Marketer VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo
VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo

Nhà sản xuất Phim quảng cáo @ Vietstarmax

Nghệ thuật xây dựng nội dung viral video marketing hài hước - Liệu có thực sự khó? 

Viral video marketing hài hước trong quảng cáo đang trở thành xu thế hiện nay. Nhiều người thì cho rằng, để làm ra video hài chất lượng thì việc lên nội dung cho nó chắc chắn không dễ dàng.

Thực tế, sáng tạo clip vừa mang tính giải trí, vừa đảm bảo quảng cáo sản phẩm khó hay dễ còn tùy thuộc nhiều yếu tố cộng lại chứ không thể đánh giá chỉ bằng cảm quan dưới góc nhìn người xem được.

1. Ba yếu tố giúp tạo ra video marketing hài hước mang độ viral cao

Một video marketing hài hước, nhận được độ viral cao sẽ cần có đủ 3 yếu tố cốt lõi:

Thứ nhất, về bố cục

Video marketing hài hước cần phải xây dựng bố cục xuyên suốt, mang tính logic trong toàn bộ clip. Nó phải đảm bảo có đủ cả 2 phần: Giải trí và cung cấp thông tin. Đừng xây dựng bố cục dập khuôn theo hình mẫu nào đó mà nên sáng tạo nhằm đem đến sự khác biệt. Như vậy, khiến khi xem khán giả sẽ thấy “thỏa mãn”, đánh giá video bổ ích và muốn chia sẻ, lan tỏa cho những người khác xem.

Thứ hai, về hình thức video

Hình thức video thể hiện phải sinh động, nổi bật để bắt mắt phần nhìn khi xem. Hơn nữa, khi bề ngoài bắt mắt sẽ khiến thị giác của khán giả tiếp cận tốt, khiến họ nhớ lâu về video hài đó dù chỉ nhìn qua vài phút ngắn ngủi.

Hình thức video (nguồn ảnh: Vietstarmax)

Thứ ba, về lối diễn xuất

Lối diễn xuất đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên một video hài marketing hay. Cần chọn lối diễn sao cho tự nhiên, không gượng gạo. Có như vậy khi xem, khán giả mới thấy hứng thú, bị lôi cuốn, hấp dẫn, muốn thưởng thức tiếp dù biết đó chỉ là video quảng cáo. Đừng nên đặt nặng về việc đề cập tới nội dung quảng cáo mà hãy diễn sao cho cân bằng, vừa mang lại sự thư giãn, dễ chịu cho người xem, vừa khái quát các thông tin hàng hóa muốn truyền tải tới.

yếu tố tạo nên viral hài hước (nguồn ảnh Freepik)

2. Nội dung - “Chìa khóa” quyết định sự thành công của video viral marketing hài hước

Theo các chuyên gia về marketing thì nội dung chính là chiếc chìa khóa quyết định, mở ra sự thành công của video viral hài hước. Trong quá trình làm nội dung, hãy nhớ phải có tất cả 4 điều kiện cơ bản:

2.1. Nội dung được xây dựng bằng ngôn từ đơn giản, gắn liền với thực tế đời sống

Video hài hước nhưng vẫn có nội dung rõ ràng, dễ hiểu, dễ in đậm trong tâm trí của người xem. Trong video cần sử dụng ngôn từ mang tính giải trí nhưng vẫn phải phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa cũng như trình độ hiểu biết. Càng có nội dung sát, gần gũi với đời sống bao nhiêu thì khi xem sẽ dễ chạm tới cảm xúc của khán giả bấy nhiêu. Bởi lẽ, họ sẽ thấy chính mình hay câu chuyện nào đó có thật tồn tại ngay trong clip đó. Như vậy, video dù hài, có yếu tố quảng cáo nhưng hoàn toàn không phải thể loại nhảm nhí mà luôn hàm chứa giá trị nhân văn.

2.2. Nội dung có tính giải trí, xua tan sự khó chịu, mệt mỏi khi xem dù là quảng cáo

Vấn đề đặt ra khi làm nội dung cho video hài hước chính là “sự cân bằng”. Trước kia, những clip quảng cáo dù có hài nhưng bố cục lại chiếm đến 80% thông tin truyền thông sản phẩm. Điều này khiến khán giả luôn khó chịu, chỉ muốn chuyển kênh ngau khi thấy video quảng cáo phát sóng.

Vì vậy, nhiệm vụ khi lên nội dung hiện nay là cần phải đảm bảo tính giải trí và quảng cáo xen kẽ, có tỷ lệ bằng nhau để người dùng khi xem sẽ thấy thư giãn, thoải mái, giảm stress và căng thẳng hơn.

Nội dung có tính giải trí, xua tan mệt mỏi (Nguồn ảnh Vietstarmax)

2.3. Nội dung hay giúp khách hàng nhớ SÂU và LÂU hơn

Trên mạng hiện nay, có quá nhiều video marketing hài hước được tạo ra. Điều đó nghĩa là, khách hàng tiếp cận với vô số các clip khác nhau. Vì thế, muốn cạnh tranh, thu hút khách hàng xem video của mình thì bắt buộc phải xây dựng nội dung thật hay, dễ nhớ. Nó phải hấp dẫn, khác lạ để đủ sức khiến người xem nhớ sâu và ấn tượng, ở lại lâu trong tâm trí họ.

2.4. Nội dung tốt giúp khách hàng có hứng thú xem tiếp

Theo nghiên cứu, người dùng sẽ đánh giá một video quảng cáo hữu ích hay không trong 10 giây đầu tiên trình chiếu. Do đó, bạn cần làm nội dung thật nổi bật, hấp dẫn, khơi gợi sự tò mò ngay từ đầu để kích thích người dùng đi khám phá. Nhờ vậy, tạo hứng thú, động lực để họ xem hết từ đầu đến cuối video.

3. Cách xây dựng nội dung viral video hài hước đơn giản, ai cũng làm được

Viral video hài hước theo góc nhìn chung của những người chuyên sản xuất là không khó nếu bạn có sự đầu tư đúng đắn, đầu óc sáng tạo và luôn nắm vững cách thức để thực hiện thành công sau:

3.1. Tôi luyện, nâng cao vốn từ bằng việc đọc truyện cười

Hãy luôn tạo dựng cho bản thân thói quen tốt để trau dồi vốn từ thường xuyên cũng như mở ra ý tưởng tốt hơn. Làm nội dung hài hước cần một lối văn giải trí, câu chữ biến hóa linh hoạt.

Do vậy, lời khuyên từ các chuyên gia hàng đầu rằng: Hãy không ngừng đọc, học hỏi từ những câu chuyện cười để tiếp cận liên tục với các ngữ từ cường điệu, vui vẻ. Từ đó, tạo cách hành văn hài, sinh động và cuốn hút hơn.

Có thể với một số người, cách này không thực sự hiệu quả để trau dồi vốn từ. Tuy nhiên, nó chắc chắn sẽ khiến bạn sinh ra nhiều ý tưởng. Đồng thời, thêm năng lượng, nguồn cảm hứng để tiếp tục “làm bạn” với con chữ theo cách sáng tạo mới.

3.2. Luôn cập nhật các câu nói trend, hot trên mạng

Một trong những cách thức đơn giản trong việc tìm kiếm ý tưởng nội dung, khiến video khi xuất bản trở nên khác lạ, độc đáo. Đó là: Luôn cập nhật các câu trend, hot trên mạng. Để từ đó, bắt nhịp viết nội dung theo. Cũng có thể search các trend đã cũ, rồi tìm nguồn bài “ăn theo” trào lưu đấy để biết họ đã tận dụng như thế nào để thành công.

Nắm bắt hot trend mạng xã hội

Luôn cập nhập các hot trend mạng xã hội (nguồn ảnh freepik)

3.3. Luôn nắm bắt các thông tin nóng mỗi ngày

Nhằm chắt lọc, có thêm những ý tưởng viết hài hước mới. Việc cập nhật thông tin, xu hướng mỗi ngày là điều cực kỳ quan trọng. Hãy biến nó thành thói quen để duy trì đều đặn, điều này sẽ giúp bạn luôn đi đầu xu hướng. Chưa kể, nội dung xây dựng không bao giờ nhàm chán, lạc hậu.

3.4. Lối diễn đạt cần có tiết tấu, nhấn nhá hợp lý

Bạn cần lưu ý trong ngữ điệu nội dung cần có tiết tấu phù hợp. Đồng thời, nhấn nhá phân chia đúng mực để tạo tính hài hước cho bố cục mà bạn đang hoàn thành.

3.5. Cần thực hiện video mở đầu với những chi tiết gợi sự chú ý, tò mò

Trên thực tế, những nội dung video hài hước không chỉ có nội dung hay mà cần có sự kịch tích, tạo sự tò mò ngay từ đầu. Vì thế, cần cài cắm những chi tiết mang màu sắc “bí mật, nguy hiểm” để tạo hứng thú khi vừa mở nút xem.

Hãy tập trung, vận dụng chất xám của mình để khiến nội dung lôi cuốn, thu hút khán giả tự nhiên nhất.

Tập trung tạo sự chú ý và tò mò (nguồn ảnh Vietstarmax)

3.6. Dùng các ngôn ngữ thân thuộc với đời sống

Việc sử dụng những từ ngữ gần gũi với đời sống pha trộn với chất diễn nhẹ nhàng, vui vẻ cũng rất quan trọng. Nó sẽ khiến video hài trở nên thú vị, cuốn hút, không có cảm giác gượng ép hay buồn chán.

3.7. Không đánh vào yếu tố hài hước nhiều quá

Hãy nhớ rằng, dù là video về hài hước nhưng những chi tiết tạo ra tiếng cười cần cài cắm đúng chỗ, đúng lúc để thu hút người xem. Đừng tận dụng quá yếu tố này vì dễ khiến bố cục clip bị “loãng”. Từ đó, gây phản tác dụng, làm khán giả bỏ qua video của mình.

Ảnh Vietstarmax

Xây dựng nội dung viral video marketing hài hước là cả nghệ thuật. Nó đòi hỏi quá trình rèn luyện, trau dồi mỗi ngày để có thể sản xuất ra được một video hài hước hay, có sự hấp dẫn và tỷ lệ viral luôn đảm bảo ở mức cao nhất.

Nguồn Vietstarmax