Marketer Bùi Xuân Yên
Bùi Xuân Yên

Manager @ adbrix by IGAWORKS

3 loại hình báo cáo đánh giá hiệu quả chiến dịch mobile marketing

1) NHÓM BÁO CÁO PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ CÁC CHIẾN DỊCH MOBILE APP INSTALL (USER ACQUISITION)

Báo cáo phân tích hiệu quả chiến dịch mobile app installmobile engagement campaign thường sẽ bao gồm các chỉ số như số click, impression, New Install, Re-install, DeepLink Open và số ‘action” mục tiêu của chiến dịch (VD: người dùng sign-up sau khi cài app).

Khi vận hành chiến dịch, mobile marketer không những cần xem metric này trong vòng 7/30/60 ngày gần đây nhất mà còn cần phải phân chia metric đó ra thành các cohort khác nhau về Ad partner (media channels), tracking link (ad/ ad group/ ad campaign) để dễ dàng so sánh được hiệu quả của từng ad partner hay từng campaign với nhau.

Đồng thời, dữ liệu về metric cũng cần được chia theo time-based cohort, đơn vị tiêu chuẩn: giờ, ngày, tuần tuỳ vào chu trình campaign ngắn hay dài ngày. Ví dụ: một campaign 4 tuần có thể xem xét chia nhỏ báo cáo theo đơn vị ngày để so sánh số lượng new/re-install acquired được từng ngày và lượng action được thực hiện bởi nhóm user này.

Hình bên dưới minh họa cohort analytics theo tiêu chí Group By = Daily > Ad Partner > Tracking Link > Publisher

Ảnh 1: Phân tích cohort hiệu quả app install campaign

2) NHÓM BÁO CÁO PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG SỬ DỤNG MOBILE APP, MOBILE USER ANALYTICS

Nhóm báo cáo phân tích hiện trạng sử dụng mobile app giúp marketer nắm được số lượng user active trên app theo từng ngày (DAU: daily active user), tuần (WAU: weekly active user) hoặc tháng (MAU: monthly active user)… cũng như so sánh được như mức độ retention của các nhóm cohort khác nhau theo time based hoặc channel based.

Một số chí số khác cũng khá quan trọng như số session sử dụng app hàng ngày, thông tin về người dùng như nhà mạng họ sử dụng, thành phố họ đang sinh sống, platform mà họ đang sử dụng dịch vụ chủ yếu (mobile, web), họ đang làm gì trên app (add to cart, refund, purchase, game level up, v.v.). Những thông tin đặc biệt hữu ích trong việc hoạch định kế hoạch tăng trưởng phù hợp với các giai đoạn phát triển trong vòng đời của ứng dụng.

Ảnh 2: Phân tích mobile user và hiện trạng sử dụng mobile app

3) NHÓM BÁO CÁO PHÂN TÍCH DOANH THU (REVENUE)

Báo cáo doanh thu luôn là mảng phân tích mà mobile growth marketer quan tâm đặc biệt, bởi lẽ đây là căn cứ để tính toán ROAS (Return On Advertising Spend), khẳng định hiệu quả của chi phí marketing góp phần trực tiếp vào việc tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp trên kênh mobile.

Số liệu về doanh thu cũng thường sẽ được nhóm theo ngày, tuần, tháng và so sánh giữa các time-based cohort, channel-based cohort hoặc product based cohort (nhóm người dùng đã mua hoặc view sản phẩm trong category nào đó chẳng hạn) để marketer dễ dàng phân tích và tìm ra nhiều kết quả phân tích quan trọng. Nắm chắc biến động về doanh thu kịp thời sẽ giúp marketer chủ động điều chỉnh các yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới mục tiêu kinh doanh.

Ngay dưới nhóm phân tích doanh thu, marketer cũng nên bổ sung một vài phân tích phễu (funnel analysis) để nghiên cứu tỉ lệ chuyển đổi người dùng theo chu trình ứng với phễu hành trình của user trên mobile app. Ví dụ, trong mobile game có phễu install > registration > tutorial complete > level up > purchase, trong mobile commerce có phễu: install > registration > view product > add to cart > purchase. Phân tích này giúp marketer nhanh chóng phát hiện được các nút thắt nếu có và sớm có phương án đối ứng kịp thời.

Ảnh 3: Phân tích tình hình doanh thu

4) DASHBOARD TỔNG HỢP TẤT CẢ CÁC BÁO CÁO QUAN TRỌNG

Data analytics là một công cụ được nhiều người làm mobile marketing sử dụng thành công, tránh được những quyết định hành động dựa trên cảm tính. Việc sử dụng thành thạo công cụ để tự mình khai thác thông tin về hiệu quả campaign, hiểu hơn về hành vi người dùng trên mobile app, nắm bắt được hiện trạng doanh thu liên quan hoạt động quảng cáo marketing là tiền đề để mobile growth marketer đẩy nhanh quá trình đi tới thắng lợi trong trận chiến mở rộng thị phần mobile app.

Bài viết đã giới thiệu cho bạn 3 nhóm báo cáo cần thiết cho việc theo dõi kết quả mobile marketing. Mẹo nhỏ cuối cùng trong bài viết này gửi đến bạn: hãy sử dụng dashboard, tổ chức các báo cáo rời rạc thành một nhóm báo cáo trình bày cụm thông tin có liên quan tới nhau tại một dashboard hợp nhất. Làm như vậy, các bạn sẽ không bị lạc trong bể thông tin, chuyển qua lại giữa các tab và luôn có đầy đủ thông tin nhất để xử lý vấn đề khi bạn cần tham khảo dữ liệu.

Bài viết được đội ngũ tư vấn tăng trưởng mobile tại adbrix Việt Nam biên soạn. Hi vọng là một tài liệu có ích cho các bạn đang làm digital marketing muốn tìm hiểu thêm về mobile marketing.