9 Yếu Tố Quan Trọng Quyết Định Thời Gian Phát Triển Ứng Dụng Mobile

Với sự phổ cập ngày càng nhanh chóng của smartphone trên toàn thế giới, mobile app đã trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch tiếp cận với 3,5 tỷ người dùng. Cho dù bạn sở hữu một nền tảng truyền thông xã hội đang phát triển hay một công ty thương mại điện tử nổi tiếng, bạn bắt buộc phải có mobile app trên các cửa hàng của Google và Apple. Việc sử dụng mobile app đã mở ra một cuộc cách mạng ứng dụng internet vào cuộc sống thực tế của mỗi người. Chỉ cần một chiếc smartphone, nhấn vào biểu tượng app, bạn có thể kết nối với bất cứ ai, bất cứ nơi đâu, làm bất cứ chuyện gì mình muốn. Nhưng để ra mắt một mobile app thành công lại không hề đơn giản. Tại bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập tới 9 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thời gian phát triển của một mobile app điển hình.

Thời gian phát triển app (cre: Time Bulletin)

Tại sao thời gian phát triển app lại quan trọng?

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng cần phải chú trọng nhất đến chi phí sản xuất. Tất nhiên, với người làm kinh doanh, chi phí là một vấn đề lớn cần được xem xét kỹ càng. Tuy nhiên, một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng chính là mất bao lâu để ra mắt ứng dụng đó với công chúng. Nhất là trong thị trường mobile app hiện nay, các nhà đầu tư mạo hiểm thường muốn là kỳ lân của giới công nghệ, đi tắt đón đầu. Những kẻ đến sau có thể có những sản phẩm tốt hơn nhưng không bao giờ có được lợi thế cạnh tranh của người mở đường. Với tư cách là một doanh nhân đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, bạn phải quan tâm đến thời gian phát triển ứng dụng và tối ưu hiệu suất nếu có thể. Sẽ mất từ ​​4 tháng đến 1 năm để phát triển một mobile app mới và tương đối phức tạp. Clubhouse, ứng dụng trò chuyện âm thanh chỉ dành cho những người được bạn bè mời và nhà sản xuất chấp nhận đang gây bão trên mạng xã hội đầu năm nay. App này hiện là một ứng dụng hoàn toàn mới, vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm beta sau một năm nhưng giá trị của nó đã tăng gấp 10 lần trong 8 tháng - từ 100 triệu đô la lên một tỷ đô la từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2021.

Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thời gian phát triển app

UI/UX

Một app có giao diện đẹp và cấu trúc tốt chắc chắn sẽ thu hút nhiều người dùng hơn và giữ chân họ trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên không phải lúc nào tư duy của những người phát triển app cũng phù hợp và thân thiện với người dùng cuối cùng. Bài toán khó được đặt ra cho những nhà phát triển app hiện nay là làm thế nào để gói gọn được thật nhiều tính năng chỉ trong vài lớp hiển thị cũng như tạo ra một cấu ​​trúc có thể được mã hóa dễ dàng, tạo ra một ứng dụng không quá trăm MB và dễ dàng tìm nạp dữ liệu từ máy chủ. Cách duy nhất để vượt qua mê cung này là thử nghiệm app thật nhiều. Nhưng đây cũng là khâu mất khá nhiều thời gian để ra được một ứng dụng ưng ý.

Chức năng (Function)

Sẽ thật dễ dàng để phát triển một ứng dụng chỉ cần tìm và nạp dữ liệu, cung cấp dữ liệu từ một nguồn sẵn có. Đó là lý do một app dự báo thời tiết mất không quá một tháng để tạo. Tất cả những gì nó làm là hiển thị dữ liệu từ các trạm dự báo khí tượng trên thế giới. Trong khi đó, một ứng dụng đặt xe ôm, taxi công nghệ như Uber lại khó phát triển hơn rất nhiều. Thử đi vào phân tích chức năng của Uber, mỗi khi ai đó muốn đặt xe, ứng dụng sẽ xem xét tài xế gần nhất, số chuyến đi và quãng đường họ đã đi trong ngày hôm đó, và nhiều yếu tố khác để kết nối với khách hàng phù hợp. Mỗi thuật toán như vậy cần nhiều tháng để phát triển. Tất nhiên, app càng có nhiều chức năng thì nhà phát triển sẽ tốn càng nhiều thời gian nghiên cứu và hoàn thiện.

Tính năng (Feature)

Thời gian làm app chắc chắn sẽ bị kéo dài nếu có những tính năng phức tạp. Ví dụ về app Google Pay có hơn 100 triệu người đăng ký, cho phép thanh toán thông qua quét mã QR, chuyển tiền, cho phép người dùng thanh toán hàng loạt dịch vụ liên kết. Mức độ phức tạp này đã khiến Google mất vài năm để phát triển. Các ứng dụng thương mại điện tử lớn như Amazon cũng gặp tình trạng tương tự. Mặt khác, Reddit hay Quora lại tạo app cực kỳ đơn giản vì tính năng duy nhất họ cần làm là trình bày nội dung, thông tin và thêm câu hỏi.

Mobile app features (cre: Conference Compass)

Tùy chỉnh (Customize)

Ví dụ điển hình của việc customize ảnh hưởng đến quá trình phát triển app là các ứng dụng tài chính hoặc thương mại điện tử trên thế giới. Những ứng dụng này hiếm khi được tung ra trên toàn cầu ngay từ ban đầu. Họ thường triển khai ở một quốc gia (Bắc Mỹ hoặc Châu Âu) và sau đó mở rộng sang các khu vực khác với các tùy chỉnh phù hợp hơn với thị trường mới. Toàn bộ quá trình này có thể kéo dài vài năm tùy theo sự phát triển của app. Một yếu tố khác ảnh hưởng đến vấn đề phát triển app tại các thị trường khác nhau là vấn đề pháp lý. Tuy nhiên, nếu có định hướng ngay từ giai đoạn khởi tạo, nhà phát triển app sẽ không cần quá nhiều tùy chỉnh ngoài việc bổ sung các ngôn ngữ mới.

Nguồn lực

Chắc chắn yếu tố nguồn lực đóng vai trò lớn trong việc tạo ra bất cứ sản phẩm nào. Ngày nay dù công nghệ phát triển vượt bậc nhưng con người vẫn đang nắm vai trò điều khiển công cụ và tạo ra sản phẩm. Càng nhiều dev tham gia vào dự án thì thời gian sẽ càng được rút ngắn lại. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là số lượng nhân lực mà còn là chất lượng. Trong hàng trăm nghìn dev trên thế giới, rất ít người trong số họ đủ kinh nghiệm để hoàn thành một quy trình từ đầu đến cuối. Với hầu hết các lĩnh vực, những người tài năng bao giờ cũng có xu hướng bận rộn và đắt giá hơn. Đó cũng là lý do dự án nào cũng sẽ cần có người giám sát giỏi, những người có thể đào tạo những dev thiếu kinh nghiệm có thể hoàn thành nhiệm vụ trong một khung thời gian cố định.

Nền tảng

Android hay Apple cũng là một điều đáng chú ý đối với bất cứ nhà phát triển app nào. Android sử dụng thiết kế Material Design và iOS sử dụng Human Interface Design. Bên cạnh đó, Android được viết code bằng ngôn ngữ Java và iOS yêu cầu Swift. Không có khả năng sao chép ứng dụng dễ dàng. Hầu hết, giao diện cơ bản có thể vẫn giữ nguyên, nhưng vẫn cần rất nhiều thời gian và công sức để mang một ứng dụng từ nền tảng này sang nền tảng khác.

Kiểm thử (Testing)

Kiểm thử phần mềm là một khâu quan trọng nhưng tốn nhiều thời gian. Càng nhiều dòng code, tỷ lệ mắc lỗi càng lớn. Việc tìm kiếm những khiếm khuyết tinh vi mất nhiều thời gian hơn và đòi hỏi nhiều nhân lực hơn bạn tưởng rất nhiều. Kiểm thử là một trong những cách tốt nhất để tìm ra lỗi trước khi ra mắt app trên cửa hàng ứng dụng nhưng cũng sẽ ảnh hưởng nhiều tới thời gian phát triển app. Bạn có thể bỏ qua hoặc rút ngắn bước này để khởi chạy ứng dụng nhưng phải chấp nhận rủi ro người dùng sẽ xóa app vì những lỗi không đáng có.

Quy trình kiểm thử phần mềm (cre: BrowserStack)

Yếu tố bảo mật

Với những app chấp nhận thanh toán hoặc yêu cầu thông tin cá nhân (tên, tuổi, v.v.), đội ngũ phát triển phải dành thời gian để đảm bảo bảo mật đầy đủ thông tin cho khách hàng. Ngày nay, tin tặc trở nên khá phổ biến và có quá nhiều kẽ hở thông tin trên internet, người dùng cũng trở nên nhạy cảm hơn với vấn đề bảo mật thông tin. Mọi tính năng của điện thoại mà app có quyền truy cập như bàn phím, danh sách liên lạc, camera, micrô đều cần phải có thêm một lớp bảo mật. Cho dù thời gian phát triển app có thể bị kéo dài 1 tuần hay 1 tháng thì vấn đề này cũng đáng được cân nhắc.

Kiểm duyệt

Việc ra mắt một ứng dụng không đơn thuần là đưa app lên trên các cửa hàng ứng dụng mà cần có sự xem xét và kiểm duyệt của các chuyên gia trong ngành. Apple App Store có một quy trình khá nghiêm ngặt, bạn có thể mất đến một tuần để được phê duyệt. Android lại thoải mái hơn với thời gian xét duyệt chỉ khoảng vài giờ đối với mobile app. Các ứng dụng được xem xét bằng cách sử dụng các công cụ tự động để tìm phần mềm độc hại, sau đó là quá trình đánh giá của con người. Quy trình kiểm duyệt là khâu cuối cùng nhưng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc app của bạn có tới được với người dùng hay không.

Thời gian phát triển app dài hay ngắn, nhanh hay chậm phụ thuộc nhiều vào những yếu tố khách quan, chủ quan khác nhau như nêu trên. Vẫn biết rằng với các nhà phát triển và đầu tư, việc đưa app ra thị trường càng sớm sẽ càng tốt và sẽ chiếm được nhiều lợi thế hơn những điều quan trọng hơn là làm cho nó trở nên hoàn hảo nhất có thể và sau đó tiến hành khởi chạy. Nếu được lựa chọn giữa 1 app hoàn thành trong 6 tháng với vô số lỗi và 1 app hoàn thành trong 8 tháng đã được tinh chỉnh, bạn sẽ đầu tư vào thương vụ nào?

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.