Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Social Listening: Cuộc chiến CGV, Lotte và Galaxy Cinema trên mạng xã hội

Phim ảnh là một trong những chủ đề hot nhất trên social media từ đầu năm đến nay trong đó các phim bom tấn chiếu rạp luôn được thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội.

Tận dụng xu hướng này, các rạp chiếu phim hiện nay rất đầu tư vào việc quảng bá các phim sắp chiếu, thu hút được tương tác khủng từ phía người dùng trên social media. Cùng với nhu cầu gia tăng của việc xem phim ở rạp, thì sự cạnh tranh của các rạp chiếu phim ngày càng khốc liệt; chính vì thế, hiểu rõ được khách hàng sẽ là lợi thế trong việc chạy đua đến tâm trí người dùng. Trong bài viết này, Buzzmetrics Social Listening sẽ phân tích về hoạt động của các rạp phim trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2016, đào sâu vào ý kiến của khách hàng trên social media về các rạp chiếu phim.

1. Số lượng và thị phần thảo luận của các rạp phim trên social media

CGV, Lotte Cinema, Galaxy Cinema là 3 thương hiệu rạp phim được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội trong quý II năm 2016; trong đó, CGV chiếm hơn 50% tổng thị phần thảo luận. Ngoài việc nhắc đến tên các thương hiệu như là một nơi chiếu các bộ phim bom tấn, được yêu thích nhất hiện giờ thì một lượng lớn các thảo luận nhắc đến các thương hiệu đến từ trang Facebook fanpage của các nhãn hàng khác như Sprite, Yomost, Gia Dinh Nestle; mà trong đó voucher xem phim của các rạp là giải thưởng giành cho người chiến thắng các mini game.

Nền tảng thảo luận của các rạp phim trên social media

CGV, Lotte Cinema, Galaxy Cinema đều có trang Facebook fanpage hoạt động tích cực, như cập nhật thông tin các bộ phim mới bằng trailer phim, thời gian khởi chiếu… cũng như tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn vào các ngày đặc biệt hoặc dành cho các đối tượng cụ thể như các cặp đôi, học sinh – sinh viên, trẻ em…Bên cạnh đó là các mini game thu hút giúp các thương hiệu tăng sự tương tác với fan và gợi nhắc về việc đến rạp xem những bộ phim đình đám đang chiếu.

2. Xu hướng thảo luận của top 3 rạp phim trên social media

Nhìn chung, xu hướng thảo luận của cả 3 rạp phim có sự tăng giảm liên tục; đối với CGV Cinemas những thời điểm có lượng thảo luận tăng cao nhất là các bài viết cập nhật trailer phim sắp được khởi chiếu ở rạp [Link]. Tương tự với CGV Cinemas, các đoạn trailer phim là loại nội dung tạo nhiều thảo luận nhất trên trang Facebook fanpage của Lotte Cinema [Link]; mặt khác, việc được nhắc đến như là phần thưởng cho mini game trên trang của Yeah1 TV đã khiến cho xu hướng thảo luận về Lotte Cinema tăng đột biến ở điểm B [Link]. Trong khi đó, nguồn giúp Galaxy Cinema tạo được nhiều thảo luận nhất đến từ hot Facebooker Robbey với nhiều bài viết cập nhật về các bộ phim đang được chiếu cũng như các hình ảnh từ Galaxy Cinema [Link].

3. Hoạt động của top 3 rạp phim trên social media

Hoạt động quảng bá phim đang và sắp được chiếu là hoạt động được các rạp đầu tư nhiều nhất và cũng là hoạt động tạo được nhiều thảo luận nhất; kế đó là các chương trình ưu đãi cho khách xem phim và các mini game trên trang Facebook fanpage của 3 rạp. Ngoài ra, CGV Cinemas còn nhận nhiều thảo luận nhờ các chương trình ưu đãi dành cho các cặp đôi như chương trình “Hẹn hò tại CGV”, “Nhật ký hẹn yêu” và “Khoảnh khắc ngọt ngào”. Đặc biệt, CGV Cinemas và Lotte Cinema còn có các hoạt động kết hợp với các nhãn hàng khác dưới dạng tặng vé xem khi mua sản phẩm của các nhãn hàng khác và ngược lại.

4. Khách hàng nói gì về các rạp phim trên social media?

CGV CINEMAS: là rạp phim nhận được nhiều đánh giá tích cực về chất lượng dịch vụ; ngoài ra, các yếu tố phim chất lượng cao, âm thanh tốt, rạp sạch đẹp cũng nhận được nhiều phản hồi tốt; đặc biệt, CGV Cinemas được khách hàng khuyên bạn bè chọn lựa là vì có chiếu đầy đủ after credit và thái độ phục vụ của nhân viên được đánh giá cao là do tua nhanh đến đoạn credit để người xem không phải chờ đợi. Tuy nhiên, CGV cũng nhận nhiều phản hồi tiêu cực nhất là về mức giá khá cao (được so sánh là cao nhất trong các rạp); bên cạnh đó, có nhiều ý kiến không hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên: không nhiệt tìnhkhông giới thiệu về các chương trình khuyến mãi, ưu đãi của rạp;nhiệt độ điều hòa không ổn định (quá lạnh/nóng) ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim của khách hàng.

LOTTE CINEMA: giá vé rẻ nhận được nhiều ý kiến đồng tình do rạp có chạy nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi;thức ăn bán tại rạp ngon và combo bắp nước rẻ là các yếu tố nhận nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Trong khi đó, vấn đề về thái độ phục vụ nhân viên đặt vé nhận nhiều đánh giá tiêu cực nhất; khách hàng gặp một khó khăn với việc đặt vé trước ở Lotte Cinema như: không thể liên hệ đặt vé qua điện thoại, website chỉ có thể giữ chổ, không có tính năng thanh toán online và có thể bị hủy vé đã đặt…

GALAXY CINEMA: nhận nhiều phản hồi tích cực ở yếu tốt giá vé rẻ; thái độ phục vụ của nhân viên nhiệt tình, chuyên nghiệp; thiết kế của combo đẹp… Tuy nhiên, kích cỡ màn chiếu nhỏ và rạp không có chiếu phim với định dạng IMAX, 3D là hai yếu tố nổi bật khiến khách hàng đánh giá rạp không tốt.

Tạm kết:

Ngoài các yếu tố chủ quan về chất lượng rạp, chất lượng phim và thái độ phục vụ nhân viên thì đối tượng người xem ở rạp cũng là một yếu tố khiến khách hàng quyết định chọn lựa rạp phim, ý thức khách hàng kém như trò chuyện lớn tiếng khi xem phim, đạp vào ghế của người ngồi trước, khách vào rạp trễ… cũng khiến khách hàng đánh giá không tốt về rạp chiếu phim và khiến họ từ bỏ không xem ở rạp đó nữa. Bên cạnh đó, việc sắp xếp số lượng suất chiếu và lịch chiếu phù hợp với đối tượng người xem sẽ góp phần giúp các rạp giữ được cảm tình của khách hàng hơn nữa, ví dụ như phim hoạt hình nước ngoài được lồng tiếng sẽ nhắm đến đối tượng là trẻ em vì thế các suất chiếu nằm trong các khoảng thời gian đi làm của ba mẹ sẽ không phù hợp.

Nếu không xét đến số tiền phải bỏ ra và với cùng chất lượng phim, thì các yếu tố góp phần giúp khách hàng tận hưởng tốt khoảng thời gian xem phim như: nhiệt độ điều hòa phù hợp, có chiếu after credit, nhắc nhở các khách hàng kém ý thức… sẽ giúp các rạp được người dùng đánh giá cao và ưu tiên chọn lựa đi khi xem phim.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ KIM ĐỖ – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com