Chân dung khách hàng mục tiêu của chiến dịch marketing B2B

Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên và cũng quan trọng hàng đầu khi bắt đầu chiến dịch marketing B2B.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu xây dựng chân dung khách hàng một cách nghiêm túc.

Chân dung khách hàng mục tiêu là đại diện cho nhóm người mua hàng tiềm năng được kết tinh từ dữ liệu thu thập từ các cuộc phỏng chuyên sâu với các cá nhân. Họ có thể khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng và thậm chí là người chưa từng biết đến thương hiệu.

Do đó, chân dung khách hàng không nên xuất phát từ trí tưởng tượng hoặc giả định. Những tư duy áp đặt về một người khách hàng tiềm năng có khả năng phá hỏng toàn bộ chiến dịch nhiều hơn là đem lại thành công.

Nghiên cứu kỹ lưỡng chân dung khách hàng tiềm năng sẽ cung cấp cho bạn một hồ sơ tâm lý tổng thể, tiết lộ những mối quan tâm cụ thể về lý trí và cảm xúc có tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng. Chân dung càng chi tiết thì thông điệp của thương hiệu càng dễ thâm nhập vào khách hàng một cách tập trung và kịp thời hơn.

Mục tiêu của việc xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng là khám phá những thách thức và trở ngại mà khách hàng gặp phải trong đời sống. Và thương hiệu có thể đưa ra những giải pháp nào để giải quyết các thách thức, trở ngại này.

Nói thì dễ, nhưng trong thực tế, việc áp dụng chân dung vào việc sản xuất nội dung marketing lại không hề đơn giản. Thương hiệu thường tập trung nói về dịch vụ và sản phẩm mà hiếm khi đề cập đến những điều khách hàng tìm kiếm và muốn lắng nghe.

Hơn nữa, một số trường hợp khách hàng mục tiêu còn chưa nhận thức được thách thức họ gặp phải, nhất là nếu dịch vụ hoặc sản phẩm của thương hiệu mang tính sáng tạo hoặc kỹ thuật cao.

Vì vậy, việc của những người làm marketing là đặt mình vào vị trí của khách hàng, hiểu những thách thức mà họ phải đối mặt, làm cho họ nhận thức được những khó khăn họ sẽ gặp phải nếu không có giải pháp, chính là dịch vụ hoặc sản phẩm mà thương hiệu cung cấp.

Tất cả những công cuộc tìm tòi và nghiên cứu khó khăn rốt cuộc là để hướng đến mục tiêu đem lại nội dung thực sự hữu ích tới khách hàng. Hầu hết mọi người chuyển sang công cụ tìm kiếm khi họ cần giải quyết những thách thức cụ thể. Thông qua công cụ SEO, thương hiệu có thể tiếp cận tới khách hàng mà không gây ra phiền toái.

Bài viết này có hữu ích với bạn? Đọc thêm các bài viết về marketing B2B tại trang web We Create Content.