Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

GOTADI: Tiềm Lực Cạnh Tranh Thị Trường OTA Nội Địa Và Nền Tảng Công Nghệ Vươn Tầm Châu Lục

Bên cạnh Education Technology (Edtech) và Finance Technology (Fintech), Travel & Local đang và sẽ luôn là một trong những ngành Ứng dụng kỹ thuật có tốc độ phát triển hàng đầu trên mọi bảng xếp hạng ứng dụng trong nước và khu vực APAC.

No alt text provided for this image

Từng có cơ hội làm việc tại RCI (rci.com), là một nền tảng du lịch trao đổi kỳ nghỉ toàn cầu với nhiều mô hình kinh doanh B2A, B2B, B2C,..vv, cá nhân mình đánh giá ngành ứng dụng du lịch Việt Nam là một “vùng đất siêu màu mỡ”. Theo Tổng cục Du lịch, trong năm 2019, du lịch Việt Nam phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa (tăng trên 6%). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 720.000 tỷ đồng (tăng trên 16% so với cùng kỳ năm trước) - thông tin được ghi nhận và thông báo ngày 27/12/2019.

No alt text provided for this image

Thấy được tiềm năng về Ngành ứng dụng du lịch Việt Nam. Các ứng dụng du lịch hàng đầu trên thế giới: Traveloka (Indonesia), Trivago (Đức), Tripadvisor (US), Agoda và Booking.com (trực thuộc Priceline - US),... lần lượt được ra mắt và phát triển mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam. Sau bước chân các ông lớn, nhiều tên tuổi "ngựa ô" nhanh chóng thâm nhập vào thị trường Việt Nam như Reddoorz, OYO hay Airbnb.

Điều này tạo lên một làn sóng ứng dụng của các tổ chức và doanh nghiệp dịch vụ du lịch, lữ hành trong nước: iVIVU, Chudu24h, Mytour,... Và GOTADI là một trong số đó với thế mạnh cạnh tranh lớn và nền tảng công nghệ vượt trội.

GOTADI - Khởi Nguồn

GOTADI là gì? Khi ra mắt, GOTADI được định vị là ứng dụng đặt vé máy bay và phòng khách sạn, với thao tác đặt mua các dịch vụ một cách nhanh chóng - tiện lợi - minh bạch và đúng giá nhất. Ứng dụng GOTADI được ra mắt trên Apple Store và Google Play từ 2014, tuy nhiên thương hiệu này đã được thành lập trước đó 10 năm (2004) và được sở hữu bởi HG Holdings - tập đoàn chuyên quản lý đầu tư trong lĩnh vực du lịch lữ hành với 14 văn phòng đại diện tại Đông Nam Á, Châu Úc và Châu Âu. Với tham vọng trở thành số 1 OTA Việt Nam (Online Travel Agency / App) và thậm chí vượt mặt các “tay to” từ ngoài nước, đội ngũ phát triển GOTADI đã thực hiện điều đó thực sự nghiêm túc. “Gotadi thông minh hơn, tốt hơn, dễ đặt hơn bất kỳ dịch vụ nào tương tự ở Việt Nam. Vì mục tiêu của chúng tôi là phục vụ khách hàng như lo cho chính bố mẹ mình” - Ông Ngô Minh Đức, chủ tịch HĐQT HG Holdings chia sẻ. Hiện tại, GOTADI hoạt động trên nền tảng website (gotadi.com) và giao diện mobile với ứng dụng cùng tên trên Apple Store và Google Play.

No alt text provided for this image

Sau 23 năm thành lập, HG Holdings chuyên hoạt động trong lĩnh vực du lịch - hàng không với 4 mảng kinh doanh chính, từ đại lý vé máy bay với HG Travel (Tổng đại lý, văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam của American Airlines, Turkish Airlines, Cambodia Angkor Air, Jeju Air, tàu điện cao tốc DB Bahn, ACP Rail International và Thomas Cook Sport, cung cấp dịch vụ cho hơn 1.000 đại lý vé máy bay và tour du lịch vào mỗi năm); 3 thương hiệu gồm 19 du thuyền, 178 phòng nghỉ thuộc Bhaya Group - công ty du thuyền lớn nhất tại Hạ Long, đón tiếp hơn 70.000 lượt khách du lịch mỗi năm với Bhaya Classic, The Au Co, Legend Halong; Lang Co Beach Resort có 124 phòng nghỉ và... GOTADI.

GOTADI - Tiềm Lực Cạnh Tranh Thị Trường Trong Nước

Như mình đã đề cập, GOTADI ra mắt trên thị trường vào thời điểm OTA (Online Travel Agency) tại Việt Nam đang được đánh giá là thị trường tiềm năng và được định giá hàng triệu đô, app gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều tên tuổi khác tham gia vào mảng này như Traveloka, Booking, Atadi, Abay và Skyscanner…

No alt text provided for this image

Để đảm bảo trải nghiệm người dùng luôn ở đỉnh cao hài lòng, ứng dụng GOTADI được lập trình trên nền tảng công nghệ Native App với 2 đội riêng biệt nhằm đảm nhiệm coding trên từng nền tảng hệ điều hành Android và IOS thay vì áp dụng các framework khác tiết kiệm thời gian và chi phí hơn (Hybrid App hoặc Cross-platform). Về tốc độ loading (truyền tải), GOTADI luôn vượt trội hơn so với các “hàng xóm” của mình và kết quả tìm kiếm các dịch vụ như phòng khách sạn, vé máy bay luôn được tự động cập nhật real-time (theo thời gian thực). Nghe có vẻ đơn giản nhưng phía sau đó là những bàn tay miệt mài sau nhiều năm viết code. Khác biệt với Traveloka, GOTADI chọn cho mình cách thức đặt chỗ bằng cách “bắn & kéo” API trực tiếp từ nhiều phía đối tác hãng hàng không và cả ngân hàng nhằm giúp cho người dùng (end-user) thực hiện đặt vé theo phong cách “all-in” và “click & go” đúng như tinh thần click là đi từ lúc khởi nguồn.

Được nhấn mạnh ở phần mô tả: GOTADI là công ty du lịch trực tuyến đầu tiên và duy nhất có quyền truy cập API trực tiếp vào:

- Cả 3 hãng hàng không nội địa: Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vietnam Airlines.

- 54 hãng hàng không có đường bay đến Việt Nam.

- Hơn 900 hãng hàng không quốc tế bay từ và đến bất cứ nơi nào trên thế giới.

- Hơn 2000 khách sạn ở Việt Nam và 400.000 khách sạn trên toàn thế giới.

Tìm chuyến bay hoàn hảo của bạn chỉ sau vài cú chạm:

- Chọn lựa từ hàng trăm hãng hàng không.

- Sắp xếp theo giá cả, thời gian bay hoặc thời điểm khởi hành và đến nơi.

- Đặt tất cả các hạng vé, từ vé hạng Siêu tiết kiệm đến các vé khoang Hạng nhất.

No alt text provided for this image

Tiết kiệm rất nhiều với phòng khách sạn:

- Tiết kiệm tới 40% với các ưu đãi giảm giá khách sạn độc quyền trên ứng dụng di động, dành cho tối nay hoặc bất kỳ đêm nào.

- Sắp xếp theo giá cả, theo ưu đãi, hoặc theo đánh giá để tìm khách sạn hoàn hảo cho bạn.

Không chỉ là đối tác của các hãng hàng không và khách sạn, Gotadi còn liên kết với nhiều ngân hàng để làm các chương trình khuyến mãi khi thanh toán thẻ như liên kết với VIB vào năm 2018. Đồng thời, GOTADI có nhiều liên kết với các sàn thương mại điện tử như Tiki, ví điện tử Momo và ZaloPay để tăng thêm nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng.

No alt text provided for this image

GOTADI - Nền Tảng Công Nghệ Vươn Tầm Châu Lục

Được đầu tư một cách nghiêm túc không chỉ ngân sách, công sức, thời gian mà còn là tâm huyết của hơn 100 nhân sự thuộc đội ngũ phát triển công nghệ đang triển khai và cập nhật các tính năng, phần mềm liên tục nhằm đạt mục tiêu giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng từ sự thuận tiện, nhanh hơn và chính xác hơn. Trong đó, 30% nguồn tài nguyên là các kỹ sư phần mềm, phát triển công nghệ tại Việt Nam với nhiều kinh nghiệm và thành tựu đáng gờm. Công nghệ của GOTADI được phát triển và khởi chạy trên AWS. Đồng thời lý tưởng phát triển doanh nghiệp của GOTADI cũng được dựa trên những bước tiến vững vàng của Amazon từ trước. Trước khi chuyển hướng mô hình kinh doanh và ra mắt giao diện mới nhằm phục vụ end-user, GOTADI vốn dĩ đã rất mạnh mẽ về nền tảng công nghệ backend - một trong những rào cản khổng lồ đối với mọi doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, công nghệ hóa.

Lưu ý thêm, một số kỹ thuật viên phát triển phần mềm cho rằng việc GOTADI phát triển ứng dụng Native (ứng dụng gốc) và đặt sever, khởi chạy ứng dụng trên AWS là một sự lãng phí ngân sách thay vì có thể chọn những hướng đi tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, cá nhân mình đánh giá đây là bước tiến cần thiết trong chiến lược phát triển của GOTADI và ban lãnh đạo HG Holdings khi họ định vị GOTADI sẽ là One Stop không chỉ đối với người tiêu dùng mà còn của hàng trăm đối tác hàng không quốc tế - những hãng hàng không khổng lồ, vốn dĩ luôn đặt nặng vấn đề về phát triển công nghệ bền vững và cấp tiến.

Không những thế, GOTADI sở hữu công nghệ vượt trội hơn cả so với các đối thủ cạnh tranh trong công tác multitasking và cross-devices tracking. Hay nói cách khác, khi một người dùng mobile thực hiện đặt vé trên di động và thông tin đặt vé đó sẽ ngay lập tức được xử lý và cập nhật song song lên website khi họ chuyển sang giao diện Laptop/PC. Nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp phát triển phần mềm ở Việt Nam đang còn gặp nhiều trở ngại ở “nước cờ” này. Ngoài ra, việc liên kết API cùng các ngân hàng & hãng bay lớn trong và ngoài nước, GOTADI có thể mạnh không chỉ về tốc độ xử lý, truyền tải thông tin theo thời gian thực mà còn đẩy nhanh được tiến trình đặt vé. Đúng như tinh thần “Click là đi!”. Đây cũng chính là chiến lược chủ chốt khi mà người dùng có thể trực tiếp so sánh và lựa chọn các chuyến bay theo nhu cầu và mức giá phù hợp trong thời gian thực.

No alt text provided for this image

Tóm lại, GOTADI mặc dù vẫn sẽ cần cải thiện đáng kể về mặt UI (User Interface - giao diện người dùng) và app visualization (hiển thị thương hiệu ứng dụng), tuy nhiên điều đó chỉ là vấn đề thời gian. Cá nhân mình đánh giá cao các dịch vụ mà GOTADI đang cung cấp, đồng thời một trong những phần “gai góc nhất” chính là nền tảng công nghệ, đội ngũ phát triển GOTADI cũng đã đáp ứng vô cùng trơn tru và có màn trình diễn vượt trội không chỉ trên mobile mà còn website. Hy vọng rằng màn “lột xác” của GOTADI trong giai đoạn sắp tới, khi mà ngành du lịch nội địa đang dần sôi động trở lại, đó cũng sẽ là lúc chúng ta có cơ hội chứng kiến những “bước tiến thế kỷ” của GOTADI.

Ngo Thai Hoang Tuan

Tuanngoth.