Marketer Cao Mỹ Hạnh
Cao Mỹ Hạnh

Brand Specialist @ Công ty Cổ phần công nghệ Sapo

Khát vọng phổ cập kiến thức bán lẻ thực chiến giúp tăng trưởng từng chuỗi cửa hàng

Ngày 09/03/2021, tại Hà Nội, Sapo tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược với Học viện Khởi nghiệp và Nhân bản chuỗi bán lẻ Việt Nam. Lễ ký kết mở ra những hướng đi đầy tham vọng trong hoạt động đào tạo của Sapo và Học viện khởi nghiệp và nhân bản chuỗi bán lẻ dành cho những nhà bán lẻ trên toàn quốc. Đây chính là bước đi đầu tiên trong việc hiện thực hóa khát vọng phổ cập kiến thức bán lẻ thực chiến đến từng cửa hàng bán lẻ của 2 bên.

Ngành bán lẻ nhiều tiềm năng

Nền kinh tế Việt Nam được định hướng là nền kinh tế xuất khẩu nhưng tiêu thụ nội địa vẫn đóng một vai trò quan trọng. Theo báo cáo Ngành bán lẻ Việt Nam 2020 được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu CSI, quy mô toàn thị trường bán lẻ là 142 tỷ USD đóng góp vào 59% GDP cả nước. Tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ xấp xỉ 13%, luôn cao từ gấp rưỡi đến gấp đôi tăng trưởng GDP cả nước, chiếm tỷ trọng lớn trên tổng GDP. Đầu tư vào bán lẻ chính là đầu tư vào tương lai nền kinh tế tại Việt Nam.

Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng về tầng lớp trung lưu của Việt Nam nhanh nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương; hơn 50% dân số Việt Nam đang ở độ tuổi lao động là những độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng lớn nhất, sẽ quyết định xu hướng tiêu dùng của người Việt.

Ngành bán lẻ là một trong những ngành hấp dẫn trong nền kinh tế thuận lợi như hiện nay. Việc gia nhập vào ngành bán lẻ cũng đơn giản, nguồn cung hàng hoá đa dạng, thuận tiện với nhiều mô hình hỗ trợ nhập hàng, chuyển hàng phân phối trong nước và quốc tế, tạo nhiều sân chơi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia.

Tuy nhiên trong lĩnh vực bán lẻ, đặc biệt là bán lẻ theo chuỗi cửa hàng, không khó để nhận thấy các hoạt động đào tạo còn chưa được tổ chức thường xuyên và bài bản, thiếu kiến thức tổng quan; nhiều chủ cửa hàng vận hành chuỗi gặp khó khăn. Các hoạt động đào tạo của Học viện Bán lẻ là số ít những chương trình chuyên sâu và thực tiễn dành cho người kinh doanh bán lẻ.

Khát vọng giúp cho việc kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam trở nên đơn giản hơn

Học viện Khởi nghiệp và Nhân bản chuỗi bán lẻ Việt Nam với tầm nhìn trở thành hệ sinh thái giáo dục giúp tất cả nhà kinh doanh bán lẻ đều có cơ hội tiếp cận đến tri thức thực tiễn mang tính hệ thống và ứng dụng cao. Xác định sứ mệnh chuyển giao kiến thức, định hướng nghề nghiệp và truyền động lực cho các mô hình chuỗi vừa và nhỏ. Học viện ghi dấu ấn bằng chương trình huấn luyện thực chiến với hệ thống giảng viên là những người từng trải nhiều ngành nghề, đang kinh doanh hoặc thực chiến trong công việc tối thiểu 5 năm kinh nghiệm làm việc tại các mô hình chuỗi và am hiểu môi trường kinh doanh chuỗi tại Việt Nam.

Công ty cổ phần công nghệ Sapo kỳ vọng mối quan hệ hợp tác chiến lược với Học viện chuyên đào tạo bán lẻ theo chuỗi sẽ tạo ra cơ sở kiến thức vững chắc và cập nhật, có ý nghĩa với người dùng Sapo nói riêng và cộng đồng nhà bán lẻ Việt Nam nói chung.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Học viện và Sapo có sự tham gia của Huấn luyện viên Thích Nhân Chuỗi (Nguyễn Hữu Long) với hơn 12 năm kinh nghiệm về Quản trị Tổ chức Chuỗi – Quản trị Con Người – Chiến Lược Tăng Trưởng Chuỗi, trong nhiều ngành hàng, nhiều Chuỗi Bán lẻ hàng đầu Việt Nam; Bà Phùng Hoàn – Quản lý Học viện Khởi nghiệp và Nhân bản chuỗi Bán lẻ Việt Nam.

Về phía Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo có Bà Lê Thị Dung – Giám đốc Khối Tăng trưởng là đại diện ký kết.

Thầy Thích Nhân Chuỗi hào hứng chia sẻ: “Trong lộ trình phát triển của Học viện, chúng tôi sẽ tập trung vào các doanh nghiệp bán lẻ vừa và nhỏ, kế tiếp là mở mở rộng đào tạo đến lớp kế cận là học sinh, sinh viên cũng như chuyên sâu nhiều lĩnh vực khác. Mục tiêu lớn nhất của Học viện là giúp cho việc kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam trở nên đơn giản hơn, giúp học viên đạt được niềm vui và sự giàu có.

Phát biểu tại sự kiện, bà Lê Thị Dung cho biết: “Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Sapo liên tục hoàn thiện chuỗi giá trị dành cho nhà bán lẻ, trong đó có góc độ đào tạo bổ sung kiến thức. Quan hệ hợp tác của Sapo với Học viện chính là hành động thiết thực của chúng tôi hướng đến mục tiêu gia tăng lợi ích cho khách hàng.”

Lễ ký kết hợp tác giữa Sapo và Học viện Khởi nghiệp và Nhân bản chuỗi Bán lẻ Việt Nam là cơ sở cho các hoạt động đào tạo vô cùng ý nghĩa sau này cho các nhà bán hàng. Không chỉ giúp chủ kinh doanh nâng cao kiến thức về kinh doanh, các sự kiện đào tạo, hoạt đồng cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong tương lai còn là điều kiện giúp chủ kinh doanh dễ dàng mở rộng phát triển chuỗi trong ngành bán lẻ - Thời trang, FMCG và nhiều lĩnh vực khác.

Buổi lễ ký kết đã diễn ra thành công tốt đẹp, các nội dung ký kết sẽ sớm được Sapo và Học viện Khởi nghiệp và Nhân bản chuỗi Bán lẻ Việt Nam đưa vào thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và triển khai có hiệu quả trong thời gian tới. Trước mắt, Học viên sẽ phối hợp với Sapo tổ chức workshop dành cho cửa hàng trưởng ngay trong tháng 3 và nhiều hoạt động thực tiễn trong năm 2021.