Tìm hiểu về Advertising ID và vai trò của AAID & IDFA trong Mobile Marketing Lưu

adbrix Vietnam
Manager , adbrix by IGAWORKS

Advertising ID là gì? Sự khác nhau giữa AAID và IDFA? Liệu chúng có phải là dữ liệu cá nhân hay không? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Bài viết được đội ngũ tư vấn tăng trưởng mobile tại adbrix Việt Nam biên soạn.

Ý nghĩa và tầm quan trọng

Giá trị nhận dạng quảng cáo (Advertising ID) là một đơn vị nhận dạng hạt nhân đặc trưng cho tính duy nhất của một thiết bị di động, đóng vai trò quan trọng trong việc tiến hành các phép phân tích.

QUẢNG CÁO

Google và Apple đều cung cấp Advertising ID cho mỗi thiết bị di động. Cụ thể, Play Store của Google cung cấp AAID (Google Advertising ID for Android Devices), App Store của Apple cung cấp IDFA (Identifier for Advertising for iOS Devices). Hai giá trị này mang tên gọi khác nhau nhưng mục đích sử dụng hay tính năng là tương đồng.

Advertising ID: Giá trị đặc trưng cho thiết bị mobile

Advertising ID là một chuẩn phổ quát để đo lường điểm chạm người dùng

Trên website, marketer đã khá quen với cookies – mã không định danh được tạo ra mỗi khi người dùng truy cập vào trang web trên một trình duyệt mới. Trên mobile, Advertising ID là tiêu chuẩn mã không định danh phổ biến nhất. Android sử dụng Google ADID và iOS sử dụng IDFA.

Kể từ iOS14, chính sách bảo vệ dữ liệu người dùng được tăng cường. Trước khi có thể thu thập được IDFA, nhà phát triển ứng dụng cần sự đồng ý của người dùng thông qua ATT popup (App Tracking Transparency), vì thế sẽ gặp trường hợp không thể có được thông tin IDFA cần thiết cho việc phân tích. Trong trường hợp này, có thể sử dụng IDFV (Vendor ID) để thay thế.

Trên mobile, Advertising ID là tiêu chuẩn mã không định danh phổ biến nhất. Android sử dụng Google ADID và iOS sử dụng IDFA.

IDFV là giá trị đặc trưng cho thiết bị được nhà sản xuất tạo ra riêng cho mỗi máy. Theo chính sách của Apple, IDFV có thể được sử dụng để phân tích toàn bộ ứng dụng của cùng một nhà phát triển.

QUẢNG CÁO

Bằng việc sử dụng giá trị nhận dạng quảng cáo, chúng ta có thể gắn giá trị không định danh này vào toàn bộ sự kiện được thực hiện trong ứng dụng, từ đó vẽ nên sơ đồ về điểm chạm người dùng theo trục thời gian, đồng thời có thể phân tích tổ hợp (Cohort Analysis) theo hành vi của người dùng để có phương án tiếp thị phù hợp với từng nhóm khách hàng, ví dụ như gửi thông bảo đẩy (Push Notification), mã giảm giá...

Giả sử, cần phân tích kết quả doanh thu tạo ra trên ứng dụng. Bằng việc tích hợp Purchase Event, chúng ta có thể biết được sản phẩm nào đã được mua và mua khi nào hay chính xác hơn là một mã Advertising ID cụ thể. Cùng với đó, các thông tin về đơn hàng (Event Properties) như mã đơn hàng, chủng loại sản phẩm, giá đơn hàng, thông tin thanh toán, tiền tệ... cũng được phân tích, mà không cần biết thông tin định danh về người dùng như số điện thoại, email, số thẻ căn cước...

Mobile Attribution và User Journey

Giá trị nhận dạng quảng cáo có mang các thông tin cá nhân?

Các công cụ Mobile Analytics thường tiến hành thu thập các giá trị nhận dạng quảng cáo (AAID, IDFA) phục vụ quá trình phân tích. Do đó, rất nhiều marketer băn khoăn về vấn đề: “Liệu giá trị nhận diện quảng cáo có phải là thông tin cá nhân của người dùng app hay không?“. Theo quy định của “Luật bảo vệ thông tin cá nhân” của Hàn Quốc thì “thông tin cá nhân” phải là thông tin có thể giúp “phân biệt một cá nhân nhất định”. Trong khi đó, người sử dụng một thiết bị có thể thay đổi, nên về cơ bản, giá trị nhận dạng quảng cáo không được coi là thông tin cá nhân.

Giá trị nhận dạng quảng cáo không được coi là thông tin cá nhân

Dưới đây là nội dung liên quan tới AAID do Google cung cấp: “It enables users to reset their identifier or opt out of personalized ads (formerly known as interest-based ads) within Google Play apps”. Như vậy, người dùng có thể đặt lại giá trị nhận dạng hoặc chọn không tham gia quảng cáo được cá nhân hóa (trước đây gọi là quảng cáo dựa trên sở thích) trong các ứng dụng của Google Play.

Mỗi ngành nghề có thể sẽ có các quy định và cách giải thích về vấn đề này khác nhau, vì thế, marketer nên có sự xem xét và thảo luận với bộ phận phụ trách về tư vấn pháp lý hoặc bộ phận có vai trò tương đương.

QUẢNG CÁO

Sửa lần cuối: adbrix Vietnam (12/04/2021)
Đăng trang chủ
13/04/2021
848 lượt xem