Thách thức ngành thép và sự đồng hành của IR (Quan hệ nhà đầu tư)

Theo các chuyên gia ngành thép, giờ đây doanh nghiệp thép không chỉ đơn thuần còn phải giải bài toán về chi phí sản xuất, đầu tư áp dụng công nghệ hiệu quả, tìm đầu ra cho sản phẩm mà còn phải chú trọng xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, xây dựng chiến lược quan hệ nhà đầu tư (IR) lâu dài và bền vững.

Kinh tế Việt Nam từ đầu năm 2021 trên đà phục hồi tích cực với nhiều điểm sáng trong bối cảnh diễn biến đại dịch Covid - 19 vẫn còn phức tạp. Bất động sản dần ấm lên với nhiều dự án khởi động từ cuối năm ngoái đang đẩy sức mua các sản phẩm thép trên thị trường tăng trở lại.

Phục hồi, rồi sao nữa?

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), sản xuất thép các loại trong tháng đầu năm 2021 đạt hơn 2,65 triệu tấn, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2020. Trên thị trường, tiêu thụ thép cũng sôi động hơn với lượng bán ra đạt hơn 2,11 triệu tấn, tăng 55% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng thép xuất khẩu đạt hơn 457.000 tấn với mức tăng 61% so cùng kỳ.

Sản xuất tiêu thụ tăng các loại thép đầu ra kéo theo giá nguyên liệu đầu vào ngành thép tăng tương ứng. Thời điểm giữa tháng 2-2020 giá quặng sắt loại 62% Fe riêng giao dịch ở mức xấp xỉ 172 đô la Mỹ/tấn, tăng 5-6 đô la Mỹ/tấn so với hồi đầu năm. Tương tự, giá than mỡ luyện cốc, xuất khẩu tại cảng Úc (giá FOB) cũng nằm ở mức 139 đô la Mỹ/tấn và đây là mức giá tăng mạnh so với đầu năm. Ngoài ra, thép phế liệu chào bán ở các thị trường Mỹ cũng có xu hướng tăng nhẹ, cuộn các nóng HRC cũng tăng 9 đô la Mỹ/tấn so với giao dịch đầu năm nay.

Đây quả thực là những số liệu khơi lại sực lạc quan đối với toàn ngành thép nội trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước còn đó nỗi lo đại dịch tấn công, kìm hãm sự phát triển nhiều lĩnh vực, ngành nghề.

Tuy nhiên, ngành thép còn rất nhiều thách thức trước mắt: giá nguyên liệu đầu vào không ổn định, yêu cầu tối ưu hóa chi phí sản xuất, ứng phó với thép nhập khẩu giá rẻ, phòng vệ thương mại phức tạp, tâm lý nhà đầu tư tác động đến huy động vốn…

Cụ thể hơn, ở chiều xuất khẩu thép, khi nền kinh tế Việt Nam đang tham gia ngày càng sâu hơn vào trao đổi thương mại toàn cầu, thực thi nhiều cam kết trong các hiệp định thương mại tự do đồng nghĩa với sự va chạm lợi ích của các ngành sản xuất trong nước với các thị trường nhập khẩu là không thể tránh khỏi, các biện pháp phòng vệ thương mại từ các nước với hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ xuất hiện nhiều hơn, tính chất phức tạp hơn.

Ở chiều nhập khẩu, Việt Nam vẫn đang ghi nhận lượng thép nhập khẩu rất lớn từ các nước. Trong đó, chỉ tính riêng lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc năm 2020 lên đến 3,41 triệu tấn với giá trị gần 2,8 tỉ đô la Mỹ, chiếm gần 29% tổng lượng thép nhập khẩu vào Việt Nam và hơn 30% tổng kim ngạch nhập khẩu thép cả nước năm qua.

Thế nên áp lực cạnh tranh càng đè nặng lên vai các nhà sản xuất thép nội là không thể tránh khỏi. Tháng 3 năm ngoái, Bộ Công Thương Việt Nam đã ban hành Quyết định 918/QĐ-BCT gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm phôi thép và thép dài đến ngày 23/03/2023. Chính sách này về ngắn và trung hạn giúp các doanh nghiệp sản xuất thép dài Việt Nam giữ được “rào cản” an toàn với thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia.

Về dài hạn, các nhà sản xuất, kinh doanh thép trong nước cần phải ứng phó ra sao để vừa trụ vững sản xuất vượt qua giai đoạn khó khăn, vừa giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình trở nên tin cậy, hấp dẫn, thu hút đầu tư hơn?

Quan hệ nhà đầu tư thân thiện, minh bạch: chìa khóa thành công!

Theo các chuyên gia ngành thép, giờ đây doanh nghiệp thép không chỉ đơn thuần còn phải giải bài toán về chi phí sản xuất, đầu tư áp dụng công nghệ hiệu quả, tìm đầu ra cho sản phẩm mà còn phải chú trọng xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, xây dựng chiến lược quan hệ nhà đầu tư lầu dài và bền vững.

Đã qua rồi thời thông tin ém chặt, đóng cửa bảo nhau, hạn chế tối đa thông tin bất lợi, cấm mọi cửa ra thông tin. Bài học thực tế chứng minh ngược lại. Doanh nghiệp có chính sách công bố thông tin càng rõ ràng, minh bạch và nhanh chóng bằng những kênh truyền thông hiệu quả và tin cậy càng cho thấy sức mạnh nội tại của doanh nghiệp càng “thâm hậu”, ứng xử chuyên nghiệp càng tạo sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư tiềm năng cả trong và ngoài nước, hình ảnh thương hiệu thân thiện trong mắt cổ đông, người tiêu dùng, lộ trình trở thành doanh nghiệp đại chúng được rút ngắn.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất thép lớn trong nước bắt đầu quan tâm đến việc đầu tư cho quan hệ nhà đầu tư (IR - Investors Relation). Trong năm 2020, Tập đoàn Hòa Phát nằm trong top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được các nhà đầu tư yêu thích nhất trong số 729 doanh nghiệp niêm yết tại sự kiện IR Awards 2020.

Kết quả này nhờ vào quá trình xây dựng với kế hoạch lâu dài của doanh nghiệp. Hòa Phát luôn tâm niệm sự tăng trưởng của doanh nghiệp không chỉ nhờ sức mạnh nội tại mà còn là kết quả của sự “hòa hợp”, đồng lòng của các bên liên quan, trong đó có sự tin tưởng, ủng hộ của các cổ đông, nhà đầu tư.

Một số doanh nghiệp thép khác cũng bắt đầu quan tâm đến hoạt động IR nhiều hơn như Pomina, VnSteel, Vạn Lợi, Việt Nhật, Posco SS Vina… Kết hợp Quan hệ nhà đầu tư - Quan hệ truyền thông có vai trò mấu chốt giúp cho doanh nghiệp truyền tải các thông điệp, chiến lược kinh doanh hiệu quả và chắn chắn hơn, đưa hình ảnh doanh nghiệp gần gũi hơn với công chúng.

Thực tế thời gian qua vẫn còn không ít doanh nghiệp lúng túng bởi chưa biết cách thức thực hiện lẫn nhân sự phù hợp, chưa thực hiện tốt quan hệ nhà đầu tư, chỉ tiếp xúc nhà đầu tư tại các kỳ đại hội cổ đông mà không chú trọng các hoạt động giữa hai kỳ đại hội, thông tin không được công bố rộng rãi, công khai, đầy đủ, chính xác; không cập nhật thông tin thường xuyên hoặc theo định kỳ…

Sự bắt tay giữa quan hệ truyền thông chuyên nghiệp và công vụ tư vấn dịch vụ tài chính uy tín sẽ giúp cho các doanh nghiệp chuẩn bị lên sàn và đã lên sàn quan hệ nhà đầu tư hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

IR WIN - Dịch vụ quan hệ nhà đầu tư trọn gói

IR WIN là dịch vụ quan hệ nhà đầu tư trọn gói từ các chuyên gia từ Truyền Thông Nam Linh (Nam Linh Communication). Từ phân tích những thông tin, dữ liệu thị trường, của ngành và vị thế thương hiệu của doanh nghiệp, các chuyên gia của dịch vụ quan hệ nhà đầu tư IR WIN sẽ tư vấn chiến lược truyền thông quan hệ cổ đông sắc bén, hiệu quả về mặt đầu tư nhân sự và tài chính nhằm tăng giá trị doanh nghiệp, tăng khả năng thanh khoản cho cổ phiếu, công bố thông tin minh bạch cho cổ đông cũng như tăng lòng tin của cổ đông đối với doanh nghiệp.

Vui lòng liên hệ: Mr. Văn Nam (0907547126) để được tư vấn.