Marketer QUO VIETNAM
QUO VIETNAM

We believe that every organisation has a soul worth uncovering

Giới trẻ đam mê du lịch: Nhiều “Xã hội” hơn, ít “Truyền thông” đi

Thời gian gần đây, các marketers trong lĩnh vực lưu trú khách sạn đã có một phen lo sợ trước thuật toán thay đổi của Facebook. Những thuật toán này hiện thiên về chất lượng nội dung người dùng và mức độ tương tác mà nó mang lại hơn là các bài quảng cáo thông thường của doanh nghiệp.

Dù cuối cùng các thương hiệu cần phải hiệu chỉnh lại cách thức tiếp cận để lên kế hoạch truyền thông, nhưng việc thu thập dữ liệu và các chiến lược nội dung phi thực tế cũng không giải quyết được mấu chốt vấn đề.

QUO cũng tin rằng đáp án cho các chiến lược nội dung truyền thông mạng xã hội rất đơn giản nhưng lại dễ dàng bị bỏ qua. Đó chính là việc tạo ra những trải nghiệm có ý nghĩa trong cuộc sống thực mà khách hàng mong muốn chia sẻ với cộng đồng mạng của họ.

Đây là lý do tại sao việc thay đổi thuật toán của Facebook thực sự có lợi cho các thương hiệu trong lĩnh vực khách sạn lưu trú.

Những trải nghiệm đáng chia sẻ luôn là chiến lược trọng tâm của ngành này. Mọi người có xu hướng tìm kiếm những hành trình khám phá mới lạ để lưu dấu kỷ niệm và chia sẻ lên các trang mạng xã hội kèm những hashtag riêng của mình. Sau khi chia sẻ những trải nghiệm đáng nhớ, những du khách này có thể hồi tưởng từng kỷ niệm du lịch tươi đẹp mỗi khi nhìn lại. Họ phát triển cộng đồng thông qua việc tag ảnh và để lại những câu chuyện đùa riêng tư qua các bình luận.

Sự chuyển hướng sang các tương tác có ý nghĩa cũng là một chủ đề hiển nhiên mới nổi trong ngành du lịch khách sạn với những du khách tìm kiếm các trải nghiệm có mục đích và mang tính wellness hơn. Giờ đây, hơn bao giờ hết, du khách sẽ ủng hộ và lựa chọn những trải nghiệm của các khách sạn phù hợp với niềm tin cá nhân của họ thay vì những trải nghiệm chỉ cần trả tiền để sử dụng.

Thông qua chiến lược này, QUO đã định hình một chiến dịch truyền thông xã hội mới và cách tiếp cận mạng xã hội lâu dài cho thương hiệu Wink Hotels, một thương hiệu khách sạn mới hướng đến các du khách am hiểu công nghệ thời đại “Indochine 2.0”.

Sau khi thương hiệu Wink Hotels ra mắt vào tháng 10/2017, các bài viết đầu tiên được đăng tải trên trang Facebook của thương hiệu là các thông cáo báo chí tiêu chuẩn để quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên các bài viết này không đưa ra ví dụ thuyết phục tại sao thương hiệu lại phù hợp với lối sống hoặc tư duy của khách du lịch Indochine 2.0. Điều này hoàn toàn trái ngược với chiến lược “Indochine 2.0” đang được thực hiện. Mặc dù khách sạn Wink Hotels đang trong quá trình xây dựng, thương hiệu vẫn hướng đến việc triển khai nội dung thể hiện đặc tính của mình nhằm tạo được tiếng vang với thế hệ du khách mới theo một cách có ý nghĩa.

Tin tức lan xa sẽ phụ thuộc vào hành vi người dùng chứ không phải một kênh phân phối cụ thể.

Sau những thay đổi dạo gần đây của Facebook, có thể thấy rất nhiều “tít” khác nhau về việc “Các Marketers từ giã Facebook”. Tuy nhiên khi nhìn về tương lai lâu dài, các thay đổi này lại trở về bản chất nguyên thuỷ của truyền thông xã hội – tin tức lan xa sẽ phụ thuộc vào hành vi người dùng chứ không phải một kênh phân phối cụ thể.

Một thương hiệu “khách-sạn-tinh-thông-xã-hội” cần phải am hiểu các sắc thái hành vi của con người, đặc biệt những khao khát và mong muốn của khách hàng để tạo ra trải nghiệm du lịch có thể khơi dậy loại hình “chia sẻ” trực tuyến này. Nếu các thương hiệu tập trung nhiều vào tính xã hội hơn là truyền thông trong chiến lược phát triển nội dung, khách hàng sẽ cảm thấy xứng đáng khi chia sẻ những thương hiệu họ yêu thích trên mạng xã hội của họ.