Marketer SEONGON Google Marketing Agency
SEONGON Google Marketing Agency

HR @ SEONGON - Google Marketing Agency

Digital Marketing và Marketing truyền thống – Đâu là sự khác biệt?

Đâu là điểm khác biệt giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống, hay loại hình Marketing nào phù hợp là những câu hỏi muôn thuở đối với mỗi Marketer. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời.

Bài viết được SEONGON diễn dịch qua quan điểm của tác giả Jennifer Bailey.

Digital Marketing là gì?

Nói một cách đơn giản, Digital Marketing là sử dụng các kênh kỹ thuật số như website và phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, TikTok… làm công cụ để truyền thông tiếp thị. Nếu bạn đang sử dụng mạng xã hội, xem các website qua Internet và thấy các quảng cáo hiện lên trong quá trình sử dụng – đó chính là Digital Marketing.

Marketing truyền thống là gì?

Mặt khác, Marketing truyền thống liên quan đến các kênh như bảng quảng cáo và phương tiện in ấn. Điển hình là Don Draper trong Mad Men khi “động não” các ý tưởng quảng cáo trên TV và dùng nó cho Coca-Cola. Đây là loại hình tiếp thị duy nhất, cho đến khi Internet phát triển vào những năm 1990.

Điểm khác biệt giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống

Sự khác biệt chính giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống chính là phương tiện hiển thị các thông điệp mà bạn mang đến cho khách hàng. Trong khi Marketing truyền thống sử dụng các phương tiện truyền thống như tạp chí và báo, thì Digital Marketing sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, chẳng hạn như mạng xã hội hoặc các websites.

Bìa tạp chí ELLE

Bìa tạp chí ELLE

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là Marketing truyền thống đã lỗi thời. Ngược lại, nó đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mọi người với nhu cầu không ngừng tăng để bước ra khỏi thế giới kỹ thuật số.

Trải nghiệm sống động của một quảng cáo truyền hình và bản chất xúc giác của một bản sao tạp chí ngày nay cũng quan trọng như 20 năm trước vì những tác động lâu dài của chúng đối với trí nhớ của bạn. Trong tiềm thức, bạn gắn bản thân với thương hiệu của họ một cách cảm tính, nghĩa là họ sẽ luôn ở vị trí đầu tiên trong tâm trí bạn.

Tương tự, Digital Marketing cũng quan trọng như Marketing truyền thống, nếu không muốn nói là hơn thế. Digital Marketing sử dụng việc tiếp cận nhiều nhất có thể trong quá trình sử dụng Internet hàng ngày của bạn.

Nếu bạn đang dùng Google tìm kiếm các ý tưởng cho kỳ nghỉ cuối tuần tiếp theo của mình, rất có thể ngay sau đó bạn sẽ thấy một quảng cáo được tài trợ phù hợp từ Sky Scanner hay Discova.

Sử dụng Internet vài giờ mỗi ngày dường như trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của hầu hết mọi người. Digital Marketing sử dụng điều này để tạo ra lợi thế của nó bằng cách khéo léo đan xen Marketing vào mọi kênh kỹ thuật số: các websites, Facebook, YouTube, Instagram…

Tempting holiday Instagram ad của Sky Scanner

Tempting holiday Instagram ad của Sky Scanner

Bạn nên sử dụng loại hình Marketing nào?

Chìa khoá của một chiến dịch tiếp thị tuyệt vời là tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa Marketing truyền thống và Digital Marketing. Trong năm 2020, Digital Marketing hỗ trợ đắc lực cho Marketing truyền thống. Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị và hiệu quả càng được nâng cao khi sử dụng cùng lúc.

Trường hợp của Guinness là một ví dụ. Quảng cáo truyền hình của họ nổi tiếng vì kỹ thuật quay phim độc đáo và mạnh mẽ. Hơn 20 năm sau, chiến dịch ‘Surfer’ kinh điển năm 1999 của Guinness vẫn là một trong những quảng cáo truyền hình hay nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, ngay cả với vị thế huyền thoại này, Guinness vẫn phải biến chuyển theo thời đại và kết hợp Digital Marketing vào chiến lược của họ để không bỏ lỡ các cơ hội Marketing khổng lồ nhờ vào Internet.

Để tiếp cận đối tượng rộng hơn và trẻ hơn, Guinness gần đây đã mở rộng tầm nhìn trong việc làm Digital Marketing của họ bằng cách tạo nội dung video dành riêng cho Facebook và Instagram. Thay vì chỉ thay lại quảng cáo trên truyền hình, họ đã quay các chiến dịch của mình dưới dạng video trên mạng xã hội bằng cách dựng các cảnh quay cụ thể với cả Facebook và Instagram. Các video nhắm mục tiêu cụ thể đến các khách hàng họ đã tiếp cận.

Kết quả là đã cho ra đời một chiến dịch truyền thông xã hội gây ấn tượng mạnh và có tác động trực quan về những chàng cao bồi Compton chăm sóc những ngựa ở California. Một chiến dịch hoàn hảo, hợp thời trang và có thể chia sẻ cho quảng cáo trên Instagram.

Chiến dịch digital marketing mới của Guiness thông qua Marketing Week

Chiến dịch Digital Marketing mới của Guiness thông qua Marketing Week

Điểm mạnh và điểm yếu của Marketing truyền thống

Chúng ta hãy đi vào chi tiết và xác định sự khác biệt giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống, cũng như ưu và nhược điểm của chúng.

Với sự gia tăng của Social Media, Marketing truyền thống thường bị các nhà tiếp thị đánh giá thấp hơn. Tuy nhiên, nó vẫn có một vị trí rất lớn trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng. Nếu bạn có ngân sách để chia sẻ các chiến dịch của mình trên tạp chí và truyền hình vào “giờ vàng”, tiền của bạn cũng vẫn có thể được chi tiêu tốt.

Các kênh tiếp thị truyền thống bao gồm:

  • Ngoài trời (biển quảng cáo, xe buýt/ taxi, áp phích...)
  • Phát sóng (TV, radio...)
  • In (tạp chí, báo...)
  • Thư trực tiếp (catalogues, email...)
  • Telemarketing (điện thoại, tin nhắn văn bản...)
  • Hiển thị cửa sổ và biển báo

Điểm mạnh và điểm yếu của Marketing truyền thống.

Ưu điểm:

  • Có tính tác động cao và dễ hiểu hơn: Một bảng quảng cáo trực quan hoặc một quảng cáo truyền hình nổi bật là một phần thông thường trong cuộc sống hàng ngày của hầu hết mọi người. Chúng “dễ tiêu hoá” và thường mang tính giải trí.
  • Các tài liệu Marketing được in ra thường mang tính bền vững hơn: Nếu bạn có một quảng cáo trên tờ The New York Times, nó sẽ ở đó cho đến khi một tạp chí mới khác được xuất bản. Điều này thật tuyệt nếu khách hàng là một nhà sưu tập nhiệt tình.
  • Đáng nhớ hơn: Nhìn thấy điều gì đó trong cuộc sống thực, thay vì trên điện thoại sẽ có nhiều khả năng được ghi nhớ hơn. Dự đoán về quảng cáo Super-Bowl mới hoặc màn hình cửa sổ đẹp và ấn tượng có nhiều khả năng sẽ lưu lại trong tâm trí bạn lâu hơn là một quảng cáo trên Instagram mà bạn có thể sẽ lướt qua chỉ trong vài giây.

Nhược điểm:

  • Các chiến dịch khó đo lường hơn: Có nhiều cách để đo lường các chiến dịch tiếp thị truyền thống như công cụ theo dõi thương hiệu, nhưng chúng không chuyên sâu hoặc thông minh như các công cụ có sẵn cho Digital Marketing.
  • Chi phí cao: Nếu bạn là một thương hiệu ở giai đoạn sơ khai thì rất có thể bạn không có đủ tiền để đưa nội dung của mình lên 4 trang tạp chí Vogue. Nhiều hình thức Marketing truyền thống sẽ khiến bạn mất một khoản tiền lớn.
  • Không có tương tác trực tiếp với người tiêu dùng: Marketing truyền thống không giống như việc làm Marketing trên các mạng xã hội, bạn sẽ không thể đo lường và kiểm soát phản ứng của khán giả đối với nỗ lực của bạn.

Điểm mạnh và điểm yếu của Digital Marketing

Mặc dù Marketing truyền thống có tác động mạnh mẽ, nhưng không nên quên rằng chúng ta đang sống trong thời đại Internet.

Theo ClickZ, “người dùng Internet hiện chiếm 57% dân số toàn cầu. Trung bình, mọi người dành 6 giờ 42 phút trực tuyến mỗi ngày. Đến năm 2021, dự kiến ​​73% tổng doanh số thương mại điện tử sẽ đến từ thiết bị di động”.

Đó là khoảng thời gian và cơ hội khổng lồ để thực hiện một số hoạt động Digital Marketing thông minh.

Các kênh Digital Marketing bao gồm:

  • Mạng xã hội (Facebook, Instagram...)
  • Website
  • Content Marketing
  • Affiliate Marketing
  • Inbound Marketing
  • Email Marketing
  • PPC – Pay-per-click (trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột)
  • SEM – Search Engine Marketing (tiếp thị công cụ tìm kiếm)

Điểm mạnh và điểm yếu của Digital Marketing.

Ưu điểm:

  • Nhiều lựa chọn hơn để tham gia: Thông qua mạng xã hội, bạn có thể khám phá được người dùng nghĩ gì về thương hiệu và các nỗ lực Marketing của bạn. Nếu nội dung tiếp thị của bạn được chia sẻ, thích và có nhiều nhận xét tích cực, bạn sẽ biết rằng mình đang đi đúng hướng.
  • Dễ dàng đo lường hiệu quả của các chiến dịch: Trái ngược với Marketing truyền thống, các công cụ để theo dõi hiệu quả của Digital Marketing đặc biệt chuyên sâu. Điều này làm cho kết quả nghiên cứu về hành vi khách hàng trở nên rõ ràng và có thể tìm ra định hướng đúng đắn hơn cho các chiến dịch Marketing tiếp theo.
  • Có khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu chính xác hơn: Nếu bạn có công cụ để nhắm đối tượng khách hàng là một nhà văn nữ 29 tuổi, hâm mộ Lizzo và uống Guinness thì chắc chắn bạn cũng có thể tạo ra nội dung phù hợp với đối tượng này một cách hoàn hảo.

Nhược điểm:

  • Quảng cáo kỹ thuật số có thể được coi là gây phiền nhiễu: Hãy nghĩ về khoảnh khắc bạn lướt newfeed trên Facebook của mình và tất cả những gì bạn muốn xem là cập nhật của bạn bè trong những ngày gần đây. Sau đó, bạn nhận được một quảng cáo liên quan đến căn bệnh đáng xấu hổ mà bạn đã tìm kiếm vào đêm trước. Điều này chắc chắn sẽ khiến bạn không có thiện cảm với chính thương hiệu thực hiện việc tiếp cận khách hàng mục tiêu theo cách thông minh này.
  • Không lâu dài: Các nỗ lực Digital Marketing như quảng cáo Google, banners, email quảng cáo hoặc quảng cáo trên mạng xã hội chỉ mang tính tạm thời. Chúng vô hình và có thể dễ dàng bị bỏ qua. Nếu đối tượng mục tiêu của bạn tiếp tục cuộn hoặc nhấn vào trang tiếp theo, quảng cáo của bạn sẽ biến mất khỏi màn hình của họ.
  • Không ngừng phát triển: Để tận dụng tối đa các nỗ lực Digital Marketing, bạn cần phải trau dồi rất nhiều điều. Từ SEM – tiếp thị qua công cụ tìm kiếm đến truyền thông qua mạng xã hội, mỗi kênh đều yêu cầu một chuyên gia về lĩnh vực đó để đạt được hiệu quả tốt nhất cho đồng tiền bạn bỏ ra. Tuy nhiên, một chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội cơ bản là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.

Lựa chọn loại hình Marketing phù hợp với bạn

Cuối cùng thì cả hai loại hình tiếp thị đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, nhưng điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ nhu cầu tiếp thị cụ thể của doanh nghiệp, đối tượng khách hàng mục tiêu và cân nhắc ngân sách của doanh nghiệp.

Các kênh tiếp thị truyền thống thường được thế hệ Baby Boomer và Thế hệ X – những người sở hữu TV và thích đọc báo mong đợi và hoan nghênh hơn. Tuy nhiên, Digital Marketing là một lộ trình phù hợp đáng ngạc nhiên cho mọi lứa tuổi, không chỉ thế hệ trẻ – những người dành hàng giờ để lướt Facebook, chia sẻ video YouTube và mua sắm trực tuyến.

Vậy chúng ta có thể hiểu được bản chất của việc lựa chọn không phải là doanh nghiệp sẽ chỉ đi theo Marketing truyền thống hay Digital Marketing, mà có thể kết hợp cả hai hình thức, miễn là xác định được khách hàng tiềm năng của mình muốn gì và mang đến lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm bắt được những đặc điểm riêng biệt của hai loại hình Marketing nói trên.

Theo SEONGON – Google Marketing Agency

* Nguồn: 99design