AppROI Marketing: Điểm danh 6 xu hướng Mobile Game cần chú ý trong năm 2021

Theo thống kê, thu nhập từ thị trường trò chơi kỹ thuật số trên toàn thế giới đã tăng 15%, đạt 11,6 tỉ USD vào tháng 1/2021. Hơn thế nữa, doanh số của Mobile App cũng đã tăng 6%.

Sự gia tăng này đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với sự phát triển của ngành và người tiêu dùng. Như vậy, xu hướng chơi game trên thiết bị di động trong năm 2021 sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển này như thế nào?

Tổng quan về Mobile App

  • Số lượng lớn Mobile App hiện đang tiếp cận 3,1 tỉ người, hay 40% dân số thế giới (Nguồn: DFC Intelligence)
  • Nhu cầu chơi game kỹ thuật số nhiều hơn dự kiến ​​sẽ thúc đẩy giá trị của ngành lên hơn 94 tỉ USD vào năm 2024 (Nguồn: Nasdaq)
  • Châu Á là khu vực dẫn đầu về người tiêu dùng trò chơi trả tiền với 1,42 tỉ người. Châu Âu tiếp theo ở vị trí thứ hai với 668 triệu người, Mỹ Latinh ở vị trí thứ ba với 383 triệu người, Bắc Mỹ đứng thứ 4 với 261 triệu người (Nguồn: DFC Intelligence)
  • Trong số 303,7 triệu người dùng di động ở Hoa Kỳ và Canada vào năm 2020, có 238,7 triệu người chơi game di động tích cực, tăng 12% so với năm 2019 (Nguồn: Nhóm NPD)
  • Cứ 10 người Mỹ thì có gần 3 người cho biết họ chơi trò chơi điện tử thường xuyên hơn bình thường (28%) (Nguồn: YouGov)
  • 83% người Mỹ làm những công việc liên quan đến Mobile Game và 55% trong số họ chơi game trong thời gian giải lao (Nguồn: King via VentureBeat)

Nguồn: Envato

Xu hướng 1: Mobile Game sẽ tiếp tục trở thành lựa chọn của nhiều thế hệ

Trò chơi điện tử đã gắn bó cùng với nhiều thế hệ người chơi khác nhau. Ngày nay, bạn có thể chơi game trên bất kỳ thiết bị nào, cùng với bạn bè trên khắp thế giới và trong thời gian thực. Theo một nghiên cứu của Deloitte, trước đại dịch COVID-19, trung bình cứ 1 người dùng tại Mỹ đã đăng ký 12 loại phương tiện và hình thức giải trí trả phí. Dựa theo sự phân chia thế hệ:

  • Millennials có trung bình 17 đăng ký, Gen Z có 14 và Gen X có 13 (Nguồn: Deloitte)
  • 40% Millennials cho biết họ đã chơi game nhiều hơn trong thời kỳ đại dịch (Nguồn: YouGov)
  • Nhiều người đã dành 110 giờ chơi game trong thời gian cách ly (khung thời gian: giữa tháng 3-5/2020) (Nguồn: RentCafé)
  • 1/3 người chơi Fortnite dành từ 6 đến 10 giờ mỗi tuần để chơi game (Nguồn: LendEDU)
  • 90% bạn trẻ thuộc GenZ tự xếp mình vào “đội ngũ” game thủ, so với 59% dân số Mỹ (Nguồn: MediaPost)
  • Độ tuổi trung bình của một người chơi trò chơi điện tử là 35 đến 44 tuổi (Nguồn: ESA)

Xu hướng 2: Công nghệ “Future” đang thay đổi trải nghiệm chơi game

Sự gia tăng của số lượng người làm việc tại nhà đã tạo ra xu hướng triển khai 5G mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, việc mở rộng 5G đã bị chậm lại và bị trì hoãn ở một số quốc gia.

Xu hướng triển khai 5G mạnh mẽ hơn
Nguồn: Freepik

Những lợi ích chính của 5G đối với Mobile Game:

  • Đẩy nhanh tốc độ truyền đi của một tập dữ liệu di chuyển giữa 2 điểm
  • Tăng dung lượng nhằm mang lại trải nghiệm nhiều người chơi phong phú hơn
  • Tạo ra cơ hội Livestream cho Service Game, hay còn gọi là Cloud Game

Hiện tại, các nhà mạng lớn đã triển khai 5G cho ít nhất 200 triệu người, trong đó, T-Mobile dẫn đầu với 270 triệu người. Ngoài ra:

  • FCC thông báo vào tháng 3/2020, các cơ sở khai thác vệ tinh sẽ được đề nghị bồi thường với số tiền gần 10 tỉ USD cho băng tần 5G tốc độ nhanh vào năm 2023 (Nguồn: ITP.net)
  • Khoảng 43% số lượng smartphone đang hoạt động sẽ được kết nối với 5G vào năm 2023 (Nguồn: Newzoo)
  • 58% game thủ đã trả phí bảo hiểm cho nhà cung cấp để tận hưởng trải nghiệm chơi game tốt nhất. Trung bình, các game thủ đã bỏ ra 84 USD/tháng cho trải nghiệm chơi game hiện tại của họ (Nguồn: Ribbon)
  • 3 nền tảng chơi game chính bao gồm: Google Stadia, Microsoft xCloud và Steam Remote Play (Nguồn: RootMetrics)
  • Thị trường trò chơi điện toán đám mây trên toàn thế giới sẽ tăng lên 124,7 triệu người dùng vào năm 2022 (Nguồn: Newzoo)
  • Để Livestream trò chơi lên màn hình ở độ phân giải 720p, người chơi sẽ cần tốc độ kết nối Internet khoảng 15Mbps so với 35Mbps trở lên khi chơi ở chế độ 4K. (Nguồn: Polygon)

Xu hướng 3: Top các tựa Game đạt được tổng doanh thu và lượt tải xuống cao nhất

Trong một báo cáo của SuperData, 10 tựa game có doanh thu cao nhất đã được xếp hạng, dựa vào doanh số thu được trên toàn thế giới từ tháng 1/2021.

Nguồn: laptrinhx

Các số liệu thống kê quan trọng cần lưu ý:

  • Coin Master đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng trên Google Play hàng quý cao nhất trong quý II/2020 (Nguồn: App Annie)
  • Tại Hoa Kỳ, Canada, Đức và Anh, ROBLOX là trò chơi đạt vị trí số 1 trong quý II/ 2020 (Nguồn: App Annie)
  • Vào cuối năm 2020, mức chi tiêu dành cho Mobile Game đã cao hơn gấp 2,8 lần so với Desktop Game và 3,1 lần đối với Home Console Game (Nguồn: App Annie)

Xu hướng 4: Mobile Game sẽ ngày càng trở nên phổ biến

Vào tháng 6/2020, WalletHub đã phát hành một báo cáo chuyên sâu, có nội dung so sánh hơn 20 chỉ số chính liên quan đến mức độ thân thiện với người chơi tại 100 thành phố lớn nhất của Hoa Kỳ. Top 5 thành phố được công nhận là “vùng đất màu mỡ” cho game thủ chính là Seattle, San Diego, New York, Orlando và Irvine.

Mặt khác, báo cáo này cũng xếp hạng các thành phố dựa trên môi trường chơi game, chất lượng Internet, phạm vi phủ sóng, cũng như cơ hội của người chơi và nhà phát triển. Seattle xuất hiện trong Top 5 cho mỗi tiêu chí xếp hạng và có một trong những tỷ lệ phần trăm dân số cao nhất từ ​​18 đến 49 tuổi. Với độ tuổi trung bình của một người chơi video là 35 đến 44 tuổi, có vẻ như Seattle là một nơi lý tưởng cho các game thủ.

5 thành phố được công nhận là “vùng đất màu mỡ” cho game thủ chính là Seattle, San Diego, New York, Orlando và Irvine.

Dù cho game thủ cư trú ở khu vực nào đi chăng nữa, thì cơ hội kết nối với những game thủ khác – đôi khi ở các quốc gia khác nhau – đều là rất cao. Một ví dụ hoàn hảo về điều này chính là sự phát triển mạnh mẽ của Among Us, được phát hành lần đầu tiên vào năm 2018. Trò chơi này khuyến khích mọi người nên chơi cùng nhau để hoàn thành nhiều nhiệm vụ.

Các game thủ đã “xã hội hoá” Mobile Game thông qua những hình thức nào?

  • 40% Game thủ cho biết rằng, họ đã gặp những người khác thông qua các trò chơi điện tử (Nguồn: ESA)
  • Có 51% Game thủ chơi Game sau giờ làm việc hoặc đi học và 30% người chơi trong lúc chờ đợi một cuộc hẹn nào đó (Nguồn: ESA)
  • Vào năm 2020, rất nhiều người dùng đã tải xuống Among Us trên toàn thế giới. Trò chơi đã đạt 41 triệu lượt tải xuống ở Mỹ và 264 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới (Nguồn: Apptopia)
  • Rapper người Mỹ Travis Scott đã hợp tác với Fortnite trong việc tổ chức một buổi hoà nhạc có gần 28 triệu khán giả (Nguồn: Reuters)
  • 38% người chơi mới ở Hoa Kỳ cho biết, họ rất thích trò chuyện với người khác khi chơi game (Nguồn: Facebook)
  • 25% người dùng hiện tại ở Hoa Kỳ cho biết, họ thích chơi game ở chế độ nhiều người chơi hoặc trực tuyến, thay vì trải nghiệm những game chỉ chơi được một người (Nguồn: Facebook)

Xu hướng 5: Quảng cáo trong trò chơi sẽ trở nên phổ biến hơn

Nếu không thể triển khai Push Notification dựa trên vị trí hoặc quảng cáo trên thiết bị di động, làm cách nào để bạn có thể tiếp cận khách hàng tốt hơn? Theo một nghiên cứu của AdInMo, có 2 định dạng quảng cáo phổ biến nhất trong Game:

  • Quảng cáo xen kẽ: quảng cáo toàn màn hình, xuất hiện giữa các cấp độ và bao phủ giao diện của ứng dụng
  • Video tặng thưởng: thưởng cho người dùng khi xem quảng cáo toàn màn hình để đổi lấy phần thưởng trong ứng dụng

Quảng cáo dưới định dạng video tặng thưởng
Nguồn: Game Studio

Các số liệu thống kê chính liên quan đến quảng cáo trong trò chơi:

  • Các Mobile App Marketer đã chi ra 74,6 tỉ USD trên toàn thế giới vào năm 2020 để thúc đẩy người dùng cài đặt ứng dụng (Nguồn: AppsFlyer)
  • Hơn 46% nhà phát triển Mobile Game đã coi quảng cáo trong trò chơi giống như một nền tảng kiếm tiền vô cùng quan trọng (Nguồn: AdInMo)
  • 62% người chơi trò chơi thường xuyên chọn tương tác với quảng cáo video để nhận phần thưởng trong game (Nguồn: Unity Ads)
  • 34% người chơi cho biết, video tặng thưởng là loại quảng cáo có nhiều khả năng thúc đẩy mua hàng trong trò chơi nhất (Nguồn: Facebook)
  • 79% nhà phát triển đã sử dụng cho biết, video tặng thưởng là dạng quảng cáo đang hoạt động thành công nhất (Nguồn: Facebook và Walnut Unlimited)

Xu hướng 6: Play vs Watch – Người chơi sẽ có nhiều lựa chọn hơn

Trong thời gian sắp tới, các nhà phát triển cần phải suy nghĩ thật kỹ về nhu cầu và mong muốn của tất cả đối tượng người chơi. Dưới đây là một số số liệu thống kê thú vị để giải thích thêm về điều này:

  • 71% game thủ Millennials thường xuyên xem nội dung video trò chơi hoặc video trực tuyến về trò chơi trên các nền tảng như YouTube và Twitch (Nguồn: Nielsen)
  • Khi các game thủ Millennials thường xem nội dung video trò chơi trung bình 6 giờ/tuần (Nguồn: Nielsen)
  • Valorant là trò chơi được xem nhiều nhất trên Twitch trong một quý với 534 triệu giờ, đánh bại Fortnite, đã từng “đạt đỉnh” với 399 triệu giờ trong quý II/2018 (Nguồn: Streamlabs và Stream Hatchet)
  • Amazon đã mua Twitch vào năm 2014 với giá 970 triệu USD (Nguồn: Reuters)

6 xu hướng được nêu ra trong bài viết chính là minh chứng cho sự thay đổi của thói quen chơi Mobile Game của người dùng trong 10 năm vừa qua. Theo dự đoán, sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh với nhau nhằm đạt được danh hiệu thống trị trong các tựa game và trên bảng xếp hạng. Đồng thời, Mobile Game sẽ tiếp tục phát triển nhiều hơn vào năm 2021.

Nhìn chung, những xu hướng này chỉ là một phần trong bức tranh tổng quát về con đường sắp tới. Các nhà phát triển cần chú ý để cập nhật thêm nhiều xu hướng khác nhằm phát triển những sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của tất cả các đối tượng người chơi.