App Gallery của Huawei có khả năng thay thế Google Play trong tương lai?

Huawei đã cho thấy nỗ lực tách rời khỏi các dịch vụ của Google bằng cách không thêm cửa hàng ứng dụng Google Play và Google Mobile Services (GMS) trên tất cả các dòng điện thoại của hãng trong vài năm qua. Cụ thể, tất cả smartphone Huawei được ra mắt từ cuối năm 2019 trở đi đều không có dịch vụ của Google, điều đó có nghĩa là Huawei đã và đang đầu tư thời gian, tiền bạc vào việc phát triển một giải pháp thay thế khả thi. Không chỉ riêng Huawei, chính quyền trước đây của Mỹ cũng cho rằng họ không có sự tin tưởng cao vào sản phẩm, dịch vụ đến từ Trung Quốc và cấm các công ty Mỹ giao dịch thương mại với Huawei. Ở Anh, lệnh cấm hoàn toàn đối với thiết bị mạng 5G của Huawei có hiệu lực từ năm 2027. Lệnh cấm thương mại đã có tác dụng đối với các công ty lớn của Mỹ bao gồm cả Google, mặc dù Microsoft dường như được phép tiếp tục bán Windows cho Huawei, như đã thấy với Huawei MateBook X Pro.

Giấc mơ soán ngôi Google Play Store của Huawei (cre: Thegioididong.com)

Tại sao App Gallery hoàn toàn có cơ hội thành công tại thị trường Châu Âu?

Như bạn có thể thấy, App Gallery của Huawei khá khác với Play Store của Google về giao diện nhưng số lượng app lại khá đa dạng về thể loại. App Market có khoảng 530 triệu người dùng hoạt động thường xuyên mỗi tháng, tổng cộng 42 quốc gia có hơn 1 triệu lượt tải. Huawei có thể sở hữu một cơ sở người dùng lớn như vậy vì các dịch vụ của Google không phổ biến tại Trung Quốc như ở Mỹ và Châu Âu. Nếu bạn là người dùng trung thành của Huawei ở Trung Quốc, bạn chắc chắn đã sử dụng Thư viện ứng dụng từ lâu được hỗ trợ bởi Dịch vụ di động Huawei (HMS). Hiện tại, App Gallery đã có mặt ở hơn 170 quốc gia, với 78 ngôn ngữ khác nhau. Điểm khác biệt lớn nhất của App Gallery với Google Play Store là về giao diện. Huawei dành nhiều thời gian và công sức để đưa ra được nhiều đề xuất và trang khám phá, giúp làm nổi bật các trò chơi và app phổ biến cho từng khu vực nhất định. Toàn bộ bố cục của App Gallery đều tập trung vào việc gợi ý từ trang khám phá để giới thiệu các trò chơi, app thú vị, thay vì tìm kiếm và cho ra kết quả. Chính điều đó đã đặt Huawei vào một vị trí khá độc tôn - không giống như Microsoft hay Samsung và rất nhiều người khác đã gặp thất bại trong việc tạo ra các app store thay thế cho Google.

Huawei tuyên chiến trước Google với các ứng dụng thay thế (cre: ThinkView.vn)

Tuy nhiên, giám đốc Huawei, Richard Yu, đã chia sẻ cùng truyền thông tại buổi ra mắt Mate 30 vào tháng 9/2019 rằng Huawei sẽ quay trở lại với Google nếu lệnh cấm thương mại được dỡ bỏ. Khi được hỏi về việc Google Play Store sẽ mất bao lâu để xuất hiện trên điện thoại Huawei nếu lệnh cấm được dỡ bỏ, Yu trả lời ngay lập tức "Qua một đêm. Chúng tôi có thể làm điều đó ngay lập tức." Thế nhưng, nhìn một cách toàn diện, chiến lược dài hạn hiện tại của Huawei có vẻ vẫn luôn tập trung vào app store của riêng mình và phát triển cả bên ngoài Trung Quốc. Sự thật rằng Huawei đã công bố một quỹ trị giá 20 triệu bảng Anh chỉ riêng cho các nhà phát triển ở Anh và cũng đã hợp tác với Xiaomi, Oppo và Vivo để tạo ra một cửa hàng ứng dụng toàn cầu để cạnh tranh với hai ông lớn Google và Apple. Tính tới nay, Huawei đã làm việc với khoảng 1,6 triệu nhà phát triển ứng dụng trên toàn thế giới. Trên thực tế, 300.000 nhà phát triển đã đăng ký làm việc cùng Huawei bên ngoài Trung Quốc.

Những ứng dụng nào có sẵn trên App Gallery của Huawei?

Tin tốt là Huawei chắc chắn đang thuyết phục một số tên tuổi lớn hợp tác với App Gallery của họ như Microsoft, Amazon. Ngoài ra Deezer, Lufthansa, TikTok, Tidal, JD Sports, Adidas, Booking.com, Trainline, Viber và Opera đều đã có mặt. Số lượng ứng dụng không thực sự là vấn đề hiện tại đối với Huawei. Chắc chắn nhiều người sẽ thắc mắc rằng nếu không có Google Maps, Huawei sẽ phải làm gì. Hiện tại trên App Gallery cũng có một ứng dụng bản đồ phong phú cung cấp thông tin điều hướng và giao thông công cộng. Ngoài Google, trở ngại lớn nhất của App Gallery là thiếu các ứng dụng từ các công ty công nghệ lớn nổi tiếng phổ biến ở Anh và châu Âu như Twitter, Facebook, Instagram, WhatsApp, Messenger, Netflix, Disney + và Prime Video. Ngoài ra, Huawei đã phát triển công cụ petal search giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm được ứng dụng cần tải về máy ngay cả ở những nguồn chính thức và không chính thức. Một số ứng dụng từ các nguồn không chính thống sẽ được quét trước khi cài đặt trong điện thoại. Nhược điểm lớn của điều này là chúng không tự động cập nhật, vì vậy bạn cần kiểm tra để đảm bảo rằng phiên bản ứng dụng của bạn được cập nhật thường xuyên.

Công nghệ Petal Search của Huawei (cre: Điện máy XANH)

So sánh các app hàng đầu trên Google Play với App Gallery Huawei

Để so sánh, chúng tôi đã liệt kê list những app được ưa chuộng hàng đầu tại UK trên cả Google Play và App Gallery trừ những sản phẩm của Google chắc chắn sẽ không có mặt tại cửa hàng ứng dụng của Huawei. Những ứng dụng có mặt ở trên cả hai cửa hàng là: Microsoft Teams, TikTok, Microsoft Outlook, Snapchat, Just Eat, Deliveroo, Amazon Shopping. Trong khi đó, những cái tên nổi tiếng vắng mặt trên App Gallery là Zoom, Houseparty, Disney+, WhatsApp, Skype, Messenger, BBC News, Netflix, … Thông thường, các kết quả tìm kiếm ứng dụng sẽ đưa ra các lựa chọn thay thế có xu hướng gần đúng với từ khóa tìm kiếm nhất. Bạn có thể sử dụng các lựa chọn thay thế đó hoặc lựa chọn nguồn tải không chính thức từ Petal Search.

Tại buổi công bố Mate Xs, giám đốc Yu đã phát biểu rằng Huawei sẽ "chào đón mọi nhà phát triển mobile app trên toàn thế giới". Kế hoạch này đã mang lại cho các nhà phát triển nước ngoài được hưởng 100% thu nhập trong năm đầu tiên. Sau khoảng thời gian 24 tháng, Huawei sẽ áp dụng mức chia 70/30 thông thường. Tuy nhiên do cơ sở người dùng của Huawei ở US UK còn hạn chế nên sức hấp dẫn của chính sách này chưa được các nhà phát triển quan tâm quá nhiều. Ngoài ra, Huawei cũng đưa ra rất nhiều chính sách khuyến khích các nhà phát triển đăng ký phát hành app tại nền tảng này. Vì hệ điều hành EMUI của Huawei dựa trên Android nên nó hoàn toàn tương thích với các ứng dụng android. Tuy vậy, một số API Android cũng dành riêng cho GMS và không hoạt động trên các phiên bản Android khác. Có thể thấy rằng, Huawei đã tạo ra nhiều nỗ lực đáng ghi nhận trong việc tạo ra một app store khổng lồ thay thế Google. Chặng đường còn dài nhưng biết đâu sau một vài năm nữa, thống trị mảng smartphone và mobile app lại gọi tên App Gallery một thời lừng lẫy.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.