hảo cho hè này
67. Bật mí những nơi đi trốn trong ngày hè “nóng chảy mỡ”
68. Những địa điểm du lịch gần _____ dành cho người bận rộn
69. Tháng 12 đến rồi, rủ nhau lên _____ ngắm hoa mận thôi
70. Ngược lên _____ tháng 12 để ngắm mận nở trắng trời
71. Hành trình khám phá _____ đầy mới lạ cho những ai đã ghé _____ nhiều lần
72. Bỏ túi 5 địa điểm có thể “quẩy hết mình” tại _____
73. _____ – Không đi một lần là tiếc một đời
74. Ghim ngay top 10 điểm đến tuyệt vời nhất cho chuyến du lịch _____ xuân này
75. Gợi ý 8 địa điểm ngọt ngào cho tuần trăng mật thu này
76. Gợi ý top 10 tour du thuyền “hot” nhất hè này
77. _____ – Cảnh đẹp, món ngon và hơn thế nữa
78. Say lòng mùa vàng ở _____
79. Du lịch Tết 2021: _____ là điểm đến thân thuộc
80. Hành trình 3N2Đ vi vu khắp _____ thơ mộng
81. Du lịch _____: Cẩm nang từ A-Z
82. Mùa nào đi _____ đẹp nhất?
83. Hướng dẫn thủ tục xin visa du lịch _____
84. Chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch _____ tự túc
85. Những vật dụng cần thiết khi đi du lịch _____
86. Những trải nghiệm lý thú tại _____ bạn không nên bỏ lỡ
87. Kinh nghiệm lựa chọn quà lưu niệm khi đi du lịch _____
88. Mùa xuân nên đi du lịch ở đâu?
89. 7 sự thật nên biết trước chuyến du lịch _____
90. Cần chuẩn bị những gì khi đi du lịch _____ mùa xuân?
91. Bỏ túi kinh nghiệm phượt _____ đầy thú vị
92. Kinh nghiệm ăn chơi tiết kiệm ở _____
93. Đúc kết kinh nghiệm du lịch _____ đầy đủ nhất
94. Trọn bộ kinh nghiệm du lịch _____ chi tiết
95. Bí kíp lượn lờ hết _____ với chi phí tiết kiệm
96. Du lịch _____ 10 điểm tham quan hấp dẫn nhất
97. Kinh nghiệm lựa chọn tour du lịch _____ từ Sài Gòn

Sử dụng động từ/ tính từ/ câu nói “trend”

Các thành tố này giúp tiêu đề dễ chạm vào cảm xúc của người đọc, gợi ra sự liên tưởng mạnh mẽ hơn. Nhờ đó, thúc đẩy hành vi click để xem chi tiết của người đọc.

Động từ/ tính từ/ câu nói “trend” giúp tiêu đề dễ chạm vào cảm xúc của người đọc, gợi ra sự liên tưởng mạnh mẽ.

98. Lập kèo oanh tạc _____ top thiên đường vui chơi rực rỡ nhất hè/ đông/ xuân này
99. Mê mẩn trước cảnh vật tại _____
100. _____ – Đi thì dễ mà đẹp thì quên lối về
101. Đến _____ để thấy thiên đường là có thật
102. _____ lung linh như thế nào qua các bộ ảnh cưới?
103. Có một _____ đi mãi không muốn về
104. Mệt tim với những trò chơi ở _____
105. Ngất ngây với hành trình khám phá _____ đẹp mê hồn
106. Những lễ hội mùa xuân đặc sắc nhất ở _____
107. Xoã hết hè tại những vùng đất “quen mà không chán”
108. Top 10 khách sạn “sang – xịn” cho chuyến du lịch hè tại _____
109. Điểm tên 30 khách sạn/ du thuyền sang chảnh nhất Việt Nam
110. Bên trong khách sạn/ du thuyền _____ có gì khiến dân tình mê mẩn đến thế?
111. Bỏ túi ngay top 6 homestay, khách sạn siêu xịn sò ở _____
112. Phải lòng top tour _____ chưa đến _____ triệu đồng
113. Save ngay 5 khách sạn view núi/ view biển cực đẹp tại _____
114. 15 trải nghiệm thú vị bạn nhất định phải thử khi đi du lịch _____
115. Top 5 resort/ khách sạn/ homestay “sang – xịn – mịn” tại Phú Quốc _____ giá chỉ _____ VNĐ/đêm

Trực tiếp

Đây là phương pháp giúp bạn “bung” thẳng thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình tới người đọc, nhằm mục đích bán hàng, thường sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo, ưu đãi. Điểm yếu của các tiêu đề này thường mang lại sự khô khan, nhàm chán, thậm chí dễ bị đánh dấu là spam (trong trường hợp gửi Email Marketing). Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

Một người bình thường nhìn thấy hơn 1.300 tiêu đề mỗi ngày và họ bỏ qua 99,7% trong số đó.

116. 5 tour du lịch _____ Tết Tân Sửu 2021 đáng đồng tiền bát gạo
117. 10 khách sạn ở _____ có giá tốt nhất dịp Tết Tân Sửu 2021
118. Combo 3N2Đ vi vu _____ chỉ với _____ VNĐ
119. Lịch trình nghỉ dưỡng sang chảnh ở _____ chỉ từ _____ VNĐ
120. Trải nghiệm kỳ nghỉ xanh 3N2Đ ở _____
121. Tận hưởng mùa xuân tại _____ với lịch trình 3N2Đ chi tiết
122. Tận hưởng kỳ nghỉ hấp dẫn tại _____ chỉ với _____ VNĐ
123. Mùa xuân đã gõ cửa rồi, dắt túi ngay lịch trình 3N2Đ đi trọn _____ chỉ với _____ VNĐ
124. Xuân này đến _____ – Nghỉ dưỡng thả ga – Không lo về giá
125. Nằm lòng lịch trình đi _____ chìm đắm giữa thiên đường hoa chưa tới _____ VNĐ
126. Gợi ý lịch trình 3N2Đ vui hết sảy ở _____
127. Lịch trình ăn chơi – Nghỉ dưỡng 3N2Đ ở _____ chưa tới _____ VNĐ
128. Gợi ý tour _____ mùa hoa chỉ với _____ VNĐ
129. Chỉ từ _____ VNĐ có ngay kỳ nghỉ lễ sang chảnh ở _____
130. Top tour đáng giá “đồng tiền bát gạo” nhất dịp lễ này
131. Tổng hợp/ Danh sách combo du lịch hấp dẫn nhất dịp nghỉ lễ _____
132. Tour _____ chỉ từ _____ VNĐ/khách
133. Top tour _____ rẻ và đẹp cho chuyến du lịch một mình
134. 3N2Đ ở _____ chỉ với _____ VNĐ/khách
135. Top 5 resort/ khách sạn/ homestay _____ giá chỉ _____ VNĐ/đêm

Để có tỷ lệ nhấp tốt phụ thuộc rất nhiều vào cách viết tiêu đề. Một người bình thường nhìn thấy hơn 1.300 tiêu đề mỗi ngày và họ bỏ qua 99,7% trong số đó.

Do vậy việc tạo ra một tiêu đề hấp dẫn rất quan trọng với người viết, dù bạn là một biên tập viên hay travel blogger, khi tạo ra content, việc bạn cần quan tâm là làm cách nào để bài viết của mình thu hút được đối tượng độc giả tốt nhất? Hy vọng 5 công thức viết tiêu đề content du lịch trên đây sẽ giúp bạn có thể cải thiện và nâng cao kỹ năng đặt tiêu đề cho các bài viết du lịch của mình.

* Nguồn: vietISO