Marketer VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo
VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo

Nhà sản xuất Phim quảng cáo @ Vietstarmax

Cách xây dựng kịch bản TVC quảng cáo lôi cuốn, mới lạ

Kịch bản TVC quảng cáo, đóng vai trò rất quan trọng và được coi là khung xương của quá trình làm phim. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách xây dựng 1 kịch bản TVC quảng cáo lôi cuốn, mới lạ và đi sâu vào tâm trí của khách hàng.

Kịch bản độc đáo giúp truyền tải thông điệp tốt hơn và tăng độ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm, công ty.

1. Muốn tạo TVC quảng cáo in đậm trong trí nhớ khách hàng, đâu là cách?

Nguồn ảnh: Internet

1.1. Lên ý tưởng làm TVC hay ho, độc đáo

Ý tưởng cực kỳ quan trọng đối với 1 TVC quảng cáo. Ý tưởng độc đáo sẽ gây ấn tượng cho người xem. Tuy nhiên, cần phân biệt độc đáo, khác biệt, chứ không được dị biệt, nhạy cảm.

Ý tưởng cũng cần phù hợp với sản phẩm và khách hàng. Cần làm sao để đưa hình ảnh sản phẩm đến với khách hàng nhanh nhất, chi tiết nhất để khách hàng nhớ nhanh nhất.

1.2. Có dàn diễn viên làm TVC quảng cáo ấn tượng

Sự ảnh hưởng của người nổi tiếng là rất lớn. Nếu sản phẩm xuất hiện cùng người nổi tiếng sẽ tạo được sức hút và được ủng hộ nhiều. Do đó, 1 TVC quảng cáo có thể không có ý tưởng quá độc lạ, nhưng lại có sự xuất hiện của người nổi tiếng vẫn có thể tạo sự thu hút cho người xem.

Tuy nhiên, người nổi tiếng cần phải phù hợp với sản phẩm và đối tượng khách hàng hướng tới thì TVC mới đạt hiệu quả cao.

Sử dụng người nổi tiếng trong TVC quảng cáo

Nguồn ảnh: Vietstarmax

1.3. Âm thanh TVC quảng cáo cần thu hút

Âm thanh cũng là 1 yếu tố quan trọng trong TVC quảng cáo. Âm thanh càng chất lượng thì TCV càng ấn tượng và trở nên chuyên nghiệp hơn. Cần đầu tư từng chi tiết nhỏ trong âm thanh, chắc chắn sẽ tạo được cảm xúc và ấn tượng đối với khách hàng.

Âm thanh trong quảng cáo chiếm một phần tác động kích thích người xem

Nguồn ảnh: Freepik

1.4. Kỹ thuật dựng, quay “tốt, thần sầu”

Kỹ thuật dựng, quay là cách biến ý tưởng trên giấy thành hiện thực. Do đó, để có thể truyền đạt được thông điệp đến với khách hàng, kỹ thuật quay dựng cần thực sự chuyên nghiệp. Nên lựa chọn bối cảnh quay phù hợp với sở thích của khách hàng. Khách hàng thích sự truyền thống sẽ có bối cảnh quay khác với khách hàng thích sự hiện đại.

1.5. Nội dung phải chất lượng

Thông điệp TVC quảng cáo chất sẽ khiến khách hàng nhớ lâu. Thông điệp hay nội dung cần ngắn gọn, câu văn thu hút và đúng tâm lý khách hàng.

2. Xây dựng kịch bản TVC quảng cáo - Bước đệm cần có để tạo nên TVC thành công

Xây dựng kịch bản TVC quảng cáo

Nguồn ảnh: freepik

2.1. Lưu ý trong cách viết kịch bản quảng cáo

Làm thế nào để có được ý tưởng quảng cáo hay, độc đáo? Chắc chắn bất cứ ai làm trong ngành quảng cáo cũng băn khoăn trăn trở câu hỏi này. Nhiệm vụ này chẳng hề dễ dàng, nhưng vẫn có những gợi ý giúp tạo ra ý tưởng TVC quảng cáo hay.

Relevance - Sự liên quan

Để khách hàng nhớ được thương hiệu, thương hiệu cần thực sự hiểu khách hàng. Mô tả chân dung khách hàng điển hình, từ ngoại hình, giới tính, đến nghề nghiệp, sở thích, phong cách... Hình ảnh khách hàng càng rõ nét thì cơ hội tìm ra ý tưởng TVC độc đáo càng cao. Hãy chắc chắn mỗi thông điệp truyền tải đều "bắt sóng" được đúng những mong mỏi của khách hàng.

Humor - Sự hài hước

Sự hài hước không phải sẽ phù hợp với mọi ngành hàng nhưng phần lớn sự tích cực sẽ được khách hàng đón nhận nhiều hơn. Ngày nay, người xem thường thích và hướng đến những nội dung giải trí, nhẹ nhàng, với nhiều sự vui vẻ. Hài hước cũng 1 yếu tố của sáng tạo. Ý tưởng hài hước khiến khán giả dễ tiếp nhận và ghi nhớ lâu hơn, từ đó thương hiệu cũng được đón nhận 1 cách tích cực hơn.

Single minded - Sự đơn giản

Với sự bận rộn của cuộc sống hiện đại, khách hàng sẽ không thể tiếp nhận những thông điệp quá dài, không rõ ràng, mất thời gian tìm hiểu. Ý tưởng quảng cáo cần được khách hàng hiểu được nhanh chóng. Do đó, ý tưởng cho TVC quảng cáo cũng nên ngắn gọn, dễ hiểu, tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

2.2. Kịch bản TVC quảng cáo và thách thức đặt ra

Kịch bản TVC quảng cáo cần trả lời được những câu hỏi sau để quảng cáo có thể đi đúng hướng:

- Sản phẩm/dịch vụ cần quảng cáo là gì?

- Đối tượng khách hàng là ai?

- Doanh nghiệp muốn truyền đạt đến khách hàng thông điệp gì?

- Cách sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

- Doanh nghiệp muốn đưa truyền tải hình ảnh sản phẩm/dịch vụ như thế nào?

Nguồn ảnh: Vietstarmax

3. Viết kịch bản TVC quảng cáo phải tuân thủ quy tắc chung

3.1. Về khung kịch bản

Khung kịch bản là bản tóm tắt của những ý tưởng. Quảng cáo sẽ theo đó để triển khai đi đúng hướng.

3.2. Về việc tập trung vào mục tiêu, chủ đề

Để xác định được chủ đề, mục tiêu của TVC quảng cáo, cần trả lời được 3 câu hỏi:

- Thông điệp muốn truyền tải là gì?

- Làm để nào để thu hút người xem?

- Chủ đề của dự án quảng cáo là gì?

3.3. Kịch bản cần mạch lạc, rõ ràng

Kịch bản phim ngắn gọn không những giúp khán giả dễ tiếp nhận thông tin mà còn giúp tiết kiệm thời gian quay quảng cáo. Do đó, các nhà sản xuất thường ưu tiên hơn những kịch bản ngắn gọn, súc tích.

kịch bản phải có sự mạch lạc rõ ràng

Nguồn ảnh: Vietstarmax

3.4. Hiểu được những mấu chốt vấn đề ở kịch bản TVC

Kịch bản TVC quảng cáo khác với văn bản kể chuyện. Kịch bản được xây dựng để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp thông qua diễn viên, âm thanh, hình ảnh, bối cảnh,...

3.5. Bảng thoại trong TVC cần gì

Khi kịch bản được đưa vào cảnh quay cần được diễn đạt qua ngôn từ. Quá trình thông qua này cho phép ekip làm TVC có thể sử dụng ánh sáng, âm thanh...để dựng video.

Một TVC quảng cáo muốn thành công thì điều đầu tiên cần có là 1 kịch bản lôi cuốn, mới lạ. Kịch bản sẽ giúp TVC đi theo đúng hướng thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Do đó, cần đầu tư để xây dựng 1 kịch bản TVC ấn tượng.

Nguồn: Vietstarmax