Marketer OnMarketer by NOVAON
OnMarketer by NOVAON

Nền tảng Omni-Channel Marketing Automation, onmarketer.net

[Báo cáo] Marketers có thật sự mong muốn sử dụng Marketing Automation?

Một cuộc khảo sát về “Nhu cầu sử dụng Marketing Automation” đã được OnMarketer thực hiện với gần 300 người tham gia, là những Marketers làm việc tại các doanh nghiệp khác nhau, từ cấp bậc trưởng phòng, quản lý đến nhân viên.

Kết quả cuộc khảo sát đã được tổng hợp và phân tích trong tài liệu “Báo cáo nhu cầu sử dụng Marketing Automation” bao gồm những nội dung dưới đây:

1. Đa số Marketers chưa hiểu đầy đủ và chính xác về Marketing Automation

Khi được hỏi “Nhắc đến Marketing Automation, bạn nghĩ đến điều gì?”, phần lớn các Marketers có nhận định chưa đầy đủ về khái niệm này.

Có đến 26% người nghĩ đó là giải pháp nuôi dưỡng khách hàng, 22% nghĩ là tạo khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, có đến 17,4% những người làm khảo sát nghĩ Marketing Automation là Email Marketing. Điều này không có gì khó hiểu vì thực tế, có nhiều doanh nghiệp sử dụng các nền tảng nổi tiếng như Mailchimp để tự động hóa việc chăm sóc và nuôi dưỡng lead. Tuy nhiên, các nền tảng này vẫn chỉ đang hoạt động chủ yếu trên kênh email, chưa thực sự là một nền tảng Marketing Automation có thể kết hợp đa kênh thu lead và nuôi dưỡng lead.

Một công cụ marketing automation cần giải quyết toàn diện các bài toán từ phòng marketing, xây dựng và quản trị đa chiến dịch, trên nhiều kênh cùng một lúc, đảm bảo hành trình mua sắm cá nhân hóa, tối đa hiệu quả chuyển đổi.

2. Kết nối đa kênh là kỳ vọng của Marketers cho giải pháp Marketing Automation

Không có gì lạ khi tính tự động là kỳ vọng tối thiểu của phần lớn các Marketers khi sử dụng một nền tảng Marketing Automation. Áp lực công việc ngày càng lớn, việc phải thực thi và quản trị quá nhiều chiến dịch cùng lúc khiến chúng ta “dễ dàng tìm đến” với các công cụ tự động hóa giúp tăng hiệu suất làm việc.

Tuy nhiên, chỉ tự động thôi là chưa đủ, sự kỳ vọng tiếp theo của các Marketers là việc kết nối đa kênh. Không chỉ có mỗi kênh email, một giải pháp Marketing Automation cần phải có sự kết hợp giữa các kênh liên hệ khác nhau như: email, các kênh tương tác trên website, livechat, zalo, sms, webpush,...để tăng hiệu quả thu lead và nuôi dưỡng lead.

Đó chính là lý do khái niệm Omni-Channel Marketing Automation trở nên thực tế hơn và dần thay thế khái niệm Marketing Automation cũ.

Việc đảm bảo thống nhất thông điệp trên toàn bộ các kênh giao tiếp khách hàng là một điều khó, chưa kể tới việc đòi hỏi những trải nghiệm được cá nhân hóa, mượt mà của người mua hàng ngày nay. Vì vậy, tự động hóa tiếp thị chạm khách hàng trên tất cả các điểm, các kênh khác nhau sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách mua hàng.

3. Hai yếu tố Marketing Automation giải quyết hiệu quả là tăng lead và nuôi dưỡng lead tự động

Không quá bất ngờ, tăng lead và nuôi dưỡng lead là yếu tố được hầu hết marketer lựa chọn với câu hỏi “Vấn đề nào của marketing mà bạn nghĩ marketing automation sẽ giải quyết hiệu quả nhất”?

Đó cũng là một trong số các bài toán mà Marketing Automation giải quyết tốt nhất. Tự động vận hành các chiến dịch tiếp thị; đẩy các thông điệp cá nhân hóa, đúng thời điểm nhằm tăng cơ hội chuyển đổi cho doanh nghiệp; ứng dụng nhiều kênh nuôi dưỡng vào thực thi các chiến lược cải thiện chất lượng lead, nhanh chóng thu đơn hàng.

Tuy nhiên, Marketing Automation còn làm được nhiều hơn thế. Không chỉ tăng tỷ lệ chuyển đổi, nuôi dưỡng lead hiệu quả, các nền tảng này giúp giảm bớt áp lực người làm marketing, thu thập và tổng hợp dữ liệu KH đầy đủ trong một báo cáo. Quản trị, nắm bắt data dễ dàng giúp marketer dễ dàng nhìn ra vấn đề, insight khách, từ đó nhanh chóng tối ưu nhằm tìm ra chiến lược phù hợp nhất.

4. Rào cản về chi phí và sự thiếu hụt sản phẩm nội địa ngăn cản doanh nghiệp sử dụng Marketing Automation

Đây là hai nguyên do lớn nhất vì sao doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam vẫn còn dè dặt với các nền tảng Marketing Automation.

Trong quá trình tìm kiếm một giải pháp, nhiều marketers bỏ cuộc bởi đa phần là các sản phẩm quốc tế. E ngại tìm hiểu, giao tiếp với nhà cung cấp trong việc giải đáp vấn đề, giải quyết các lỗi sản phẩm khiến doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn chần chừ.

Không chỉ rào cản địa lý, các sản phẩm quốc tế thường có giá bán rất cao so với nhu cầu thực tế và ngân sách đặt ra của các doanh nghiệp nội địa. Không thể lựa chọn một nền tảng phù hợp, nhưng cũng khó cải thiện hiệu quả công việc nếu không ứng dụng công nghệ kỹ thuật, nhiều phòng ban marketing rơi vào thế khó.

Với các nền tảng như OnMarketer, hành vi khách hàng được tracking kỹ càng, giúp doanh nghiệp xác định các điểm chạm quan trọng trên hành trình khách hàng để đưa ra các thông điệp liên quan, được truyền tải trên các kênh phù hợp. Từ đó, thúc đẩy tỷ lệ quan tâm của khách hàng, đồng thời giảm tỷ lệ thoát trang, giảm tỷ lệ bỏ quên giỏ hàng, dẫn đến cơ hội tăng khả năng thu leads và tăng trưởng doanh thu. Đặc biệt, mọi hành trình tự động hóa đều được thao tác trên một giao diện, cho phép người dùng kéo thả, ‘mix & match’ đa kênh marketing một cách trực quan và dễ dàng nhất.

Trong bối cảnh trên, sự xuất hiện của nền tảng Omni-Channel Marketing Automation Made in Vietnam như OnMarketer chắc chắn thổi một làn gió mới vào quá trình tự động thu lead và nuôi dưỡng lead hiệu quả của nhiều doanh nghiệp.

Đọc full báo cáo tại đây

*Khảo sát được thực hiện bởi OnMarketer by Novaon, ngày 10/3/2021

Số lượng người tham gia: 513 mẫu

trong đó có: 85.4% là người làm việc trong lĩnh vực Marketing, và 14,6% thuộc các bộ phận BD, Operations, Customer Services và Sinh viên

Nguồn: OnMarketer - Nền tảng Omni-Channel Marketing Automation