Những nguyên tắc cần thuộc nằm lòng khi tiếp thị bằng thẻ giảm giá

Tận dụng tâm lý thích mua “hàng hiệu, giá rẻ” của phần lớn người tiêu dùng Việt, trong nhiều năm trở lại đây, hình thức mua sắm theo nhóm hay coupons, vouchers điện tử đã và đang tạo nên “đế chế” của riêng mình. Không chỉ giúp tăng doanh số, thanh lý hàng hóa, hình thức này còn góp phần đưa thương hiệu đến gần hơn với người dùng.

Theo nghiên cứu của trang invespcro, 68% người tiêu dùng tin rằng thẻ giảm giá giúp tăng nhận diện thương hiệu và tỷ lệ thanh toán (conversion rate). 77% khách hàng sẽ chi tiêu hơn 10 – 15 đô la Mỹ, so với dự định, nếu được giảm giá. Dự tính đến năm 2019, tổng doanh số coupons / vouchers điện tử sẽ đạt đến con số ấn tượng: 31 tỷ.

Theo trang thương mại điện tử iprice, người dùng chủ yếu tìm kiếm ưu đãi trên ba ngành hàng chính: Đồ gia dụng (16,16%), thời trang (15,07%) và công nghệ (10,1%). Tại Việt Nam, tính đến tháng 3 / 2016, đã có hơn 100 websites hoạt động theo hình thức groupons. Tuy nhiên, hình thức này hiện đang gặp phải không ít khó khăn, chủ yếu là do hạn chế về hình thức thanh toán, chất lượng dịch vụ suy giảm, gây mất lòng tin ở khách hàng?

Vậy làm sao để tận dụng hết sức mạnh của thẻ giảm giá? Dưới đây là những nguyên tắc cần thuộc nằm lòng khi xây dựng chiến lược tiếp thị bằng thẻ giảm giá.

Giới hạn số lượng và thời hạn coupons

Có thể bạn chưa biết: 20% khách hàng dùng coupons vì cảm giác chiến thắng, cho rằng mình đang chi trả ít hơn so với người khác. Những “món hời” vô thưởng vô phạt sẽ khiến khách hàng cảm thấy nghi ngờ mục đích dự án và chất lượng sản phẩm. Hãy chắc chắn rằng bạn chỉ sử dụng chiến lược này trong các dịp đặc biệt như lễ, tết, sinh nhật thương hiệu… Coupons chỉ nên có hiệu lực trong thời hạn ngắn. Việc này không chỉ thu hút thêm người tham gia mà còn khiến việc đánh giá hiệu quả chiến lược dễ dàng hơn.

Phát hành coupons trong hệ thống “kín”

Phát hành coupons trong hệ thống “kín” có nghĩa là bạn chỉ cung cấp coupons cho những người thực sự quan tâm và sẵn sàng cung cấp email cá nhân của họ. Phương pháp này sẽ đảm bảo tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, tiếp cận đúng mục tiêu, biết được sở thích và hành vi khách hàng, từ đó tạo nguồn dữ liệu chất lượng cho quảng cáo qua email.

Tạo hiệu ứng truyền miệng trên mạng xã hội

Facebook, Twitter, Instagram, Youtube… mọi trang mạng xã hội đều có thể trở thành công cụ miễn phí, để lan truyền thông tin khuyến mãi. Bạn có thể giới thiệu thẻ giảm giá theo tuần hoặc tháng… và kêu gọi người dùng chia sẻ, tặng riêng cho bạn bè. Bên cạnh đó, những công cụ M-Marketing như Zalo, Viber, Whatsapp… cũng là cái tên đầy triển vọng.

Lưu ý: xác định cụ thể khách hàng mục tiêu, tránh tình trạng spam tin kém hiệu quả, gây phiền hà cho người sử dụng và khiến các nhà quản trị mạng “để mắt đến”.

Đa dạng hóa hình thức giảm giá

Luôn luôn có chỗ cho sự sáng tạo trong kinh doanh và coupons cũng vậy. Dẫu rằng các con số 50%, 70%, 90% rất hấp dẫn, bạn vẫn có thể tạo nên nhiều lựa chọn khác, để tạo sự khác biệt và khiến nội dung trên website thêm phong phú, ví dụ như: mua 1 tặng 1, giao hàng miễn phí, ưu đãi cho khách hàng mới, quà tặng kèm, tích điểm nhận quà, thẻ khách hàng trung thành…

Đầu tư hình ảnh

Coupons là một dạng nội dung bán hàng. Do đó, nó không nằm ngoài quy luật của các xu hướng nội dung hiện đại. Thiết kế hình ảnh đẹp mắt, khoa học, phù hợp với thị hiếu là bước đầu tiên để gây ấn tượng với người mua. Dưới đây là một vài gợi ý màu sắc theo từng mục tiêu cụ thể:

Xanh da trời: tạo cảm giác đáng tin cậy cho thương hiệu.

Đỏ: Kêu gọi mua hàng (nhưng đừng quá lạm dụng màu sắc này nhé!)

Xanh lá: Phù hợp với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tài chính…

Cam: gây ấn tượng về sự chuyên nghiệp, uy tín.

Nâu: thiên nhiên, dễ chịu, phù hợp với dịch vụ spa, làm đẹp…

Đen: không phải sắc màu chủ đạo nhưng có thể giúp dung hòa mọi màu sắc trên banner quảng cáo.

Chất lượng quyết định tất cả

Mọi chiến lược tiếp thị, dù xuất sắc đến đâu, cũng trở thành vô nghĩa nếu dịch vụ và sản phẩm của bạn kém chất lượng. Đầu tư cho sản phẩm là điều cốt lõi để tiến đến thành công. Ngoài ra, thường xuyên giữ liên lạc, chủ động cập nhật thông tin đơn hàng, thẻ giảm giá cho người dùng… cũng là cách rút ngắn khoảng cách, tăng thêm lòng tin cho thương hiệu.

Phương Trinh