Marketer VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo
VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo

Nhà sản xuất Phim quảng cáo @ Vietstarmax

3 yếu tố khác biệt giữa TVC, phim doanh nghiệp và viral video

Video marketing từ trước đến nay vẫn luôn là hình thức tiếp thị, quảng bá sản phẩm, thương hiệu cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, với tốc độ số hóa nhanh chóng như hiện nay, hình thức tiếp thị này đang ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình đưa sản phẩm của thương hiệu đến với người tiêu dùng.

Tùy theo mục đích truyền tải mà các dạng video marketing được sử dụng cũng khác nhau. Nhưng khi nói đến video marketing thì vẫn không thể bỏ qua 3 cái tên phổ biến, có khá nhiều điểm tương đồng chính là video viral, TVC và phim doanh nghiệp. Vậy ở bài viết này, hãy cùng Vietstarmax đi tìm hiểu 3 bước tạo nên sự khác biệt giữa 3 dạng video này nhé.

Sức ảnh hưởng của TVC, phim doanh nghiệp và viral video trong lĩnh vực marketing quảng cáo hiện nay

Là phương thức truyền thông có tỷ lệ người xem lớn

Internet nói chung hay mạng xã hội nói riêng ngày nay đang là “mảnh đất màu mỡ”, nơi các doanh nghiệp, nhãn hàng có thể tận dụng để làm nền tảng quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, giữa vô vàn các phương thức truyền thông thì video marketing dạng TVC, viral video hay phim doanh nghiệp vẫn đem lại hiệu quả hơn cả.

Có thể nói rằng video chính là công cụ tiếp cận với lượng lớn người dùng một cách nhanh chóng và rộng khắp. Chỉ tính riêng nền tảng Youtube trung bình mỗi tháng đã có hơn 10 tỷ lượt xem tương đương hơn 6 tỷ giờ xem. Với số liệu thống kế này đã phần nào khẳng định được lượng người xem tiềm năng mà phương thức truyền thông này đem lại.

Là phương thức truyền thông có tỷ lệ người xem lớn

Nguồn ảnh Vietstarmax

Là công cụ tiếp cận khách hàng nhiều hơn

Hiện nay, video đang là hình thức tiếp cận được ưu tiên trên các công cụ tìm kiếm đồng thời lưu lượng tìm kiếm video cũng ngày càng tăng vọt.

Theo dự đoán của Cisco, năm 2021 sẽ có hơn 80% lưu lượng truy cập bao gồm video. Điều này cũng là dẫn chứng cụ thể nhất cho nhận định rằng video đang trở thành hình thức tìm kiếm thông tin được ưa chuộng và có khả năng giữ chân khách hàng tìm hiểu nội dung truyền thông lâu hơn so với các hình thức khác.

Là cách đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trên quy mô rộng

Khác với những hạn chế về format của các quảng cáo hay phương thức truyền thông dưới dạng hình ảnh, text, video cho phép người sản xuất thoải mái sáng tạo và trình bày ý tưởng mà không hề có bất kỳ sự hạn chế hay bị bó hẹp trong một khuôn khổ nào. Việc sáng tạo không giới hạn sẽ khiến cho thông điệp truyền thông dễ dàng lan tỏa, chạm vào cảm xúc của khách hàng, đem lại dấu ấn tích cực về thương hiệu.

Là cách đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trên quy mô rộng

Nguồn ảnh từ TVC quảng cáo đệm Oyasumi của Vietstarmax

Mục tiêu của truyền thông chính là quảng bá thương hiệu, thu hút sự chú ý và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Vậy thì còn cách thức tiếp cận nào tối ưu hơn video marketing?

Với khả năng truyền tải lượng thông điệp lớn, cung cấp cái nhìn toàn cảnh, dễ hiểu nhất về sản phẩm chỉ trong thời gian ngắn, video marketing chắc chắn sẽ là giải pháp hiệu quả nhất để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Cũng chính vì thế, video marketing dạng TVC, video viral hay phim doanh nghiệp cũng sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô tiếp cận, thậm chí đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng trên toàn thế giới.

Sự khác nhau giữa TVC , phim doanh nghiệp và viral video nằm ở đâu?

TVC, phim doanh nghiệp và viral video đều là các công cụ truyền thông hiệu quả được nhiều thương hiệu sử dụng, đồng thời chúng cũng sở hữu nhiều điểm giống nhau nhất định trong hiệu quả mang lại. Chính vì thế, cần phải xác định đúng mục tiêu của chiến dịch nhằm lựa chọn một trong 3 dạng video, để có thể tiếp cận với khách hàng mục tiêu cũng như truyền tải được đúng “tinh thần” của sản phẩm, thương hiệu.

Để phân biệt được TVC, phim doanh nghiệp và viral video, có thể dựa trên 3 bước xác định dưới đây:

Xét về kênh hiển thị

Kênh hiển thị chính là sự khác biệt điển hình giữa 3 dạng video này.

  • Hầu hết Viral Video đều được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay Youtube để thu hút sự chia sẻ, tương tác trực tiếp của người xem.

  • Khác với Viral Video, TVC lại là dạng video phát sóng trên sóng truyền hình với mục đích đơn thuần chỉ để quảng bá thương hiệu, sản phẩm.

  • Còn đối với phim doanh nghiệp, kênh hiển thị thường trên mạng xã hội, website của doanh nghiệp/công ty hoặc có thể là một trích đoạn ngắn để đưa lên phát sóng trên truyền hình.

Nguồn ảnh từ TVC quảng cáo Bia Hà Nội của Vietstarmax

Xét về tính lan truyền

  • Ưu điểm của các trang mạng xã hội chính là dễ dàng tương tác với người xem, tạo nên tương tác 2 chiều, chính điều này đã khiến cho các viral video lan truyền nhanh chóng và cực kỳ mạnh mẽ.

  • TVC Bị giới hạn về thời gian, thời lượng, và độ viral phụ thuộc nhiều vào khung giờ phát sóng trên cũng như lựa chọn các kênh, đài truyền hình

  • Phim doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào phổ biến trong nội bộ, các buổi hội thảo, kỷ niệm công ty,...

Xét về tính lan truyền

Nguồn ảnh từ TVC quảng cáo máy lọc nước Sunhouse của Vietstarmax

Xét về thời lượng và nội dung

  • Viral video không có giới hạn về thời lượng, do đó mà nội dung thể hiện cũng cực kỳ phong phú, dễ dàng truyền tải đầy đủ thông điệp, tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người xem, hiệu quả trong việc tạo hiệu ứng lan truyền.

  • TVC có thời lượng phát sóng ngắn, thường chỉ giới hạn trong khoảng 15 đến 30s và nội dung chủ yếu là tập trung vào giới thiệu sản phẩm, dịch vụ ngắn gọn, trọng tâm nhất.

  • Phim doanh nghiệp thường chỉ kéo dài trong khoảng 3 đến 10 phút, các nội dung chủ yếu là giới thiệu về quá trình hình thành, phát triển, mục tiêu, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Tổng kết lại

Bài viết trên đây là những chia sẻ tổng quan của Vietstarmax về video marketing và sự khác biệt giữa TVC, video viral và phim doanh nghiệp. Nắm được các điểm khác nhau của 3 dạng video này chính là bước quan trọng để xây dựng cách thức truyền thông hiệu quả.

Nguồn: Vietstarmax