Marketer TOPPION GROUP
TOPPION GROUP

Công ty CP Đầu tư Phát triển Giáo dục TOPPION

Loan Văn Sơn: "Sách Leader Mindset – Thay Đổi Tư Duy Lãnh Đạo"

Leader Mindset – Thay đổi tư duy lãnh đạo là cuốn sách được xuất bản vào dịp Xuân năm 2021, giữa tâm điểm khủng hoảng dịch bệnh và biến động về kinh tế. Bởi sự thành bại của doanh nghiệp trong mọi hoàn cảnh đều được quyết định bởi tư duy của nhà lãnh đạo, nên việc củng cố tinh thần, thay đổi tư duy để thích ứng là điều kiện tiên quyết. Mặc dù không có chủ đích hướng đến sự bất ổn của người lãnh đạo trong lúc thị trường khó khăn, nhưng cuốn sách lại chính là một người bạn tinh thần dành dành cho những vị thuyền trưởng trong giai đoạn này.


Về cuốn sách Leader Mindset – Thay đổi tư duy lãnh đạo

Cuốn sách được viết bởi tác giả Loan Văn Sơn – Chuyên gia Balanced Scorecard Master Professional được Hiệp Hội Balanced Scorecard Hoa Kỳ và Đại Học Washington Hoa Kỳ chứng nhận, chuyên gia huấn luyện thuộc mạng lưới Coaching toàn cầu Marshall Goldsmith Stakeholder Centered Coaching (tổ chức uy tín nhất trên thế giới sử dụng một phương pháp Coaching độc đáo để thay đổi hành vi không hiệu quả và hoàn thiện hành vi hiệu quả cho các lãnh đạo của các tập đoàn trong Top 1.000 doanh nghiệp hàng đầu thế giới). Đồng thời, cũng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tư vấn trưởng của Tập đoàn Huấn luyện và Tư vấn triển khai TOPPION.

Nội dung sách được chắt lọc từ tinh hoa của khóa học cùng tên, dành cho đối tượng lãnh đạo và quản lý. Với cách tiếp cận hoàn toàn mới về phương pháp dựa trên lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) kết hợp kỹ thuật Coaching theo tiêu chuẩn của mạng lưới Coaching toàn cầu Marshall Goldsmith Stakeholder Centered Coaching. Một khóa học đặc biệt khiến nhiều lãnh đạo hàng đầu tại Việt Nam đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc: khóc, hối tiếc, đau khổ, sợ hãi, căng thẳng, vui vẻ, hạnh phúc và thành công. Tác giả gói ghém những trải nghiệm thú vị ấy, lồng ghép những kỹ thuật chuyên môn để viết nên cuốn sách thấu tâm tư của những người lãnh đạo.

Khác với lối viết của những cuốn sách trên thị trường, Leader Mindset của chuyên gia Loan Văn Sơn không chủ trương truyền tải kỹ năng hay công cụ, mà được viết như một người bạn, thấu cảm và chia sẻ với những nhà lãnh đạo về những thăng trầm của “nghề” lãnh đạo, và chỉ rõ những “điểm mù” của họ một cách thẳng thắn mà nhẹ nhàng.

Lãnh đạo tự soi mình

Bởi được viết theo lối tâm tình, chia sẻ, cuốn sách mở đầu một cách khác biệt bằng cách tái hiện trải nghiệm “Cầu thang cuộc đời”, dẫn dắt người đọc vào cuộc hành tái đánh giá bản thân, không chỉ những những thất bại đã trải qua, mà cả những thành công đã có.

Nói về đời lãnh đạo, tác giả Loan Văn Sơn viết:

“Đối với một con người, thường có hằng hà sa số những điểm mù mà ta không nhận biết.
Nếu lãnh đạo cứ nhìn về “bốn phương tám hướng” thì sẽ mãi không thấy những điểm mù của mình.”

Kỹ thuật coaching của trải nghiệm này buộc người đọc phải nhìn nhận lại, đôi khi khiến người đọc phải “đảo chiều”, suy ngẫm lại về khái niệm thành bại của chính mình. Quan trọng hơn hết, là nhìn lại để biết đích đến thực sự của bản thân, doanh nghiệp; để định vị mình đang ở đâu trên hành trình cuộc đời ấy.

Sau công đoạn “phá băng”, tác giả chỉ ra một loạt những “điểm mù” trong tư duy lãnh đạo thông qua những mẩu chuyện nghề, chuyện đời. Một trong những điểm mù dễ thấy nhất ở các nhà lãnh đạo chính là sự áp đặt. Chuyên gia Loan Văn Sơn đã chỉ ra một điều khá rõ ràng trong cuốn Leader Mindset – Thay đổi tư duy lãnh đạo rằng:

Nên nhớ “cái tôi” nếu được đặt đúng chỗ thì bạn tỏa sáng, còn sai thì rất dễ biến mọi mối quan hệ của bạn thành tập hợp “những đường thẳng song song”. Là một lãnh đạo, hãy xem xét mình có đang có “mối nguy” nào từ bên trong hay không. Nếu có, hãy lập tức thay đổi. Còn nếu bạn cảm thấy mình không có “mối nguy” nào, thì có lẽ bạn “nguy to” rồi.

(Trích Leader Mindset – Thay đổi tư duy lãnh đạo)

Mặc dù trong những câu chuyện ấy không tồn tại danh xưng của một ai, nhưng lạ lùng thay, những người lãnh đạo doanh nghiệp khi đọc cuốn sách này đều nhìn thấy mình rõ ràng qua từng câu chữ. Là lãnh đạo, chắc hẳn ai cũng sở hữu cái “tôi” rất lớn. Để những cái tôi ấy gật gù đồng cảm và nhìn thấy chính mình trong những thiếu sót, có lẽ cần nhiều hơn những kiến thức và chữ nghĩa đơn thuần.

Vá lành từ gốc

Nếu như việc đối diện với cái tôi to lớn để nhìn nhận những điểm mù của bản thân đã là việc không dễ dàng, thì việc thay đổi chúng lại càng không đơn giản. Trên thị trường có rất nhiều những cuốn sách, khóa học kỹ năng để nâng cấp “tầm” lãnh đạo, nhưng việc ứng dụng thì không mấy trường hợp đem lại hiệu quả thực sự. Bởi đó chỉ là những công cụ giúp khỏa lấp ở tầng bề mặt. Còn gốc rễ của những điểm mù vẫn bám rễ bên trong.

Vì vậy, trong cuốn sách Leader Mindset – Thay đổi tư duy lãnh đạo, chuyên gia Loan Văn Sơn không chỉ cung cấp công cụ mang tính giải pháp, mà còn giải quyết vấn đề bằng cách “cài đặt” lại những giá trị cốt lõi của người lãnh đạo – tầng sâu xa của cấu tạo tư duy.
Điều thú vị là đối với những giá trị này, tác giả không nêu lý thuyết, mà thay vào đó là những câu chuyện, bài học thực tế của những đơn vị mà ông đã từng đồng hành. Những bài học được rút ra từ cả những ưu và nhược điểm của những tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Qua đó, tính thực tiễn càng được khẳng định. Người đọc qua đó tự chiêm nghiệm và tích lũy cho mình những kiến thức, kinh nghiệm.