Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

Làm gì để khách hàng “nghiện” thương hiệu?

Trong tình yêu, ai yêu nhiều hơn là người đó sẽ thua. Vậy mà trong chuyện tình giữa khách hàng và doanh nghiệp, Doanh nghiệp càng yêu khách hàng thì lại càng được hơn mất. Nhưng tình yêu thì không thể nào đến từ một phía. Bởi nếu như thế sẽ là tình đơn phương. Vậy làm sao để khách hàng không những đáp lại tình cảm mà còn “nghiện” thương hiệu?

Mang đến cho khách hàng giá trị đúng với những gì đã nói ban đầu

Có người nói hôn nhân là nấm mồ tình yêu bởi vì trước và sau khi cưới là 2 bức tranh hoàn toàn khác nhau. Trước khi cưới bảo rằng "lấy anh nhé, suốt đời này anh chỉ thương mình em thôi, sẽ cho em cuộc sống thật tốt". Nhưng sau khi cưới, nhiều người đã vỡ lẽ bởi những lời hứa trước sau không hề như một.

Không thể phủ nhận tham vọng muốn “Người Việt đi xe Vin, ở nhà Vin, mua sắm ở Vin,..” nhưng Vingroup lại là một “chàng trai” khá giữ lời với những khách hàng của mình. Cụ thể là với những người lựa chọn đầu tư BĐS nghĩ dưỡng của Vingroup, từ tiến độ xây dựng đến các kỳ thanh toán lợi nhuận thường niên, tất cả đều đúng với cam kết ban đầu. Điển hình KĐT Vinhomes Central Park – TP.HCM, mặc dù đến giữa năm 2014 mới chính thức khởi công nhưng đến tháng 3/2018, tòa nhà cao nhất Landmark 81 đã được cất nóc, sớm hơn dự kiến đến 45 ngày.

Hình ảnh Landmak 81 sáng ngày 09/03/2018 - Nguồn ảnh: Coteccons.vn

Uy tín kết hợp với chiến lược marketing tốt giúp cho Vingroup luôn nhận được sự quan tâm mỗi khi ra mắt sản phẩm mới. Việc cho khách hàng được trải nghiệm đúng với những thông tin thương hiệu đã nói là một cách xây dựng lòng tin không bao giờ lỗi thời. Nếu như doanh nghiệp có thể cho khách hàng nhiều giá trị hơn họ mong đợi, mức độ “nghiện” thương hiệu có thể sẽ tăng cao hơn nữa.

Tạo ra nội dung thú vị trong những lần gặp gỡ

100 cô gái, chắc chắn trong đó 99 cô đều bị hấp dẫn bởi những chàng trai thú vị. Thú vị ở đây có thể là tính hài hước, độ hiểu biết, độ mặn,...Đặc biệt mỗi đoạn hội thoại đều có ý nghĩa chứ không phải thích gì nói đó. Những chàng trai khéo léo không những sẽ nói cái người ta muốn nghe mà còn lồng được điều mình muốn nói vào. Nhắc về chàng trai có khả năng này không thể không nhắc đến chính là Durex. Không nói là tất cả nhưng mỗi khi thương hiệu này xuất hiện trên social đều mang đến những nội dung rất thú vị.

Về độ mặn không ai lặn sâu bằng team Durex. Nguồn ảnh: Fanpage Durex

Hay như Grab, trong mỗi TVC ra mắt đều mang một ý nghĩa nhất định. Điển hình là với big idea “Đừng bỏ bữa”, Grab đã năm lần bảy lượt chinh phục không biết bao nhiêu trái tim của người xem với những lượt view lên đến mấy chục triệu view không thua gì những MV ca nhạc.

TVC được Grab ra mắt 07/08/2019 - Tính đến hiện tại đã đạt 12.566.899 lượt xem

Để người khác nói về mình

Để người khác chủ động nói về mình là một cách thuyết phục đối phương tuyệt vời nhất. Trình tự để xây dựng các mối quan hệ cơ bản thường bắt nguồn từ Ấn tượng -> Quan tâm/Tìm hiểu -> Trao niềm tin (Ở khía cạnh doanh nghiệp: mua hàng) -> Củng cố mối quan hệ (Customer Service; Feedback,..) -> Gắn bó. Như một cô gái được nhiều chàng trai theo đuổi, khách hàng của bạn cũng sẽ đứng trước nhiều lựa chọn giữa hàng trăm thương hiệu. Bên cạnh việc gây ấn tượng, thì giải pháp để người khác nói về thương hiệu chính là cách giúp khách hàng nhớ đến bạn nhiều hơn. Hiện nay, KOC là một trong những giải pháp hữu hiệu được nhiều doanh nghiệp ứng dụng. Cũng giống với KOL về mặt sử dụng người ảnh hưởng, tuy nhiên KOC (Key of customer) lại có khả năng tác động đến quyết định mua sắm của người dùng nhiều hơn. Bởi đa phần các KOC là những người sáng tạo nội dung dựa trên kinh nghiệm, thế mạnh và kiến thức của bản thân. Họ chia sẻ những trải nghiệm thực tế khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ, điều này giúp họ tạo niềm tin mạnh mẽ hơn với người xem. Nhờ tạo dựng được lòng tin, kết hợp tâm lý FOMO (sợ bị bỏ rơi), KOC có thể tác động rất nhiều đến quyết định có nên mua sản phẩm hay không.

Ngoài việc tác động đến khách hàng trước mua sắm, KOC còn có khả năng ứng dụng vào sau quy trình mua sắm (Customer Service). Thông qua những nội dung KOC, bạn còn có thể biết được khách hàng cảm nhận thế nào, phát sinh những vấn đề gì với những comment họ để lại trong bài viết của KOC. Từ đó giúp họ giải quyết những vấn đề phát sinh, cải thiện trải nghiệm một cách tốt hơn.

Tạm kết

Thực tế để một khách hàng “nghiện” một thương hiệu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác: cá tính thương hiệu, chiến lược truyền thông,… Tuy nhiên, đi từ cốt lõi là khách hàng, việc cung cấp những sản phẩm chất lượng, dịch vụ tốt vẫn luôn là kim chỉ nam để duy trì mức độ yêu thích thương hiệu trong khách hàng.