Xây dựng kiến trúc thông tin cho 1 website bán hàng

Kiến trúc thông tin của một website là gì? Kiến trúc thông tin cho website của bạn tối ưu chưa? Làm sao để phục vụ được những khách hàng khác nhau?... đó là câu hỏi của nhiều người thiết kế website và dịch vụ viết nội dung cũng như của chủ website bán hàng. Trong bài viết này tôi hy vọng sẽ giải đáp được phần nào gợi mở những ý tưởng mới và giải quyết những vấn đề làm sao tổ chức website và nội dung bài viết trên website của quý vị.

Trước hết kiến trúc thông tin của một website được hiểu tổng hợp các thành phần bao gồm giao diện, điều hướng, đồ họa và phần khả năng sử dụng của nó bao gồm chức năng. Việc áp dụng kiến trúc thông tin đó là hoạt động tổ chức và liên kết thông tin để giúp người sử dụng điều hướng và tiêu thụ nội dung trên web theo một cách cụ thể.

Các bước để tiếp cận kiến trúc thông tin

Trong vô vàn khách truy cập website của chúng ta thì mỗi khách hàng đến với những lý do, mục đích khác nhau. Có những người đến chỉ vì vô tình click vào link bạn đã "rải" hay đi "spam" khắp nơi trên web nhưng có những khách đến với mục đích cụ thể. Trong bài viết này chúng ta sẽ giả thuyết có 3 nhóm hành vi chủ yếu của người sử dụng đó là:

  • Doanh nghiệp truy cập với mục đích tìm cơ hội hợp tác kinh doanh
  • Người sử dụng truy cập tìm kiếm cơ hội mua hàng
  • Người sử dụng truy cập tìm nội dung.

Ba mục đích này cơ bản là những mục đích chính và chủ yếu đối với những người tìm kiếm trên các bộ máy tìm kiếm (Google, bing...). Tuy nhiên thực tế khách đến với web của bạn cũng có thể là "lướt web vô tình ta thấy nhau" hay dạo chơi thấy banner thì click.

Ứng với mỗi mục đích của khách hàng thì câu hỏi đối những người Admin, SEO của website (ở VN chắc hiếm có Content Manager) có phương án nào để giải quyết vấn đề trên? Đó là câu hỏi mà mỗi chiến thuật ở mục bên dưới sẽ gợi ý cho bạn được phần nào vấn đề nội dung cho từngg nhu cầu của khách hàng.

3 chiến thuật cho kiến trúc thông tin

Ứng với mỗi một mục đích của khác hàng thì bạn sẽ cần có những chiến thuật giải quyết cho các giả thuyết ở trên. Điều khó khăn đó là giải quyết được cả 3 trường hợp với các mục đích sao cho website vẫn hài hòa: Nếu chỉ nhắm đến bán sách, thông tin sách, địa điểm mua sách có thể làm bỏ mất cơ hội khách đang tìm kiếm thông tin tra cứu và mất cơ hội đến với doanh nghiệp tìm cơ hội hợp tác và ngược lại

Chúng ta hãy cùng phân tích và nghiên cứu một Case study cho một cửa hàng đó là: Cửa hàng Bán sách BrandsVietnam Books (Cửa hàng này gọi tắt là BVB) và cách giải quyết của tôi đối với từng trường hợp.

Với mục đích kinh doanh thì yêu cầu tối thiểu website này đó là phải giải quyết được 3 mục đích trên dành cho khách hàngg
- Mô hình kinh doanh của BVB
- Mục đích mua hàng
- Mục đích tìm thông tin

a) Nếu khách đến vì mục đích kinh doanh:

Như vậy nếu một tôi là một chủ cửa hàng sách muốn hợp tác với BVB có lẽ những thông tin về thông tin công ty, giới thiệu về công ty phải là nơi dễ nhìn thấy, các thông tin báo chí, ấn phẩm là điều quan tâm.

b) Cho người mua hàng:

Có một câu nói nổi tiếng đó là " Nếu bạn không hiểu khách hàng thì khách hàng cũng không hiểu bạn"
Để đạt được giả thuyết trên bạn hãy chắc chắn đáp ứng được các tiêu chí sau đối với mục đích của mua hàng

  • Ngữ cảnh của nhu cầu của người mua hàng
  • Hành vi nhận thông tin của họ
  • Trình độ sử dụng công nghệ của họ

Chúng ta hãy lấy thí dụ một người nông dân sau khi xem trên Tivi thấy quảng cáo về cuốn sách hay mang tên "Phương pháp trồng rau sạch". Họ có thể tìm kiếm trên máy tính, điện thoại (có lẽ không được loại smartphone hiện đại) để tìm kiếm sản phẩm đang cần trồng rau sạch dùng cho mục đích của mình. Họ tìm kiếm với bất kỳ trang đầu tiên nào họ thấy. Trình độ sử dụng đồ công nghệ người nông dân, người có nhu cầu trồng rau có thể rất đơn giản họ thấy trang nào có kết quả đầu tiên là vào ngay, hiếm khi so sánh khắp nơi như giới trẻ. Như vậy nội dung phải đơn giản và kết quả ngay để họ có thể mua hàng nhanh chóng.

c) Truy cập với mục đích tra cứu, tìm thông tin

Nếu khách hàn đến để tra cứu thông tin, lúc này cần phải chú ý 3 điều
- Kiểu nội dung: Tra cứu thông tin về phương pháp giải quyết vấn đề hay địa chỉ tìm mua sách. Cũng có thể PHương pháp trồng rau sạch thì người nông dân khác lại hy vọng tìm một bài viết hướng dẫn họ đầy đủ cách trồng rau sạch chứ không phải địa điểm mua sách.
- Độ dài của nội dung: Từ kiểu nội dung trên ta thiết kế sao cho phù hợp. Nếu cần thông tin chi tiết thì bài sẽ phải dài và thông tin ngắn nếu cần mua ở đâu.

Thiết kế một website thỏa mãn phục vụ cho đơn giản vấn đề người sử dụng với mục đích tìm kiếm mua sách và tìm kiếm thông tin cũng không phải đơn giản: Đó là kết hợp giữa viết nội dung và thiết kế giao diện website, UX. Quý vị có thể thuê những đơn vị tư vấn về thiết kế web chuyên nghiệp và những dịch vụ viết bài thuê để được họ tư vấn kỹ càng cho website của bạn.

d) Tổng hợp các mục đích

Một website có thể được thiết kế với sơ đồ như sau để đạt được 2 yêu cầu đó là thông tin và mua hàng. Đây chỉ là sơ đồ tham khảo

kiến trúc nội dung website

Lời cuối.

Từ 3 điều trên nếu bạn quan tâm có thể tham khảo một số website cụ thể để đưa ra một phương án về kiến trúc nội dung và UX của website phù hợp với mình. Những trang web bán hàng hàng đầu và đã thành công như Amazon hay Taobao đều là những case study nghiên cứu thực tế mà bạn sẽ học hỏi được nhiều điều hơn về xây dựng kiến trúc thông tin cho website bán hàng của bạn trong.