Phân Tích Thị Trường Mobile App Việt Nam: Những Con Số Thống Kê Trên Hệ Điều Hành Android

Theo thống kê, dân số Việt Nam hiện đang xấp xỉ 100 triệu người, có khoảng 70% hiện đang trong độ tuổi lao động, và 40% trong số đó dưới 25 tuổi. Hơn thế nữa, có hơn một nửa quốc gia được kết nối với Wi-Fi và một nửa trong số đó là người dùng Internet thông qua các thiết bị di động (smartphone). Nói cách khác, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia rộng lớn, trẻ trung và ngày càng hiểu biết về công nghệ.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp một số thống kê chi tiết về mobile app và thị trường App tại Việt Nam, cụ thể là về hệ điều hành Android. Dữ liệu được tổng hợp dựa trên các App đã được đăng ký, do đó chỉ những nhà sản xuất mobile app lớn và có địa chỉ IP hợp lệ tại Việt Nam trên hệ điều hành Android mới được xem xét. Bên cạnh đó, tất cả các số liệu thống kê về lượt tải xuống đều là ước tính.

Có bao nhiêu nhà cung cấp (Publishers) Mobile App trên hệ điều hành Android tại Việt Nam?

Một khảo sát gần đây cho thấy có hơn 3.413 nhà sản xuất Việt Nam trên Google Play trong tổng số 952.819 nhà sản xuất. Một trong những nhà phát hành lớn nhất Việt Nam là TOH Games, Bravestars Games, bonbongame.com, Super Game Studios, WEEGOON, ZITGA, Skygo, VNG ZingPlay Game Studios, Zego Studio, Black Panther. Dữ liệu thu thập được cho thấy có dưới 1% tổng số App trên Google Play đến từ Việt Nam.

Có bao nhiêu Mobile App được sản xuất từ Việt Nam?

Có hơn 15.698 App từ các nhà sản xuất Việt Nam trên Google Play trong tổng số 3.038.404 App. Các App được nhà xuất bản Việt Nam tải nhiều nhất là Zalo - Video Call, MoMo, MB Bank, Zing MP3, Báo Hay, Babilala: English For Kids, BÁO MỚI - Đọc Báo Tin Tức 24h, Sendo: Chợ Việt Giá Bình Dân, TV360 - Truyền hình trực tuyến trên Mobile, ViettelPay. Dữ liệu theo thống kê cũng cho thấy có 1% tổng số App trên Google Play là của các nhà sản xuất Việt Nam.

Ratings của các Mobile App đến từ Việt Nam có đặc điểm gì?

Theo nghiên cứu, ratings trung bình của tổng số 15.698 Mobile App từ Việt Nam được đánh giá là 3.72*/5*. Đây là mức tốt hơn so với mức ratings trung bình chung của tất cả các App là 3,43. App của các nhà xuất bản Việt Nam trên Google Play có trung bình 2.974 xếp hạng. Con số này cao hơn số ratings trung bình của tất cả các App là 1.254 ratings.

Các nhà phát hành app (app developers) tại Việt Nam tập trung phát triển App hay Game?

Theo thống kê có 73% được phát triển dưới dạng App và 27% là Game. Điều đó có nghĩa là sự tập trung vào các App nhiều hơn so với Game. So với thị trường thế giới, app developers của Việt Nam tập trung nhiều hơn vào game với 27% lượng phát hành so với con số bình quân trên thế giới là 13%.

Thống kê số lượng lượt tải từ các Mobile App tại Việt Nam hiện nay

Các App của các nhà phát hành mobile app tại Việt Nam có trung bình 287.540 nghìn lượt tải/ cài đặt app. Nhìn chung, họ nhận được nhiều lượt tải xuống hơn mức trung bình của tất cả các App trên thế giới là 175.440.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mobile App tại Việt Nam thực hiện monetize bằng app như thế nào?

9% App của Publishers tại Việt Nam được trả phí, 59% App của Publishers Việt Nam có thực quảng cáo. Dữ liệu này cao hơn so với toàn thế giới với chỉ 38% App có quảng cáo. Ngoài ra, 17% App của một số Publishers Việt Nam sử dụng Thanh toán trong App để kiếm tiền. Con số này cao hơn mức trung bình 4%. Đó là lý do vì sao nhiều mobile app hiện nay đang bắt đầu chú trọng vào chiến lược Monetize.

Top 10 nhà cung cấp (Publishers) Mobile App tại Việt Nam theo lượt tải xuống

  1. Zalo Group - 273.98 Triệu downloads - Nhà phát triển App nhắn tin và gọi điện miễn phí dành cho những người có sử dụng smartphone.

  2. LuuTinh Developer - 139.22 Triệu downloads - là nhà phát triển App Việt Nam tạo ra các App hữu ích với hiệu suất tốt nhất (chẳng hạn như Lockscreen & Notifications iOS 13, Control Center iOS 13, Launcher iOS 13, Assistive Touch iOS 13)

  3. Recorder & smart apps – 116.94 Triệu downloads - là một App studio đằng sau các Trình phát nhạc MP3 hay Trình tạo nhạc chuông,…

  4. Cute Wallpapers Studio - 111.65 Triệu downloads

  5. Assistive Touch Team – 94.11 Triệu downloads - là một nhà sản xuất App tại Việt Nam với mọi đích tạo ra những App nâng cao trải nghiệm cho người dùng

  6. ECO MOBILE VN – 89.09 Triệu downloads – bao gồm 19 Mobile App

  7. Rubycell Entertainment – 81.91 Triệu downloads – bao gồm 5 Mobile App

  8. AZ Screen Recorder – 78.84 Triệu downloads

  9. 9xgeneration – 75.32 Triệu downloads – Những App nổi bật có thể kể đến như Note App, Karaoke, Wifi Password Recovery

  10. SaSCorp Apps Studio – 67.99 Triệu downloads – bao gồm 4 Mobile App

Lời kết

Thông qua các dữ liệu thống kê từ bài viết, chúng ta có thể phần nào thấy được những xu hướng và chỉ số khả quan từ các nhà sản xuất App trong nước điển hình như chỉ số rating và App trả phí so với thế giới. Hy vọng bài viết đã phần nào giúp các bạn có được cái nhìn tổng quát hơn về xu hướng phát triển App của các nhà sản xuất Việt Nam và vị thế hiện tại so với thị trường quốc tế.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.