CAM KẾT DOANH THU có hay không một lời nói dối ngọt ngào??

Đứng về khía cạnh của một nhà kinh doanh, nhất là những nhà kinh doanh đang chật vật với những khó khăn về nguồn thu và doanh số. Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi những nhà kinh doanh đó họ cần gì?

Họ đâu cần lắng nghe bạn nói ra thật nhiều những câu nữa tây nữa ta mà bạn gọi là “thuật ngữ chuyên ngành”!

Họ cũng đâu cần bạn đem đến một ý tưởng màu mè về hình ảnh hay bộ nhận dạng thương hiệu cho doanh nghiệp của họ!

Họ đâu cần bạn chạy được quảng cáo đa kênh với số lượng người xem cùng với những cam kết cảm xúc mà bạn hứa với họ sẽ đem đến!

Nếu bạn cho là họ cần, thì bạn nghĩ rằng nhà kinh doanh tiền của họ rớt xuống từ cây mọc trước nhà và họ chỉ cần đi nhặt vào mỗi buổi sáng? Không đâu bạn, họ cần doanh thu từ chính doanh nghiệp đó và duy trì nó dù ngắn hạn hay dài hạn. Vì bản chất kinh doanh là phải có doanh thu, còn đã không có doanh thu thì kinh doanh làm gì, khác gì kinh doanh là làm doanh nghiệp phi lợi nhuận ?

Nói sâu hơn về vấn đề MARKETING có nên CAM KẾT DOANH THU hay không, ta phải nhìn lại những rủi ro mà chủ doanh nghiệp có thể gặp phải trong quá trình kinh doanh. Có bao giờ một cá thể nhân viên hay một phòng marketing đứng lên chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Có bao nhiêu người từng nói rằng “ doanh nghiệp mình đang gặp khó khăn em đồng ý không nhận lương” hay “doanh nghiệp anh đang lỗ em không lấy tiền dịch vụ”. Trong khi họ đã phải chi ra hàng trăm triệu thậm chí là chục tỷ cho marketing và vận hành doanh nghiệp mỗi tháng. Đúng là có thể nói con người là một giống loài ích kỷ, có thể làm mọi thứ để đạt được mục đích riêng của họ và trong lĩnh vực dịch vụ truyền thông, họ có thể sử dụng những từ ngữ như “Anh làm thì phải trả tiền đủ 100% dù bên em có chạy chiến dịch không ra gì, ở đây nhà em ba đời làm lấy tiền của khách còn anh kinh doanh được hay không em đâu biết”. Vậy đâu là WIN WIN, đâu là cốt lõi của doanh nghiệp đâu là giá trị đem đến cho khách hàng? Nói là chủ doanh nghiệp đừng quan tâm đến đơn hàng nhỏ mà nên hướng đến dài hạn, nhưng không có ngắn làm sao nuôi được dài ? Vậy cho hỏi làm sao có thể duy trì khi vốn ít mà doanh nghiệp không thể tự hình thành nguồn thu và tự nuôi sống nó?

Là đơn vị Marketing đi theo hướng cam kết doanh thu, chúng tôi đã phải mất rất nhiều thời gian và công sức. Nếu bạn đã từng nói chuyện với một khách hàng lâu năm của chúng tôi, bạn sẽ biết để có thể cam kết được doanh số cùng họ chúng tôi đã phải mất từ 6 tháng đến một năm. Khi mới bắt đầu với doanh nghiệp, chúng tôi đứng trước rất nhiều thách thức không chỉ về quảng cáo hay marketing, mà còn về sản phẩm/dịch vụ và cả cách vận hành của doanh nghiệp đó. Ví dụ với một doanh nghiệp nhỏ như SPA chúng tôi mất hơn 3 tháng để bình ổn số lượng khách hàng mới đến, nếu tốt sẽ mất hơn 3 tháng nữa để gia tăng khách hàng quay lại và gia tăng số chi tiêu trung bình trên một khách => từ đó mới có được mức doanh thu ổn định. Đến tháng thứ 7 khi bắt đầu cam kết doanh số chúng tôi hưởng theo % doanh thu của doanh nghiệp, chúng tôi sẵn sàng không lấy phí dịch vụ khi họ đang lỗ do kinh doanh khó khăn và cần vượt qua nó trong những tháng kế tiếp.

Nói thêm về trong 6 tháng đầu đó nó là cả một quá trình nhiều vấn đề, nếu không muốn nói là "rất rất nhiều” vấn đề đi chung, câu hỏi cần tìm ra câu trả lời và hướng khắc phục cho nó như về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Bạn dù giỏi thế nào cũng đâu thể “bán một viên đá” cho người không cần, nếu có thì cũng chỉ lừa họ, mà nếu bạn có lừa thì cũng chỉ được một lần. Tôi và khách hàng của chúng tôi phải nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng, công nghệ hiện nay, cạnh tranh này có không-như thế nào, chi phí để làm được nó ra sao...Sau đó đưa ra dịch vụ họ thật sự cần với mức giá hợp lý để chạy thử, rồi quay lại cập nhật thay đổi nhiều lần trước khi đẩy mạnh ra thị trường. Đó cũng chỉ là một trong hàng trăm vấn đề cần chúng tôi và khách hàng cùng nhau giải quyết.

Là một doanh nghiệp mới, là một đơn vị MARKETING trẻ hơn so với các bậc đàn anh đàn chị thâm niên khác. Chúng tôi tin rằng mỗi công ty mỗi doanh nghiệp cũng có mục đích kinh doanh và cách vận hành khác nhau. Ở hiện tại khách hàng tin tưởng và gắng kết với chúng tôi trong thời gian dài giúp chúng tôi tin rằng mình không lạc lối. Chúng tôi mong muốn có thể được đồng hành và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong tình hình hiện tại. Dù biết rằng những gì chúng tôi chia sẻ không nhiều nhưng hy vọng đây sẽ là “ly trà đá” giúp họ có thêm động lực để vượt qua được “biển sa mạc” khó khăn phía trước.

HOÀNG THIÊN Chief Marketing Officer (CMO) & Founder tại Ampluz - Marketing Tổng Thể Cam Kết Doanh Thu