Marketer cMetric Research
cMetric Research

Social Insight Analyst @ cMetric Corp

47 số liệu về User-Generated Content (UGC) phản ánh xu hướng Digital marketing 2021

Tiếp tục với chuỗi bài về Nội dung do người dùng tạo ra (User-Generated Content – UGC), cMetric xin giới thiệu về 47 số liệu về chiến thuật UGC cho năm 2021. Những dữ liệu này không chỉ phản ánh đơn thuần là UGC hiệu quả ra sao, tác động như thế nào tới tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp mà còn cho thấy nhiều sự chuyển biến lớn trong ngành Marketing nói chung.

Micro-influencer dần chiếm thế thượng phong, thế chỗ các “siêu” người ảnh hưởng – mega-influencer. Bán hàng qua mạng xã hội (MXH) trở thành phần tất yếu trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhân viên giờ đây đều có thể trở thành người đại diện truyền thông cho thương hiệu họ làm việc. MXH đã và đang trong thời gian tới chứng minh sự ảnh hưởng của mình tới việc đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. Hãy cùng đào sâu thêm về những dữ liệu thú vị về UGC cho năm 2021 và biết đâu bản thân bạn sẽ phát hiện ra những thông tin thú vị mới.

Các số liệu thống kê chính về UGC năm 2021 dành cho các marketer

Nội dung do người dùng tạo ra đang ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết vì bối cảnh toàn cầu đầy biến động hiện nay khiến người tiêu dùng mong đợi các thương hiệu thể hiện cái phần “người” nhiều hơn, chân thực hơn. Với thời gian screentime cao nhất mọi thời đại và sự tiếp cận không giới hạn tới các nền tảng xã hội, người dùng đã không ngừng sáng tạo và tương tác với nội dung trong năm vừa qua và cũng như trong thời gian tới.

  • 93% các marketer đồng ý rằng người tiêu dùng tin tưởng nội dung do khách hàng tạo ra hơn so với nội dung do thương hiệu tạo ra – “People trust people”.
  • 41,2% các marketer xếp hạng mức độ tương tác, engagement, là chỉ số KPI hàng đầu cho content marketing và truyền thông trên MXH.

Ảnh minh hoạ: Medium

  • 75% các marketer biết rằng việc thêm UGC làm cho nội dung thương hiệu trở nên chân thực hơn.
  • 59,8% nhà tiếp thị đồng ý rằng tính chân thực và chất lượng là những yếu tố quan trọng ngang nhau của một content thành công.
  • 66% người tiêu dùng cho rằng sự minh bạch là một trong những phẩm chất hấp dẫn nhất của thương hiệu.

Các Marketer đang vắt kiệt trí tưởng tượng, dần cạn ý tưởng trong hố đen của content marketing

Không có gì ngạc nhiên khi đến năm 2020, các bộ phận marketing đã và đang hao tâm tổn sức với những ý tưởng mới và nguồn lực thì đang dần vơi đi mỗi ngày. Các marketer lão luyện đang chuyển sang sử dụng nội dung do người dùng tạo (UGC) và nội dung do nhân viên tạo (Employee-Generated Content – EGC), để khắc phục sự “khát” content của họ. UGC và EGC không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn chân thực hơn và hoạt động tốt hơn những câu chuyện, nói đúng hơn là “kịch bản”, do thương hiệu tạo ra.

  • 72,2% các marketer cho biết hiện tại đang phải gồng gánh nhiều trách nhiệm hơn bao giờ hết. Họ đang tìm kiếm những cơ hội mới và sáng tạo để tiết kiệm thời gian.
  • 52% các marketer tin rằng thời gian là một thách thức khi nói đến sản xuất visual content và social media content.
  • 41% các marketer cảm thấy số lượng nhân sự là một vấn đề khi nói đến sản xuất nội dung.
  • 43,1% marketer báo cáo rằng việc tìm kiếm nội dung hấp dẫn do người dùng tạo theo cách thủ công là một thách thức mệt mỏi và khó nhằn.

Không cần “đao to búa lớn”, micro-influencer là câu trả lời hiệu quả và bền vững

Thay vì một nhân tố “siêu” ảnh hưởng, kích hoạt đồng loạt một nhóm những người ảnh hưởng nhỏ sẽ là sự lựa chọn hấp dẫn hơn.

Khi tiếp thị qua người ảnh hưởng, influencer marketing, tiếp tục phát triển, ngày càng nhiều nhà tiếp thị nhận thấy rằng những người có ảnh hưởng lớn với lượng theo dõi khổng lồ không còn đem lại kết quả và sự thúc đẩy hành động hiệu quả như trước nữa. Thay vì một nhân tố “siêu” ảnh hưởng như trên thì kích hoạt đồng loạt một nhóm những người ảnh hưởng nhỏ sẽ là sự lựa chọn hấp dẫn hơn, hiệu suất cao hơn và đem lại hiệu quả về chi phí.

  • 75% marketer hiện đang làm việc với những micro-influencer.
  • Tăng 300% số lượng micro-influencer được các công ti sử dụng kể từ năm 2016.
  • Micro-influencer đem lại lượng tương tác gấp 7 lần so với mega-influencer, và con số đó thậm chí còn cao hơn trên TikTok.
  • 80% người xem phát trực tiếp trên MXH nói rằng họ có khả năng mua một sản phẩm nếu có sự chứng thực của những influencer yêu thích.
  • Influencer Campaign được các công ti sử dụng để?
    • 40% tăng awareness.
    • 36% thúc đẩy doanh số bán hàng.
    • 24% khuyến khích và thu thập nội dung do người dùng tạo.
  • 47% nhà tiếp thị sẽ ưu tiên dùng micro-influencer.

Bán hàng qua mạng xã hội đang khẳng định vị thế

Vô số người tiêu dùng đã áp dụng các công nghệ mới khi đối mặt với đại dịch toàn cầu. Bán hàng qua MXH bước vào năm 2020 với tư cách là một chiến thuật mạnh mẽ và trở thành công cụ hàng đầu cho Thương mại điện tử (TMĐT). Các nhà bán lẻ giờ đây biết rằng người mua sắm sẵn sàng mua sản phẩm của họ bất cứ khi nào có cơ hội, trong và ngoài mạng lưới.

  • 60% người tiêu dùng nói rằng họ đã khám phá sản phẩm mới thông qua Instagram.
  • Số liệu về tình hình mua hàng trên MXH:
    • 40% người tiêu dùng đã mua hàng qua Facebook.
    • 13% đã mua hàng qua Instagram.
    • 12% đã mua hàng qua Pinterest.
  • 50% doanh số TMĐT toàn cầu diễn ra trên thiết bị di động.
  • 55,4% người dùng internet toàn cầu đã mua thứ gì đó trực tuyến bằng thiết bị di động.
  • 27,5% người dùng MXH toàn cầu liệt kê “Researching Products to Buy” (tạm dịch: Nghiên cứu sản phẩm trước khi mua) là lý do chính khiến họ đăng nhập.
  • 44,8% người dùng MXH toàn cầu đã sử dụng MXH để nghiên cứu thông tin về thương hiệu.
  • 55,9% nữ giới và 51% nam giới thuộc gen Z truy cập các MXH để tìm kiếm thông tin về các thương hiệu.

Mạng xã hội biến đổi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Ảnh minh hoạ: Marketing Gazette

Theo báo cáo Social Transformation Report của Hootsuite, MXH không còn được coi “chỉ” là một công cụ dành cho Tiếp thị và Truyền thông. Các công ti hàng đầu trên thế giới đang sử dụng nền tảng này để đạt được lợi ích giữa các chức năng khác nhau trong một tổ chức nhằm tăng sức khoẻ thương hiệu và trực tiếp thúc đẩy doanh thu.

  • 67% các tổ chức được thành lập đã sử dụng MXH để xây dựng các mối quan hệ bền chặt mang lại giá trị cho doanh nghiệp.
  • 84% các tổ chức có chỗ đứng trên thị trường đã sử dụng MXH để cải thiện các chỉ số sức khoẻ thương hiệu như sắc thái của người tiêu dùng (Consumer Sentiment), thị phần thảo luận (Share of Voice) và giá trị thương hiệu (Perceived Brand Value).
  • 78% các marketer đồng ý rằng mạng xã hội giúp họ tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn các phương tiện truyền thông khác.
  • 28% các tổ chức báo cáo rằng họ có thể trực tiếp chỉ ra phần doanh thu đến từ MXH.
  • 58% các tổ chức có các chương trình truyền thông trên mạng xã hội đã được thiết lập để có thể theo dõi doanh số bán hàng cụ thể, hoặc ít nhất là một phần nào đó, đến từ nguồn MXH.
  • 78% các marketer coi Facebook là kênh hiệu quả nhất để đạt được các mục tiêu kinh doanh, theo sau là Instagram (70%) và LinkedIn (42%).

Theo dõi trải nghiệm khách hàng và quan điểm của người tiêu dùng

Dịch vụ chăm sóc khách hàng (CSKH) hoàn toàn mang tính xã hội khi nhiều thương hiệu thiết lập các đội ngũ nhân viên trên MXH của mình để phục vụ khách hàng giữa nhiều kênh khác nhau. Khách hàng của thương hiệu muốn kết nối và mong đợi phản hồi bất kể nó ở đâu trên internet.

Ảnh minh hoạ: Call Care

  • 50% người tiêu dùng mong muốn các thương hiệu sẽ hướng dẫn họ trong việc tạo nội dung (nên nhớ muốn có UGC theo mong muốn hãy hướng dẫn nhiệt tình).
  • 46% tổ chức (B2B và B2C) tự tin rằng những người theo dõi trên MXH của họ có giá trị hơn những khách hàng mà họ không tương tác.
  • 81% các chuyên gia tiếp thị tin rằng các công cụ phân tích dữ liệu xã hội sẽ là nguồn lực quan trọng nhất để tạo ra những hiểu biết sâu sắc về khách hàng.
  • 42% người dùng mong đợi các câu hỏi hỗ trợ khách hàng được gửi trên MXH sẽ được phản hồi trong vòng một giờ, hoặc sớm hơn.
  • 1,4 tỷ người sử dụng các ứng dụng nhắn tin (như Facebook Messenger và WeChat) và sẵn sàng nói chuyện với chatbot.
  • 33% người dùng muốn có dịch vụ chăm sóc khách hàng qua MXH hơn là qua điện thoại hoặc email.
  • 71% khách hàng sẽ giới thiệu một thương hiệu nếu họ có trải nghiệm tích cực về dịch vụ chăm sóc khách hàng của thương hiệu này trên MXH.

Nội dung do nhân viên tạo (Employee-Generated Content – EGC)

Hiện tại đang nổi lên các chương trình vận động nhân viên trong việc khuyến khích, và đôi khi đi kèm phần thưởng, hỗ trợ các nỗ lực tiếp thị trên chính các kênh cá nhân của họ. Dự kiến trong năm 2021 sẽ là một sự bùng nổ về nội dung do nhân viên tạo ra.

Nhân viên không chia sẻ nội dung có thương hiệu của công ti vì họ lo sợ rằng sơ ý nói ra điều gì đó không nên trên mạng xã hội.

  • 24x – Số lần thông điệp thương hiệu đã được chia sẻ lại khi phân phối bởi nhân viên thay vì tài khoản trên MXH của thương hiệu.
  • 33% nhân viên sẽ đăng bài post, hình ảnh hoặc video về sếp của họ mà không đến từ bất kỳ sự khích lệ nào từ công ti của họ. Con số đó tăng lên 50% với sự khuyến khích trực tiếp của công ti.
  • 58,8% nhân viên trong một chương trình vận động chính thức dành ít nhất 5 giờ để quảng bá cho sếp và công ti của họ mỗi tuần.
  • 42% các marketer nói rằng nhân viên không chia sẻ nội dung có thương hiệu của công ti vì họ lo sợ rằng sơ ý nói ra điều gì đó không nên trên MXH.

Mạng xã hội ngày càng lớn hơn bao giờ hết

Không gì có thể làm chậm sự lan truyền của social media. Báo cáo Digital 2021 Global Overview Report đang theo dõi sự phát triển bùng nổ của MXH trên khắp thế giới (khuyến khích các marketer nên đọc báo cáo này).

  • 4,2 tỉ người đang dùng MXH, chiếm hơn một nửa dân số thế giới.
  • 2 giờ 25 phút là lượng thời gian trung bình trên toàn cầu mà nhóm người từ 16-64 tuổi dành cho MXH.
  • 44,8% người sử dụng MXH để tìm thông tin về thương hiệu hoặc truy cập tài khoản công ti.
  • 69% tổng số người khu vực Đông Nam Á đang sử dụng MXH. Trong khi đó tại Việt Nam là 73,7%.

Các xu hướng khác cho năm 2021

Các xu hướng kỹ thuật số đang được áp dụng với tốc độ chóng mặt.

  • 75,5% các marketer đang xem xét các sự kiện trực tuyến virtual event vào năm 2021.
  • 48% người tiêu dùng sẽ thử hoặc tương tác với thực tế ảo, virtual reality, hoặc thực tế tăng cường, augmented reality, trước khi kết thúc năm 2021.
  • 40,7% người dùng internet toàn cầu đã sử dụng hoặc quét mã QR trong tháng qua.
  • 55% nhóm người từ 13-35 tuổi gửi “meme” mỗi tuần. Hơn 30% gửi chúng hàng ngày.

Theo cMetric – A Social Listening Platform
* Nguồn: Tintup.com