Marketer SEONGON Google Marketing Agency
SEONGON Google Marketing Agency

HR @ SEONGON - Google Marketing Agency

SEO vẫn quan trọng, ngay cả trong COVID-19

Bài viết được SEONGON biên tập lại dựa trên bài viết gốc “Why SEO Is More Important Than Ever—Yes, Even During COVID-19” của tác giả Kristen McCormick, Senior Managing Editor at WordStream.

--------

Có thể thấy, trong khi dịch bệnh COVID-19 đã làm tăng việc sử dụng Internet theo cấp số nhân, dường như nó lại khiến traffic đến các trang web kinh doanh giảm mạnh ở rất nhiều ngành.

Vậy có phải chăng, giờ đây, việc làm SEO có trở nên vô ích với các doanh nghiệp?

Tác giả khẳng định, câu trả lời là “KHÔNG”.

Để khẳng định cho câu trả lời này, Kristen McCormick lần lượt đặt ra và đi tìm hiểu để trả lời được những câu hỏi sau:

  • Tác động của COVID-19 đến lượng tìm kiếm là gì?
  • Tại sao SEO lại quan trọng trong đại dịch COVID-19?
  • Tại sao SEO có thể trở thành công cụ đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs – Small and Medium Businesses) trong thời kỳ đại dịch?

Cạnh tranh SEO gay gắt trong COVID-19

Có vẻ như bạn đang chống lại một số cuộc cạnh tranh SEO khá gay gắt trong COVID-19, nhưng SEO ở thời điểm này không hề vô dụng.

Có thể bạn đang gặp khó khăn với lượng tìm kiếm và lưu lượng truy cập tới website của doanh nghiệp mình. Nhưng thời điểm này cũng có thể giúp bạn có cái nhìn và xem xét lại các chiến lược Marketing trong và sau đại dịch, giúp bạn thu được lợi nhuận lâu dài và bền vững hơn.

Tác động của COVID-19 đối với traffic

Có nhiều người nói rằng SEO rất quan trọng ở thời điểm hiện tại vì việc sử dụng Internet đang ở mức cao nhất từ ​​trước đến nay. Phần đầu tiên của câu nói trên – “SEO là quan trọng” – là đúng, nhưng lý do tại sao cần được tìm hiểm thêm.

Đúng là việc sử dụng internet đã tăng vọt trong thời kỳ dịch bệnh này, nhưng đừng quên rằng “sử dụng internet” không chỉ dành riêng cho tìm kiếm trực tuyến. Ngoài việc tìm kiếm, nó gồm một loạt các hoạt động như chuyển tiền điện tử, cuộc họp ảo, chơi game, phát trực tuyến phim, ứng dụng di động, phương tiện truyền thông xã hội,…

Việc sử dụng internet bao gồm nhiều thứ hơn là chỉ tìm kiếm trực tuyến.

Biểu đồ này từ Statista (công bố những con số trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra) cho chúng ta thấy rằng việc sử dụng internet bao gồm nhiều thứ hơn là chỉ tìm kiếm trực tuyến.

Mặc dù vậy, ta vẫn không thể nói rằng lượng search online không tăng. Trong khoảng thời gian này, các hoạt động tại nhà tăng đáng kể, nên lượng tìm kiếm chắc chắn có tăng, nhưng sự tăng này sẽ tập trung vào các mảng sức khỏe, tin tức và các ngành nghề liên quan. Kết quả, điều này đã gây ra sự sụt giảm traffic vào các trang web kinh doanh cho các mặt hàng không cần thiết (nhiều trong số đó là các doanh nghiệp nhỏ) — cả kết quả trả phí và tự nhiên.

Lưu lượng truy cập tìm kiếm có trả tiền giảm mạnh trong thời kỳ COVID-19

Lưu lượng truy cập tìm kiếm có trả tiền giảm mạnh trong thời kỳ COVID-19

Điều này có nghĩa là việc làm SEO sẽ khác nhau tùy thuộc vào ngành:

  • Đối với các doanh nghiệp có liên quan và thiết yếu, việc làm SEO là rất quan trọng, nó giúp doanh nghiệp bạn trở nên nổi bật và được lựa chọn so với các đối thủ cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm.
  • Đối với các doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng không cần thiết và tạm thời đóng cửa, SEO dường như ít quan trọng hơn nhiều – có thể nói là vô nghĩa.

Dù vậy, vẫn có thể khẳng định SEO là quan trọng, và thậm chí có thể cần thiết, đối với tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong đại dịch COVID-19. Chúng ta sẽ tìm hiểu thêm lý do tại sao việc làm SEO lại là trọng tâm và đáng giá cho doanh nghiệp của bạn ngay lúc này, cũng như một số bước hữu hình mà chúng ta có thể thực hiện để tác động tích cực đến lưu lượng truy cập trang web của mình.

Tại sao SEO lại quan trọng trong COVID-19

Mặc dù đã có rất nhiều thông tin sai lệch được đưa ra, nhưng nhiều sự thật vẫn làm nổi bật tầm quan trọng của SEO mặc dù lưu lượng tìm kiếm giảm.

Sự thật 1: COVID-19 chỉ là một xu hướng

Mặc dù chúng ta có cảm giác rằng, vì dịch bệnh sẽ còn kéo dài, nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hành vi tìm kiếm của người tiêu dùng. Nhưng trên thực tế, Covid-19 sẽ không còn là lựa chọn hàng đầu khi người ta tìm kiếm trong thời gian sắp tới nữa.

Điều này không có nghĩa là việc nói về COVID-19 trở nên bớt nóng. Nó vẫn là một chủ đề chính, một vấn đề nghiêm trọng và một sự kiện đáng bàn đến. Nó chỉ đơn giản là một thực tế, theo thời gian, việc cập nhật và tìm kiếm thông tin về đại dịch sẽ giảm xuống.

Lượng tìm kiếm ngày càng giảm của cụm từ “COVID-19”

Mặc dù vẫn là một vấn đề nghiêm trọng và mang tính toàn cầu, lượng tìm kiếm ngày càng giảm của cụm từ “COVID-19” nhắc nhở chúng ta rằng rốt cục nó chỉ là một xu hướng

Sự thật 2: Nội dung “Evergreen – Trường tồn với thời gian” vẫn luôn là điểm mấu chốt

Bạn có thể viết về các chủ đề thịnh hành vì chúng liên quan đến doanh nghiệp của bạn, nhưng các trang này sẽ giảm traffic theo thời gian. Các bài này cũng ít có khả năng xếp hạng ở vị trí đầu tiên, vì các brand hàng đầu và các trang web có thẩm quyền cao sẽ thống trị kết quả trang một. Mặt khác, nội dung được viết cho các evergreen topic trong thị trường ngách của bạn vẫn có liên quan và tích lũy traffic theo thời gian. Do đó, không bao giờ là thời thời điểm sai khi xuất bản nội dung về các “evergreen topic”.

Jill Whalen từng phát biểu: “SEO sẽ hoạt động tốt và nó sẽ chỉ trở nên tốt hơn theo thời gian, nếu như chúng ta liên tục thay đổi các thủ thuật đối với công cụ tìm kiếm khi các thuật toán thay đổi”. Giống như cách liên tục cập nhật những bài viết có giá trị và ý nghĩa lâu dài, bền vững, việc làm SEO sẽ trở nên tốt hơn dù thuật toán của Google có thay đổi.

Có thể bạn quan tâm:

Sự thật 3: SEO không chỉ hoàn toàn là về traffic

Mục đích của SEO không chỉ đơn giản là tăng lưu lượng truy cập trang web mà còn tăng traffic đủ tiêu chuẩn. Nhờ áp dụng các kỹ thuật SEO, khi tìm kiếm, khách hàng tiềm năng sẽ có xu hướng chọn website của bạn giữa rất nhiều các website cùng chủ đề. Theo nghĩa này, SEO có thể giúp bạn xác định các khách hàng tiềm năng chất lượng cao cho doanh nghiệp của mình, ngay cả khi chỉ để “nuôi dưỡng” trong tương lai.

Sự thật 4: Lợi ích từ SEO là lâu dài

SEO là quá trình để đạt được “sự tin tưởng” từ các công cụ tìm kiếm và cách duy nhất để đạt được điều này là từ từ, theo thời gian, thông qua một chuỗi các công việc có kết quả nhất quán. Vì các hiệu quả đáng kể từ SEO thường hiếm khi xảy ra sau chỉ 3 tháng. nên có rất nhiều việc bạn có thể làm ngay bây giờ với dự án SEO để xứng đáng với thời gian của bạn.

Trên thực tế, một nghiên cứu được thực hiện bởi Ahrefs cho thấy chỉ 1% các trang xếp ở vị trí đầu tiên trên Google là dưới một năm tuổi.

Tỉ lệ thuận giữa số tuổi trang và vị trí (trên trang đầu tiên của Google).

Một nghiên cứu của Ahrefs cho thấy tỉ lệ thuận giữa số tuổi trang và vị trí (trên trang đầu tiên của Google).

Cũng như cách SEONGON luôn trao đổi với khách hàng của mình , việc làm SEO sẽ không thể có hiệu quả ngay trong giai đoạn đầu thực hiện, nhưng hiệu quả của nó sẽ mang tính bền vững và lâu dài. Nếu như với Google Ads – “hết tiền là hết thời kỳ hoàng kim” thì đối với SEO – “đường dài mới biết ngựa hay”. Chính vì vậy, việc đầu tư cho SEO trong thời kỳ dịch bệnh như là một khoản đầu tư thông minh cho doanh nghiệp, vừa có nhiều thời gian chuẩn bị kỹ càng với các kế hoạch mới, vừa là bước tạo tiền đề vững chắc cho các hoạt động sau dịch bệnh.

Sự thật 5: Việc tìm kiếm sẽ dần trở nên quan trọng hơn

Như đã đề cập trước đó, lượng truy cập đến các trang web từ các công cụ tìm kiếm có thể giảm, nhưng lượng truy cập đến các công cụ tìm kiếm thì không, nó chỉ chuyển hướng sang những chủ đề khác mà thôi. Những người thường nghe đài trên đường đi làm của họ hiện đang dùng Google để biết thêm về các thông tin mới. Người tiêu dùng thế hệ trước đây thường phải dựa vào người chăm sóc, thì giờ đây đang sử dụng trợ lý giọng nói để nhận câu trả lời.

Không chỉ sự phụ thuộc ngày càng tăng của chúng tôi vào các công cụ tìm kiếm được tăng tốc trong COVID-19, mà các nền tảng tìm kiếm vốn đã phát triển giờ đây cũng đang tăng vọt về phía trước. Điều này làm cho marketing công cụ tìm kiếm (cho dù dưới hình thức PPC hay SEO) là một mục tiêu để theo đuổi và trở thành nhiệm vụ quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp.

Tại sao SEO lại đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong COVID-19

Chúng tôi đã đề cập đến lý do tại sao COVID-19 lại củng cố trường hợp SEO như một chiến lược marketing cho các doanh nghiệp nói chung, nhưng bây giờ chúng ta hãy đi sâu hơn một chút và xem tại sao nó lại đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Local Search – Tìm kiếm địa phương là rất quan trọng

Với quá nhiều doanh nghiệp đóng cửa và với những người không thể đi xa giao dịch, tối ưu hóa tìm kiếm cục bộ là rất quan trọng. Các chiến thuật SEO địa phương sẽ giúp bạn xuất hiện cho các tìm kiếm “mở ngay bây giờ” và “gần tôi”, hoặc các truy vấn bao gồm tên sản phẩm dịch vụ và thêm địa điểm phía sau.

Các tìm kiếm “Open Now” đã gia tăng kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Các tìm kiếm “Open Now” đã gia tăng kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Nếu bây giờ cửa hàng, doanh nghiệp của bạn không mở cửa hoặc không có khả năng cung cấp dịch vụ, bạn vẫn nên tối ưu hóa doanh nghiệp của mình theo hướng này để được mọi người tìm thấy. Nhờ đó, bạn có thể hướng khách hàng đến các dịch vụ online, giao hàng, ngày mở cửa trở lại, trong nội dung mà bạn cập nhật trên website. Bạn cũng nên chuẩn bị sẵn sàng cho những dự định và kế hoạch hành động trong tương lai, khi doanh nghiệp của bạn hoạt động trở lại.

Mọi người đang tìm cách hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Một lý do khác khiến SEO địa phương quan trọng trong thời kỳ đại dịch là theo tinh thần của phong trào #supportsmallbusiness (hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ) đang diễn ra trên khắp các cộng đồng, người tiêu dùng đang nỗ lực sử dụng các doanh nghiệp địa phương thay vì các thương hiệu lớn. Chiến lược SEO của bạn sẽ kết nối bạn với những người đang tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương để hỗ trợ.

SEO mang lại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ những lợi thế cạnh tranh

Người tiêu dùng thường không trở thành khách hàng ngay lập tức, họ cần nhiều cuộc “gặp gỡ”. Và các bài đăng trên blog thông tin mà bạn xuất bản như một phần của chiến lược SEO của bạn sẽ tạo ra những cuộc gặp gỡ chất lượng, tạo dựng sự quen thuộc và tạo dựng niềm tin.

Khi người tiêu dùng suy nghĩ tới việc tìm kiếm các dịch vụ và họ bắt đầu tìm kiếm các doanh nghiệp gần họ, bạn nghĩ họ sẽ gọi cho doanh nghiệp nào? Những cái mà họ chưa bao giờ nghe nói đến trước đây hoặc những cái mà họ đã thấy một vài lần bây giờ trong tất cả những lần lướt web trong vài tháng qua?

Trên thực tế, theo HubSpot, các công ty xuất bản từ 16 bài đăng trên blog trở lên mỗi tháng tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn 4,5 lần so với những công ty xuất bản 4 bài đăng (hoặc ít hơn).

Có nhiều cách để được xếp thứ hạng cao trong COVID-19

Mặc dù việc tìm kiếm bị chi phối bởi các thuật ngữ liên quan đến COVID-19 và kết quả bị chi phối bởi các thương hiệu có tên tuổi, vẫn có nhiều cách để xếp hạng cao hơn trên Google Search và đưa nó lên trang đầu tiên của Google trong COVID-19 – qua những kỹ thuật được nhắc tới ở phần dưới của bài viết này.

Blue Ocean xếp hạng trên trang đầu tiên của Google

Công ty du học Blue Ocean xếp hạng trên trang đầu tiên của Google chỉ sau 4 kết quả quảng cáo bằng cách thêm địa chỉ qua Google Maps

SEO là công cụ miễn phí

Một trong những lợi thế của SEO so với marketing trả phí (hay còn gọi là PPC – pay per click) là nó miễn phí. Tuy nhiên, cần một sự đầu tư đáng kể về thời gian — vừa để hiểu nó, sau đó sản xuất nội dung và phải cập nhật liên tục nội dung đó. Tuy nhiên, hiện nay, khi các hoạt động bị chậm hoặc tạm dừng, chủ sở hữu các công ty vừa và nhỏ giờ đây có thể có thời gian cần thiết để đặt những nền tảng đầu tiên cho SEO.

Có thể bạn quan tâm: SEO hay Google Ads – Đâu là hình thức tiếp thị Online tốt nhất?

Các chiến thuật SEO cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong COVID-19

Vì vậy, làm SEO là điều cần thiết cho doanh nghiệp nhỏ và kinh doanh mặt hàng không quá cần thiết trong đại dịch của bạn ngay bây giờ. Nhưng chúng ta nên bắt đầu từ đâu? Chúng ta cũng có một vài những chỉ dẫn làm SEO cho người mới bắt đầu. Nhưng đối với một danh sách chung các chiến thuật, đây là một số ý kiến đáng xem xét:

  • Viết và tích trữ các bài đăng blog chất lượng cao, có giá trị lâu dài, bền vững.
  • Nhắm mục tiêu cả các cụm từ tìm kiếm liên quan đến COVID-19 và các cụm từ tìm kiếm không liên quan.
  • Tiến hành kiểm tra và thiết lập lại các danh sách địa phương
  • Tạo hoặc cập nhật danh sách doanh nghiệp của tôi trên Google.
  • Được giới thiệu đến trong một bài báo truyền thông địa phương với một liên kết ngược đến trang web của bạn.
  • Cập nhật liên tục những nội dung đã và đang hoạt động.

Hãy để SEO trở thành ưu tiên trong suốt đại dịch COVID-19

Tóm lại, SEO quan trọng trong COVID-19 vì:

  1. Không có thời điểm “xấu” nào để xuất bản nội dung “evergreen”, một yếu tố quan trọng của SEO.
  2. Những khách truy cập mà bạn thu hút ngay bây giờ có khả năng là những người có trình độ cao và sẽ có thể trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai.
  3. SEO là phương tiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh.
  4. Nó là miễn phí và bạn có thể có nhiều thời gian để nghiên cứu và sử dụng nó.

Lời kết

SEO có thể là một giải pháp tiềm năng cho các doanh nghiệp đang gặp phải gánh nặng tài chính và tốc độ chậm hơn của COVID-19. Nó có thể giúp bạn hiển thị nhiều hơn trên các trang tìm kiếm ngay bây giờ và cũng để thiết lập cho sự gia tăng lưu lượng tìm kiếm và truy cập trong tương lai khi hành vi tìm kiếm bình thường hóa.

Đặt SEO thành ưu tiên trong chiến lược marketing của công ty hoặc nếu bạn nghĩ tới việc nhờ sự trợ giúp chuyên nghiệp sẽ là một khoản đầu tư tốt hơn, vì nó được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm và kỹ thuật, bạn có thể xem xét việc tìm kiếm dịch vụ SEO cho doanh nghiệp nhỏ cho mình. Với kinh nghiệm thực hiện hàng nghìn các dự án SEO tổng thể lớn nhỏ trong hơn 10 năm qua, SEONGON đem đến một giải pháp tối ưu, vừa hiệu quả nhưng vẫn tiết kiệm, giúp doanh nghiệp của bạn có thể tạo ra nhiều giá trị hơn về lâu dài và kết quả cũng mang tính bền vững hơn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn hiểu được tầm quan trọng của việc làm SEO đối với doanh nghiệp của mình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp về quá trình, chi phí làm SEO, đừng ngần ngại liên hệ SEONGON ngay để được giải đáp và tư vấn kỹ hơn nhé!

Nguồn: https://www.wordstream.com/

Biên tập bởi SEONGON – Google Marketing Agency