3 nguyên tắc then chốt giúp chiến dịch năm kỷ niệm thoát khỏi lối mòn nhàm chán

3 nguyên tắc then chốt giúp chiến dịch năm kỷ niệm thoát khỏi lối mòn nhàm chán

Dù mang ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp, nhưng không phải lễ kỷ niệm nào cũng đủ sức thu hút sự chú ý của công chúng hay giới truyền thông. Cùng Rubyk tìm hiểu cách để chiến dịch năm kỷ niệm vừa có ý nghĩa đối với doanh nghiệp, vừa tạo sức hút với thị trường?

1. Vì sao năm kỷ niệm thường không thu hút được sự chú ý từ công chúng và truyền thông?

Theo báo cáo của Startup Genome năm 2022, khoảng 90% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại, và chỉ 1,5% doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt đó, việc một công ty đạt đến các cột mốc 1 năm, 5 năm hay 10 năm đều là thành tựu đáng trân trọng. Những cột mốc này không chỉ đánh dấu sự bền bỉ của doanh nghiệp, mà còn là cơ hội để nhìn lại hành trình phát triển, tôn vinh thành công và mở ra những tiềm năng phát triển mới.

Dù mang ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp, nhưng không phải lễ kỷ niệm nào cũng đủ sức thu hút sự chú ý của công chúng hay giới truyền thông. Thông tin một công ty tồn tại 10, 25 hay thậm chí 100 năm là không đủ để khiến mọi người “dừng chân” tìm hiểu.

Trong mắt khách hàng, một doanh nghiệp đạt đến cột mốc năm thành lập lớn có thể đáng ghi nhận, nhưng không đồng nghĩa với việc họ sẽ dành thời gian để chú ý hoặc tham gia. Ngoài ra, chiến dịch năm kỷ niệm không đạt được sự quan tâm của công chúng còn là bởi hầu hết các chiến dịch này chỉ tập trung vào việc tôn vinh nội bộ, thay vì tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng.

3 nguyên tắc then chốt giúp chiến dịch năm kỷ niệm thoát khỏi lối mòn nhàm chán

Đừng để cột mốc năm kỷ niệm doanh nghiệp trôi qua một cách vô nghĩa. Hãy tận dụng sự kiện này để thu hút sự chú ý của công chúng và giới truyền thông.
Nguồn: Design Indaba

Do đó, doanh nghiệp cần biến ngày kỷ niệm thành một chiến dịch có giá trị, xem đây như cơ hội vàng để kết nối với khách hàng, nhân viên và đối tác.

2. Làm thế nào để chiến dịch năm kỷ niệm vừa có ý nghĩa đối với doanh nghiệp, vừa thu hút sự chú ý từ thị trường?

Muốn chiến dịch kỷ niệm vừa có ý nghĩa đối với doanh nghiệp, vừa thu hút sự chú ý từ thị trường, chiến dịch đó cần vượt ra khỏi khuôn khổ một sự kiện nội bộ, trở thành một câu chuyện truyền thông hấp dẫn mà công chúng quan tâm.

Dưới đây là ba nguyên tắc quan trọng được Rubyk tổng hợp để chiến dịch năm kỷ niệm mang lại hiệu quả.

2.1. Ý tưởng phải xuất phát từ cách khách hàng tiếp xúc với thương hiệu

Một sai lầm phổ biến của các chiến dịch kỷ niệm là tự kể câu chuyện của thương hiệu theo cách mà chỉ nội bộ quan tâm. Điều này dẫn đến việc khách hàng cảm thấy không có gì đặc biệt và thu hút họ. Do đó, thay vì tập trung vào số năm thành lập hay những cột mốc nội bộ, chiến dịch cần phải xoay quanh cách mà thương hiệu hiện diện trong cuộc sống của khách hàng: Thương hiệu mang lại giá trị gì cho họ, đồng hành cùng họ như thế nào, và liệu họ có thể tìm thấy một phần của mình trong câu chuyện của thương hiệu hay không?

Để kỷ niệm 150 năm ra đời, Heineken đã thực hiện một chiến dịch vô cùng ấn tượng. Nghiên cứu của Heineken chỉ ra rằng người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z, không quan tâm đến ngày kỷ niệm của một thương hiệu. Nếu chỉ đơn giản nói với khách hàng rằng, Heineken đã tồn tại được 150 năm, thì điều đó là không đủ để thu hút sự chú ý từ họ.

Heineken kỷ niệm 150 năm thành lập bằng chiến dịch lấy cảm hứng từ cách gọi tên thương hiệu “khó nhớ, dễ sai” của mình.

Heineken nhận ra rằng người tiêu dùng thường xuyên đọc sai tên thương hiệu, và thay vì coi đó là một vấn đề, họ biến nó thành điểm nhấn của chiến dịch. Họ tôn vinh tất cả những phiên bản “sai chính tả” mà khách hàng từng sử dụng để gọi tên thương hiệu, biến điều tưởng chừng như bất lợi thành một yếu tố hài hước, gần gũi và đáng nhớ, phản ánh chân thực cách người tiêu dùng tiếp nhận thương hiệu trong thực tế. Không ngoài dự đoán, cách tiếp cận này giúp chiến dịch thành công vang dội, thu hút sự chú ý của công chúng và thu về hàng loạt giải thưởng danh giá.

2.2. Mở rộng chiến dịch và xuất hiện trong trải nghiệm thực tế của khách hàng

Nhiều thương hiệu khi triển khai chiến dịch kỷ niệm thường tập trung vào các phương thức truyền thông truyền thống như TVC, trang mạng xã hội, quảng cáo ngoài trời… Những hình thức này giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, nhưng có một hạn chế lớn là chỉ truyền tải thông điệp một chiều và chưa tạo được tương tác thực sự từ khách hàng.

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi những trải nghiệm trực quan và có tính cá nhân hóa cao, chỉ dựa vào hoạt động này không còn đủ để làm nên một chiến dịch kỷ niệm thành công. Thay vào đó, thương hiệu cần mở rộng phạm vi chiến dịch ra ngoài các nền tảng truyền thông, đưa thông điệp “len lỏi” vào từng điểm chạm thực tế trong cuộc sống của khách hàng.

Chỉ khi khách hàng có thể nhìn thấy, chạm vào và trải nghiệm chiến dịch kỷ niệm trong đời sống hằng ngày, thương hiệu mới có thể tạo ra một dấu ấn bền vững và đáng nhớ. Chẳng hạn như: thiết kế bao bì sản phẩm dành riêng cho dịp kỷ niệm, trang trí không gian cửa hàng và giao diện ứng dụng để đồng bộ với thông điệp chiến dịch, hợp tác với các đối tác, cộng đồng khách hàng trung thành của thương hiệu…

3 nguyên tắc then chốt giúp chiến dịch năm kỷ niệm thoát khỏi lối mòn nhàm chán

Heineken thiết kế bao bì sản phẩm dành riêng cho dịp kỷ niệm 150 năm thành lập.
Nguồn: Heineken

2.3. Cá nhân hóa nội dung năm kỷ niệm để phù hợp với từng thị trường

Sự kiện kỷ niệm được tổ chức một cách chung chung, khó có thể ra sự kết nối với khách hàng. Để tối đa hóa hiệu quả, doanh nghiệp cần cá nhân hóa nội dung năm kỷ niệm, để mỗi nhóm khách hàng đều cảm thấy mình là một phần trong câu chuyện của thương hiệu. Chẳng hạn, với khách hàng trung thành có thể gửi email cá nhân hóa theo tên cùng chương trình ưu đãi đặc biệt dành riêng cho họ; với đối tác hãy nhấn mạnh vào sự đồng hành của họ trong quá trình phát triển của thương hiệu…

Chiến dịch năm kỷ niệm không nhất thiết phải tuân theo một khuôn khổ cứng nhắc. Một chút sáng tạo và linh hoạt sẽ giúp chiến dịch trở nên thú vị và thu hút hơn. Như Heineken đã dám "phá luật", nới lỏng một số quy tắc nhận diện để tạo nên một chiến dịch năm kỷ niệm vô cùng thành công. Họ sẵn sàng “thay” logo của mình bằng một số cách viết không chuẩn xác mà khách hàng đã sử dụng trong nhiều năm. Những hình ảnh này đã xuất hiện trên tất cả các tài khoản mạng xã hội, trang web của Heineken, TVC kỷ niệm… cùng nhiều hoạt động khác để tạo nên những khoảnh khắc quen thuộc và tuyệt vời dành cho khách hàng.

3 nguyên tắc then chốt giúp chiến dịch năm kỷ niệm thoát khỏi lối mòn nhàm chán

Heineken tự tin sử dụng hàng loạt tên gọi sai của hãng nhân kỷ niệm 150 năm vì dù gọi sai nhưng ai cũng hiểu.
Nguồn: Heineken

Chính sự linh hoạt này đã giúp chiến dịch kỷ niệm 150 năm của Heineken tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng trên toàn cầu và giúp chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Power) tăng vọt trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch.

Kết

Những lợi ích từ các chiến dịch năm kỷ niệm cho thấy tiềm năng và cơ hội bùng nổ truyền thông, doanh số của các doanh nghiệp. Vì vậy, các thương hiệu nên biến chiến dịch kỷ niệm thành một phần trong chiến lược phát triển trong dài hạn thay vì chỉ nhìn nhận sự kiện một cách đơn lẻ. Khi đó, chiến dịch kỷ niệm không chỉ tôn vinh hành trình đã qua, mà còn tạo động lực cho những bước tiến mạnh mẽ trong tương lai.

* Nguồn: Rubyk Agency