Marketer OnMarketer by NOVAON
OnMarketer by NOVAON

Nền tảng Omni-Channel Marketing Automation, onmarketer.net

Từ Email Automation đến Marketing Automation - Xu hướng tiếp theo trong nền công nghiệp Tự động hóa Tiếp thị

Email Marketing không còn là chiến lược Tiếp thị xa lạ, với sự nở rộ của người dùng ứng dụng email, cũng như các công cụ Email Automation. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, các chiến lược đa kênh ngày càng được ưa chuộng, song hành là sự phát triển của ngành công nghiệp Marketing Automation. Vậy xu hướng tương lai của Tự động hóa trong hoạt động Tiếp thị marketer có thể trông đợi là gì?

Thời điểm Covid bùng lên cũng là lúc một loạt các xu hướng mới xuất hiện. Trong nền công nghiệp tự động hóa tiếp thị, các nền tảng Email Automation liên tục có những update mới với định hướng phát triển mới hướng đến Marketing Automation - một giải pháp Marketing đa kênh toàn diện.

Cùng OnMarketer tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Marketing Automation không chỉ là Email Automation

Điều đầu tiên, doanh nghiệp cần hiểu rõ ràng rằng “Marketing Automation không chỉ đơn thuần là Email Automation”.

Email Automation được định nghĩa là gì?

Email Marketing dùng data khách hàng gửi về, xây dựng các thông điệp Tiếp thị thông qua email nhằm nuôi dưỡng, biến người dùng tiềm năng thành khách hàng, thôi thúc khách hàng quay lại website hay gắn kết người tiêu dùng với doanh nghiệp. Một số nội dung email marketing phổ biến có thể kể đến như: Gợi ý sản phẩm, thông tin chương trình khuyến mãi, thông báo cập nhật tính năng mới.

Email Automation là các nền tảng cung cấp giải pháp tự động hóa chiến dịch email marketing. Email Automation khiến các chiến dịch email marketing được thực hiện dễ dàng, nhanh gọn hơn nhờ công nghệ tự động hóa hoàn toàn, với các luồng trigger đa dạng.

Marketing Automation Automation được định nghĩa là gì?

Tương tự như Email Automation, Marketing Automation cũng là một giải pháp tự động hóa. Tuy nhiên, “Marketing” trong đó được hiểu là toàn bộ hoạt động Tiếp thị, Marketing Automation là nơi doanh nghiệp có thể thực thi rất nhiều chiến dịch trên các kênh khác nhau trong cùng một thời điểm. Tại đây, email sẽ chỉ đóng vai trò một phần, bên cạnh các kênh mạng xã hội, website,...

Đa kênh trên Marketing AutomationĐa kênh tương tác trên các nền tảng Marketing Automation

Trải nghiệm khách hàng được mô hình hóa trên một flow builder tương tự email automation, tuy nhiên sự kết hợp của nhiều điểm chạm đa kênh tạo nên một trải nghiệm hoàn hảo, toàn diện mà vẫn đảm bảo sự cá nhân hóa nhờ tính năng phân nhóm khách hàng thông minh. Có thể nói Marketing Automation là một phiên bản hoàn thiện và toàn diện hơn của Email Automation.

Trong thời buổi Omni-channel đang trở thành xu thế, và một trải nghiệm đồng nhất đa kênh là yêu cầu của mọi khách hàng.

2. Email Automation và hướng phát triển của các nền tảng nổi tiếng trong thời kỳ Omni-channel lên ngôi

Các nền tảng Email Automation đã làm gì trong thời kỳ Omni-channel lên ngôi?

Omni-channel Marketing là chiến lược tiếp thị không thể thiếu cho bất kỳ doanh nghiệp nào có định hướng phát triển lâu dài. Để thực thi chiến lược Omni-channel, doanh nghiệp cần có một hệ thống quản trị dữ liệu hiện đại, thực thi chiến dịch đa kênh hiệu quả thông qua việc liên kết tất cả các kênh lại với nhau.

Chiến lược Omni-channel Marketing có ảnh hưởng rõ rệt đến xu hướng phát triển của các nền tảng Email Automation. Email là một kênh giao tiếp khách hàng hiệu quả với tỷ lệ ROI cao.

Tuy nhiên, Email chỉ là một kênh nhỏ, liệu doanh nghiệp có thực sự chịu chi một khoản tiền lớn để đầu tư vào một công cụ tự động luồng Email? Chính vì vậy, rất nhiều nền tảng Email Automation đã phải có những bước tiến mới trong thích ứng với nhu cầu doanh nghiệp và khách hàng.

Cùng đến với một số thay đổi của MailChimp và ActiveCampaign, hai nền tảng Email Automation phổ biến trên thế giới.

MailChimp - ra mắt các tính năng cá nhân hóa trải nghiệm người dùng trên website bằng việc đưa ra các thông điệp, gợi ý sản phẩm dựa vào tracking hành vi. Việc liên kết với các nền tảng e-commerce, MailChimp đẩy mạnh đi sâu vào ngành thương mại điện tử.

Công cụ Email Automation MailChimpVới các website kết nối với các nền tảng thương mại điện tử, MailChimp cho phép doanh nghiệp nhắm đối tượng đã bỏ quên hàng trong giỏ hàng

Không giống như MailChimp, ActiveCampaign phát triển thêm nhiều tính năng mới, từng bước đi lên một giải pháp Marketing Automation hoàn chỉnh. Tuy nhiên, luồng tự động được xây dựng vẫn phụ thuộc lớn vào kênh Email.

Công cụ Email Automation ActiveCampaign

Khách hàng (đã có data) ghé thăm website → Chờ sau 1 giờ → Gửi email với thông điệp “Bạn có muốn tìm hiểu thêm?” → Chờ sau 1 ngày → Không/Có → Dừng luồng tự động/Gửi thông báo bên sale

Có thể thấy, thay đổi là điều tất yếu. Khi khách hàng không chỉ giao tiếp với doanh nghiệp bằng email, doanh nghiệp cũng đòi hỏi các sản phẩm Automation cần đa năng hơn nữa.

Các nền tảng Email Automation lớn đã dần bắt nhịp với xu hướng, mở rộng tích hợp các giải pháp mới, trên một định vị hoàn toàn mới. Sự chuyển dịch này dự báo một xu hướng Marketing mới đang đến rất gần trong tương lai.

3. Omni-channel Marketing Automation - Xu hướng tương lai

Khách hàng ngày nay càng có nhiều lựa chọn, lại càng trở nên khó tính. Không chỉ phải hiện diện trên kênh khách hàng mong muốn, mà còn phải đem đến trải nghiệm liên kết, mượt mà. Multi-channel là chưa đủ, thay vào đó là sự nổi lên của Omni-channel. Lấy ví dụ đơn giản, một khách hàng sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu khi phải nhắc lại vấn đề của mình khi liên hệ với CSKH qua 2 kênh khác nhau. Chính vì vậy, việc liên kết, quản trị dữ liệu và vận hành một chiến lược Omni-channel hiệu quả là điều kiện sống còn trong thời buổi cạnh tranh.

Một yếu tố vô cùng quan trọng khác quyết định sự thành công trong xây dựng trải nghiệm tuyệt vời là tốc độ phản hồi và thời điểm tương tác. Doanh nghiệp dù có một thông điệp đồng nhất trên các kênh nếu chậm trễ trong việc giao tiếp, phản hồi, hay “chạm” khách hàng không đúng lúc vẫn chưa thể tối ưu chuyển đổi.

Bạn đã từng nghe tới Omni-channel Marketing Automation?

Omni-channel Marketing Automation chính là những gì khách hàng ngày nay đòi hỏi. Đây là một thuật ngữ chỉ chiến lược Marketing thống nhất đa kênh tương tác với khách hàng, đảm bảo truyền tải thông điệp đồng bộ, cá nhân hóa và được thực thi tự động hoàn toàn.

Omni-channel Marketing Automation - Xu hướng Tiếp thị tự động

Tại sao doanh nghiệp cần thực thi chiến lược Omni-channel Marketing Automation ngay hôm nay?

Omni-channel Marketing Automation giải quyết bài toán:

  • Thực thi hiệu quả chiến lược Omni-channel Marketing

  • Tối ưu trải nghiệm người dùng với các thông điệp cá nhân hóa, đúng người đúng thời điểm

  • Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hiệu quả

  • Tối ưu hiệu quả tiếp thị, tăng lead, tăng đơn hàng

  • Giảm áp lực công việc với tự động hóa, tăng hiệu suất làm việc

Tìm hiểu chi tiết về Omni-channel Marketing Automation tại đây.

Chắc chắn Omni-channel Marketing Automation sẽ là bước tiến tiếp theo trong sự phát triển của Tiếp thị. Các doanh nghiệp cần nhanh chóng bắt kịp sự phát triển của các công nghệ mới áp dụng Tự động hóa trong công việc kinh doanh. Tìm đến các công cụ, nền tảng Automation phù hợp là điều cần thiết, và luôn nhớ rằng hãy luôn đặt khách hàng, trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm.