Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Thị trường Thương mại Điện tử và Hành vi mua sắm trực tuyến tại Việt Nam

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, một số ngành hàng đã chứng kiến sự chuyển mình trong vài năm gần đây để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, trong đó có Thương mại Điện tử ở Việt Nam.

Công ty Nghiên cứu Thị trường Asia Plus với ứng dụng nghiên cứu Q&Me vừa thực hiện khảo sát về thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong tháng 7. Đối tượng nghiên cứu bao gồm cả nam và nữ trong độ tuổi 18 – 39, hiện đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Xuyên suốt cuộc khảo sát, các câu hỏi về hành vi tiêu dùng liên quan đến mua sắm trực tuyến được đặt ra nhằm tìm hiểu về thị trường đang phát triển này.

Hơn 60% người đã từng mua sắm trực tuyến

67% người dân thành thị tại Việt Nam đã từng mua hàng hóa trực tuyến trước đây. Trong đó, hơn 30% thường mua ít nhất 1 lần 1 tháng. Một số trang thương mại điện tử phổ biến là Lazada, HotDeal and Tiki. Ngoài ra tại Việt Nam, Facebook cũng là một kênh thương mại điện tử phổ biến với hơn 45% người tiêu dùng đã từng mua hàng trên kênh này.

Điện thoại thông minh là thiết bị chủ yếu được sử dụng khi mua sắm trực tuyến

48% người tiêu dùng sử dụng điện thoại di động để mua sắm, chứng tỏ tốc độ phát triển mạnh mẽ của việc dùng điện thoại thông minh ở Việt Nam. Trong số này, một nửa người dùng xem hàng trên trình duyệt điện thoại, còn lại sử dụng ứng dụng để mua sắm.

Hơn 30% người mua sắm trực tuyến đều đã từng hủy đơn hàng

Hai lý do chính yếu khiến 35% người đã từng hủy đơn hàng là khi “sản phẩm giao hàng bị lỗi” (36%) và “thay đổi ý kiến” (27%) sau khi đặt hàng. Điều này có thể bắt nguồn từ việc 85% người mua sắm trực tuyến chi trả tiền mặt khi giao hàng nên họ có thể hủy đơn hàng bất kì lúc nào trước khi giao.

3 ngành hàng phổ biến nhất trên thị trường Thương mai điện tử

Thời trang là ngành hàng phổ biến nhất với 46% người chọn đã từng mua sản phẩm thuộc ngành hàng này, theo sau là Đồ điện tử/Điện thoại di động (39%) và Đồ gia dụng (35%). Nam và nữ cũng có sự khác biệt khi Nữ chọn mua sản phẩm Thời Trang và Điện gia dụng nhiều hơn, trong khi Nam thiên về các sản phẩm Điện tử/Điện thoại di động.

Xin vui lòng xem toàn bộ bài báo cáo tại đây. Quý khách hàng cũng có thể liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] để biết thêm chi tiết.