Marketer VietNam Event Group - VEG
VietNam Event Group - VEG

Event Agency in Vietnam @ VietNam Event Group - VEG

Honda Youth Fest 2020 – Hiện thực hoá ý tưởng chuyển động sân khấu

Bắt nguồn từ việc Honda ra mắt sản phẩm mới như một món quà tri ân dành tặng cho khách hàng và khán giả trong Hành trình hạnh phúc của mình, ý tưởng chiếc hộp chuyển động bằng LED được mở ra như một hộp quà đã được hình thành.

Quá trình chuẩn bị về mặt kỹ thuật

Sau khi nhận được ý tưởng từ đạo diễn với số lượng 3 xe sẽ xuất hiện trong box, với kích thước box là 5mL x 3mW x 3mH, đội ngũ kỹ thuật đã tính toán và quyết định dùng hệ thống khung truss sắt để tăng sự chắc chắn, khả năng chịu lực và sử dụng hệ thống nâng thủy lực để có thể nâng được khoảng 420kg màn hình LED.

Kết quả của quá trình tính toán kết cấu dựa trên thực tế đã cho ra những kết quả sau:

  • Lực ti ben: 3 tấn (loại xilanh thủy lực 3 tấn 2 chiều)
  • Tải nghiêng: 1,5 tấn (lực tải thực khi đặt nghiêng)
  • Độ ngiêng: 45 độ (góc tính theo phương sàn và xilanh)
  • Độ chéo: 35 độ (góc tính theo phương vách hông và xilanh)

Hình ảnh minh họa góc đặt xilanh

Sau khi ra được các kết quả trên, team bắt đầu triển khai để thử nghiệm và cân chỉnh dựa trên kết quả thực tế. Thử nghiệm demo đầu tiên, team dùng các tấm ván thay thế cho LED để lắp lên khung với khối lượng tương đương với LED thực tế. Tuy nhiên trong lần thử nghiệm đầu tiên, hệ thống thuỷ lực tính toán không đủ để nâng toàn bộ khung LED lên 90 độ mà chỉ được khoảng 40 độ vì không thể tải thêm được nữa. Team mất một tuần để tính toán và thử nghiệm lại. Cuối cùng, hộp box đã hoạt động trơn tru với tổng thời gian 50 giây/2 lượt mở/ đóng (25s/lượt). Kết hợp thêm với 4 công tắc hành trình (2 lên, 2 xuống) để ngắt tự động khi khoảng mở và đóng đã tới khoảng sử dụng.

Về màn hình LED đóng mở, team thi công khung sắt hộp 3×3 với kích thước 5mx3m để có thể lắp LED vào và siết cố định. Khung LED được hàn chặt với khung thép U cứng cáp và khung chính để chịu tải được khoảng 420kg LED.

Toàn bộ hệ khung được hàn chặt với trục xoay làm từ các tấm thép dày chắc chắn.

Hệ thống nâng được kết nối với máy nâng thủy lực đặt 2 bên ở vị trí lực đẩy theo hướng 1 góc 45 độ như đã tính toán kết hợp với công tắc hành trình để cài đặt trước các vị trí mở và đóng cần cho màn trình diễn.

Để tăng thêm phần gia cố cho toàn bộ hệ thống box, phần chân team đã sử dụng 3 khung sắt 6mx2m với loại sắt hộp 10cmx5cm hàn liền với nhau, sau đó hàn cố định với trụ truss. Sau khi khung chân của sàn sân khấu hoàn thành, team sử dụng các thanh sắt tròn để liên kết với hệ khung chân sân khấu và layer truss để tăng sự chắc chắn cho BOX.

Sau khi lặp đặt hoàn thiện phần thô, nhóm đã thử nghiệm thực tế trước để điều chỉnh về áp suất, lưu lượng dầu cho xilanh, công tắc hành trình…

Thử nghiệm bằng người

Thử nghiệm sau khi lắp LED

Xử lý về yếu tố thẩm mỹ

Bài toán tiếp theo cho team là làm sao vừa nâng được LED, vừa đảm bảo được tính thẩm mĩ. Vì thế các mặt trong và ngoải, team dùng các vách artwork và vải đen để che hệ thống truss.

Về khung LED, mặt sau sẽ được che phủ bởi 1 khung vải đen để che toàn bộ hệ thống dây. Hệ thống dây tín hiệu sẽ được đi gọn và luồng vào trong các khung truss để đảm bảo tính thẩm mĩ.

Một số hình ảnh BOX LED sau khi đã hoàn thiện:

Một phương án đưa ra là các module LED dùng cho box sẽ chọn các loại module tốt và mới nhất để giảm thiểu tối đa lỗi trên các Module LED, vì nếu xuất hiện lỗi sau khi hoàn thiện toàn bộ, thì quá trình thay các tấm bảng sẽ mất rất nhiều thời gian.

Sau khi lắp và kiểm tra thực tế, team đã khá yên tâm. Tuy nhiên, để đảm bảo sự hoạt động trơn tru cho đến khi sự kiện diễn ra, hằng ngày team thường xuyên đóng/ mở box để duy trì sự hoạt động ổn định và đảm bảo lượng dầu ra/ vào trong hệ thống thủy lực được đảm bảo, vì nếu chỉ cần lệch áp suất sẽ khiến cho mối dầu bị tràn ra và hệ thống không thể hoạt động đảm bảo được.

Đoạn video về sự hoạt động của box LED cho phần ra mắt sản phẩm xe Vision 2021 của Honda Việt Nam

Phần mở màn trình diễn của Sơn Tùng M-TP

Lương Nguyễn / VEG