Marketing du lịch: 5 việc cần làm ngay hôm nay để tăng trưởng doanh thu

Marketing du lịch ngày càng có nhiều thách thức do sự gia nhập của hàng loạt mô hình kinh doanh mới trên thị trường, cùng cơn bão đại dịch vừa đi qua để lại không ít tàn tích. Đây là lúc bạn nên nhìn lại chính mình để đúc rút kinh nghiệm, tinh gọn hoạt động marketing nhưng mang lại hiệu quả cao hơn. Dưới đây là 5 việc bạn cần bắt tay vào làm ngay hôm nay để cải thiện hiệu quả marketing, lội ngược dòng tăng trưởng doanh thu vượt trội.

1. Xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu trước khi marketing du lịch

Không ít doanh nghiệp ngành du lịch chưa thực sự biết khách hàng của mình là ai hoặc nghĩ rằng bất cứ ai cũng là khách hàng của mình. Thế nên những hoạt động marketing dường như quá tốn kém và dàn trải mà hiệu quả không cao.

Ngay hôm nay hãy ngồi lại phân tích và đưa ra “chân dung” khách hàng của mình, đào sâu tìm hiểu về họ, những mong muốn thầm kín về du lịch, trải nghiệm của họ để có chiến lược marketing du lịch hiệu quả hơn nhé.

2. Tối ưu website marketing du lịch

Website là điểm dừng chân lý tưởng để khách hàng nhâm nhi, cảm nhận những giá trị mà dịch vụ của bạn mang lại, là cầu nối để họ hiểu và tạo sự tin tưởng. Chính vì thế nếu bạn còn chưa sở hữu một website hoặc website ít cập nhật, giao diện kém hấp dẫn, cứng nhắc thì hãy thay đổi ngay hôm nay nhé.

Chiến lược marketing cho sản phẩm du lịch mới

2.1 Thiết kế lại giao diện thu hút

Một website cung cấp thông tin dịch vụ, mua bán gói dịch vụ du lịch cần được thiết kế bắt mắt, hiện đại và chuyên nghiệp. Giao diện mang màu sắc và bố cục phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, giúp họ cảm nhận đây chính là nơi dành cho mình.

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng khách hàng có tâm lý cho rằng website “xịn”, thông tin rõ ràng, hình ảnh sắc nét và hoành tráng sẽ tương đương với chất lượng dịch vụ cao cấp và uy tín. Chính vì thế việc trang bị một website đẹp, thu hút là điều không thể thiếu với ngành du lịch.

Ví dụ bạn cung cấp các gói du lịch nước ngoài giá rẻ dành cho đối tượng là người trẻ, dân công sở, gia đình nhỏ thì nên sử dụng các website có phong cách trẻ trung, hiện đại, hình ảnh các địa điểm du lịch đa dạng, mẫu ảnh có đặc điểm cá nhân tương đồng với khách hàng mục tiêu. Đừng quên chia sẻ các bộ ảnh kỷ niệm của khách hàng, những review về chuyến du lịch để thêm phần kích thích nhé.

Hãy bắt tay vào thiết kế giao diện website ngay hôm nay để tăng trải nghiệm khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện doanh thu nhé. Ngoài ra, để biết chỉnh sửa ở đâu, thiết kế như thế nào hiệu quả bạn nên sử dụng thêm công cụ phân tích để biết khách hàng có xu hướng click vào đâu nhiều, đọc thông tin nào nhiều, ở lại bao lâu nhé.

Những công cụ miễn phí này là: Google Analytics, Crazyegg.com, Google Search Console…..

2.2 Nội dung website marketing du lịch chỉn chu

Phần nội dung là cái hồn giúp website của bạn thêm phần thu hút, gần gũi với người truy cập. Để thu hút nhiều lượt ghé thăm, bạn nên xây dựng riêng một blog chuyên chia sẻ những thông tin du lịch bổ ích, thông qua những thông tin này khách hàng sẽ biết tới dịch vụ của họ, tạo sự tin tưởng và có thiện cảm ngay từ lần truy cập đầu tiên.

Tuy nhiên trong mỗi bài viết không nên hướng quá nhiều đến yếu tố bán hàng, hãy tập trung xây dựng nội dung cung cấp những giá trị thực, thực sự có ích cho người đọc. Chỉ như vậy mới tạo được thiện cảm và được nhiều người chia sẻ, giới thiệu cho bạn bè.

3. Đầu tư nhiều vào mạng xã hội

Ngay hôm nay, hãy đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực hơn nữa vào các kênh marketing trên mạng xã hội bởi đây là nơi sẽ mang lại cho bạn nhiều cơ hội kinh doanh đáng quý. Tuy nhiên hoạt động trên mạng xã hội được chia thành 3 phần chính, bạn nên phân bổ thời gian cho hợp lý để đảm bảo chăm sóc thường xuyên nhé.

3.1 Xây dựng fanpage marketing du lịch

Fanpage là điểm đến giúp khách hàng có thể khai thác thêm thông tin về dịch vụ của bạn trong quá trình sử dụng mạng xã hội. Hoặc họ thậm chí có thể nhấn Follow nếu page có những nội dung giá trị, nuôi dưỡng họ trở thành khách hàng trong tương lai.

Chính vì thế khi làm marketing du lịch hãy phân bổ 1 đến 2 nhân viên chịu trách nhiệm quản lý fanpage, làm hình ảnh, nội dung, xây dựng chủ đề cho fanpage mỗi ngày, mỗi tuần. Sự xuất hiện của những bài đăng thú vị trên bảng tin cũng giúp gợi nhớ và tạo thiện cảm với khách hàng mục tiêu.

Đến một ngày khi họ phát sinh nhu cầu sẽ nhớ tới doanh nghiệp của bạn thay vì một cái tên nào khác. Hơn cả việc đầu tư vào fanpage không cần quá nhiều chi phí, mang đến những giá trị lâu dài và không bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố bên ngoài khác.

Xây dựng 4p trong marketing du lịch

3.2 Tận dụng các group để marketing du lịch

Group Facebook là nơi hội tụ hàng ngàn, hàng triệu khách hàng mục tiêu của bạn, việc lúc này là vượt qua các đối thủ cạnh tranh và trở nên thật nổi bật trong mắt khách hàng.

Bước đầu tiên là hãy tăng tần suất xuất hiện trên group qua các bài đăng thu hút tương tác, phù hợp với nội quy cũng như đối tượng khách hàng bạn hướng đến. Những nội dung này có thể là hình ảnh, bài review, video được quay dựng đơn giản nhưng gần gũi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tung ra chương trình giảm giá 5%, 10% với điều kiện khách hàng check in và review dịch vụ trên các group lớn, mang đến sự chân thực trong nội dung và tăng mức độ nhận diện thương hiệu của bạn.

Đọc thêm: Bí quyết thiết kế brochure du lịch đọc xong muốn đặt tour ngay

4. Tối ưu nội dung marketing

Khi marketing du lịch, yếu tố quan trọng nhất bạn cần tập trung nhiều nguồn lực là phần nội dung. Nội dung thường bao gồm hình ảnh, các bài viết và video, ghi nhớ một số lưu ý khi sản xuất nội dung sau đây để khai thác tối đa hiệu quả của chúng nhé.

4.1 Hình ảnh marketing du lịch

Với những hình ảnh sử dụng trong marketing du lịch cần đảm bảo các yếu tố sắc nét, đa dạng và phù hợp với sở thích của khách hàng mục tiêu. Ví dụ khách hàng chủ yếu là gia đình, đội nhóm thì nên sử dụng hình ảnh có mẫu là những tập thể có bức ảnh chụp chung, tại nhiều điểm trên thế giới.

Hơn hết cần thể hiện cái hồn của bức ảnh qua ánh mắt nhân vật sáng nên nét tươi vui và sảng khoái, chỉ như vậy mới có tác dụng kích thích sự tò mò, mong muốn của khách hàng.

Marketing du lịch qua hình ảnh sắc nét đẹp

Ngoài ra, những hình ảnh sử dụng trên website hay bất kỳ đâu đều cần được gắn logo hoặc watermark của thương hiệu. Bởi lẽ để có được hình ảnh chất lượng là điều không dễ dàng, thế nên nếu không bảo vệ sẽ bị sao chép và sử dụng tràn lan.

Ngoài ra những bức ảnh đẹp có gắn logo sẽ giúp tăng nhận diện cho thương hiệu của bạn, đôi khi nhiều người sử dụng chúng làm ảnh bìa facebook, ảnh nền máy tính, avatar, tạo hiệu ứng lan truyền vô cùng tốt.

4.2 Content marketing du lịch

Kể cả khi doanh nghiệp bạn không có đội marketing riêng thì cũng nên đầu tư cho mình đội làm content thuê ngoài, hoặc các cộng tác viên có nhiều kinh nghiệm viết chủ đề du lịch.

Bởi giọng văn sử dụng trong các bài viết marketing du lịch cần thể hiện sự chân thực, thân thiện và hơn cả là mô tả điểm tham quan một cách sống động nhất, làm nổi bật được các ý chính, như vẽ lên bức tranh đầy màu sắc mà bất kỳ khách hàng nào cũng muốn bước chân vào.

Để có thể sở hữu những bài viết chất lượng như vậy thì người làm phải có trí tưởng tượng phong phú, là cây bút tài hoa, chuyên nghiệp, hiểu về marketing và tâm lý khách hàng.

Ngoài ra, bạn không nên chỉ đưa cho người viết từ khóa và bắt họ tự tạo chủ đề, tự phối bài viết để tối ưu SEO nhé. Việc bạn cần làm là định hướng cho họ đối tượng khách hàng bạn hướng tới, phong cách viết và cách truyền tải thông tin qua từng câu chữ, giúp họ hiểu và có thể làm đúng ngay từ nét bút đầu tiên.

Cũng đừng nghĩ rằng nếu phủ website bằng số lượng bài viết lớn sẽ nhanh đạt hiệu quả SEO, tiếp cận nhiều khách hàng. Đã làm marketing du lịch thì hãy đặt chất lượng làm trọng tâm, bạn sẽ thấy nó mang lại sức ảnh hướng lớn gấp nhiều lần.

Một lưu ý nhỏ nữa là hãy cố gắng đưa những dẫn chứng cụ thể trong bài viết của mình, đặc biệt là bài viết giới thiệu dịch vụ nhé. Ví dụ nếu bạn nói dịch vụ chu đáo hơn thì hãy nêu cụ thể chu đáo như thế nào, có thể so sánh thời gian đón khách sớm hơn các đơn vị khác, so sánh giá chênh lệch so với thị trường hoặc đơn giản là 1 video phỏng vấn nhanh khách du lịch vừa trải nghiệm xong dịch vụ của bạn.

Những hành động này tuy đơn giản nhưng lại tác động mạnh tới tâm lý khách hàng, tạo sự tin tưởng và thúc đẩy ra quyết định mua sắm.

Marketing du lịch cần có nội dung thu hút

4.3 Video marketing du lịch

Giống như hình ảnh, những video marketing du lịch cần được quay dựng thật sắc nét và chuyên nghiệp, không những làm nổi bật lên vẻ đẹp của các điểm tham quan mà còn đan xen, nhấn nhá vào chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.

Nếu bạn đã từng xem qua những video marketing du lịch có lượt xem lớn, tỷ lệ chuyển đổi lớn thì có thể thấy điểm chung của chúng là:

Thường xuyên xuất hiện logo doanh nghiệp: Trên áo nhân viên, trên mũ khách du lịch, trên balo, trên màn hình điện thoại…..

Đan xen những cảnh quay giới thiệu dịch vụ một cách khéo léo: Ví dụ như những cảnh nhân viên doanh nghiệp xách đồ hộ khách, đỡ khách lên tàu, đưa thức ăn cho khách, che ô cho khách hàng và tất nhiên rồi, chúng chỉ xuất hiện 1,2 giây nhưng vô hình chung tạo thiện cảm mà vẫn không hề quá lố, không bị mang tính chất phô diễn và quảng cáo.

Màu video chân thực: Những video marketing du lịch hiện nay không còn quá bóng bẩy bởi màu sắc, mây trời được chỉnh sửa nhiều nữa mà dần có tính chân thực hơn. Thường là những video review mộc mạc, hoặc những video có chủ đề “ quay bằng iphone, quay bằng điện thoại, video ngẫu hứng….”. Như vậy sẽ tạo thiện cảm cho người xem, lôi kéo họ xem hết video và cảm giác không bị rơi vào bẫy của một video quảng cáo.

5. Xây dựng thương hiệu bằng uy tín

Việc bạn cần làm cuối cùng khi marketing du lịch là hãy bắt tay vào xây dựng uy tín ngay hôm nay. Uy tín chính là yếu tố giúp doanh nghiệp giảm chi phí marketing đáng kể, đảm bảo doanh thu kể cả khi bước vào những thời kỳ khủng hoảng như đợt dịch vừa rồi.

Ngoài ra, sự uy tín cũng giúp các nỗ lực marketing du lịch có hiệu quả nhân đôi thông qua truyền miệng, sự lan tỏa và tăng giá trị thương hiệu.

Để xây dựng uy tín là cả chặng đường dài, thế nên hãy bắt đầu từ hôm nay qua những hành động nhỏ bé nhất, cố gắng mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và cả những đối tượng mục tiêu của mình bạn nhé.

Đọc thêm: 15 Bí quyết xây dựng thương hiệu vững mạnh cho người mới bắt đầu

Bạn thân mến, hãy làm trước 5 hành động trên đây, sau khi có được thành quả ban đầu hãy chia sẻ với Ootbmarketing và chúng tôi sẽ gợi ý thêm những hành động tiếp theo giúp bạn đi thêm một bước nữa trong hành trình marketing du lịch đầy thú vị và thách thức nhé.

Hy vọng đây sẽ là những gợi ý có ích với bạn, giúp bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh bằng những giá trị thực, những nỗ lực đầu tư xứng đáng. Chúc bạn thành công.

Nguồn: Ootbmarketing