App Icon: Những Điều Cần Biết Về Biểu Tượng Ứng Dụng Và Các Lưu Ý

Biểu tượng ứng dụng (app icon) là hình ảnh đầu tiên giúp bạn tạo ấn tượng với người dùng app. Bất kỳ mobile app nào cũng cần có icon với nét đặc trưng riêng biệt để phân biệt với những ứng dụng khác. Điều này không chỉ giúp bạn được chú ý trên app store mà còn thúc đẩy người dùng cài đặt app.


App icon là gì?
Icon là hình ảnh được dùng để đại diện cho ứng dụng trên thiết bị của người dùng. Biểu tượng này được user bắt gặp ở App Store khi họ tìm kiếm, cài đặt ứng dụng. Có thể nói, app icon đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hành trình người dùng.


Biểu tượng ứng dụng tại app store
Có nhiều cách để người dùng bắt gặp icon tại app store. Hình ảnh này được hiển thị trong kết quả tìm kiếm, trên các trang nổi bật, trang danh mục, đề xuất được cá nhân hóa. Khi xuất hiện tại app store, biểu tượng phải thu hút sự chú ý của người dùng và dễ dàng ghi nhớ nhất có thể. Mục đích của việc tạo icon cho mobile app đó là khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng. Đối với App Store, tỷ lệ chuyển đổi tiềm năng trung bình (CVR - median potential conversion rate) sẽ đạt 18% khi tối ưu hóa biểu tượng.

Việc thiết kế app icon cần làm nổi bật giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Chẳng hạn doanh nghiệp Fintech có thể ưu tiên thiết kế hình ảnh mang lại cho người dùng cảm giác an toàn và bảo mật. Trong khi trò chơi thì nên thể hiện sự giải trí, một số game còn sử dụng hình ảnh nhân vật để tăng nhận diện.
Icon chất lượng có thể thúc đẩy lượt cài đặt app, tăng nhận diện thương hiệu, trong khi icon app thiếu chuyên nghiệp lại gây ra nhầm lẫn cho người dùng khi họ có nhu cầu cài đặt app. Tạo biểu tượng đơn giản nhưng dễ nhớ sẽ giúp người dùng biết được lý do họ cài đặt ứng dụng của bạn thay vì app khác.


Ví dụ về thay đổi app icon của các thương hiệu
1. Google

Năm 2020, Google đã đổi các biểu tượng ứng dụng cho bộ năng suất kinh doanh của mình - hiện được gọi là Google Workspace. Lần đổi thương hiệu này bao gồm các biểu tượng ứng dụng mới cho Gmail, Drive, Docs, Calendar và Meet. Một tuyên bố của Google giải thích, "Thương hiệu Google Workspace mới của chúng tôi phản ánh trải nghiệm kết nối, hữu ích và linh hoạt hơn này và các biểu tượng của chúng tôi cũng sẽ phản ánh như vậy."


2. Instagram
Instagram đã cập nhật app icon của mình vào năm 2016 với một hình ảnh đơn giản và nhiều màu sắc hơn. Một bài đăng trên blog của nhóm thiết kế của Instagram đã chia sẻ, chúng tôi muốn tạo ra một cái nhìn thể hiện đầy đủ các biểu hiện của cộng đồng - quá khứ, hiện tại và tương lai. Nếu ống kính là một cầu nối vào đường nét đơn giản hơn, táo bạo hơn, thì cầu vồng là một cầu nối vào gradient đầy màu sắc. Màu sắc luôn là một phần quan trọng của Instagram - bạn sẽ thấy nó trong biểu tượng ứng dụng cổ điển, bộ lọc cũng như ảnh và video của cộng đồng. Vào thời điểm đó, các thiết kế cho các ứng dụng khác của Instagram - Layout, Boomerang và Hyperlapse - cũng được cập nhật hình ảnh liên tục với việc đổi thương hiệu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


3. Amazon
Amazon gần đây cũng đã cập nhật biểu tượng ứng dụng của mình, loại bỏ xe đẩy mua sắm đặc trưng và thay thế bằng nụ cười Amazon. Tuy nhiên, nhiều người dùng cho rằng thiết kế mới có những ẩn ý đáng tiếc, dẫn đến một bản cập nhật nhỏ cho biểu tượng ứng dụng được đổi thương hiệu. Thương hiệu cũng nhận được tín nhiệm vì đã lắng nghe phản hồi của khách hàng khi phát triển biểu tượng ứng dụng mới của mình. Các thương hiệu ngày nay luôn thay đổi và chỉnh sửa logo, điều đó phản ánh tốt trên Amazon rằng họ đã lắng nghe khách hàng của mình rõ ràng họ quan tâm đến những gì khách hàng nói và đặt khách hàng làm trọng tâm của những gì họ làm.


4. Tripadvisor
Tripadvisor đã cập nhật logo và biểu tượng ứng dụng của công ty vào năm ngoái do nỗ lực đổi thương hiệu kéo dài cả năm. Việc đổi thương hiệu của công ty cũng bao gồm một sự thay đổi tên nhẹ nhàng từ TripAdvisor thành Tripadvisor.


Thực hiện A/B Test để kiểm tra kết quả khi thay đổi app icon
Đây là một phương pháp được thực hiện liên tục để kiểm tra trải nghiệm người dùng. Phương pháp này yêu cầu bạn tạo các nhóm đối tượng tương tự và để họ tiếp cận với các biến thể của bất kỳ điều gì bạn muốn thử nghiệm (trong trường hợp này là hai phiên bản của biểu tượng ứng dụng). Bạn có thể sử dụng cách kiểm tra này này để xác định các thay đổi ảnh hưởng đến KPI trong quá trình phát triển app. Có 5 giai đoạn A/B Testing, trong một số trường hợp có thể được sử dụng như một chu kỳ liên tục để tối ưu hóa hoàn toàn.


1. Phát triển giả thuyết
Câu hỏi đầu tiên cần trả lời là bạn muốn app icon của mình đạt được điều gì. Việc xác định câu trả lời sẽ giúp app developer xác định các KPI cần hoàn thành, chẳng hạn như Tỷ lệ nhấp (CTR), tỷ lệ chuyển đổi và churn rate. Giả thuyết của bạn nên được phát triển dựa trên điều này, với một kế hoạch rõ ràng về cách bạn mong đợi một phiên bản app icon sẽ tác động đến KPI cuối cùng.


2. Tạo ra các phiên bản app icon
Khi bạn đã có giả thuyết chắc chắn về việc cải thiện các metrics chính, bạn nên chỉ định nhà thiết kế hoặc nhóm thiết kế của mình tạo từng phiên bản khác nhau. Bạn chỉ nên có một sự khác biệt giữa các biểu tượng ứng dụng để tránh có quá sự khác nhau trong thử nghiệm của mình.


3. Tạo nhóm đối tượng người dùng
Bây giờ bạn sẽ cần tạo hai nhóm đối tượng thể hiện cùng một hành vi. Điều này là cần thiết để chứng minh giả thuyết đã đặt ra, lưu ý là hãy loại bỏ các biến số hành vi có thể khiến bạn đưa ra kết luận sai lầm. Các nhóm này càng gần giống nhau, bạn càng có thể tin tưởng hơn vào kết quả của A/B Testing.


4. Chạy chiến dịch A/B Testing
Với giả thuyết, phiên bản app icon khác nhau cũng như nhóm người dùng cụ thể, đã đến lúc doanh nghiệp nên thực hiện A/B Testing. Tùy thuộc vào các giả thuyết đặt ra, bạn có thể thực hiện chiến dịch trả phí (paid campaign) hoặc ASO.


5. Phân tích kết quả
Sau một khoảng thời gian nhất định, bạn có thể phân tích kết quả của chiến dịch A/B Testing. So sánh từng phiên bản ảnh hưởng đến KPI như thế nào và có phù hợp với mục tiêu công ty hay không.


Điều gì tạo nên một biểu tượng ứng dụng tốt?
Ngoài A/B Testing, marketers và designers có thể thực hiện một số phương pháp khác để đảm bảo app icon tạo ấn tượng tốt nhất với người dùng.


Phân tích cách app icon sẽ xuất hiện
Ngay cả khi biểu tượng ứng dụng mang lại kết quả tốt trên App Store, doanh nghiệp vẫn cần phân tích cách app sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm thông qua từ khóa. Ngoài ra, nên lưu ý những thay đổi trong cài đặt của người dùng trên mobile, chẳng hạn như chế độ tối sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thiết kế.


Thiết kế tối giản có thể mang lại hiệu quả cao nhất
Nhiều thương hiệu lớn đã bắt đầu đơn giản hóa thiết kế logo của họ để chúng dễ thích ứng cho các mục đích khác nhau. Cũng có một xu hướng đáng chú ý là các thương hiệu đang tránh các thiết kế 3D. Biểu tượng ứng dụng Instagram mới và cũ là một ví dụ điển hình. Khi chọn một thiết kế tối giản cho biểu tượng ứng dụng, bạn nên sử dụng các đối tượng có thể nhận biết ngay trong thiết kế của mình. Ví dụ: Facebook Messenger và WhatsApp đều sử dụng bong bóng thoại trong thiết kế của họ. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn chưa phải là một thương hiệu dễ nhận biết.


Đảm bảo app icon có nét đặc trưng
Thiết kế icon cần phải có một điểm tập trung duy nhất để thu hút sự chú ý của người dùng. Netflix đã làm tốt điều này với chữ “N” màu đỏ mang tính biểu tượng của thương hiệu. Không nên phức tạp hóa biểu tượng ứng dụng với những thiết kế không cần thiết.


Tránh thiết kế icon quá chi tiết
Cách tốt nhất để đảm bảo ứng dụng nổi bật là tránh các hình nền có hoa văn và chi tiết. Trong quá trình nghiên cứu thị trường, bạn sẽ nhận thấy rằng phần lớn mobile app có nền màu khối. Điều này không chỉ nhanh chóng tạo ấn tượng mà còn được người dùng đón nhận rộng rãi vì dễ nhận biết khi tìm kiếm app qua màn hình chính.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.