Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

ACCESSTRADE: 4 xu hướng Influencer Marketing đáng để tâm trong năm 2021

Công nghệ phát triển đã tạo động lực thúc đẩy nhiều xu hướng, điển hình là Influencer Marketing. Theo Business Insider dự đoán, đến năm 2022, tổng ngân sách đầu tư cho Influencer Marketing sẽ đạt khoảng 15 tỉ đô. Với tốc độ như vậy, làm sao để biết loại hình Marketing này sẽ phát triển như thế nào? Sau đây là 4 xu hướng Influencer Marketing mà các marketer nên để tâm do ACCESSTRADE tổng hợp.

Micro Influencer và Nano Influencer vẫn được ưu ái

Chúng ta đang sống trong thời đại không những công nghệ, mà con người đều phát triển rất nhanh, đặc biệt là Gen Z – thế hệ được sinh ra và lớn lên khi công nghệ đã có. Họ là những người tự tin, năng động, thích khám phá và thể hiện cá tính của bản thân, tạo nên những điều tích cực cho cộng đồng. Vì thế, không khó hiểu khi phần lớn các Micro và Nano Influencer đều thuộc Gen Z.

Theo báo cáo năm 2019 của Lader & Fohr, mặc dù Nano Influencer có số lượng người theo dõi thấp nhất (khoảng 10 ngàn lượt theo dõi), nhưng tỷ lệ tương tác lại rất cao (khoảng 7%).

Nguồn: Chụp từ YouTube

Có thể thấy, nếu người nổi tiếng và KOLs mang đến hiệu quả khá tốt về mặt thương hiệu, thì Nano Influencer và Micro Influencer sẽ giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu về mặt hiệu suất. Đơn giản vì khi lượng tương tác cao thì khả năng tạo ra tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn so với việc chỉ nhận biết về thương hiệu. Thực tế những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã mở rộng mối quan hệ với các Micro và Nano Influencer. Bên cạnh đó, chi phí hợp tác với những Influencers này thường ở mức trung bình thấp, nhãn hàng sẽ có cơ hội làm việc với nhiều người có tầm ảnh hưởng khác hơn.

Hiện nay, các công ty, đơn vị chuyên kết nối nhãn hàng với KOLs, Micro và Nano Influencer xuất hiện ngày càng nhiều, cho thấy xu hướng này sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai.

Chú trọng đến việc phát triển mối quan hệ hợp tác

Khi các thương hiệu và Influencers duy trì mối hợp tác lâu dài sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn cho cả đôi bên, thay vì chỉ là một bài đăng trên mạng xã hội. Vì khi đó, Influencers sẽ có thời gian trải nghiệm sản phẩm và tạo ra những nội dung giá trị cho người xem. Đồng thời, người theo dõi cũng sẽ không cảm thấy khó chịu với những nội dung quảng cáo mà họ đang cố nhồi nhét trong một bài đăng.

Nếu người nổi tiếng và KOLs mang đến hiệu quả về thương hiệu, thì Nano và Micro Influencer sẽ giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu về mặt hiệu suất.

Một khi người theo dõi đã quen với hình ảnh sản phẩm, doanh nghiệp không phải mất thời gian để bán hàng, vì chính các Influencers đã thay bạn làm điều đó. Những người có tầm ảnh hưởng khi hợp tác theo hình thức này thường được gọi là KOC (Key Opinion Customer) – những người có thể tác động trực tiếp đến quyết định của khách hàng. Việc hợp tác lâu dài với các KOC đã giúp nhiều doanh nghiệp Trung Quốc vượt qua giai đoạn khó khăn trong mùa COVID-19.

Một số cách mà nhãn hàng có thể áp dụng khi thoả thuận hợp tác lâu dài là hỗ trợ sản phẩm, ưu tiên tham dự những chương trình, sự kiện lớn; vinh danh những KOC xuất sắc…

Thời của nội dung chất lượng và nền tảng mạng xã hội mới

Sau khi trải qua năm 2020 đầy “sóng gió”, chúng ta nhận ra rằng luôn có sân chơi cho những nền tảng mới. Chẳng hạn, TikTok đã có một năm rất thành công. Theo Datareportal, hiện TikTok đang có 800 triệu người dùng tích cực trên toàn thế giới. Phần lớn là do đại dịch diễn ra, trước lệnh giãn cách xã hội, mọi người đều phải ở nhà và họ có nhiều thời gian dành cho mạng xã hội hơn.

Tuy nhiên, TikTok không là duy nhất. Trên “đường đua” mạng xã hội còn có ứng dụng Clubhouse và Reels. Trong đó, Reels đã chính thức được IG ứng dụng tại thị trường Việt Nam. Đây được xem như một lời đáp trả từ phía Instagram dành cho TikTok.

Nguồn: digiday

Bên cạnh đó, với tốc độ phát triển liên tục của công nghệ và tính năng mới từ các nền tảng xã hội, những người ảnh hưởng sẽ có thể tạo nên nhiều nội dung giá trị với khả năng lan truyền cao hơn.

Quay trở lại câu chuyện TikTok, kể từ thời điểm nền tảng này bùng nổ, những Influencers, KOC đã sử dụng nó và nhanh chóng thu hút lượng lớn người theo dõi nhờ những nội dung giá trị. Điều này đã giúp họ có được hợp đồng quảng cáo từ các thương hiệu. Với mức độ phổ biến hiện tại, TikTok vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2021, mang đến nhiều lợi ích cho cả người xem, người ảnh hưởng và thương hiệu.

Dù là Influencer Marketing hay bất cứ hình thức nào, bên cạnh nắm bắt xu hướng, việc chủ động sáng tạo cách thức mới sẽ giúp chúng ta làm chủ cuộc chơi.

Với tốc độ phát triển liên tục của công nghệ và tính năng mới từ các nền tảng xã hội, Influencers sẽ có thể tạo nên nhiều nội dung giá trị với khả năng lan truyền cao hơn.

Influencers ngày càng có cá tính riêng

Xu hướng “khác biệt hoá” đang dần trở thành một lối đi mới của các Influencers. Thay vì chỉ tập trung vào những nội dung về cuộc sống hay giải trí, một số đã lựa chọn đi theo thế mạnh của mình bằng cách cung cấp kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó. Chẳng hạn, trở thành một reviewer hoặc beauty blogger. Họ xây dựng nội dung cung cấp giá trị thật sự cho người xem. Các thương hiệu có thể nắm bắt yếu tố này để lựa chọn Influencers có khả năng vừa tạo nội dung phù hợp với thương hiệu, vừa mang giá trị đến cho người xem.

Nguồn: Chụp từ YouTube

Tạm kết

Xu hướng nào cũng có một chu kỳ riêng, từ khi nhen nhóm đến cao trào và sau đó “nguội dần” đi. Ở vị trí những người triển khai các chiến dịch dù là Influencer Marketing hay bất cứ hình thức nào, bên cạnh việc nắm bắt xu hướng, việc chủ động sáng tạo cách thức mới sẽ giúp chúng ta làm chủ cuộc chơi.

* Nguồn: ACCESSTRADE