Marketer MediaZ Agency
MediaZ Agency

CMO @ MediaZ - Digital Marketing Agency

Chiến lược viết Blog hiệu quả cho mọi thị trường ngách

Một chiến lược đã được chứng minh hiệu quả đối với bất kỳ thị trường ngách nào.

Hôm nay, MediaZ xin giới thiệu với bạn một vài ý tưởng về cách phát triển chiến lược viết blog. Hãy tin rằng chiến lược này sẽ hỗ trợ blog của bạn, cho dù bạn đang ở phân khúc thị trường nào đi chăng nữa.

Có lẽ bạn đã có một vài người theo dõi trên blog của mình rồi phải không? Bạn thậm chí có thể còn có một lưu lượng truy cập nhỏ khá ổn từ Google nữa. Điều này thật tuyệt vời.

Nhưng tại sao bạn không vượt qua để tiến lên cấp độ tiếp theo? Tại sao bạn không biến hàng trăm khách truy cập thành hàng chục ngàn người?

Đơn giản thôi, bởi vì rất ít người có một chiến lược rõ ràng cho blog của mình.

Hầu hết mọi người đăng bài, tweet và đưa bài viết lên blog một cách mù quáng – viết hàng loạt thứ lên tường rồi chờ xem bài nào hiệu quả. Nhưng, bằng cách thay đổi một số mục tiêu, bạn có thể phát triển blog của bạn theo những cách khác mà kết quả đạt được tốt hơn nhiều so với bạn tưởng tượng.

LƯU Ý: Chiến lược này giả định rằng bạn đang thiết lập một blog tự host (Self-hosted blog, hay Stand alone blog, là loại blog tự host, khái niệm này được phân biệt với hosted-blog là các dịch vụ blog miễn phí trên mạng) với khả năng kiểm soát back-end, danh sách gửi thư, vv… Dưới đây là một số giải thích ngắn cho những định nghĩa trên:

  • Front-end và back-end là các thuật ngữ chỉ các giai đoạn bắt đầu và kết thúc của một quá trình xử lí. Khái niệm này thường sử dụng trong lĩnh vực phát triển phần mềm.
  • Trong thiết kế phần mềm, front-end là một phần của hệ thống phần mềm, tương tác trực tiếp với người sử dụng. Cụ thể, đó là hệ thống các giao diện người dùng (UI).
  • Back-end gồm có các thành phần để xử lí các thông tin từ Front-end. Thông thường, back-end chỉ việc tương tác với DBMS (hệ quản trị dữ liệu).

Vậy, bạn đã có bốn nền tảng trên để blog thành công chưa?

Có một điều bạn sẽ dễ dàng nhận ra là, có một khoảng cách lớn giữa các blog post bài theo cảm hứng và những blog viết bài nhằm một mục đích cụ thể.

Các blog thành công hầu như luôn luôn có những điều sau đây:

  • Có mục tiêu ngắn hạn và dài hạn
  • Có một ý tưởng chủ đích về những gì họ muốn đạt được sau một thời gian xác định.
  • Có một chiến lược cụ thể trong tâm trí
  • Họ không chỉ đăng bài và ngồi hy vọng. Những cao thủ blogger luôn biết rõ những gì sẽ xảy ra ở từng giai đoạn.

Tiêu tiền

Bạn có thể tưởng tượng việc bắt đầu một cửa hàng mà không chi tiêu vào quảng cáo, trang thiết bị và kho bãi? Những blogger nổi tiếng biết rằng, họ cần phải chi tiêu một số tiền để giúp blog vận hành (hoặc ít nhất tăng tốc độ) vào những thời điểm khác nhau.

Nghĩ về thương hiệu cá nhân

Bạn có nhận thấy rằng những blog tốt nhất “có vẻ” khác nhau không? Đó là chủ ý trong việc xây dựng thương hiệu. Họ đã nghĩ đến những thông điệp độc đáo và cách để nổi bật giữa đám đông.

Đúng là hiện nay không phải blogger nào cũng kiếm tiền từ blog của họ. Nhưng điều đó không có nghĩa là blog của bạn không cần thành công. Tạo nên một blog thành công có nghĩa là bạn đã có khả năng giúp đỡ rất nhiều người, mở ra cánh cửa mới với các cơ hội thú vị và có thêm nhiều độc giả mới, những người có thể tác động đến sự nghiệp và cuộc sống của bạn.

Do đó, đừng nên dành tất cả thì giờ để làm việc và viết trên blog, trừ khi bạn biết rằng mình sẽ làm điều gì đó có ý nghĩa.

Chiến lược viết blog cho các thị trường ngách

Khi bạn ngồi viết blog (hoặc trên trang web của bạn hoặc trang web cho khách hàng) bạn cần chắc chắn rằng ít nhất một điều xảy ra: “Mỗi bài viết sẽ đóng một vai trò cụ thể, góp phần vào chiến lược của blog đó” Nó có thể đóng vai trò ngắn hạn, hoặc nó có thể là một chiến lược dài hạn, và bạn từng bước góp phần xây dựng danh sách email, tăng xếp hạng Google và chốt sales.

Nhưng bạn không bao giờ muốn bỏ ra hàng giờ để nghiên cứu và viết một bài chỉ để thu được một sự bùng nổ lưu lượng truy cập nhanh chóng và chẳng còn gì khác. Thật lãng phí!!

Hy vọng rằng khi đọc đến cuối bài này, bạn sẽ có một điểm khởi đầu cho việc làm thế nào bạn có thể phát triển blog với một chiến lược thống nhất.

1. Luôn luôn bắt đầu từ điểm cuối và làm việc ngược lại

Điều đầu tiên bạn phải làm đó là suy nghĩ cẩn thận về những thao tác mà bạn muốn người đọc blog sẽ thực hiện trên blog của của mình. Quan trọng hơn nữa, bạn cần biết chính xác kết quả cuối cùng của quá trình thao tác đó là gì.

Những loại mục tiêu sẽ được đề cập đến là gì?

Mục tiêu tài chính

Họ sẽ mua một eBook, thành viên trang web hoặc một số sản phẩm khác mà bạn đã tạo ra hoặc có kế hoạch tạo ra trong tương lai gần chứ?

Mục tiêu phi tài chính

Hoặc có thể bạn có một mục tiêu phi tài chính, chẳng hạn như việc thúc đẩy hay xây dựng danh tiếng của bạn trong một ngành công nghiệp nhất định để có được nhiều lựa chọn nghề nghiệp ở cuộc sống bên ngoài. Nó chỉ đơn giản như việc phát triển danh sách email của một nhóm người đọc cụ thể (tất nhiên, danh sách của email nên hữu ích trong tương lai)

Với mục đích của bài viết này, MediaZ sẽ sử dụng các ví dụ về một blog yoga.

Mỗi khi bạn đăng một bài viết mới, mở rộng phát triển và bắt đầu quảng cáo, bạn nên chắc chắn rằng, điều đó sẽ giúp bạn đạt được một trong những mục tiêu cuối cùng trên blog đó. Nếu bạn chỉ nhận được lưu lượng truy cập, bạn sẽ lãng phí rất nhiều thời gian.

Đừng mắc sai lầm khi nghĩ rằng bạn cần phải trả toàn bộ phí tổn cho quá trình này. “Một eBook hoặc một chương trình NÊN được viết và phát triển trước khi bạn bắt đầu phát triển blog”. Đó cũng là một sai lầm. Bạn chỉ cần có một ý tưởng rõ ràng về chủ đề và đối tượng mục tiêu, sau đó bạn sẽ biết bạn đang theo đuổi đối tượng nào và ai là người bạn đang cố gắng để cho vào danh sách email.

2. Tạo một danh sách gửi thư và trang đích phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn

Ngay khi bạn tìm ra được mục tiêu cuối cùng, bạn cần tạo ra một hệ thống database (danh sách email của người theo dõi) gắn kết chặt chẽ với mục tiêu đó. Đây là cách mà danh sách email này sẽ hoạt động.

Hãy nói rằng bạn muốn bán một khóa học có tên gọi "Cách xây dựng một trường học Yoga thành công trong 12 tháng". Điều đầu tiên cần làm là thiết lập một danh sách email, mà cụ thể là phục vụ cho khóa học tương lai, thu hút người đọc đăng ký nhận email thông tin với một loạt email miễn phí gồm 5 phần, nói về một cái gì đó đại loại như "5 bí mật từ trường học Yoga đứng đầu thế giới".

Đây sẽ là phễu lọc đầu tiên của bạn cho danh sách email. Tất nhiên bạn cũng có thể bổ sung những email mới thu được từ người dùng, sau một thời gian hoạt động ổn định. Bạn hãy tạo ra một khóa học bổ ích, gửi thông tin này đến những người theo dõi sau khi họ đăng ký vào danh sách email của bạn. Hãy coi nó như là một món quà miễn phí để cảm ơn họ đã đăng ký nhận email.

Sau đó, bạn cần tạo ra một trang đích (landing page) giải thích năm phần miễn phí của khóa học.

Trang đích nên:

  • Tập trung vào những lợi ích.
  • Không chỉ giải thích các tính năng của một loạt email, hãy nói cho họ biết họ sẽ nhận được những gì.
  • Giải thích các quy trình, thủ tục.

Bạn chắc chắn cần phải giải thích về cách mà danh sách email này hoạt động. Bạn sẽ không muốn bất cứ ai đăng ký, sau đó bạn sẽ ngạc nhiên bởi họ đã đánh dấu email của bạn là spam.

Có một số bằng chứng cụ thể

Hãy đón đầu xu hướng, đưa ra một số bằng chứng và xác thực trên trang đích (landing page) của bạn, để những người dùng tiềm năng hiểu “Đó là khóa học hợp pháp”. Nếu bạn không có bất kỳ bằng chứng nào như trên, hãy sử dụng những bình luận hoặc các trang truyền thông xã hội hoặc yêu cầu một độc giả thân thiết/ người bạn viết bình luận một cách trung thực cho bạn.

“Đường dẫn” trông giống như một tính năng trên blog

Hãy chắc chắn rằng, khi gửi email, bạn đặt liên kết đến landing page ở một nơi thích hợp và dễ nhìn thấy. Bạn có thể cân nhắc sử dụng một hình ảnh bắt mắt trên sidebar và sử dụng một plugin (ví dụ như Scroll Quantcast Box) để hình ảnh đó “trượt ra” ngay trước mắt người dùng.

Cuối cùng, bạn sẽ tạo ra một danh sách email chào mời đơn giản kết hợp với trang đích, thu hút chính xác những người có thể quan tâm đến việc mua khóa học của bạn khi nó được ra mắt.

Bước tiếp theo là tìm kiếm lưu lượng truy cập.

3. Nghiên cứu tìm ra truy cập

Bạn cần kết hợp với danh sách email để phục vụ cho những sản phẩm khác trong tương lai. Bây giờ bạn cần tận dụng lượng người truy cập (traffic) để làm phong phú thêm danh sách email.

Đây là bước quan trọng nhất, và theo như quan sát, hầu hết các blogger đều chưa hiểu bước này.

Tất cả lượng truy cập đều khác nhau. Ngay cả những người rất quan tâm đến yoga (theo ý nghĩ của chúng ta) cũng có thể hoàn toàn không quan tâm đến việc tham gia một khoá học yoga. Vì vậy, bạn phải rất cẩn thận về các nhóm khách truy cập mà bạn đang theo đuổi.

Nếu chỉ nghĩ về nguồn traffic là chưa đủ, bạn cần phải nghĩ đến cả xếp hạng tìm kiếm tự nhiên, giới thiệu từ các blog khác, diễn đàn, quảng cáo trả tiền, …vv… Tốt nhất, hãy cân nhắc cả những khách hàng đến từ những nguồn khác, ngoài email và blog của bạn.

Sau đó làm thế nào để chúng ta có thể tìm đúng người?

Phân tích và sử dụng các đối thủ cạnh tranh “trực tiếp”

Hãy nhìn vào sự cạnh tranh trong phân khúc thị trường. Đầu tiên, bạn hãy nhìn xem họ đã làm thành công những gì. Sử dụng các dịch vụ như Majestic SEO, Market Samuari hoặc Ahrefs để kiểm tra những trang web được liên kết với đối thủ của bạn.

Thứ hai, bạn cần tìm hiểu xem họ có chấp nhận Guest Post hoặc thuê người viết hay không, bằng cách đọc phần Giới thiệu hoặc trang Liên hệ của họ. Tạo một danh sách tất cả các trang web có mối liên hệ trong thị trường.

Phân tích và sử dụng các đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Ngay khi bạn nhận ra cơ hội đang đến gần, bạn phải bắt đầu tìm kiếm những điều mà chưa một ai nghĩ tới. Ví dụ, nếu bạn muốn phát triển một danh sách về trường học yoga, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm những nơi mà lượng truy cập tiềm năng thường hay tán gẫu, như diễn đàn thể hình, blog thực hành vật lý trị liệu, các trang web tin tức, vv… Đây là những nơi bạn có thể thường xuyên nhận được những bài viết về một chủ đề gián tiếp mà vẫn có thể thêm đường dẫn và tăng traffic cho blog của bạn.

Khi bạn bắt đầu xây dựng chiến lược, sẽ không có nhiều khoảng trống thị trường về chủ đề này trên Facebook hay Twitter trừ khi bạn dã có sẵn đối tượng khách hàng hoặc chi một khoản tiền nhất định cho quảng cáo.

Chắc chắn chúng ta sẽ làm, nhưng trước hết, đừng dành hết toàn bộ thời gian vào việc đăng bài.

4. Guest post với chiến lược “Trang đích trong tâm trí”

Ngay khi bạn xác định được “Đâu là trang web của đối thủ”, hãy đặt một vài Guest post quảng cáo Landing page của bạn và danh sách email mà chúng ta đã xây dựng trước đó.

Tuy nhiên, như nhiều bạn đã biết, rất khó để có một Guest Post trừ khi bạn rất nổi tiếng trong lĩnh vực này.

Vậy bạn phải làm gì đây?

Hãy liên kết với những người xung quanh

Phía sau thành công luôn có sự hỗ trợ của rất nhiều người. Bạn cần những người “ở trên” bạn, những người cho bạn cơ hội đăng Guest Post, nhắc đến bạn và hỗ trợ bạn khi bạn có những ý tưởng mới hoặc gặp vấn đề. Và bạn cần những người “bên dưới” bạn, những người chia sẻ bài viết của bạn với mạng lưới của họ, nhận xét về bài viết và đăng ký vào danh sách email của bạn.

Những dòng trên không có ý hạ thấp ai cả (không có người nào quan trọng hơn người nào), nó chỉ là một cách để giúp bạn ghi nhớ mà thôi.

Ý chính là ...

Liên minh với những người trên bạn ...

Đó là tất cả những người có nhiều kinh nghiệm hơn bạn. Những người có một lượng lớn khán giả, các blog nổi tiếng, hoặc các mạng lưới rộng lớn hơn có thể có ích cho bạn. Theo suy nghĩ của tôi, họ “ở trên” tôi bởi vì họ được lưu trong thư mục đánh dấu trang của tôi!

... và cả những người dưới bạn nữa

Đó là tất cả những người thường đăng bài và có mối quan hệ chặt chẽ với blog của bạn. Người theo dõi, người đọc và các blogger khác đang ở trong phân khúc thị trường của bạn vẫn đang tìm kiếm để phát triển và mở rộng.

Kết nối với cả 2 nhóm trên là điều cực kỳ quan trọng ...

... Nhưng bạn phải làm điều đó với sự chân thành. Những người đó đã trải qua tất cả những khó khăn mà bạn đã từng nếm phải, và sẽ rất tốt nếu chúng ta hỗ trợ lẫn nhau như những người bạn thật sự.

Cách hiệu quả nhất để bắt được tần sóng của các blogger lớn đó là đề cập đến họ trong các Guest Post. Gửi đến họ sự cảm kích trên blog của bạn cũng là một ý tưởng rất tuyệt, nhưng nếu bạn thực hiện tiến một bước nữa Nhắc đến họ trên một blog lớn của người khác bạn sẽ ngay lập tức ghi điểm.

Ngay khi bạn xây dựng được mối quan hệ với các blogger lớn, hãy tiếp tục đặt một vài liên kết trong Guest Post. Khi đó, hãy chắc chắn rằng, đích thân bạn sẽ đi nói chuyện với tất cả những người chia sẻ, bình luận và đề cập đến bài viết của bạn.

Xây dựng những kết nối khác

Hãy nhớ rằng, tất cả Guest Post đều có mục đích cụ thể và là một phần trong chiến lược của chúng ta.

Mỗi Guest Post nên đạt được các mục tiêu sau đây:

  • Cung cấp một nguồn lưu lượng truy cập dài hạn

Nếu bạn có một bài Guest Post tốt, rất có khả năng trang web / blog của họ sẽ có thứ hạng cao hơn trên Google. Điều này rất tốt. Việc nghiên cứu từ khóa một cách cẩn thận, viết những bài viết dài và mang tính chiến lược, sẽ mang đến cho bạn lượng truy cập ổn định trong nhiều năm.

  • Presales

Trước bán hàng hay tiền bán hàng (presale) là cách mà bạn tạo ra sự thích thú/ quan tâm dành cho một thứ mà thậm chí người đọc hoặc khách hàng còn chưa từng bao giờ nhìn thấy nó.

Đối với chiến lược này, những Guest Post cần phải Presale để có được danh sách email bằng cách khiến cho mọi người tò mò về chủ đề cụ thể mà bạn đang thực hiện hay vấn đề mà bạn đang giải quyết. Khi họ nhấp chuột vào blog của bạn từ Guest Post, phần đề nghị xin địa chỉ email nên thu hút họ ngay lập tức.

  • Xây dựng mối quan hệ

Điều cuối cùng bạn cần chắc chắn đó là củng cố mối quan hệ của bạn với các chủ sở hữu trang web, blog. Hãy tìm ra cách riêng biệt để tạo nên một sức ảnh hưởng khiến bạn trở nên nổi bật giữa vô số các blogger khác.

Nghĩa là bạn cần phải tiến xa hơn một chút so với bình thường và phải phát triển đồ họa, video, slide,… Ở đây, kết quả tốt nhất đó chính là bài đăng của bạn được xếp hạng tốt trên Google, điều này mang đến cho họ và cả bạn nữa thêm nhiều lưu lượng truy cập.

Làm thế nào bạn có thể đáp ứng hết tất cả các tiêu chí bên trên đây ?Đơn giản thôi.

Hãy bỏ danh sách email của bạn đi

Một Guest Post đầy tính chiến thuật trong thị trường này được đăng trên trang BuzzFeed, nó có tên là 21 bức ảnh bên trong những trường đào tạo Yoga danh tiếng. Bạn đã viết một chủ đề liên quan trực tiếp đến danh sách email và biến nó thành nội dung tuyệt vời theo cách riêng của nó.

Những bài đăng dạng này nhận được rất nhiều lượt chia sẻ trên Facebook và cũng thu hút đối tượng mục tiêu của bạn bởi vì những giáo viên yoga sẽ được học sinh, gia đình và bạn bè tag họ trong các bài viết như thế này để khoe những ngôi trường nổi tiếng đó.

Một ví dụ thứ hai của Guest Post có chiến thuật, đó là Guest Post đó được đăng trên một trang web kinh doanh nổi tiếng, hoặc chuyên mục kinh doanh của một website tin tức.

Một bài viết ví dụ như Maria đã xây dựng trường học Yoga trị giá 1 triệu đô trong thời kì suy thoái như thế nào là một bài nghiên cứu rất tốt, nó thu hút rất nhiều sự quan tâm của khách hàng mục tiêu cũng như các blogger khác – những người nghiên cứu những chủ đề thú vị khác nhau.

Hãy chia nhỏ danh sách email ra, sau đó, tiếp tục gửi email cho khách hàng mục tiêu, và tiếp tục khai thác những chủ đề con bên trong bài nghiên cứu nói trên. Đây là một cách cực kỳ hữu ích để đảm bảo Guest Post của bạn tiếp tục có hiệu quả trong một thời gian dài sau đó, trong khi đó chúng vẫn có mối quan hệ với những ý tưởng mà bạn sẽ thực hiện trong tương lai ..

Tổng kết lại chiến lược Xây dựng Blog

Vậy làm thế nào để bạn bắt đầu xây dựng chiến lược của bạn?

Dưới đây là một hình ảnh minh họa giúp bạn có thể hiểu quy trình xây dựng chiến lược, và cách mà chúng liên kết với nhau.

VietVersion - Strategy

Cuối cùng, chiến lược này sẽ biến blog của bạn thành một công cụ chuyển đổi đã được tối ưu hoá hoàn toàn. Tất cả bài viết và traffic của bạn sẽ đều hướng đến một mục tiêu, và được truyền tải thông qua email marketing. Đó sẽ là khởi đầu hoàn hảo cho sản phẩm trong tương lai.

Hãy nhớ rằng, bạn cần điều chỉnh và thay đổi hoặc chương trình khuyến mãi của bạn để chúng đồng nhất với chiến lược. Tất cả ý tưởng đưa ra đều hướng đến cùng một mục tiêu và nếu có thể, càng tự động hóa bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu.

Biên tập bởi: MediaZ Corp

Nguồn tham khảo: Blog Tyrant

* Vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ nếu sử dụng nội dung trong bài đăng này.