Novaon: Đã đến lúc doanh nghiệp cần hướng tới Omni-channel Marketing Automation

Bằng cách ứng dụng công nghệ, doanh nghiệp đã có thể tự động hoá các hoạt động Marketing của mình để tăng hiệu quả, đồng thời thêm nhiều kênh khác vào quy trình tự động hoá để mang đến trải nghiệm liền mạch và đa kênh cho khách hàng.

Những thương hiệu đã triển khai tự động hoá kết hợp với các chiến lược đa kênh sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt trong nhận thức thương hiệu, tỉ lệ chuyển đổi và lòng trung thành của khách hàng. Người tiêu dùng ngày nay yêu cầu những trải nghiệm đặc biệt, chỉ có thể được mang lại thông qua việc cá nhân hoá và nhất quán thông điệp tiếp thị trên tất cả các kênh.

Theo dữ liệu từ ZoomInfo, thông điệp phối hợp giữa các kênh giúp tăng hiệu suất của các kênh đó và trải nghiệm của người mua.

  • 72% người tiêu dùng nói rằng họ muốn kết nối với các thương hiệu và doanh nghiệp thông qua tiếp thị đa kênh.
  • 62% người tiêu dùng tương tác với các thương hiệu yêu thích của họ trên 10 kênh bán hàng online khác nhau.
  • 90% người mua mong đợi các tương tác nhất quán trên tất cả các kênh.

Bên cạnh đó, một báo cáo của Omnisend cho thấy, một chiến dịch tiếp thị đa kênh sử dụng 3 kênh tương tác có thể tăng đến 250% tỷ lệ mua hàng so với các chiến dịch đơn lẻ.

Ví dụ, một khách hàng tiềm năng có thể thực hiện tìm kiếm trên Google, xem trang web và truy cập trang mạng xã hội của doanh nghiệp. Bước này chỉ là tham khảo, nhưng sau ngày hôm đó, họ thấy một quảng cáo nhắm mục tiêu và nhấp vào. Quảng cáo đưa những vị khách tiềm năng này đến trang đích – nơi họ chọn “Đăng ký nhận bản tin” và một chuỗi các email nuôi dưỡng được kích hoạt. Theo trình tự đó, họ nhấp vào email số 5 và đến trang bán hàng, nơi chuyển đổi họ thành người mua.

Trên đây chỉ là ví dụ của một trong vô tận các khả năng có thể xảy ra đối với hành trình khách hàng thực tế, điều này giúp việc điều phối chiến dịch tiếp thị liền mạch một cách tự động trở nên quan trọng.

Tự động hoá tiếp thị đa kênh đã làm cho nỗ lực này trở nên liền mạch hơn bao giờ hết, cho phép các thương hiệu xác định được khách hàng tiềm năng, theo dõi hành vi của họ và cung cấp nội dung “động” phù hợp với kênh và giai đoạn mà họ bước vào hành trình của mình.

Không chỉ vậy, câu chuyện thương hiệu, thông điệp, niềm tin, giá trị và định vị… đều nhất quán, giúp thương hiệu xây dựng lòng tin với khách hàngchuyển đổi “đối tượng tiếp cận” thành “người mua hàng”.

Cụ thể những lợi ích mà một nền tảng Omni-Channel Marketing Automation đem lại là gì, 5 ý dưới đây sẽ giúp Marketer hiểu rõ hơn.

Tối ưu chuyển đổi

Omni-Channel Marketing Automation giúp doanh nghiệp hoàn thiện bức chân dung chi tiết về khách hàng tiềm năng. Bằng việc tracking và theo sát từng hành động nhỏ của khách hàng qua đa kênh (website bán hàng, Facebook, Messenger...). Từ đó, hiểu được nhu cầu của khách hàng và định vị được họ đang ở giai đoạn nào trong vòng đời bán hàng. Theo sát hành trình này, người làm Marketing có thể điều chỉnh thông điệp dựa trên các thông tin đã có để tạo ra được lead chất lượng.

Một chiến dịch tiếp thị đa kênh sử dụng 3 kênh tương tác có thể tăng đến 250% tỷ lệ mua hàng so với các chiến dịch đơn lẻ.

Khách hàng cũng sẽ “nán” lại trên website lâu hơn và được kích thích bởi những những gợi ý sản phẩm có liên quan (Product Recommendation). Nhờ đó, tỷ lệ chuyển đổi tăng lên, không chỉ 1 sản phẩm mà họ còn có thể tìm đến nhiều sản phẩm khác trên website.

Ví dụ, một khách hàng đang xem danh sách sản phẩm. Điều đó có nghĩa là họ có khả năng bước vào giai đoạn mua hàng. Marketer lập tức tiếp cận họ bằng các kênh chuyển đổi khác như Banner, LiveChat hoặc một form đăng ký để lại thông tin để nhận chương trình ưu đãi. Cách này vừa tiếp cận được với khách hàng tiềm năng chất lượng, vừa có thể tạo ra nhiều cơ hội chuyển đổi họ thành đơn hàng ngay lập tức.

Nuôi dưỡng lead tiềm năng

Khoảng 50% số lead thu về chưa sẵn sàng mua hàng và gần 80% lead mới chưa từng mua hàng. Để tận dụng lead tiềm năng và nhanh chóng chuyển đổi thành các đơn hàng, tự động hoá tiếp thị đa kênh giúp người làm Marketing liên kết các kênh và chăm sóc khách hàng với cùng một thông điệp gắn kết.

Trước đây, khi nghĩ đến nuôi dưỡng lead tiềm năng, Marketer thường nghĩ đến những luồng nuôi dưỡng qua email. Hiện nay, với một nền tảng Omni-Channel Marketing Automation, họ có thể kết hợp chăm sóc lead tiềm năng trên các kênh khác nhau như: email, Zalo, SMS, webpush...

Dựa vào nhu cầu và mối quan tâm của từng nhóm khách hàng, Omni-Channel Marketing Automation sẽ đưa ra những thông điệp gần nhất với những gì khách hàng cần. Từ đó, rút ngắn thời gian chuyển đổi và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng cho những lần mua tiếp theo.

Cá nhân hoá hành trình khách hàng

Khách hàng ngày nay ghét tiếp thị và không muốn thấy quảng cáo. Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự bắt nguồn từ việc họ đã và đang bị “tấn công” bởi vô số những thông điệp không liên quan và chẳng có ý nghĩa.

Một nền tảng Omni-Channel Marketing Automation sẽ giúp Marketer giải quyết vấn đề này. Qua việc theo sát từng cú click chuột và những tương tác nhỏ nhất của khách hàng trên website, Omni-Channel Marketing Automation sẽ phân tích chính xác nhu cầu của khách hàng, phân biệt và chắt lọc những khách hàng tiềm năng. Từ đó gửi những thông điệp chính xác và phù hợp cho đúng đối tượng, vào đúng thời điểm trên nhiều kênh liên hệ.

Khi một khách hàng nhìn thấy thông điệp hoặc quảng cáo có liên quan, họ thậm chí còn không coi đó là quảng cáo, mà coi đó là một thông tin hữu ích. Người tiêu dùng muốn nhận được thông tin một cách cá nhân hoá và họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho nó.

Dữ liệu chất lượng để đưa ra quyết định thông minh hơn

Tiếp thị đa kênh tự động cho phép Marketer dễ dàng thu thập các nguồn data lớn về hành vi, lịch sử mua sắm của khách hàng từ nhiều kênh.

Các hoạt động tổng hợp, báo cáo, phân tích được diễn ra trên một nền tảng duy nhất. Thử nghiệm A/B test cũng giúp bạn nhận biết nội dung và cách thiết lập nào đang hiệu quả, hoặc đang kém hiệu quả để đưa ra các quyết định hợp lý.

Xây dựng góc nhìn khách hàng 360 độ

Tiếp thị đa kênh tự động cho phép Marketer dễ dàng thu thập các nguồn data lớn về hành vi, lịch sử mua sắm của khách hàng từ nhiều kênh.

Tích hợp Omni-Channel Marketing Automation với CRM giúp Marketer có thêm thông tin về khách hàng, từ thông tin liên hệ, đến hành vi tìm kiếm và lịch sử mua sắm. Từ đó, tổng hợp thành một hành trình tổng thể ngay từ lúc khách hàng truy cập và tìm hiểu về sản phẩm, đến lúc trở thành khách hàng trung thành.

Tăng chuyển đổi, nuôi dưỡng lead tiềm năng, thống nhất thông điệp cá nhân hoá trên các kênh... là những lợi ích mà một giải pháp Omni-Channel Marketing Automation mang lại. Nhưng quan trọng nhất là chúng giúp doanh nghiệp có những thay đổi tích cực về hiệu suất làm việc của nhân viên Marketing và góp phần tăng doanh thu bền vững, ổn định.

Đã đến lúc doanh nghiệp cần phải nghiêm túc nghĩ về việc áp dụng giải pháp Omni-Channel Marketing Automation cho mình. Việc quan trọng là tìm được một giải pháp để đáp ứng được các yêu cầu thực tế của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các sản phẩm quốc tế thường có chi phí cao và không có những tính năng phục vụ riêng cho đặc thù kinh doanh tại Việt Nam. Đây cũng chính là cản trở khiến nhiều doanh nghiệp chưa áp dụng được giải pháp Omni-Channel Marketing Automation hiệu quả.

Vì vậy, một tảng Omni-channel Marketing Automation “made in Vietnam” như OnMarketer là giải pháp cần thiết với các doanh nghiệp. Hành vi khách hàng được tracking kỹ càng, giúp doanh nghiệp xác định các điểm chạm quan trọng trên hành trình khách hàng để đưa ra các thông điệp liên quan, truyền tải trên các kênh phù hợp. Từ đó, thúc đẩy tỷ lệ quan tâm của khách hàng, giảm tỷ lệ thoát trang/ bỏ quên giỏ hàng, tăng khả năng thu lead và tăng trưởng doanh thu. Bên cạnh đó, gợi ý sản phẩm (Product Recommendation) giúp doanh nghiệp đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng. Đặc biệt, mọi hành trình tự động hoá đều được thao tác trên một giao diện, cho phép người dùng kéo thả, ‘mix & match’ đa kênh.

* Nguồn: OnMarketer – Nền tảng Omni-Channel Marketing Automation