AppROI Marketing: 7 Lý Do Khiến Lượt Tải App Bất Ngờ Giảm Mạnh

Mặc dù, app có thể vẫn đang hoạt động rất tốt nhưng đột nhiên lượt tải xuống lại giảm. Bất kể quy mô ứng dụng ra sao, lượt tải đột ngột giảm là vấn đề mà bất kỳ App Publisher nào cũng có thể gặp phải.

Có nhiều lý do khiến lượt tải xuống của ứng dụng bị giảm. Sau đây là danh sách các lý do phổ biến.

Thuật toán thay đổi

Hầu hết các trường hợp sụt giảm đều do thay đổi thuật toán xếp hạng của Google Play Store hoặc Apple App Store và chúng nằm ngoài tầm tay của nhà sản xuất ứng dụng. Tuy nhiên, nhanh chóng thích nghi với những thay đổi và cập nhật từ khoá sẽ giảm thiểu tác hại của những đợt sụt giảm này. Hỏi các chuyên gia ASO, tham gia các nhóm chuyên môn về vấn đề này hoặc các diễn đàn khác nhau có thể giúp bạn hiểu bản chất của các thay đổi đã được thực hiện.

Nhanh chóng thích nghi với những thay đổi và cập nhật từ khoá sẽ giảm thiểu tác hại của việc thay đổi thuật toán.

Hãy luôn theo dõi bất kỳ tuyên bố chính thức nào từ Apple hoặc Google để nắm bắt thông tin. Đừng chỉ đơn giản cho rằng đó là thuật toán và vẫn tiếp tục làm theo cách cũ. Nếu đó là do thuật toán, bạn sẽ phải tìm cách khôi phục lượt tải xuống. Tốt nhất là nên kiểm tra thật kỹ lưỡng để đảm bảo rằng đây là nguồn gốc thực sự của vấn đề mà ứng dụng đang gặp phải.

Chất lượng nội dung của app

Sau nỗ lực xây dựng app, dù rất hào hứng để phát hành nhưng nhà sản xuất ứng dụng cần phải sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề nếu có. Có thể bạn chỉ muốn khởi chạy app càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng người dùng tìm thấy, cài đặt và thật sự tận hưởng những trải nghiệm mà app mang lại.

Chất lượng app phải đáp ứng kỳ vọng của người dùng nếu bạn muốn duy trì lượt tải xuống và được xếp hạng cao. Nhưng chất lượng nội dung của app lại là một trong những lý do chính khiến lượt tải xuống giảm sút. Điều này có thể thấy rõ nhất trong các app mới ra mắt. Khi khởi chạy một ứng dụng mới, Apple hoặc Google sẽ tăng thứ hạng trong thời gian ngắn ban đầu. Nhưng nội dung không tốt sẽ không đảm bảo cho lượt tải xuống được đều đặn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nếu app đã hoạt động được một thời gian, bạn có thể nghĩ rằng lượt tải xuống sẽ tiếp tục tăng lên như vậy. Tuy nhiên, vẫn nên đánh giá hiệu suất hoạt động và cải thiện app (nếu cần thiết), bằng cách cập nhật giao diện người dùng để giữ cho họ luôn hài lòng với app và có trải nghiệm thú vị hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Điều này không có nghĩa là bạn cần phải bắt kịp mọi xu hướng phát triển app, mà nên cung cấp các tính năng người dùng mong đợi. Nếu là một app trò chơi, bạn có thể thêm các cấp độ hoặc tính năng mới để thu hút sự quan tâm của người dùng. Nếu là một app chỉnh sửa ảnh, thì nên thường xuyên thêm các bộ lọc và ảnh gif mới. Những điều này có thể giúp ứng dụng đứng đầu trong lĩnh vực trên bảng xếp hạng app.

Quan trọng hơn nữa, hãy nhanh chóng cập nhật và sửa bất kỳ lỗi nào bạn nhận được từ phản hồi của người dùng. Hãy đảm bảo rằng app của bạn đang vận hành tốt. Có một điều chắc chắn là ảnh hưởng của các đánh giá tiêu cực mang lại là khá lớn. Vì vậy bạn nên để ý hơn đến các phản hồi này.

Chiến lược Monetize không hiệu quả

Tất nhiên, nhiều app cần quảng cáo để tiếp tục vận hành. Dù bạn là một công ty lớn hoặc một nhà phát triển độc lập, thì các ứng dụng miễn phí cũng cần phải kiếm tiền bằng cách nào đó. Tuy nhiên, cũng có lúc mọi người sẽ bắt đầu không thích các quảng cáo. Họ có thể ngừng chơi trò chơi hoặc sử dụng app. Vì vậy, bạn cần phải cẩn thận khi quyết định số lượng và tần suất quảng cáo đặt vào app của mình, để không mất đi những người dùng tiềm năng, hay những người sẽ yêu thích ứng dụng. Đôi khi người dùng sẽ chuyển điện thoại sang chế độ trên máy bay để tránh nhìn thấy toàn bộ quảng cáo.

Liên tục điều chỉnh vị thế trên app store của bạn và dẫn đầu so với các đối thủ cạnh tranh là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn giữ được đà phát triển của mình.

Mặc dù việc xem xét các đối thủ cạnh tranh là điều không thể bỏ qua, nhưng vẫn cần lưu ý về sự khác biệt. Có những ứng dụng phát một số lượng quảng cáo nhất định nhưng vẫn tạo ra doanh thu. Hay các công ty lớn có phạm vi tiếp cận rộng, vẫn đủ khả năng phát triển dù có một số người không hài lòng, để lại đánh giá chưa tốt về việc có “quá nhiều quảng cáo”. Nếu sở hữu một app chưa nổi tiếng, điều quan trọng hơn là phải duy trì số lượng người dùng nhất định.

Ngoài ra, một vấn đề cần lưu ý với Mobile Game, đó là làm thế nào để trò chơi vẫn hoạt động khi không có internet. Các game có thể có một số quà tặng hoặc tiền thưởng trong trò chơi khi người dùng đồng ý xem quảng cáo. Điều này có thể khiến họ cảm thấy ít bị làm phiền.

Ví dụ, các trò chơi đứng đầu bảng xếp hạng thường là những trò có số lần lặp lại từ khoá “quảng cáo” ít. Điều này có vẻ khác so với những gì mọi người vẫn thấy khi nhiều công ty phát hành trò chơi lớn lại thường xuyên áp dụng xem quảng cáo trong app. Tuy nhiên, chiến lược này có thể  không hiệu quả đối với các nhà phát triển game độc lập. Để chắc chắn, bạn nên kiểm tra các đối thủ cạnh tranh có vị thế tương đương, xem liệu tần suất quảng cáo của họ có ít hơn không.

ASO bị lãng quên gây ra việc giảm lượt tải app

Một khả năng quan trọng khác khiến lượt tải app của bạn giảm là tối ưu hoá trên App Store bị bỏ qua. Hãy cẩn thận để không rơi vào sai lầm của việc coi ASO như một quy trình lên lịch sẵn và không cần để ý nhiều về sau.

Ngược lại, bạn phải tiếp tục theo dõi các đối thủ cạnh tranh của mình. Kiểm tra những từ khoá, lĩnh vực được xếp hạng... ASO yêu cầu bạn phải theo dõi app hàng ngày và nên được cập nhật mỗi tuần hoặc hai tuần một lần. Vì các App Store có thể thay đổi về bản chất và thứ hạng hàng ngày.

ASO bị lãng quên gây ra việc giảm lượt tải app
Nguồn: Thế giới Di động

Đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện

Hàng nghìn app được đưa lên các app store hàng ngày. Các đối thủ cạnh tranh không ngừng phát triển và điều quan trọng là phải theo dõi họ. Ngay cả khi app của bạn chiếm lĩnh một thị trường nhất định thì cũng sẽ có sự cạnh tranh. Như đã đề cập ở phần trên, liên tục điều chỉnh vị thế trên app store của bạn và dẫn đầu so với các đối thủ cạnh tranh là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo rằng ứng dụng của bạn giữ được đà phát triển của mình.

Thay đổi từ khoá

Một lý do khác tinh tế hơn khiến lượt tải xuống app của bạn giảm có thể là do những thay đổi trong hành vi của người dùng và xu hướng tìm kiếm. Mọi người có thể đã bắt đầu tìm kiếm app của bạn bằng cách sử dụng các từ khoá khác nhau. Điều này sẽ dẫn đến giảm thứ hạng và giảm lượt tải app. Do đó, bạn bắt buộc phải theo dõi các từ khoá mà bạn và đối thủ cạnh tranh xếp hạng hoặc có thể xếp hạng để đảm bảo không bỏ lỡ lưu lượng truy cập có giá trị.

Ảnh minh họa

Một lý do khác khiến lượt tải xuống giảm có thể là do những thay đổi trong hành vi của người dùng và xu hướng tìm kiếm
Ảnh minh họa

Black Hat làm giảm lượt tải xuống ứng dụng

Bất kỳ nhà xuất bản app nào cũng đã nghe nói về Black Hat (cạnh tranh không công bằng) hoặc đã ít nhiều thực hiện một số hoạt động của Black Hat. Sẽ không ai chỉ trích bạn vì những hành động đó. Tuy nhiên, nếu đã từng tham gia vào những hoạt động này, chẳng hạn như mua lượt tải xuống, rất có thể điều này sẽ làm giảm lượt tải xuống app của bạn do phải nhận các hình phạt từ App Store hoặc thậm chí bị tạm ngưng.

Một cách khác, đối thủ cạnh tranh cũng đang sử dụng chiến lược ASO Black Hat của riêng họ. Ví dụ, đối thủ sẽ tạo một số lượng lớn các đánh giá tiêu cực cho app của bạn. Trong những trường hợp như thế này, hãy báo cáo cho Google hoặc Apple. Nếu không, bạn sẽ bị mất lợi thế trên App Store vì app chất lượng thấp và giảm thứ hạng.

Tóm lại, bài viết đã liệt kê những lý do quan trọng nhất khiến lượt tải app của bạn giảm xuống. Nếu bạn gặp phải sự sụt giảm đột ngột về lượt tải xuống, hãy kiểm tra tất cả những lý do có thể xảy ra này và cố gắng khắc phục sớm nhất có thể.