Marketer VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo
VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo

Nhà sản xuất Phim quảng cáo @ Vietstarmax

Bí kíp tạo ra Viral video đạt đúng mục tiêu sản xuất

Nhiều người cho rằng một video marketing với nhiều lượt xem có thể xem là đã đạt được thành công. Tuy nhiên lượt xem chỉ là một trong những tiêu chí để có thể đánh giá mức độ truyền thông hiệu quả chứ không phải yếu tố quyết định tất cả.

Vậy các tiêu chí đánh giá mức độ thành công của sản phẩm video marketing là gì? Và làm thế nào để tạo ra viral video đáp ứng được các mục tiêu của thương hiệu? Hãy tìm hiểu và ghi nhớ “quy trình” làm nên viral video đạt đúng mục tiêu được nêu ra dưới đây.

Xác định chính xác khách hàng xem video thuộc phân khúc nào?

Với mỗi sản phẩm video marketing, mục tiêu mà nhãn hàng hướng đến chính là tăng mức độ nhận biết, thu hút được sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, rồi từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

Để đạt được điều này, nhãn hàng cần phải hiểu được hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, các hình thức tương tác trao đổi ngày càng đa dạng, không chỉ đơn giản là tương tác trực tiếp nữa, khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm qua kênh khác nhau như online, reviews, trang mạng xã hội, v.v. Vì thế mà hành vi mua hàng cũng không theo một chuẩn mực nào sẵn có.

bí kíp tạo ra viral video hiệu quả đúng mục tiểu

Bí kíp tạo ra viral video hiệu quả (nguồn ảnh từ bài viết của Vietstarmax)

Tùy vào mỗi phân khúc khách hàng, mà trình tự tiếp cận với sản phẩm cũng sẽ khác nhau. Và việc xác định chính xác người xem video thuộc phân khúc nào đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nhìn chung, khách hàng mục tiêu sẽ được chia thành 3 dạng dưới đây:

  • Khách hàng chưa biết về sản phẩm

  • Khách hàng đã tìm hiểu nhưng còn do dự

  • Khách hàng muốn mua sản phẩm

Để đi đến quyết định mua hàng, khách hàng sẽ phải trải qua 5 giai đoạn cơ bản, đó là: Nhận thức nhu cầu bản thân – Tìm hiểu về sản phẩm – Đánh giá, so sánh các sản phẩm – Mua sản phẩm – Phản hồi. Tuy nhiên, các giai đoạn này sẽ thay đổi khác nhau theo 3 dạng khách hàng đã nêu trên. Xác định đúng phân khúc khách hàng, hiểu được chu trình mua hàng và nắm bắt được tâm lý của họ chính là chìa khóa giúp các marketers phân tích đúng hành vi mua hàng cũng như định hướng sản phẩm video sao cho phù hợp với nó.

Xác định mục tiêu chính trong chiến dịch làm video có độ viral là gì?

Sau khi đã xác định chính xác mục tiêu khách hàng thì việc cần làm tiếp theo đó là xem xác định mục tiêu của chiến dịch. Hay hiểu một cách cụ thể hơn là ở bước này dựa vào một số tiêu chí cụ thể để đưa ra đo lường mức độ thành công của chiến dịch video marketing. Mục tiêu của một video marketing thành công gồm có 3 điều sau đây:

  • Tăng độ nhận biết thương hiệu – Awareness: Với mục tiêu này, các tiêu chí đo lường sẽ gồm có lượt xem, lượt hiển thị, lượng người dùng, mức độ nhận biết và mức độ gợi nhớ quảng cáo.

  • Mức độ quan tâm của khách hàng: Để đánh giá mức độ thành công của video marketing về khả năng thu hút sự quan tâm của khách hàng cần dựa vào các tiêu chí như lượt xem/lượt bình chọn, thời gian xem, mức độ yêu thích, mức độ quan tâm đến sản phẩm và mức độ chú ý.

  • Sức ảnh hưởng về doanh thu trên cả nền tảng online/offline: Còn với mục tiêu thứ 3 này, tiêu chí đo lường mức độ viral sẽ là lượt click, lượt tương tác qua điện thoại, lượt đăng ký, số lượng sản phẩm bán ra và mức độ quan tâm của khách hàng với việc mua sắm.

Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Xác định đúng khách hàng mục tiêu (nguồn ảnh từ Freepik)

Lượt xem video chỉ là một yếu tố rất nhỏ để có thể đánh giá rằng video quảng cáo có thực sự thành công hay không. Lượt xem cao không phải là mục tiêu duy nhất của chiến dịch video marketing. Xem xét cụ thể từng tiêu chí khác của chiến dịch sẽ giúp bạn có những thống kê chính xác và hiểu rõ hơn về khách hàng của mình như họ thuộc giới tính nào? Tập trung chủ yếu ở khu vực nào? Có độ tuổi bao nhiêu? v.v.

Tìm sự hỗ trợ từ các công cụ phân tích video

Để phân tích video và có những số liệu đo lường chính xác về từng tiêu chí của các mục tiêu trong chiến dịch video marketing thì không thể thiếu được các công cụ hỗ trợ phân tích video. Ba công cụ phân tích trên nền tảng Youtube phổ biến nhất hiện nay là Brand lift, Youtube Analytics và Adwords.

Tìm sự hỗ trợ từ các công cụ phân tích video

Tìm tới các công cụ phân tích video (Nguồn ảnh từ Freepik)

Các công cụ hỗ trợ như Youtube Analytics hay Adwords sẽ giúp đưa ra các số liệu thống kê chính xác về thời gian xem, lượt xem, lượt thích và lượt clicks. Còn Brand Lift đóng vai trò là một công cụ đo lường mức độ ảnh hưởng của video marketing cũng như cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về hiệu quả của chiến dịch truyền thông này.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện khảo sát người tiêu dùng với công cụ Google Consumer Surveys. Qua đây, nhãn hàng sẽ hiểu rõ hơn về thị hiếu, sở thích và mối quan tâm của khách hàng đối với dòng sản phẩm của mình.

Một số kênh phân tích như Youtube Analytics hay Adwords

Nội dung đóng vai trò then chốt

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất đóng vai trò quyết định thành công của sản phẩm video marketing chính là nội dung. Vậy làm thế nào để tạo ra một sản phẩm video quảng cáo chất lượng, đáp ứng được các tiêu chí của thương hiệu?

Phải cho thấy sự khác biệt với video khác

Tạo nên được sự khác biệt trong video quảng bá sản phẩm sẽ giúp thương hiệu tạo được dấu ấn riêng trong lòng khách hàng.

Hãy tưởng tượng trong một lĩnh vực kinh doanh hay một mặt hàng, dịch vụ sẽ có bao nhiêu thương hiệu cạnh tranh với nhau. Và để khách hàng tiếp cận được với sản phẩm thì trước hết phải thương hiệu khẳng định được sức hút bằng video quảng cáo.

Độc đáo, sáng tạo và khác biệt chính là những yếu tố cần có của một sản phẩm viral video. Đồng thời cũng nhờ vậy mà tạo nên được ấn tượng sâu sắc với khách hàng về sản phẩm, thương hiệu.

Phải tạo được ý tưởng sự khác biệt với các video khác

Phải có sự khác biệt trong ý tưởng làm video (nguồn ảnh từ viral Halloween Người sợ ma còn ma sợ gì?)

Có tư duy, tính đổi mới

Mỗi sản phẩm video marketing luôn cần được đầu tư kỹ càng về nội dung, kịch bản, đồng thời phải theo kịp được xu hướng xã hội. Hơn nữa, mỗi sản phẩm đều phải có tính đột phá, không trùng lặp ý tưởng đã từng triển khai trong các chiến dịch trước đây.

Cách diễn xuất tự nhiên, mang màu sắc độc đáo

Diễn xuất tự nhiên sẽ đem đến cảm giác tự nhiên cũng như gây thiện cảm với người xem. Và để có được điều này, nó không chỉ phụ thuộc vào diễn xuất của diễn viên mà còn là sự tự nhiên đến từ nội dung kịch bản.

Dàn diễn viên mới, không trùng giữa các lần làm video

Diễn viên là yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ dạng video quảng cáo nào. Các nhân vật xuất hiện trong video có thể do những người nổi tiếng hay các gương mặt diễn viên mới đều được. Điều này sẽ phụ thuộc vào chi phí mà doanh nghiệp muốn đầu tư cho video. Tuy nhiên, để đảm bảo được sự hấp dẫn, độc đáo thì mỗi video marketing cần có sự đầu tư thực sự về phần casting diễn viên, tránh sử dụng lại các gương mặt đã từng xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo trước đây.

Các gương mặt diễn viên ấn tượng trong các viral

Các gương mặt diễn viễn nổi bật trong viral video (nguồn ảnh từ sản phẩm viral của Vietstarmax)

Viral video không chỉ mang ý nghĩa về mức độ lan truyền. Một viral video marketing cần đáp ứng được mục tiêu của sản phẩm. Không dừng lại ở các con số thể hiện trong lượt xem video, một sản phẩm video quảng cáo thành công chắc chắn phải cần nhiều hơn thế.

Nguồn: Vietstarmax