Marketer Unique OOH News
Unique OOH News

Chuyên viên Truyền thông @ Unique Media Group

Từ A - Z về phương thức quảng cáo trên máy bay

Là một trong những hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay, quảng cáo trên máy bay góp phần khẳng định đẳng cấp thương hiệu, cũng như tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng một cách chuẩn xác.

1. Giới thiệu về hình thức quảng cáo trên máy bay

Máy bay là một trong những phương tiện được xếp vào hàng cao cấp và đắt đỏ. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng, đó là chuyên chở một số lượng lớn hành khách đến các địa điểm ở trong nước và trên khắp thế giới. Những năm gần đây, ngành hàng không của Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh vượt bậc, chủ yếu nhờ vào nền kinh tế, giao lưu văn hoá và du lịch.

Không nằm ngoài xu thế của thị trường, máy bay cũng đã chính thức trở thành một phương tiện được sử dụng trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời cho các nhãn hàng. Vì hướng tới đối tượng khách hàng tiềm năng ở phân khúc khá trở lên, nên chi phí cũng cao hơn rất nhiều so với những hình thức khác. Hiện nay, phần lớn các hãng bay đều đã tham gia vào lĩnh vực cung cấp dịch vụ quảng cáo tại các sân bay trên toàn quốc.

Quảng cáo trên máy bay có đa dạng loại hình ở cả bên trong và bên ngoài, giúp doanh nghiệp có thêm nhiều sự lựa chọn để tìm được hình thức phù hợp. Mỗi loại đều có tính chất, đặc điểm, hướng tiếp cận khách hàng khác nhau, kéo theo báo giá cũng có sự chênh lệch nhất định.

Nguồn: vietjetair

2. Các hình thức quảng cáo trên máy bay phổ biến

Quảng cáo trên thân máy bay

Có thể nói, đây là hình thức quảng cáo trên máy bay cao cấp nhất và bất cứ thương hiệu nào đã và đang book loại hình này thì đều chứng tỏ được độ “chịu chơi” và mang đẳng cấp đáng nể. Phần diện tích bên ngoài thân máy bay được sản xuất từ chất liệu có thể chịu được mọi tác động từ môi trường, cũng như yếu tố vật lý khi máy bay hoạt động, sẽ được tận dụng để thể hiện hình ảnh quảng cáo.

Như chúng ta đã biết, máy bay có kích thước rất lớn, thậm chí ta có thể quan sát được máy bay từ khoảng cách xa. Chính vì vậy, sẽ có đông đảo người xem tiếp cận được hình ảnh quảng cáo từ nhiều góc độ khác nhau. Phần lớn đó sẽ là những hành khách, người đi đưa đón gia đình, bạn bè… có mặt tại sân bay trong một khoảng thời gian nào đó.

Nguồn: giaoduc

Quảng cáo màn hình LCD trên máy bay

Phía sau mỗi ghế ngồi của hành khách trên máy bay thường sẽ được lắp đặt màn hình kỹ thuật số để chiếu video, phim ảnh phục vụ người xem trong suốt khoảng thời chuyến bay cất cánh. Doanh nghiệp có thể book hình thức quảng cáo màn hình LCD này để trình chiếu clip TVC với thời lượng từ 15-30s. Clip được phát xen kẽ với các nội dung khác, tuy nhiên bạn sẽ phải book tất cả màn hình trong khoang máy bay để phát đồng bộ. Quảng cáo TVC trên máy bay sẽ thu hút được toàn bộ sự chú ý của hành khách, mà không bị phân tán.

Nguồn: quangcaongoaitroi

Quảng cáo trên nắp đậy hộc đựng hành lý

Hộc đựng hành lý là phần cấu trúc được lắp đặt ở phía trên ghế ngồi của hành khách trong máy bay, gắn dọc hai bên theo hàng, được dùng để cất đồ đạc cá nhân của mỗi người. Để đảm bảo an toàn, hộc đựng sẽ có nắp đậy ở bên ngoài, giữ cố định hành lý ở bên trong suốt thời gian bay.

Tận dụng toàn bộ phần diện tích trống bên ngoài, doanh nghiệp có thể dán maquette quảng cáo. Hình thức này mang lại hiệu quả nhiều hơn bạn tưởng. Ngay từ khi bước vào máy bay và tìm chỗ ngồi, việc đầu tiên mỗi hành khách sẽ làm đó chính là cất hành lý lên hộc đựng, vì vậy họ sẽ tiếp xúc với maquette từ cự ly siêu gần.

Không chỉ có thế, cho dù ngồi ở vị trí nào đi chăng nữa thì hình ảnh quảng cáo cũng dễ dàng đập vào mắt bởi hệ thống hộc đựng đồ được thiết kế ở cách đó không xa. Nếu doanh nghiệp book quảng cáo đồng thời trên tất cả các hộc đựng hành lý thì hình ảnh thương hiệu sẽ trải dài khắp cả máy bay, gây ấn tượng với người xem hơn rất nhiều.

Nguồn: asiamedia

Quảng cáo bàn ăn phía sau lưng ghế

Trên máy bay, từng hành khách sẽ có bàn ăn chuyên dụng được thiết kế và lắp đặt khéo léo, gắn với ghế đằng trước và có thể xếp vào để tiết kiệm diện tích. Toàn bộ phần khoảng trống trên bàn ăn (vị trí đối diện với hành khách khi bàn ăn được gấp lên) sẽ được tận dụng để dán maquette quảng cáo bằng chất liệu decal dính.

Thông thường, hình ảnh thương hiệu sẽ tiếp xúc với tầm mắt của người xem trong suốt thời gian bay (ngoại trừ lúc bàn được xếp xuống để ăn uống). Có thể nói đây là hình thức quảng cáo giúp tương tác trực tiếp một cách dễ dàng. Quảng cáo dạng này thường được book trên tất cả các hàng ghế trong máy bay để đảm bảo độ phủ sóng rộng rãi.


Nguồn: Sưu tầm

Quảng cáo trên khăn phủ đầu ghế máy bay

Mỗi ghế ngồi trên máy bay đều được đặt một chiếc khăn phủ đầu giúp hành khách khi tựa vào sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn có thể sử dụng để in logo của hãng lên đó, cũng là một cách để truyền thông hiệu quả.

Với hình thức quảng cáo này, nhãn hàng có thể tương tác trực tiếp khách hàng trước khi họ ngồi xuống hoặc đứng lên. Tuy nhiên, diện tích của khăn phủ bị hạn chế nhất định, doanh nghiệp chỉ nên in những nội dung quan trọng nhất.

Nguồn: tinhte

Quảng cáo trên vé máy bay (Boarding pass cover)

Quảng cáo trên vé máy bay là hình thức khá phổ biến và xuất hiện ở hầu hết các hãng hàng không hiện nay. Doanh nghiệp có thể in hình ảnh, thông tin của nhãn hàng, sản phẩm lên phần phong bì kẹp vào vé với chất liệu giấy cứng. Vé máy bay là vật không thể thiếu với mỗi hành khách, họ phải luôn cầm theo mình từ khi xếp hàng lên máy bay cho tới khi hạ cánh.

Để đạt được hiệu quả cao, doanh nghiệp nên in cùng lúc một số lượng vé máy bay lớn sẽ đảm bảo được độ nhận diện cho thương hiệu tốt hơn. Người xem sẽ có nhu cầu quan sát vé máy bay rất nhiều lần để tìm thông tin về chuyến đi cũng như vị trí ghế ngồi, chính vì vậy hình ảnh quảng cáo chắc chắn sẽ in sâu vào trong trí nhớ của họ.

Nguồn: quangcaosanbaysite

Quảng cáo trên tạp chí máy bay (Heritage)

Thông thường, trên máy bay sẽ có một số loại tạp chí. Các nhãn hàng có thể book một vài mục trên các trang tạp chí này để quảng bá cho thương hiệu của mình, cần chú trọng vào bố cục nội dung, hình ảnh sao cho thật hấp dẫn và tạo cảm giác thu hút người đọc.

Hình thức quảng cáo này còn có thể mang tới cho doanh nghiệp những cơ hội hợp tác, đầu tư cùng các tập đoàn, công ty lớn bởi những doanh nhân, giám đốc… thường đi máy bay công tác và đọc tạp chí để cập nhật thông tin.

Nguồn: kinhtetrithuc

Quảng cáo thang gấp sử dụng cho máy bay

Hành khách khi lên, xuống máy bay đều phải đi qua chiếc thang gấp (trừ trường hợp sử dụng ống lồng). Thang có kích thước khá lớn nên doanh nghiệp có thể tận dụng bề mặt của các bậc thang để dán decal quảng cáo, nhằm thu hút sự chú ý của hành khách đang đi trên thang và cả những người đang có mặt tại sân bay thời điểm đó.

Ngoài ra, một thang gấp sẽ được sử dụng cho nhiều máy bay nên doanh nghiệp lại càng có lợi thế hơn khi nội dung maquette có thể tiếp cận được đông đảo người xem.

Nguồn: quangcaongoaitroi

Quảng cáo trên mẫu dùng thử, tờ rơi trong máy bay

Hình thức phát trên mẫu dùng thử, tờ rơi trong các máy bay diễn ra rất phổ biến, cũng như được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi giá cả hợp lý, triển khai được với số lượng lớn cùng lúc. Doanh nghiệp sẽ in nội dung quảng cáo lên tờ rơi và mẫu dùng thử, sau đó tiếp viên hàng không của chuyến bay sẽ phát tận tay từng khách, sau khi đã ổn định chỗ ngồi.

Cũng như quảng cáo trên vé máy bay, doanh nghiệp nên triển khai số lượng lớn tờ rơi, mẫu sản phẩm dùng thử để tăng cường độ phủ sóng thương hiệu tới khách hàng. Tâm lý của mỗi người đều sẽ thích được tặng quà, nên chắc chắn bạn sẽ gây được ấn tượng tốt.

Nguồn: one2fly

Quảng cáo vách ngăn cabin trong máy bay

Giữa các khoang cabin trong máy bay đều được ngăn bằng vách ngăn riêng biệt bằng chất liệu nhựa chuyên dụng. Ta có thể tận dụng phần diện tích trên bề mặt của vách ngăn này để dán maquette quảng cáo, bởi bất cứ hành khách hay tiếp viên khi lên, xuống máy bay đều sẽ phải đi qua khu vực này để vào được ghế ngồi của mình.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý lựa chọn vị trí dán decal quảng cáo ở đối diện tầm mắt của người nhìn để dù họ ngồi ở đâu thì đều có thể nhìn thấy được.

Nguồn: quangcaongoaitroi

Quảng cáo thông báo trên máy bay

Trước và sau mỗi chuyến bay, tiếp viên hàng không sẽ thông báo tới hành khách và phi hành đoàn những thông tin cần thiết qua hệ thống PA, mà bất cứ ai trên máy bay đều sẽ nghe thấy. Doanh nghiệp có thể book hình thức quảng cáo này bằng cách gửi nội dung về nhãn hàng và họ sẽ đọc lên vào khoảng thời gian thích hợp.

Hành khách trên máy bay có thể sẽ không để ý tới những chi tiết nhỏ xung quanh mình, nhưng âm thanh chắc chắn sẽ lọt vào tai của tất cả mọi người. Vì vậy, doanh nghiệp có thể hoàn toàn yên tâm khi thông tin về thương hiệu đều đã được người nghe tiếp nhận.

Nguồn: zing

3. Ưu điểm của quảng cáo trên máy bay

Mỗi ngày, có hàng chục chuyến bay đi – về, hoạt động 24/24 để đáp ứng nhu cầu của hành khách ở cả trong và ngoài nước. Chính vì vậy, quảng cáo trên máy bay sở hữu rất nhiều lợi thế để tiếp cận với đông đảo người xem (bao gồm hành khách và những người có mặt tại sân bay). Hình ảnh thương hiệu được phép triển khai tại nhiều vị trí khác nhau, đồng nghĩa với việc có thể xuất hiện trong tầm mắt của khách hàng ở nhiều góc độ đa dạng, dễ dàng gây ấn tượng và được ghi vào tâm trí khách hàng.

Một lợi thế khác mà doanh nghiệp sẽ nhận được khi book quảng cáo trên máy bay đó chính là không cần phải chia sẻ diện tích thể hiện maquette cho bất cứ thương hiệu nào khác, sự cạnh tranh sẽ giảm đi đáng kể và người xem cũng không bị phân tán sự chú ý. Họ sẽ tiếp xúc với hình ảnh quảng cáo trong suốt thời gian bay mà không bị giới hạn số lần.

Nguồn: one2fly

Khi book quảng cáo trên máy bay, doanh nghiệp sẽ độc quyền về sự xuất hiện, giảm thiểu sự cạnh tranh, gây ấn tượng mạnh với khách hàng.

Quảng cáo trên máy bay đang ngày càng được mở rộng phạm vi hoạt động và cũng chưa có quá nhiều nhãn hàng book quảng cáo do kinh phí khá đắt đỏ. Chính vì vậy, khi doanh nghiệp lựa chọn hình thức này để truyền thông, đồng nghĩa với việc hình ảnh thương hiệu như được nâng lên một tầm cao mới, giúp tăng thêm độ uy tín với người tiêu dùng.

Một chiến dịch quảng cáo máy bay để triển khai được suôn sẻ và thành công thì cần phải trải qua khá nhiều công đoạn khác nhau, chính vì vậy doanh nghiệp nên hợp tác với một đơn vị chuyên về quảng cáo ngoài trời, đã có nhiều kinh nghiệm trong nghề để được hỗ trợ và tư vấn những giải pháp tốt nhất.

4. Báo giá quảng cáo trên máy bay

Như đã nói ở trên, quảng cáo trên máy bay là một trong những hình thức quảng cáo ngoài trời có chi phí đắt đỏ, nên doanh nghiệp hãy cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ trước khi triển khai chiến dịch. Báo giá quảng cáo sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:

– Hãng máy bay: Hiện nay, hình thức này phần lớn đều đã được các hãng bay triển khai như Vietjet, Jetstar… và dĩ nhiên là sẽ có kinh phí chênh lệch nhất định. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp book quảng cáo trên máy bay thường xuyên bay những chuyến chính trong ngày thì sẽ có nhiều lợi thế hơn là các chuyến bay đêm.

– Hình thức quảng cáo: Đối với quảng cáo ở bên ngoài máy bay (dán maquette trên thân) có báo giá cao nhất, còn lại những hình thức quảng cáo bên trong máy bay thì báo giá thấp hơn do đối tượng người xem có sự giới hạn nhất định.

Doanh nghiệp có thể book quảng cáo trên nhiều vị trí khác nhau để tăng khả năng tiếp xúc với khách hàng và cũng sẽ được hưởng nhiều chiết khấu, ưu đãi hấp dẫn từ phía đơn vị quảng cáo.

Thanh Huyền
* Nguồn: Unique Integrated Outdoor Advertising