Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

Khi Influencer x Affiliate Marketing “về một nhà”

Thực tế, khi covid xảy ra, vô hình chung đã tạo một động lực thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động trên Internet.

2020 được xem là một năm đánh dấu nhiều sự kiện đáng nhớ. Đầu tiên phải kể đến là sự xuất hiện của Covid đã kéo theo hàng loạt những khó khăn và thách thức cho người dân lẫn doanh nghiệp. Và tất nhiên người làm marketing cũng không nằm ngoài vòng khó khăn này. Từ việc hành vi người tiêu dùng thay đổi từ sau đại dịch, hàng loạt hoạt động offline đều phải tạm dừng do giãn cách xã hội, sự kiện “căng thẳng thương mại Mỹ - Trung”, “Bầu cử tổng thống Mỹ”, Facebook thay đổi chính sách, thuật toán cho đến hàng loạt tài khoản quảng cáo liên tục bị khóa khiến các marketer phải chuyển để tìm hướng đi mới, với mục đích làm sao để duy trì hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng hoặc nhiều hơn là vẫn có doanh thu. Tất nhiên trong nguy vẫn còn có cơ. Thực tế, khi covid xảy ra, vô hình chung đã tạo một động lực thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động trên Internet. Điển hình trong đó là Influencer và Affiliate.

Trong báo cáo của Influencer Marketing Hub, 67% marketer cho biết Influencer campaign giữ phần lớn vị trí khi đo lường ROI. Bên cạnh đó, theo số liệu tổng kết năm 2020 của ACCESSTRADE, số lượng người tham gia làm affiliate (hay còn gọi là Publisher) trên hệ thống đã đạt con số hơn 600.000, trong đó hơn 6.500 Publisher có thu nhập từ 10 triệu/tháng. Điều này cho thấy, dưới tác động của Covid, Influencer và Affiliate đang ngày càng phát triển rất mạnh mẽ.

Dù là hình thức nào cũng đều hướng đến cùng mục đích chung – Làm sao để đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng mục tiêu nhiều nhất có thể. Nhưng sẽ thế nào nếu như Influencer và Affiliate có “một màn collab”.

Trước tiên đi vào phần chi tiết, chúng ta sẽ cùng phân tích chi tiết về hình thức affiliate nhé!

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing là một hình thức mà thương hiệu (brand) sẽ hợp tác với cá nhân (Publisher) hoặc công ty (Hay còn gọi là Affiliate Network) để triển khai các hoạt động nhằm đạt mục đích cụ thể và trả cho họ mức hoa hồng trên mỗi kết quả cụ thể. Tùy theo từng lĩnh vực, “mục đích cụ thể” sẽ là sản phẩm bán được, thông tin khách hàng tiềm năng, hoặc đơn giản chỉ là khách hàng mới,..

Nói theo cách khác, affiliate marketing được xem như một biến thể của hình thức bán hàng truyền thống. Thay vì tìm một mặt bằng và mở cửa hàng bán sản phẩm, người làm affiliate sẽ dùng kênh online làm nơi giới thiệu sản phẩm, đó có thể là Facebook cá nhân, trang facebook, blog,…Sau khi người xem chọn và thanh toán sản phẩm thành công, người làm affiliate sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi sản phẩm bán được.

Trong trường hợp này, những người làm affiliate giống như một đối tác marketing của brand. Họ thường là những người đã xây dựng riêng cho mình một lượng khán giả trực tuyến. Họ có thể là các blogger, người dùng mạng xã hội, trang web cung cấp nội dung chuyên biệt, chủ sở hữu một website cá nhân, trang web đánh giá sản phẩm, trang mua sắm, ứng dụng di động và nhiều hơn nữa. Rất nhiều influencer lựa chọn hoạt động như một người làm affiliate cho thương hiệu, vì họ tin rằng đó là cách tốt nhất để họ có thể tạo ra nội dung phù hợp cho follower của mình.

Ngoại trừ những brand tiên phong như Amazon, sẽ tự vận hành chương trình affiliate của mình thì phần lớn các brand sẽ chọn làm việc với những Affiliate network để có thể giúp họ xử lý luôn các đầu việc như tracking, report và thanh toán – đối soát khi chạy affiliate. Các Affiliate network có thể kể đến như ClickBank, CJ, Rakuten, ACCESSTRADE.

Cơ chế hoạt động của chương trình Affiliate x Influencer

Mặc dù mỗi dự án affiliate marketing sẽ mang một tính chất, yêu cầu khác nhau, nhưng chung quy đều sẽ trải qua các bước cơ bản sau:

  • Người làm affiliate (hoặc Influencer) sẽ tham gia vào hệ thống affiliate thông qua việc đăng ký hoàn toàn miễn phí. Hệ thống sẽ cung cấp cho thành viên mã ID riêng biệt và công cụ tạo link UTM tracking (affiliate link) để họ vừa có thể sử dụng URL quảng bá sản phẩm, vừa theo dõi kết quả có được.

  • Người làm affiliate sẽ vào dashboard để lựa chọn chiến dịch mà họ muốn quảng cáo.
  • Dựa vào nền tảng họ đang sử dụng: Blog posts, Youtube, Facebook, họ sẽ chủ động tạo nội dung để thu hút người xem. Để công bằng và tránh tình trạng mất kiểm soát nội dung, ánh hưởng hình ảnh thương hiệu, nhiều chiến dịch sẽ đưa ra yêu cầu riêng và bắt buộc người làm affiliate phải tuân theo. Chẳng hạn: không dùng keyword có tên thương hiệu (SEM), không tạo nhóm bán hàng có tên thương hiệu,..
  • Khách hàng tiềm năng click vào một trong những đường link affiliate trên blog/kênh của người làm affiliate. Đường dẫn này sẽ chuyển họ tới website/ ứng dụng của nhà bán hàng. Khi đó, trên website sẽ lưu lại cookie để ghi nhận lượt truy cập của khách hàng đến từ kênh nào. Điều này rất quan trọng, bởi nó chính là cơ sở để ghi nhận hoa hồng là của ai.
  • Người mua tiến hành thanh toán. Lúc này, nhà bán sẽ đối soát cookie để biết được khách hàng này đến từ đâu, có vi phạm gì không để quyết định duyệt hoa hồng hay không
  • Trong dashboard của từng người làm affiliate, hệ thống sẽ cung cấp đầy đủ số liệu trong quá trình truyền thông đường link, bao gồm: lượng click, hoa hồng được duyệt,..
  • Kết thúc mỗi tháng, nhà bán sẽ trả hoa hồng affiliate dựa trên tỷ lệ quy định

Hầu như các hệ thống affiliate đều có quy trình hoạt động như trên.

Influencer có thể tăng thêm sức mạnh cho chiến dịch Affiliate

Affiliate Marketing được triển khai dựa trên tính minh bạch và mức độ uy tín của đối tác (người làm affiliate hay còn gọi là Publisher). Điểm này rất giống với hình thức Influencer Marketing, chiến dịch được xây dựng dựa trên sự tin tưởng và tính xác thực của Influencer. Ngược lại, Influencer marketing không thể thành công nếu thiếu đi sự tin tưởng của follower vào nội dung được tạo ra bởi Influencer.

Quay lại câu chuyện Affiliate được triển khai dựa trên sự tin tưởng. Để kiếm được hoa hồng từ mỗi đơn hàng, cách thông thường mà Publisher thường làm chính là cung cấp cho người xem những giá trị mà sản phẩm mang lại. Có thể trước đó họ đã có ý định mua rồi nhưng vì một lý do nào đó nên vẫn chưa thể ra quyết định. Và chính những bài đánh giá của Publisher đã giúp họ có thêm thông tin, ý kiến để nhanh chóng đưa ra quyết định về sản phẩm họ đang dự định mua.

Xét theo khía cạnh này, Affiliate có tính chất gần giống với Influencer – Tận dụng sức ảnh hưởng của một người đáng tin tác động đến quyết định mua sắm của khách hàng.

Ngược lại, với khả năng tracking chuẩn đến từng link, Affiliate sẽ giúp các marketer đo lường chiến dịch Influencer một cách chính xác nhất.

Chèn link affiliate tại phần mô tả video là một cách giúp các marketer vừa đẩy mạnh bán hàng vừa đo lường được mức độ hoạt động của chiến dịch Influencer 

Chèn link affiliate tại phần mô tả video là một cách giúp các marketer vừa đẩy mạnh bán hàng vừa đo lường được mức độ hoạt động của chiến dịch Influencer

Vậy làm sao để kết hợp Influencer và Affiliate với nhau?

Không phải người ảnh hưởng nào cũng nhận ra Affiliate là một hình thức tiềm năng. Thay vì đợi họ đến, bạn có thể chủ động mời họ hợp tác. Kết quả sẽ là bằng chứng hiệu quả nhất cho các Influencer thấy được lợi ích từ affiliate. Bên cạnh đó, các Influencer rất cẩn trọng trong việc hợp tác, họ sẽ không mạo hiểm nhận review cho một sản phẩm nào mà họ chưa từng sử dụng qua. Bởi họ không muốn bị người theo dõi rời bỏ vì những nội dung mang tính chất thương mại. Chính vì thế, bạn cần phải đảm bảo được 2 yếu tố sau trước khi ngỏ lời mời Influencer tham gia chương trình affiliate, chính là chất lượng sản phẩm và sự phù hợp đối với Influencer. Nếu để ý một chút bạn sẽ thấy rằng hầu hết những người có ảnh hưởng sẽ muốn chắc chắn rằng bất kỳ sản phẩm nào họ giới thiệu cũng phải phù hợp với người theo dõi của họ. Việc gửi sản phẩm mẫu sử dụng trước là một cách hiệu quả để Influencer đảm bảo sản phẩm có hợp với người theo dõi của họ không.

Kết luận

Các Influencer sẽ chỉ quảng bá cho sản phẩm mà họ tin rằng chúng thực mang đến giá trị cho “khán giả” của mình. Nếu bạn là một thương hiệu muốn kết hợp Influencer và Affiliate, hãy chuẩn bị một kế hoạch thật kỹ càng. Hoặc nếu bạn muốn rút ngắn thời gian, có thể lựa chọn hợp tác với một bên Affiliate Network. Chúc bạn sẽ thành công và đạt được những cột mốc bức phá từ chiến dịch Affiliate x Influencer.

ACCESSTRADE là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu tại Đông Nam Á, với hơn 20 năm kinh nghiệm tại thị trường Nhật Bản và 5 nước Thái Lan, Indonesia, Malaysisa, Singapore. Hiện tại, ACCESSTRADE đang triển khai giải pháp kết hợp giữa KOLs/Influencer và Affiliate với tên gọi Booking Optimize Influencer.

Để nhận tư vấn xây dựng kế hoạch chiến dịch Booking Optimize Influencer mẫu từ ACCESSTRADE, xin vui lòng liên hệ: http://bit.ly/2OmOO3v